Nhìn lại Oscar 2024: 'Oppenheimer' thắng 7 giải Oscar quá dễ dàng?

(TGĐA) - Nhiều ý kiến cho rằng, chiến thắng của Oppenheimer là quá dễ dàng với 7 giải Oscar, gần như bỏ xa tất cả những đối thủ còn lại.

Tổng kết Oscar 2023: 'Everything Everywhere All At Once' gây tranh cãi khi đại thắng 7 giải Oscar Tổng kết Oscar 2023: 'Everything Everywhere All At Once' gây tranh cãi khi đại thắng 7 giải Oscar
Lady Gaga ăn điểm với hành động siêu 'tử tế' trên thảm đỏ Oscar 2023 Lady Gaga ăn điểm với hành động siêu 'tử tế' trên thảm đỏ Oscar 2023
'Oscar 2023': Halle Bailey nhận ngay 'cái kết đắng' khi đem 'Nàng Tiên Cá' lên giới thiệu 'Oscar 2023': Halle Bailey nhận ngay 'cái kết đắng' khi đem 'Nàng Tiên Cá' lên giới thiệu

Lễ trao giải Oscar 2024 vừa kết thúc sáng nay, bộ phim Oppenheimer của đạo diễn Christopher Nolan chiến thắng tới 7 giải Oscar, bao gồm: Quay phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc, Nam diễn viên phụ xuất sắc, Dựng phim xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất và Nhạc phim xuât sắc nhất.

Tại sao Oppenheimer chiến thắng dễ dàng vậy?

Oppenheimer được Universal Pictures đầu tư đến 100 triệu USD – kinh phí “siêu khủng” và gần như đắt đỏ nhất cho một bộ phim tiểu sử, nhưng đã thu về hơn 1 tỷ USD. Christopher Nolan vốn không còn là cái tên xa lạ với bản đồ điện ảnh thế giới, khi ông nổi tiếng với những tác phẩm cực kỳ chỉn chu và hấp dẫn, cũng như là đạo diễn xóa nhòa ranh giới giữa phim nghệ thuật và phim giải trí, có thể kể tới các phim như The Dark Knight, Inception hay Dunkirk.

Nhìn lại Oscar 2024: 'Oppenheimer' thắng 7 giải Oscar quá dễ dàng
Oppenheimer thắng 7 giải Oscar trong đó có Phim hay nhất

Có thể nói Christopher Nolan đã chờ đợi Oscar quá lâu và tất cả những mong đợi đó, đều được nhà làm phim tài ba dồn hết vào Oppenheimer – bộ phim tiểu sử kể về Robert Oppenheimer – cha đẻ của bom nguyên tử, người đã vô tình trở thành kẻ hủy diệt hàng triệu sinh mạng và có sức ảnh hưởng lớn tới lịch sử nhân loại.

Christopher Nolan thừa nhận rằng, Robert Oppenheimer có ảnh hưởng lớn tới cuộc đời ông và vị đạo diễn đã ấp ủ dự án này từ lâu. Tuy vậy, Nolan không chạy theo các dòng phim tiểu sử thông thường, ông vẫn giữ nguyên phong cách đặc trưng của mình, với cách kể chuyện phi tuyến tính và đẩy mạnh nhịp ở phần cuối. Nhờ vậy, khán giả khi xem phim không phải trải qua một “bài học lịch sử”, mà cũng hòa vào tâm trạng hỗn loạn, rối ren chất đống trong một con người nắm trong tay thứ vũ khí tối tân, có sức hủy diệt kinh hoàng.

Nhìn lại Oscar 2024: 'Oppenheimer' thắng 7 giải Oscar quá dễ dàng
Bộ phim tiểu sử hoàn thiện ở nhiều góc độ

Nolan là một bậc thầy của sự cầu toàn. Mỗi cảnh quay trong Oppenheimer đều có sức nặng theo đúng cả nghĩa bóng và nghĩa đen. Cảnh Robert Oppenheimer thử nghiệm bom nguyên tử đã được Nolan dàn dựng bằng vụ nổ thật, cho thấy không khí ám ảnh và nặng nề. Tuy vậy, khi Robert Oppenheimer bước đi giữa những làn sóng dữ dội của dư luận, người xem cảm nhận được một màu đen của nỗi u uất và oánh trách chính mình từ nhà khoa học đại tài.

Nhìn lại Oscar 2024: 'Oppenheimer' thắng 7 giải Oscar quá dễ dàng
Christopher Nolan "bậc thầy" của sự chỉn chu

Khá tiếc cho một cái tên khác chính là Killers of the Flower Moon của “đại thụ” làng điện ảnh Martin Scorsese. Bộ phim hình sự vén màn tội ác diệt chủng người da đỏ được thực hiện cầu kỳ và hoàn mỹ. Tuy vậy, sự hoàn hảo luôn luôn có của Martin Scorsese so với nét đột phá bất ngờ của Christopher Nolan, có lẽ Viện Hàn lâm đã nghiêng về Oppenheimer ở các giải như Phim hay nhất hay Quay phim xuất sắc.

Nhìn lại Oscar 2024: 'Oppenheimer' thắng 7 giải Oscar quá dễ dàng
Sự hoàn hảo của Martin Scorsese đã khiến Viện Hàn lâm thấy chán?

Hạng mục diễn xuất, sẽ có tranh cãi!

Hạng mục Nam chính xuất sắc nhất, tượng vàng được trao cho Clian Murphy. Tuy rằng những đối thủ còn lại cũng đều rất mạnh, nhưng xét về nội lực, màn thể hiện của Murphy khó ai sánh bằng. Tương tự với giải Nam phụ xuất sắc nhất của Robert Downey Jr.

Nhìn lại Oscar 2024: 'Oppenheimer' thắng 7 giải Oscar quá dễ dàng
Clian Murphy thực sự quá xứng đáng

Clian Murphy tôn thờ Christopher Nolan, khi chịu kiếp vai phụ đến 20 năm trong các phim của ông. Đến khi được Nolan trao cơ hội vai chính cho Oppenheimer, anh quả thực đã không bỏ phí và khiến giới mộ điệu phải “ngả mũ” trước màn trình diễn thượng thừa. Hình tượng Robert Oppenheimer của Murphy không phải là một nhân vật lịch sử, đó là Oppenheimer trong mỗi chúng ta, với những khát khao, hi vọng, đề rồi bị nhấn chìm trong thực tế nghiệt ngã.

Hạng mục Nữ chính xuất sắc, chắc chắn sẽ có nhiều tranh cãi, mặc dù Emma Stone đã có một màn trình diễn “điên rồ” đầy táo bạo, hoang dại trong Poor Things, nhưng Lily Gladstone trượt giải cũng thật đáng tiếc. Trong Killers of the Flower Moon, cách diễn xuất bằng ánh mắt của Lily thật hiếm ai có thể làm tròn trịa như cô. Chỉ bằng với ánh mắt cùng khá ít câu thoại, Lily Gladstone đã thay mặt khán giả đem đến sự phán xét cho tội ác kinh hoàng được mô tả trong phim.

Nhìn lại Oscar 2024: 'Oppenheimer' thắng 7 giải Oscar quá dễ dàng
Emma Stone trên bục nhận giải

Một số hạng mục khác, khó có bất ngờ

The Zone of Interest – bộ phim Anh quốc chiến thắng ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài, vượt qua ứng cử viên sáng giá Perfect Days của Nhật Bản. The Zone of Interest có cách mô tả khác lạ về cuộc thảm sát Holocaust trong thế chiến thứ 2 đã tiêu diệt 6 triệu người Do Thái, chắc chắn sẽ trở thành bộ phim được tìm kiếm khá nhiều sau Lễ trao giải.

Nhìn lại Oscar 2024: 'Oppenheimer' thắng 7 giải Oscar quá dễ dàng
The Zone of Interest

Một hạng mục đáng chú ý khác chính là Phim hoạt hình xuất sắc nhất, Sony đã không thể giành được Oscar lần 2 với Spider-Man: Across the Spider-Verse kể từ phần 1 Spider-Man: Into the Spider-Verse năm 2019. Cũng là do The Boy and the Heron (Thiếu niên và Chim diệc) quá được lòng giới phê bình. Bộ phim có lẽ là cuối cùng “huyền thoại” hoạt hình Nhật Bản Hayao Miyazaki dù sao vẫn đậm tính nghệ thuật ẩn ý sâu sa hơn – tạo nên một nét khác biệt lớn cho hạng mục Hoạt hình trong vài năm qua.

Nhìn lại Oscar 2024: 'Oppenheimer' thắng 7 giải Oscar quá dễ dàng
The Boy and the Heron (Thiếu niên và Chim diệc)

Tổng hợp kết quả Lễ trao giải Oscar 2024:

1. Phim hay nhất: Oppenheimer

2. Đạo diễn xuất sắc nhất: Christopher Nolan, Oppenheimer

3. Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Cillian Murphy, Oppenheimer

4. Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Emma Stone, Poor Things

5. Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Robert Downey Jr, Oppenheimer

6. Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Da’Vine Joy Randolph, The Holdovers

7. Kịch bản gốc xuất sắc nhất: Anatomy of a Fall

8. Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất: American Fiction

9. Phim quốc tế hay nhất: The Zone of Interest

10. Phim hoạt hình hay nhất: The Boy and the Heron

11. Quay phim xuất sắc nhất: Oppenheimer

12. Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất: Poor Things

13. Nhạc phim hay nhất: Oppenheimer

14. Ca khúc gốc hay nhất: What Was I Made For? trong Barbie

15. Dựng phim xuất sắc nhất: Oppenheimer

16. Phim tài liệu hay nhất: 20 Days in Mariupol

17. Thiết kế trang phục đẹp nhất: Poor Things

18. Hóa trang xuất sắc nhất: Poor Things

19. Hòa âm hay nhất: The Zone of Interest

20. Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất: Godzilla Minus One

21. Phim ngắn hay nhất: The Wonderful Story of Henry Sugar

22. Phim tài liệu ngắn hay nhất: The Last Repair Shop

23. Phim hoạt hình ngắn hay nhất: War Is Over! Inspired by the Music of John & Yoko

John Cena khỏa thân trao giải tại Oscar 2024 John Cena khỏa thân trao giải tại Oscar 2024

(TGĐA) - Tại Lễ trao giải Oscar 2024, nam diễn viên John Cena đã có ...

Dàn Ken tụ hội cùng Ryan Gosling trong lễ trao giải Oscar Dàn Ken tụ hội cùng Ryan Gosling trong lễ trao giải Oscar

(TGĐA) - Ryan Gosling đã biểu diễn I'm Just Ken của Barbie tại Lễ trao ...

Anh Vũ