Nhà sản xuất phim Stephen Mao: Chúng tôi tìm kiếm những câu chuyện hay!

(TGĐA) - Skin là tác phẩm của đạo diễn người Israel - Guy Nattiv vừa được giải thưởng danh giá Oscar 2018 vinh danh Phim ngắn xuất sắc nhất (Best live action short film) vào tháng 2/2019. Đứng sau thành công đó, là bàn tay của “bà đỡ” – nhà sản xuất người Mỹ Stephen Mao -  người từng làm những bộ phim độc lập đặc sắc như Filth (Vết bẩn) và The Kindergarten Teacher (Cô bảo mẫu). Dưới đây là những chia sẻ về việc làm phim dưới lăng kính của một nhà sản xuất, cụ thể là qua góc nhìn của Stephen Mao.    

nha san xuat phim stephen mao chung toi tim kiem nhung cau chuyen hay Nhà biên kịch ‘Friday the 13th’ thắng cuộc chiến bản quyền với các nhà sản xuất phim
nha san xuat phim stephen mao chung toi tim kiem nhung cau chuyen hay Nhà sản xuất phim Việt: Lối đi ngay dưới chân mình
nha san xuat phim stephen mao chung toi tim kiem nhung cau chuyen hay
Nhà sản xuất phim Stephen Mao

Xin ông cho biết về việc thành lập hãng sản xuất phim của ông?

Tôi thành lập “Studio Mao” năm 2006, vào thời điểm đó đối với tôi nó chỉ là một sở thích. Tôi làm việc tại một công ty ở New York và cùng với bạn bè làm một bộ phim nhỏ. Khi mới bước vào con đường này đó không phải là kinh doanh thực sự, nhưng dần dần hãng đã lớn mạnh và biến thành cái mà hôm nay bạn được chứng kiến.

Ông chọn các dự án phim như thế nào? Điều gì tác động trước tiên tới quyết định lựa chọn của ông?

Nếu như bạn muốn nói tới tiêu chí đánh giá kịch bản thì chúng tôi tìm kiếm câu chuyện thật hay. Đó là yếu tố quan trọng nhất của bất cứ bộ phim nào – một câu chuyện hay và một kịch bản xuất sắc. Tôi tin rằng thiếu điều đó không thể có bộ phim thành công. Câu chuyện trong một chừng mực nhất định phải độc đáo và được thể hiện theo một khuôn khổ hợp lý để trên cơ sở của nó làm một bộ phim thành công. Cho dù bạn đang làm phim ngắn hay phim dài, vẫn tồn tại một khuôn khổ mà bạn phải tuân thủ. Bất cứ ai đọc kịch bản - đạo diễn, nhà quay phim, đạo diễn phụ - cũng đều hiểu được điều sẽ diễn ra trên màn ảnh, vì kịch bản được viết theo khuôn khổ được thừa nhận trong điện ảnh.

Xin ông cho biết đặc điểm công việc của nhà sản xuất, nhà sản xuất điều hành và nhà sản xuất liên kết theo các tiêu chuẩn của nước Mỹ?

Nhà sản xuất phim là chuyên gia hàng đầu chịu trách nhiệm về toàn bộ công việc sản xuất nói chung, bao gồm tổ chức, kiểm tra tất cả các công đoạn sản xuất. Nhà sản xuất điều hành chủ yếu chịu trách nhiệm về tài chính, nhưng sau đó có thể chủ động tham gia vào công việc làm phim hàng ngày. Nhà sản xuất liên kết về thực chất là nhân vật mới trong kinh doanh, đang học việc. Đó là ba chức vụ chính, ngoài ra tôi muốn nhắc tới đồng sản xuất, người tham gia nhiều vào công việc sản xuất phim.

nha san xuat phim stephen mao chung toi tim kiem nhung cau chuyen hay
Cảnh trong The Kindergarten Teacher - phim do Stephen Mao sản xuất

Bây giờ xin ông cho biết về mối quan hệ của nhà sản xuất với đạo diễn. Ông có tác động tới việc đưa ra các giải pháp nghệ thuật không?

Tôi cố gắng không sa đà vào việc chỉ đạo nghệ thuật trên trường quay. Một số nhà sản xuất chủ động hơn về mặt này, nhưng thực ra, bạn phải tin tưởng ê-kip của mình và cho phép họ quyết định. Vì vậy bạn chỉ cần quan sát công việc của họ, cố gắng không can thiệp, nếu không thấy điều gì đặc biệt cần thiết.

Ông đã làm việc với nhiều diễn viên nổi tiếng như Liv Tyler, James McAvoy, Maggie Gyllenhaal... Mối quan hệ giữa nhà sản xuất và diễn viên thế nào?

Đây là một câu hỏi thú vị. Thường thường người ta cho rằng nếu anh làm việc với ai đấy thì sẽ trở thành bạn bè, nhưng không phải bao giờ cũng như vậy. Tôi muốn nói rằng trong số 10 diễn viên mà chúng tôi cùng làm việc, chỉ có một hoặc hai là có quan hệ riêng tư gần gũi với chúng tôi. Diễn viên là những chuyên gia và mỗi người trong họ là một cá tính. Một số giao tiếp cởi mở trong khi làm phim và sau những câu chuyện ngoài lề có thể dễ dàng trở về với nhân vật của mình. Số khác gọi là diễn viên Phương pháp: họ luôn luôn hóa thân vào nhân vật của mình và với họ tôi hoàn toàn không trò chuyện trong suốt quá trình sản xuất phim.

Ông đánh giá sự mạo hiểm trong đầu tư phim như thế nào? Điều gì tác động tới các quyết định của ông?

Kịch bản có nhiều và mỗi kịch bản là kết quả niềm đam mê của người tạo ra nó. Tuy nhiên, là một nhà sản xuất, chúng ta phải giảm bớt sự mạo hiểm đầu tư. Chúng ta không thể quá mạo hiểm đối với tiền bạc của các nhà đầu tư, vì vậy phải định hướng vào những đạo diễn nổi tiếng. Thông thường “Studio Mao” không hợp tác với các đạo diễn đầu tay. Trước khi hoàn thành một bộ phim, chúng tôi quảng cáo phim tại các LHP, tiến hành các hoạt động chào hàng.

Xin ông cho biết về chiến lược quảng bá phim tại các liên hoan phim. Mục đích chính của ông là gì?

Vấn đề ở chỗ chúng tôi chủ yếu sản xuất phim và bán cho các hãng. Sau khi bán xong, chúng tôi chuyển sang thực hiện các dự án mới. Việc phân phối phụ thuộc vào hãng mua bản quyền. Liên quan tới chiến lược quảng bá phim liên hoan thì chúng tôi tổ chức chiếu phim ra mắt tại các LHP cho khách hàng và các nhà phân phối. Thông thường, chúng tôi không chủ động quảng bá phim tại LHP. Đó hoàn toàn không phải là mô hình kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi làm phim, bán phim, đạt được mục đích của các nhà đầu tư và sau đó chuyển sang dự án tiếp theo.

Có thể hình dung như thế nào về thị trường phim độc lập Mỹ hiện nay?

Đó là một thị trường lớn. Tôi nghĩ rằng nền công nghiệp sản xuất phim đã thay đổi mạnh mẽ. Chúng ta đang ở trong tình hình khi mô hình kinh doanh mới giữa phát hành rạp và phát hành số còn chưa xác định, nhưng cuối cùng hai hệ thống này phải trở nên cân bằng.

nha san xuat phim stephen mao chung toi tim kiem nhung cau chuyen hay
Poster phim Skin đoạt giải Oscar Phim ngắn do Stephen Mao sản xuất

Ông nghĩ gì về sứ mệnh của điện ảnh trong thế giới đương đại?

Tôi nghĩ rằng điện ảnh bao giờ cũng phát triển theo hai hướng: phim thương mại do các hãng sản xuất với hiệu ứng đặc biệt và phim độc lập, đặc sắc. Nhân tiện xin nói, nước Nga có một di sản điện ảnh đồ sộ. Tiếc rằng tình hình chính trị của đất nước này hiện nay không cho phép thế giới tiếp cận điện ảnh Nga như trước đây. Hy vọng rằng trong tương lai điều đó sẽ thay đổi, nước Nga có một nền sản xuất phim xuất sắc, chuyên nghiệp và trình độ công nghệ cao.

Xin ông cho biết về những dự án phim sắp tới của ông?

Chúng tôi có nhiều dự án đang triển khai. Hàng tháng, chúng tôi đọc một số lượng lớn kịch bản. Tôi không thể nói về những bộ phim mới, nhưng chúng tôi luôn luôn có 10-20 dự án chuẩn bị sản xuất. Nhiều vấn đề phụ thuộc vào sự sắp xếp thời gian, nguồn kinh phí và thị trường hiện tại.

Điện ảnh có ý nghĩa gì đối với ông?

Quả là tôi thích làm những bộ phim xuất sắc, trở thành một phần của những dự án tuyệt vời. Điện ảnh là nỗ lực chung của tập thể, một mình bạn không thể làm được. Đó là sự hợp tác với những con người biết chia sẻ niềm đam mê của bạn và cùng ấp ủ một ước mơ. Vì vậy, khi bạn có một ê-kíp làm việc xuất sắc và kịch bản xuất sắc, bạn có thể làm một bộ phim xuất sắc.

Để trở thành một nhà sản xuất thành đạt cần những tư chất gì?

Tất nhiên, phải rất am hiểu công việc sản xuất phim và kỹ năng xác định những dự án tốt. Điều đó không dễ vì trong số hàng trăm kịch bản chưa chắc bạn đã chọn được một kịch bản ưng ý. Vấn đề ở chỗ phải tìm được câu chuyện phim có sức cuốn hút khán giả và ở đây không thể thiếu một chút may mắn, một chút ngẫu nhiên vốn bao giờ cũng song hành với việc sản xuất phim. Ngoài ra, thời điểm cũng rất quan trọng, nghĩa là thời gian ra đời của bộ phim phải phù hợp với bầu không khí xã hội lúc bấy giờ. Phải dự báo được từ giai đoạn chúng ta sản xuất đến khi trực tiếp phát hành bộ phim, đề tài này còn được ưa chuộng nữa không, câu chuyện có được mọi người quan tâm nữa không.

Xin cảm ơn ông!

nha san xuat phim stephen mao chung toi tim kiem nhung cau chuyen hay
Nhà sản xuất phim Stephen Mao và đạo diễn Guy Nattiv cùng bức tượng vàng Oscar cho phim Skin

Chúng tôi kỳ vọng vào những phụ nữ tài năng trong ngành điện ảnh. Trong thế giới điện ảnh, có khoảng cách rất lớn giữa nam và nữ. Chúng tôi phải khắc phục khoảng cách này. Ngoài ra, tôi nghĩ rằng sự bình đẳng ở mọi cấp độ: không phân biệt phim truyền thống hay phim về những người đồng tính, chuyển giới. Thông thường các bộ phim được sản xuất vì lý do thương mại, vì vậy chúng ta không có điều kiện khám phá và nghiên cứu những ý tưởng nghệ thuật táo bạo. Vấn đề ở chỗ phải tìm kiếm những nhà sản xuất dám mạo hiểm.

nha san xuat phim stephen mao chung toi tim kiem nhung cau chuyen hay Nhà biên kịch ‘Friday the 13th’ thắng cuộc chiến bản quyền với các nhà sản xuất phim

(TGĐA) - Victor Miller có thể lấy lại bản quyền “thương hiệu” phim kinh dị ...

nha san xuat phim stephen mao chung toi tim kiem nhung cau chuyen hay Nhà sản xuất phim Việt: Lối đi ngay dưới chân mình

(TGĐA) - Cùng với sự phát triển của lĩnh vực giải trí, điện ảnh Việt ...

Trần Hậu