Những 'chàng thơ' và 'nàng thơ' của Bong Joon Ho

(TGĐA) - Nhân dịp Parasite (Ký sinh trùng) không chỉ mang lại vẻ vang cho Hàn Quốc khi ẵm giải Cành Cọ Vàng lại liên hoan phim quốc tế Cannes năm nay, chúng ta hãy điểm lại ba gương mặt ấn tượng có mối dây liên hệ đặc biệt với đạo diễn tài năng Bong Joon Ho.

nhung chang tho va nang tho cua bong joon ho (HOT) - 'Parasite: Ký sinh trùng' có thể được Hollywood mua bản quyền làm lại
nhung chang tho va nang tho cua bong joon ho Ki Jung 'láu cá' trong 'Parasite': Sự trở lại ấn tượng của Park So Dam

Song Kang Ho

Cái tên Song Kang Ho nói lên tất cả! Không chỉ là một “thần tài phòng vé”, Song Kang Ho còn là biểu tượng của điện ảnh Hàn, một trong những nam diễn viên thành công nhất trên màn bạc Hàn Quốc hiện nay. Và dĩ nhiên, khi nhắc đến Song Kang Ho, chúng ta không thể không nhắc đến Bong Joon Ho và ngược lại, bởi bộ đôi này đã sánh vai trong tận 4 phim và mỗi lần hợp tác của họ đều tạo được thành công vang dội. Điển hình nhất là lần hợp tác gần đây nhất với Parasites. Có thể nói Song Kang Ho chính là linh hồn của Parasite chỉ sau Bong Joon Ho!

nhung chang tho va nang tho cua bong joon ho
Song Kang Ho trong bộ phim đầu tiên hợp tác cùng Bong Joon Ho - Memories of murder

Siêu phẩm Memories of murder (2003) đánh dấu lần hợp tác đầu tiên giữa Song Kang Ho và Bong Joon Ho và đây cũng là bộ phim quan trọng nhất trong sự nghiệp của Bong Joon Ho. Memories of murder chính là lời chào đầy thách thức của Bong Joon Ho, một bộ phim tâm huyết nhất của ông, còn hơn cả Parasite. Memories of murder lấy cảm hứng từ những vụ cưỡng hiếp và giết người có thật diễn ra vào những năm 1980 - 1990 tại Hàn Quốc. Mặc dù là một trong những phim đầu tay, song đây là tác phẩm quan trọng định hình con mắt nghệ thuật lẫn khiếu hài hước châm biếm của Bong Joon Ho. Cái trào phúng của Bong Joon Ho đã được Song Kang Ho lột tả đầy chân thực không gượng ép khi ông vào vai người cảnh sát có nắm đấm nhanh hơn cái đầu.

Sau Memories of murder, cả hai lại tiếp tục sánh vai trong hai phim lấy đề tài thảm họa giả tưởng là The host (2006) và Snowpiercer (2012). Đây là hai tác phẩm đánh dấu cuộc đổ bộ của Bong Joon Ho trên bản đồ điện ảnh thế giới, đặc biệt là Snowpiercer với sự góp mặt của dàn diễn viên Hollywood đình đám Ed Harris, Tilda Swinton và Chris Evan. Nhưng mãi đến Parasite, phim Hàn hot nhất năm nay, chúng ta mới một lần nữa chứng kiến độ ăn rơ của bộ đôi đạo diễn - diễn viên này.

nhung chang tho va nang tho cua bong joon ho
Song Kang Ho tiếp tục đồng hành cùng Bong Joon Ho ở phim thứ 4 - Parasite

Khó mà xếp loại Parasite vào một thể loại phim nào, thế nhưng tác phẩm này lại khiến fan hâm mộ Bong Joon Ho không thể không nhớ đến Memories of murder. Cũng với lối kể chuyện đầy trào phúng và châm biếm, nhưng Parasite lại còn khiến khán giả phải nghẹt thở với từng diễn biến của câu chuyện. Ngoài việc đảm nhận một trong những nhân vật chính của phim, vai trò của Song Kang Ho trong phim còn hơn những gì được thể hiện trên màn ảnh: ông chính là một tiền bối, một đàn anh dẫn dắt dàn diễn viên đàn em trong một bộ phim được xem là xuất sắc nhất điện ảnh Hàn trong những năm gần đây!

Choi Woo Sik

Có một số diễn viên sinh ra không phải để toả sáng trong một vai chính diện mà khiến khán giả phải chú ý đến mình dù chỉ sắm một vai phụ. Choi Woo Sik chính là một “character actor” như thế, một “chú lính chì” thực sự của điện ảnh Hàn khi anh chăm chỉ không ngừng với những vai diễn tuy nhỏ nhưng đầy tính khiêu chiến và mới lạ, không vai nào giống vai nào trong hàng loạt tác phẩm như Train to Busan (2014), Golden slumber (2018), The witch: Part 1. The subversion (2018)… Parasite không phải là phim đầu tiên mà Choi Woo Sik hợp tác cùng đạo diễn Bong.

nhung chang tho va nang tho cua bong joon ho
Choi Woo Sik từng xuất hiện với một vai nhỏ trong Okja

Cách đây hai năm, anh đã xuất hiện trong một vai nhỏ nhưng quan trọng trong Okja (2017), bộ phim từng khiến khán giả tại LHPQT Cannes ngỡ ngàng. Có lẽ chính tài năng và sự chăm chỉ đã khiến anh được đạo diễn Bong Joon Ho tin tưởng và cho anh cơ hội đóng vai chính trong Parasite.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Choi Woo Sik nói rằng thời lượng xuất hiện của anh trong Parasite nhiều hơn trong tất cả những phim điện ảnh trước đó mình từng tham gia. Có thể đây chỉ là một câu nói đầy khiêm tốn và cũng phần nào tỏ lòng biết ơn với đạo diễn Bong Joon Ho bởi trước đó, vào năm 2014, Choi Woo Sik đã tạo nên một cú đột phá mạnh mẽ khi thủ vai chính trong phim điện ảnh độc lập Set me free. Đây chính bộ phim mang lại cho nam diễn viên trẻ giải thưởng Nam diễn viên mới xuất sắc nhất tại Giải Rồng Xanh và Giải thưởng của hiệp hội phê bình phim Hàn Quốc.

Không sở hữu vẻ đẹp “rạng ngời” như hàng loạt sao nam Hàn khác, song đây lại không phải là điểm yếu của anh. “Biết người biết ta”, nam diễn viên đã tìm ra được con đường của riêng mình. Thay vì cố gắng tìm kiếm sự nổi tiếng thông qua những bộ phim truyền hình như bạn bè cùng lứa thì anh chàng đã trung thành với đam mê của mình.

nhung chang tho va nang tho cua bong joon ho
Nhưng sang đến Parasite, anh đã giành được vai chính

Choi Woo Sik chính là một trong những “character actor” trẻ xuất sắc nhất hiện nay. Và hoàn toàn không có khả năng Choi Woo Sik có thể lại được hợp tác cùng Bong Joon Ho trong một tác phẩm khác và lần này vai chính sẽ không còn là một giấc mơ với nam diễn viên tài năng này.

Kim Hye Ja

Nữ diễn viên gạo cội Kim Hye Ja chính là người mẹ, người bà quốc dân trong mắt khán giả Hàn Quốc với hơn 56 năm hoạt động nghệ thuật. Trên màn ảnh rộng, mặc dù tạo được tiếng vang với bộ phim đầu tay là Late autumn (1982), sau Mayonnaise (1999), Kim Hye Ja đã không hề đóng một phim điện ảnh nào và dành suốt 40 năm đóng phim truyền hình. Mãi đến năm 2009, bà mới trở lại đầy ngoạn mục với Mother của đạo diễn Bong Joon Ho. Được biết, Mother chính là tác phẩm đo ni đóng giày cho Kim Hye Ja bởi bà chính là thần tượng của Bong Joon Ho. Được biết đạo diễn Bong mất tận bốn năm để thuyết phục nữ diễn viên gạo cội nhận lời đóng Mother và suýt từ bỏ dự án này nếu bà không đảm nhận vai chính. Kim Hye Ja là “nàng thơ” đúng nghĩa trong mắt Bong Joon Ho, người truyền cảm hứng để ông tạo ra Mother.

nhung chang tho va nang tho cua bong joon ho
Kim Hye Ja chính là nguồn cảm hứng để Bong Joon Ho tạo ra Mother

Trên màn ảnh nhỏ, Kim Hye Ja gắn liền với hình tượng người mẹ đảm đang, chịu thương chịu khó và luôn hi sinh vì chồng con của mình. Người mẹ mà Kim Hye Ja thủ vai trong Mother cũng là một bà mẹ cao cả, nhưng sự hi sinh của bà lại được khắc họa một cách đầy quyết liệt. Mother xoay quanh tình mẫu tử giữa một người mẹ ám ảnh với tình yêu dành cho đứa con trai 30 tuổi nhưng chậm phát triển của mình (Won Bin thủ vai). Bà dùng mọi cách để tìm cách minh oan cho con trai khi cậu ta trở thành đối tượng tình nghi trong một vụ giết người. Sự kết hợp giữa Bong Joon Ho, Kim Hye Ja và Won Bin đã tạo nên một tuyệt tác trên màn ảnh rộng Hàn Quốc. Diễn xuất xuất thần của Kim Hye Ja trong Mother là một mặt của nữ diễn viên mà khán giả chưa từng biết đến trước đó. Vai diễn cũng giúp Kim Hye Ja cũng trở thành nữ diễn viên Hàn đầu tiên nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Hiệp hội phê bình phim Los Angeles.

nhung chang tho va nang tho cua bong joon ho
Song Kang Ho và Bong Joon Ho

Nhắc đến Song Kang Ho, chúng ta không thể không nhắc đến Bong Joon Ho và ngược lại, bởi bộ đôi này đã sánh vai trong tận 4 phim và mỗi lần hợp tác của họ đều tạo được thành công vang dội.

nhung chang tho va nang tho cua bong joon ho 'Parasite: Ký sinh trùng' thêm một lần khẳng định tài năng của Bong Joon Ho
nhung chang tho va nang tho cua bong joon ho 'Parasite - Ký sinh trùng' nhận cơn mưa lời khen của khán giả Việt sau buổi công chiếu đầu tiên

An Trần