Những người thầy 'bá đạo' trên màn ảnh thế giới

(TGĐA) - Cùng điểm lại những người thầy với tính cách “bá đạo” trên màn ảnh, khiến người xem không khỏi cảm thấy có ấn tượng vô cùng đặc biệt

Top 10 phim siêu anh hùng có doanh thu mở màn cao nhất lịch sử Top 10 phim siêu anh hùng có doanh thu mở màn cao nhất lịch sử
Val Kilmer sẽ quay trở lại đóng 'Batman'? Val Kilmer sẽ quay trở lại đóng 'Batman'?

Batman trong Batman: Under the Red Hood (2010) & The Dark Knight Returns (2012)

Nhắc đến Batman, chúng ta vẫn thường nghĩ ngay tới Hiệp sĩ bóng đêm – siêu anh hùng luôn hành động đơn độc. Tuy bên ngoài lạnh lùng và sắt đá, Batman vẫn có lòng trắc ẩn bên trong, điều đó đã khiến anh thu nạp kha khá đệ tử trong đời hành hiệp. Điển hình nhất chính là Jason Todd và Ariel Winter, trong hai bộ phim Batman: Under the Red Hood The Dark Knight Returns.

Những người thầy 'bá đạo' trên màn ảnh thế giới

Cậu bé mồ côi Jason Todd đến với Batman trong những năm tháng “đỉnh cao” và sung sức nhất của Hiệp sĩ bóng đêm, nhưng cũng là một trong những sai lầm lớn nhất cuộc đời anh. Trong một phút chậm trễ, Batman đã để Joker sát hại dã man Jason Todd. Khi được hồi sinh, Jason Todd quay trở lại báo thù với Joker nhưng lại bị xung đột với tư tưởng “không giết người” của Batman.

Với Batman, anh hoàn toàn có thể xuống tay với những kẻ “bẩn thỉu” như Joker, nhưng hành vi như vậy chỉ khiến anh hay bất cứ ai khác trượt dài trong đau khổ, cùng những thú tính khó thể nào kiểm soát. Thế nên, Batman vẫn luôn kiên định như vậy trong suốt đời mình. Kể cả đến khi anh về già trong The Dark Knight Returns, tư tưởng này lại được tiếp tục truyền thụ cho cô bé trẻ tuổi Ariel Winter – một phiên bản của Batgirl hay nói đúng hơn, chính là nữ Robin đầu tiên trên màn ảnh.

Dewey Finn trong The School Of Rock (2004)

School of Rock với sự tham gia của danh hài Jack Black – được coi là một trong những bộ phim hài hay nhất thế kỷ 21, không chỉ bởi sự hài hước có một không hai của nó, còn vì thông điệp giáo dục mà đạo diễn Richard Linklater cùng nhà biên kịch Mike White đem lại cho bộ phim.

Jack Black đảm nhận vai Dewey Finn – một rocker thất nghiệp nhưng “ảo tưởng sức mạnh”, cho rằng một ngày thứ âm nhạc mà anh ta theo đuổi sẽ vươn tầm thời đại. Tuy vậy, tình cảnh túng thiếu đã khiến Dewey nảy ra một quyết định điên rồ, đó là giả dạng làm bạn mình để làm giáo viên chủ nhiệm tại một trường trung học.

Những người thầy 'bá đạo' trên màn ảnh thế giới

Dĩ nhiên, giờ học của Dewey không thể nào là kiến thức sư phạm, trái lại anh dạy lũ trẻ cách chơi rock, cách cảm thụ những tác phẩm rock bất hủ, cùng với đó là ý định muốn thành lập một band rock thiếu niên tranh tài tại cuộc thi tầm cỡ.

Nhiều người nghĩ rằng, School of Rock có một cốt truyện tranh cãi, khi để những đứa trẻ ngây thơ bộc lộ tính cách nổi loạn thông qua nhạc rock. Nhưng Dewey không chỉ dạy lũ trẻ cách chơi nhạc, mà đó còn là tinh thần sống đúng với đam mê và dũng cảm theo đuổi ước mơ. Đừng để xã hội nhiều định kiến khiến bạn đánh mất đi cá tính và “cái chất” bên trong mình, đó là những gì School of Rock muốn truyền tải.

Brendan Conlon trong Warrior (2011)

Warrior ra mắt hơn 10 năm trước của đạo diễn Gavin O'Connor, được ví như phiên bản Titanic dành cho phái mạnh. Phim kể về cuộc tranh đấu trên võ đài lẫn nội tâm của hai anh em Brendan Conlon (Joel Edgerton) và Tommy Conlon (Tom Hardy). Cả hai đều được huấn luyện bởi người bố là một cựu võ sĩ MMA đầy nhiệt huyết nhưng “nát rượu”, dẫn đến cảnh gia đình chia ly hàng chục năm trời

Một ngày, Tommy quay lại tranh tài tại một giải đấu MMA với mục đích đem về số tiền thưởng cho người vợ của đồng đội đã mất. Trong khi đó, người anh Brendan cũng có một câu cuyện xúc động không kém.

Những người thầy 'bá đạo' trên màn ảnh thế giới

Brendan đang là một giáo viên dạy vật lý nhưng vì lâm vào cảnh nợ nần cũng như áp lực phải là chỗ dựa cho gia đình nhỏ, anh buộc phải quay lại sự nghiệp “đánh đấm” mặc dù đã luống tuổi. Đối thủ của Brendan đều là những võ sĩ trẻ khỏe và “máu chiến”, khiến khán giả tưởng chừng chàng thầy giáo sẽ chẳng có hi vọng.

Kể cả vậy, không phải nghiễm nhiên mà biên kịch cho Brendan là giáo viên dạy vật lý. Bới nếu môn học này có định luật cân bằng, thì Brendan cũng dạy cho các học trò của anh nỗ lực để cân bằng cuộc sống đầy nghiệt ngã và trái ngang. Đã có những lúc, Brendan tửng chừng như mất tất cả, từ gia đình lẫn sự nghiệp, nhưng ý chí sắt đá đã khiến anh vực dậy tinh thần trong hoàn cảnh dù là ngặt nghèo nhất, để giành lấy chiến thắng không chỉ trên võ đài mà còn là chính đời mình.

Khoảnh khắc các học sinh của Brendan, rồi chính vị hiệu trưởng cho anh thôi việc cổ vũ hăng say chàng thầy giáo trên võ đài thực sự khiến khán giả vô cùng xúc động.

Pierre Dulaine trong Take The Lead (2006)

Âm nhạc cùng những bước nhảy luôn mang lại những cảm hứng bay bổng và tuyệt diệu. Thầy giáo dạy nhảy Pierre Dulaine (Antonio Banderas) trong phim Take The Lead đã dùng nó để cứu vớt những học sinh cá biệt, từ không mục đích sống trở nên đam mê hơn với cuộc đời nhiều màu sắc.

Dựa trên một câu chuyện có thật, Pierre bằng trái tim nhiệt thành đã giúp cho những đứa trẻ lang thang, bị xã hội vứt bỏ tiếp cận với tinh hoa của bộ môn khiêu vũ. Trong số đó, có rất nhiều gương mặt nếu không nhờ sự chỉ bảo của Pierre, chắc chắn đã có thể trở thành tội phạm.

Những người thầy 'bá đạo' trên màn ảnh thế giới

Cái hay trong phương pháp giảng dạy của Pierre Dulaine, đó là không chỉ dẫn bước các học sinh theo từng động tác nhảy, mà còn chỉ cho chúng cách tạo nên bản sắc và cá tính riêng dù ở tầng lớp nào. Không ai ra đời muốn mình sinh ra với gia cảnh nghèo khó, túng thiếu, nhưng điều quan trọng là bạn vượt qua chúng ra sao, đó mới là thứ “định hình” nên con người bạn.

Một trong những cảnh phim ấn tượng nhất, phải kể tới trường đoạn thầy Pierre lấy lòng học sinh bằng cách biểu diễn điệu nhảy tango nóng bỏng cùng bạn diễn hết sức gợi cảm trước mắt chúng và đặt ra câu hỏi: “liệu các trò có muốn được như thầy không?”. Khỏi phải nói, học sinh nam răm rắp nghe lời còn các bạn nữ thì ao ước có được vẻ mềm mại của nữ vũ công tango.

Rocky Balboa trong Creed (2015)

Nam tài tử Sylvester Stallone cùng vai diễn tay đấm Rocky Balboa trong thương hiệu phim cùng tên đã quá nổi tiếng. Thế nên khi đạo diễn Ryan Coogler cùng ê-kíp ra mắt phần ngoại truyện vào năm 2015 mang tên Creed, nhiều nghi ngại cho rằng anh khó thể thành công.

Tuy nhiên, nhà làm phim từng làn nên thành công của Black Panther đã rất khôn khéo, khi khai thác mối quan hệ thầy trò giữa Rocky và Adonis Johnson (Michael B. Jordan) – con trai của Apollo Creed, đối thủ và cũng là người bạn đã mất của Rocky trên sàn đấm bốc.

Những người thầy 'bá đạo' trên màn ảnh thế giới

Dù có cốt truyện đơn giản và dễ đoán, nhưng cái hay của Creed cũng như hình tượng Rocky Balboa trong phim, chính là thể hiện việc “chuyển giao thế hệ”, cũng như đem lại hơi thở mới cho thương hiệu phim kinh điển Rocky.

Adonis là một kẻ nổi loạn đúng nghĩa – tượng trưng cho thể hệ trẻ luôn muốn tìm tòi và khám phá bản thân, nhưng Rocky lại mang cho trên mình sự từng trải của những năm tháng đánh đổi sương máu trên võ đài. Hai tư tưởng lúc bất hòa, lúc hòa hợp, tạo nên một tác phẩm vô cùng hấp dẫn, khiến khán giả được chiêm nghiệm rất nhiều bài học đáng quý.

Michael B. Jordan tiết lộ ‘Dragon ball’ là nguồn cảm hứng cho anh trong phim mới Michael B. Jordan tiết lộ ‘Dragon ball’ là nguồn cảm hứng cho anh trong phim mới
‘Ralph Breaks the Internet’ và ‘Creed II’ phá kỷ lục doanh thu trong tuần Lễ Tạ ơn tại Hollywood ‘Ralph Breaks the Internet’ và ‘Creed II’ phá kỷ lục doanh thu trong tuần Lễ Tạ ơn tại Hollywood
Tessa Thompson tự tin có thể 'chiến thắng' nhân vật Killmonger Tessa Thompson tự tin có thể 'chiến thắng' nhân vật Killmonger

Anh Vũ