NSƯT Hoàng Hải: Nếu không 'say nắng' thì không vào vai được!

(TGĐA) - 20 năm kể từ sau bộ phim Đường đời, NSƯT Hoàng Hải mới lại vào một vai diễn tương tự cũng có cuộc sống mưu sinh vất vả nhưng theo anh lý giải trông có vẻ cùng cảnh ngộ nhưng Hải thầy thuốc là một võ sư còn Lưu nát trong Cuộc đời vẫn đẹp sao là một người hoàn toàn vô học, là dân cửu vạn ở tầng lớp nghèo khổ nên hoàn toàn không giống nhau.

'Cuộc đời vẫn đẹp sao' tập 13: Lưu xót xa khi tận mắt chứng kiến con trai 'cưng' bị người ta làm nhục 'Cuộc đời vẫn đẹp sao' tập 13: Lưu xót xa khi tận mắt chứng kiến con trai 'cưng' bị người ta làm nhục
NSƯT Hoàng Hải: Tuổi trẻ lận đận, từng có ý định bỏ nghề để đi lái xe tải đường dài NSƯT Hoàng Hải: Tuổi trẻ lận đận, từng có ý định bỏ nghề để đi lái xe tải đường dài
Thanh Hương: Tính trẻ con của anh Hoàng Hải làm tôi 'khoái'! Thanh Hương: Tính trẻ con của anh Hoàng Hải làm tôi 'khoái'!
NSƯT Hoàng Hải: Nếu không 'say nắng' thì không vào vai được!

Hải thầy thuốc và Trung úy Minh là hai vai diễn đã làm nên tên tuổi của anh. Bao nhiêu năm qua, khán giả vẫn nhớ và gọi anh theo hai cái tên đó. Anh có nghĩ rằng sau bộ phim Cuộc đời vẫn đẹp sao, khán giả sẽ có thêm một cái tên nữa để gọi anh?

Bất kể vai nào tôi cũng không nghĩ là cái bóng của nó quá lớn mà không vượt qua đâu vì mỗi nhân vật có một màu sắc khác nhau. Tôi luôn quan niệm mỗi một nhân vật mình sẽ làm tốt nhất có thể chứ không quan trọng vai chính hay phụ. Điều tôi quan tâm nhất là vai đó hay hay dở, gửi gắm điều gì đến khán giả. Vì vậy sau mỗi bộ phim khi ra đường được mọi người gọi mình với cái tên của nhân vật một cách yêu mến dù phản diện hay chính diện thì có nghĩa là mình đã chạm đến trái tim khán giả.

NSƯT Hoàng Hải: Nếu không 'say nắng' thì không vào vai được!
NSƯT Hoàng Hải trong phim Hồ sơ cá sấu

Hỏi thật nhiều năm qua, anh có thấy chạnh lòng khi những vai diễn sau vẫn không vượt nổi cái bóng của Hải và Minh?

Điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đầu tiên là kịch bản, nhân vật đấy có vượt qua được nhân vật trước không chứ không phải mình muốn là được. Đôi khi có những vai tuy ngắn nhưng lại có đất diễn thì khán giả sẽ nhớ mà tôi thì không có áp lực làm vai sau phải vượt qua vai trước vì mỗi vai có một tính cách khác nhau. Ví dụ vai Tuấn mỏ trong Hồ sơ cá sấu cũng là một dấu ấn với khán giả về độ tàn bạo của một ông trùm xã hội đen thì tôi cũng đã tìm cách thể hiện làm sao tốt nhất để chạm đến được khán giả. Diễn phản diện mà khán giả ghét, còn diễn chính diện mà khán giả thương tức là mình đã thành công

NSƯT Hoàng Hải: Nếu không 'say nắng' thì không vào vai được!
Theo NSƯT Hoàng Hải, Lưu nát trong Cuộc đời vẫn đẹp sao là một người hoàn toàn vô học, là dân cửu vạn ở tầng lớp nghèo khổ nên hoàn toàn không giống với Hải thầy thuốc của Đường đời dù cả ha đều có cuộc sống mưu sinh vất vả

Lưu nát có điều gì thú vị khiến anh nhận vai?

Khi đọc kịch bản là tôi đã thấy thích Lưu rồi nhưng việc thể hiện vai diễn thì không đơn giản, đất diễn nằm ở chỗ bề ngoài khó gần khó ưa, xù xì nhưng bên trong lại đầy tình thương. Đây là một thách thức không nhỏ với tôi bởi ranh giới giữa vô duyên và có duyên rất mong manh, đòi hỏi sự chính xác của người diễn viên. Phải đặt đúng chỗ, đúng lúc thì mới ra được cái duyên của Lưu nát, còn nếu không sẽ rất vô duyên.

NSƯT Hoàng Hải: Nếu không 'say nắng' thì không vào vai được!
Bối cảnh xóm trọ trong phim Cuộc đời vẫn đẹo sao

Được biết đoàn phim đã phải xẻ bãi rác để dựng bối cảnh căn phòng lụp xụp của Lưu và Luyến. Chính bối cảnh chân thực này đã khiến diễn viên dễ lấy cảm xúc hơn, tuy nhiên không thể phủ nhận để có những thước phim đẹp, chân thực ấy thì anh cũng như các bạn diễn khác phải vượt qua nhiều khó khăn với địa điểm quay đặc biệt này, chưa kể phim thu tiếng đồng bộ?

Đó là xóm trọ sau chợ vừa chật chội lại nhếch nhác, xung quanh là những bãi rác với một đầm mương hôi hám, đòi hỏi cả đoàn phim phải vượt qua. Những ngày đầu mới đến cũng khó thở nhưng dần dần cũng thích nghi với hoàn cảnh. Nhưng những cảnh quay ở chợ phải thu tiếng đồng bộ mới là thách thức cho cả đoàn phim. Đó là một khu chợ đông đúc, trong khuôn hình ấy chỉ cần một người đứng xem đoàn quay là hỏng cảnh. Chưa kể chợ thì ồn ào, náo nhiệt cho nên rất nhiều cảnh quay đạt rồi nhưng vẫn phải quay lại vì quá nhiều tạp âm bên ngoài. Một thời gian khi ban quản lý chợ và người dân ở đó quen với việc đoàn làm phim rồi thì họ cũng rất tự nhiên, không để ý nữa mà vẫn buôn bán làm ăn bình thường. Càng về sau họ càng tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn làm phim để có nhiều cảnh quay vô cùng chân thực.

NSƯT Hoàng Hải: Nếu không 'say nắng' thì không vào vai được!
NSƯT Hoàng Hải và NSƯT Thanh Quý trước phòng trọ tuềnh toàng của Luyến (Thanh Hương) trong phim Cuộc đời vẫn đẹp sao

Lần đầu tiên được làm việc với đạo diễn Danh Dũng, anh có điều gì ấn tượng?

Cách làm việc của đạo diễn Danh Dũng rất thú vị. Trước mỗi cảnh quay, đạo diễn sẽ mời tất cả các diễn viên ngồi lại và thoại cùng nhau, tức là tất cả diễn viên đều được sáng tạo, thêm bớt từng câu thoại, tính toán về cách diễn, những gì ổn thì đạo diễn giữ, còn chưa ổn thì đạo diễn sẽ loại dần để cảnh quay đó được tốt nhất. Tôi rất thích kiểu sáng tạo tập thể đó.

NSƯT Hoàng Hải: Nếu không 'say nắng' thì không vào vai được!
Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Danh Dũng (ngoài cùng bên trái) đang tập kịch bản cùng các diễn viên

Anh nói rằng anh chưa bao giờ nghĩ mình già bởi tuổi tác không quan trọng mà điều quan trọng là có sức khỏe, mà muốn có sức khỏe thì phải rèn luyện. Có phải vì rèn luyện sức khỏe thường xuyên nên trong phim việc phải kéo những xe hàng nhìn đã thấy nặng vô cùng cũng không hề làm khó anh?

Chúng tôi vẫn nói làm phim này việc đầu tiên phải có sức khỏe. Trong phim, các diễn viên phải kéo xe thật, bê vác thật. Có một kỷ niệm với tôi khi kéo xe trái cây rất nặng vừa lên dốc thì phải dừng ngay dốc để vào thoại nói chuyện với Luyến, Bình và chị Hòa thì tôi bị một tai nạn không lường trước. Tôi đã bị rách cơ chân, sau đó đi cà nhắc luôn, đau nhói không chịu được. Nhưng tôi vẫn cố gắng gồng lên để hoàn thành nốt cảnh quay. Điều tôi lo lắng hơn cả là hôm sau mà vẫn đi cà nhắc thì sẽ sai rắc co, như vậy có khi phải nghỉ vài ngày chờ nó lành sẽ ảnh hưởng đến cả đoàn. Cuối cùng ơn giời, ngay hôm đó về cái chân được xoa bóp, rồi bó lá, dán thuốc đủ kiểu, qua một đêm sáng hôm sau thấy đỡ hẳn, vẫn đi làm được, nhưng tôi phải nhờ bên sản xuất đổi lại những cảnh chạy nhảy bằng những cảnh đi đứng nhẹ nhàng. Một ngày sau nữa thì như có phép màu, chỗ đau ở chân khỏi hẳn nên tôi lại quay các cảnh đuổi bắt trong chợ như bình thường.

NSƯT Hoàng Hải: Nếu không 'say nắng' thì không vào vai được!
Một cảnh trong phim Cuộc đời vẫn đẹp sao

Mặc dù đã biết vợ anh là “mẹ Việt Nam anh hùng” nhưng chẳng lẽ chưa bao giờ chị than phiền khi thấy anh bận rộn?

Sống với nhau đến nay đã hơn 20 năm, cô ấy rất hiểu và thông cảm với công việc của tôi. Thông thường hết một phim tôi cũng nghỉ một vài tháng rồi mới làm tiếp nhưng cũng có lần hết phim này là tôi lại vào luôn một phim mới thì cô ấy cũng không nói gì nhưng thấy mặt hơi buồn và chỉ nhắc nhẹ nhàng “Hay là anh bớt làm đi một chút nhỉ!”.

NSƯT Hoàng Hải: Nếu không 'say nắng' thì không vào vai được!
NSƯT Hoàng Hải và vợ

Mỗi lần đi làm phim lâu thế này anh sẽ phải động viên tâm lý cho chị nhà thế nào?

Tôi có một kỷ niệm hồi đang làm phim Biển lặng quay ở Quảng Ngãi. Lúc đó tôi xin đoàn cho về nhà hai ngày để cưới vợ. Hôm đón dâu thì tôi say quá chẳng biết trời đất gì cả. Đến sáng hôm sau đúng lịch tôi vác balo vào Quảng Ngãi để quay tiếp thì bỗng dưng cô ấy khóc rất nhiều và bảo “Anh cưới em rồi anh để em một mình phòng không nhà trống thế này? Anh đi nửa tháng nữa mới về à?”. Tôi dỗ mãi không được mà sắp đến giờ xe chạy đành làm liều, mặt đanh lại xưng “cô” với “tôi” luôn. Tôi bảo “Bây giờ tùy cô. Nếu cô yêu tôi thật lòng thì cô ở đây chăm sóc nhà cửa chờ nửa tháng tôi về. Còn không thì cô có thể về nhà cô nhưng đừng bao giờ bước xuống nhà này nữa”. Căng thẳng vậy thôi chứ tôi cũng hãi nếu cô ấy không đồng ý thì chắc lại năn nỉ tiếp. May mắn suy nghĩ một lúc cô ấy bảo “Thôi anh đi đi, em chờ”. Tôi thật mừng hơn bắt được vàng (Cười).

NSƯT Hoàng Hải: Nếu không 'say nắng' thì không vào vai được!
NSƯT Hoàng Hải ngoài đời thường

Vạn sự khởi đầu nan, kể từ ngày đó đến nay cô ấy ngày càng hiểu và thông cảm hơn. Nhưng quả thật tôi cũng chưa bao giờ dính phốt nào cả, cũng là do mình phải sống như thế nào, thương yêu họ ra sao thì họ mới thông cảm được những vất vả, khó khăn của mình.

NSƯT Hoàng Hải: Nếu không 'say nắng' thì không vào vai được!
Ngọc Lan và NSƯT Hoàng Hải trong phim Mặt nạ gương

Trước đây, diễn viên Ngọc Lan từng tâm sự khi làm việc với anh luôn bị thu hút bởi đôi mắt và giọng nói ấm áp của anh… khiến cô ấy phải kiềm chế nhiều để không bị xao lãng. Thế còn anh, đóng chung với rất nhiều người đẹp từ trước đến nay có khi nào đủ bản lĩnh nhưng vẫn bị “say nắng” bạn diễn không?

Nếu không “say nắng” thì không vào vai được, phải rung động thật thì mới toát ra được ánh mắt yêu thương. Nhưng đó là cái “say nắng” của nhân vật này với nhân vật kia, chứ không phải Hoàng Hải “say nắng” Ngọc Lan hay bạn diễn nữ nào khác.

Xin cảm ơn NSƯT Hoàng Hải!

NSƯT Hoàng Hải: Nếu không 'say nắng' thì không vào vai được!

Ngoài đam mê diễn xuất, NSƯT Hoàng Hải còn là người đam mê tốc độ. Thú chơi khá tốn kém này theo anh là một cách giải tỏa stress, căng thẳng trong đời sống. Anh đam mê bộ môn này kể từ hồi chưa lấy vợ, khi đó mới chỉ có chiếc Rebel. Đến bây giờ anh luôn có 1, 2 chiếc xe để thỏa mãn thú chơi này.

NSƯT Hoàng Hải: Nếu không 'say nắng' thì không vào vai được!
'Cuộc đời vẫn đẹp sao' tập 13: Lưu xót xa khi tận mắt chứng kiến con trai 'cưng' bị người ta làm nhục 'Cuộc đời vẫn đẹp sao' tập 13: Lưu xót xa khi tận mắt chứng kiến con trai 'cưng' bị người ta làm nhục

(TGĐA) - Trong preview tập 13 phim Cuộc đời vẫn đẹp sao, Điền xin lỗi ...

'Cuộc đời vẫn đẹp sao' tập 6: Chứng kiến hoàn cảnh của Luyến 'lươn', Lưu dần có cảm tình 'Cuộc đời vẫn đẹp sao' tập 6: Chứng kiến hoàn cảnh của Luyến 'lươn', Lưu dần có cảm tình

(TGĐA) - Trong preview tập 6 phim Cuộc đời vẫn đẹp sao, sau ngày dài ...

Kim Anh