Tết cùng Nghệ sỹ:

Nghệ sỹ tuổi Thìn và kỷ niệm về phong bao lì xì

(TGĐA) - Vào những ngày đầu năm, sao Việt cũng xúng xính áo mới đi chúc Tết ông bà, người thân, trao nhau những phong bao lì xì may mắn. Thế giới điện ảnh đã có dịp "bắt cóc" nhiều nghệ sĩ tuổi Thìn nghe họ chia sẻ những câu chuyện về phong tục “đặc sản” ngày Tết này.

Phim Tết: Thay đổi hoặc bị quay lưng Phim Tết: Thay đổi hoặc bị quay lưng
Park Min Young quyên góp tiền cho bệnh nhân ung thư nhân dịp Tết Nguyên đán Park Min Young quyên góp tiền cho bệnh nhân ung thư nhân dịp Tết Nguyên đán

NSƯT - Diễn viên Hạnh Thúy: Phong bao lì xì tặng ba!

Câu chuyện liên quan đến phong bao lì xì khiến tôi không thể nào quên đó là lần đầu tiên làm ra tiền lúc đang học ở trường Nghệ thuật sân khấu II. Hồi đó, Thúy đi quay Karaoke được thù lao 200.000 ngàn đồng. Thúy đã mất mấy ngày trăn trở, suy nghĩ phân chia số tiền ấy ra sao cho hợp lí nhất để lì xì đủ cho các thành viên trong gia đình. Tuy ruột bao lì xì năm đó không nhiều, nhưng Thúy rất hạnh phúc vì đã mang món quà thật ý nghĩa đầu tiên trong đời cho người thân thương yêu. Cả nhà vừa vui vừa xúc động khi có cô con gái bước đầu được trải nghiệm trong ngành nghệ thuật.

Nghệ sỹ tuổi Thìn và kỷ niệm về phong bao lì xì

Thúy nhớ mãi hình ảnh ba cứ cầm bao lì xì, tủm tỉm cười, rồi ghẹo: cất làm thuốc. Và theo năm tháng, điều khiến Thúy xúc động nhất là chiếc bao lì xì đó ba vẫn không hề đụng đến, ông kẹp thật kĩ trong cuốn sổ tay nhỏ mà mãi sau này Thúy mới biết.

Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Cầu toàn trong chuyện lì xì!

Mỗi dịp Tết đến xuân về, Ánh có thói quen lì xì năm mới đến tất cả những người thân xung quanh mình và hơi cầu toàn một chút. Đầu tiên, Ánh luôn muốn đó là những bao lì xì phải thật đẹp, thật đặc biệt theo nhiều nghĩa, vì lì xì là mình muốn mang đến cho người thân những điều may mắn để cả năm may mắn, vui vẻ. Năm nay có thể Ánh sẽ lì xì cả gia đình bằng một chuyến đi chơi xa, cả nhà sẽ quây quần bên nhau nghỉ dưỡng ở một nơi yên tĩnh, Ánh nghĩ cũng là một lựa chọn thú vị.

Nghệ sỹ tuổi Thìn và kỷ niệm về phong bao lì xì

Diễn viên - Hoa hậu Vân Thanh: Chân tình cho đi, hạnh phúc cho lại!

Cứ mỗi độ xuân về lại trùng với sinh nhật nên diễn viên – Hoa hậu Vân Thanh thường chia sẻ niềm vui của mình cùng những hoàn cảnh khó khăn. Có một kỷ niệm khó quên trong ngày xuân năm Vân Thanh cùng nhóm thiện nguyện của nghệ sĩ đã đồng hành với bếp ăn thiện nguyện Mười Thu vào bệnh viện 175 để gặp gỡ, giao lưu và tặng quà cho những thân nhân và bệnh nhân ung thư. Thanh quyết định dành số tiền làm tiệc sinh nhật và vận động thêm tiền lì xì của con cháu mừng tuổi để nấu 500 suất cơm và quà tặng cho bệnh nhân.

Sau khi phát quà xong, thật bất ngờ người bạn trong nhóm bí mật lấy ra chiếc bánh sinh nhật nhỏ xíu mang lại tặng Thanh. Thế là cả căn phòng bệnh, ngoài nhóm bạn là các bệnh nhân cũng cố gắng vỗ tay hòa chung không khí ấm áp đầy xúc động để cùng hát ca khúc mừng sinh nhật Thanh. Có lẽ, đây là buổi sinh nhật vui nhất từ hơn 55 năm qua mà Thanh được đón nhận.

Nghệ sỹ tuổi Thìn và kỷ niệm về phong bao lì xì

Nghệ sĩ Việt Hương: Ý nghĩa của lì xì là được khán giả yêu thương

Một kỉ niệm gần đây mà Hương rất tự hào đó chính là Tết năm ngoái Hương và NSƯT Minh Nhí thành lập sân khấu kịch Trương Hùng Minh, kết quả các suất diễn trong những ngày Tết đều được khán giả yêu thương đến xem kín rạp cùng những tràng vỗ tay dài liên tục trong khán phòng. Đây chính là món quà lì xì vô cùng ý nghĩa của khán giả đối với người nghệ sĩ.

Tết nay và Tết xưa đã có ít nhiều thay đổi, quà tặng hay lì xì đều xuất phát từ sự chân thành mong muốn điều may, điều tốt đẹp đến cho người khác. Tục lệ này Hương mong vẫn sẽ luôn được gìn giữ và trở thành một phần không thể thiếu trong dịp Tết của người Việt Nam.

Nghệ sỹ tuổi Thìn và kỷ niệm về phong bao lì xì

Đạo diễn - NSND Đào Bá Sơn: Lì xì của tôi là những chuyến đi tặng quà cho những mảnh đời khó khăn

Tôi vẫn không thể quên… thủa ấu thơ cùng ký ức mừng tuổi (hồi đó không dùng từ lì xì). Cứ mỗi dịp Tết đến nhà nhà, ai ai cũng gói bánh chưng vào ngày 30 và gia đình tôi cũng vậy. Thời đó nhân chiếc bánh đâu có thể đầy thịt đậu như bây giờ, song tôi vẫn nhớ lắm về mùi vị, độ dẻo và màu xanh mãn nhẫn khi bóc 2 lớp lá dong. Vì là con trai út, nhỏ nhất nhà nên luôn được mẹ gói riêng cho một chiếc nho nhỏ nhưng lại ưu ái thêm vài miếng thịt mỡ cùng nhúm đậu xanh. Vào sáng mùng Một, cũng theo phong tục, mẹ dậy rất sớm để nấu một nồi lá thơm (đủ các loại lá) cho mọi người được thẩm nước thơm đó vào khăn và lau mình, như muốn rửa hết mọi rủi ro để thơm tho đón nhận nhiều may mắn trong năm mới. Và tôi vẫn đứng vị trí số một được khai trương nồi nước thơm. Sau đó cả nhà ngồi quây quần bên nhau bóc bánh chưng cùng ăn mỗi người một góc nhỏ, còn tôi được mẹ bóc cho ăn trọn cái bánh của mình trong niềm hả hê hãnh diện. Ăn xong tôi vẫn là nhân vật chính được bố mẹ mừng tuổi đầu tiên bằng đồng 5 xu, còn các chị lớn hơn thì được 1 hào. Khoảnh khắc sung sướng đó càng được nhân lên khi trong đầu lại khát khao mong đến Tết sang năm…

Nghệ sỹ tuổi Thìn và kỷ niệm về phong bao lì xì

Sau này khi đã làm nghề khái niệm mừng tuổi (lì xì) của tôi là những chuyến đi trước Tết cùng bạn bè về các tỉnh lẻ tận miền núi, vùng sâu vùng xa để trao những món quà thiết thực phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho bà con nghèo, khó khăn.

Phim Tết: Thay đổi hoặc bị quay lưng Phim Tết: Thay đổi hoặc bị quay lưng
Park Min Young quyên góp tiền cho bệnh nhân ung thư nhân dịp Tết Nguyên đán Park Min Young quyên góp tiền cho bệnh nhân ung thư nhân dịp Tết Nguyên đán

Vũ Liên