Nhiều nghệ sỹ điện ảnh được Nhà nước vinh danh trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT cao quý

(TGĐA) - Ngày 29/8, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Lễ trao tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ IX - 2019 cho 391 nghệ sĩ, cố nghệ sĩ đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp phát triển văn hóa, nghệ thuật dân tộc. 

nhieu nghe sy dien anh duoc nha nuoc vinh danh trao tang danh hieu nsnd nsut cao quy Tiến sỹ Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam: Hiệp hội ra đời xuất phát từ tình hình thực tế...
nhieu nghe sy dien anh duoc nha nuoc vinh danh trao tang danh hieu nsnd nsut cao quy Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam 'tiếp lửa' cho Ban chấp hành Hiệp hội Xúc tiến Phát triển điện ảnh Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và trao tặng danh hiệu cao quý cho các nghệ sĩ. Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo một số bộ, ngành.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Danh hiệu NSND, NSƯT là phần thưởng cao quý mà Đảng, nhà nước trao tặng những đại diện tiêu biểu của đội ngũ văn nghệ sĩ cách mạng, những người có lòng yêu nước nồng nàn, tâm huyết với nghiệp, có tài năng nghệ thuật, có nhiều cống hiến to lớn, góp phần trực tiếp xây dựng và phát triển nền nghệ thuật cách mạng của đất nước, được đồng nghiệp và nhân dân tin yêu. “Các đồng chí là lực lượng tin cậy, trung thành của Đảng và nhân dân, có lòng yêu nước nồng nàn, có tài năng nghệ thuật xuất sắc, tinh thần cống hiến, và tâm huyết với nghề nghiệp. Các nghệ sĩ thực sự là những ngôi sao chiếu sáng bầu trời nghệ thuật của Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, nghệ thuật, văn hóa là giá trị tâm hồn của một dân tộc. Trong nhiều năm qua, anh chị em văn nghệ sĩ đã bỏ ra nhiều trí tuệ, mồ hôi và cả máu xương để xây dựng các giá trị tinh thần của Việt Nam, từ đó góp phần vào thắng lợi của cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đảng, Nhà nước và nhân dân trân trọng ghi nhận, đánh giá cao tinh thần lao động sáng tạo của các thế hệ văn nghệ sĩ, những người đã góp phần củng cố, chấn hưng và làm vinh quang nền nghệ thuật nước nhà thời gian qua.

Báo cáo về công tác xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, với tinh thần làm việc công tâm, khách quan, trách nhiệm cao của các cấp Hội đồng, đặc biệt là Hội đồng cấp Nhà nước, công tác xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 đã hoàn thành tốt. 84 NSND, 307 NSƯT được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước lần thứ 9 thuộc 9 dân tộc: Kinh, Thái, Mường, Tày, Nùng, H’Mông, Ê Đê, Jơ Rai, Khmer.

Chúc mừng các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: “Đây là phần thưởng cao quý, ghi nhận những nỗ lực cống hiến và tài năng nghệ thuật xuất sắc của các nghệ sĩ, góp phần trực tiếp xây dựng nghệ thuật của dân tộc, được đồng nghiệp và nhân dân tin yêu...”.

nhieu nghe sy dien anh duoc nha nuoc vinh danh trao tang danh hieu nsnd nsut cao quy
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu cho các nghệ sĩ

Trong lĩnh vực điện ảnh, NSND nhiều tuổi nhất được phong tặng là Nhà quay phim - NSƯT Đường Tuấn Ba. Người đứng sau khuôn hình của bộ phim kinh điển Cánh đồng hoang này là một trong những nghệ sỹ thế hệ đầu của điện ảnh cách mạng Việt Nam. Bên cạnh đó, nghệ sỹ điện ảnh nhiều thế hệ thuộc cả 2 miền Nam Bắc, cả những người được công chúng "thuộc mặt biết tên" hay những người hoạt động thầm lặng phía sau ống kính cũng được vinh danh trong Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ IX của Nhà nước. Có thể kể đến như Hoạ sĩ thiết kế mỹ thuật - NSND Nguyễn Dân Nam (Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển phim Truyện Việt Nam); Quay phim - NSND Vũ Quốc Tuấn (Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển phim Truyện Việt Nam); Quay phim - NSND Nguyễn Văn Nẫm (Công ty TNHH Một thành viên Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương), Quay phim - NSND Đỗ Phương Toàn (Nghệ danh: Đoàn Quốc, Xưởng phim Nguyễn Đình Chiểu Thành phố Hồ Chí Minh), Đạo diễn - NSND Phạm Ngọc Tuấn (Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam), Đạo diễn - NSND Trọng Trinh (Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam), Đạo diễn - NSND Nguyễn Hoàng Lâm (Đài Truyền hình Việt Nam)... hay những diễn viên hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, truyền hình, sân khấu vẫn đang được nhiều khán giả yêu mến như NSND Nguyễn Thụy Vân (Nghệ danh: Thùy Vân, Hãng phim Truyện Việt Nam), NSND Châu Thị Kim Xuân (Hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh), NSND Đỗ Thị Đức (Nghệ danh: Minh Đức - Hãng phim Truyện Việt Nam), NSND Trần Hạnh (Nhà hát kịch Hà Nội), NSND Trần Mạnh Cường (Trung tâm Hỗ trợ sáng tác Văn học, Nghệ thuật), NSND Bùi Trung Anh (Nhà hát Kịch Việt Nam), NSND Minh Hằng (Nhà hát kịch Việt Nam), NSND Nguyễn Công Lý, NSND Đồng Thị Thu Hà (Diễn viên - Nhà hát Kịch Hà Nội), NSND Việt Anh, NSND Thanh Nam... Họ, đều là những nghệ sỹ thực sự ở trong lòng nhân dân.

Bên cạnh danh hiệu NSND, rất nhiều nghệ sỹ điện ảnh thuộc nhiều lĩnh vực cũng được vinh danh với danh hiệu NSƯT như đạo diễn Nguyễn Danh Dũng...; quay phim Trịnh Quang Tùng, Nguyễn Quang Tuấn, Nghiêm Bá Hoài...; diễn viên Cát Tường, Tiến Minh, Mai Nguyên, Ngọc Trinh…

nhieu nghe sy dien anh duoc nha nuoc vinh danh trao tang danh hieu nsnd nsut cao quy
NSND Minh Đức

Chia sẻ về niềm vui, niềm vinh dự khi được phong tặng danh hiệu NSND lần này, nghệ sĩ Minh Đức bày tỏ niềm vui và tự hào vì những cống hiến trong suốt 60 năm làm nghề đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận. Mặc dù tuổi đã cao (77 tuổi) nhưng nghệ sĩ vẫn tiếp tục con đường nghệ thuật với những vai diễn dày đặc, hy vọng vẫn luôn dành được sự yêu mến của khán giả, xứng đáng với phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng.

nhieu nghe sy dien anh duoc nha nuoc vinh danh trao tang danh hieu nsnd nsut cao quy
NSND Công Lý - Nhà hát Kịch Hà Nội
nhieu nghe sy dien anh duoc nha nuoc vinh danh trao tang danh hieu nsnd nsut cao quy
Thủ tướng chúc mừng NSND Trần Hạnh

Quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân năm 2019 được Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kí vào ngày 12/8/2019.

Người được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân phải có ít nhất 20 năm kinh nghiệm, đã được tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú từ 5 năm trở lên, được tặng ít nhất hai giải vàng hoặc một giải vàng và hai giải bạc tại các liên hoan, hội diễn nghệ thuật cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế và các hội văn học nghệ thuật Trung ương từ khi được trao danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Tạp chí TGĐA xin được chúc mừng các nghệ sĩ điện ảnh được vinh danh tại Lễ trao tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ IX - 2019.

nhieu nghe sy dien anh duoc nha nuoc vinh danh trao tang danh hieu nsnd nsut cao quy Tiến sỹ Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam: Hiệp hội ra đời xuất phát từ tình hình thực tế...
nhieu nghe sy dien anh duoc nha nuoc vinh danh trao tang danh hieu nsnd nsut cao quy Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam 'tiếp lửa' cho Ban chấp hành Hiệp hội Xúc tiến Phát triển điện ảnh Việt Nam

P.V