(TGĐA) - Hai tập phát sóng đầu tiên của bộ phim truyền hình Nước mắt loài cỏ dại thân thế của các nhân vật bắt đầu lộ diện. Ở đó, tính cách, số phận của họ được gợi mở báo hiệu cho những ngày sẽ đầy sóng gió sắp diễn ra ở phía trước.
'Nước mắt loài cỏ dại': Câu chuyện đầy bi kịch của gieo nhân nào gặt quả nấy | |
'Bán chồng' tập cuối: Hưng có thoát được bàn tay thần chết? Nương về với Vui? |
Nước mắt loài cỏ dại ám ảnh người xem từ khung hình đầu tiên khi cậu bé Khang tay cầm chiếc đèn bão đi vào hang gió tối om, nơi lũ dơi từng đàn thỉnh thoảng lại ùa ra, kêu rợn người khiến cậu bé hoảng sợ. Hình ảnh một bóng người mặc áo dài đỏ đứng ở vách đá với mái tóc đen xõa khiến cậu bé hoảng hồn chạy bán sống bán chết. Sự mở màn đó đầy tính ẩn dụ và ám ảnh người xem.
Khung cảnh trở về bình yên với ngôi biệt thự của gia đình tại Đà Lạt đầy nguy nga, tráng lệ. Các tuyến nhân vật dần xuất hiện. Đó là Việt – con trai của Phương – con dâu thứ trong gia tộc. Trái ngược với vẻ cô độc, lầm lũi của Khang, Việt được mẹ hết lòng cưng chiều. Cậu luôn miệng được mẹ dạy rằng mình là cháu đích tôn duy nhất của gia đình, ngay cả khi Việt đề cập đến Khang. Phương còn dạy con trai cách lấy lòng bà nội, người vốn ưu ái Việt hơn hẳn một phần so với Khang. Thậm chí, khi bà Hai Đài xuất hiện, Phương còn nghi ngờ Khang không phải là cháu nội của gia đình bởi tính cách không hề giống bố. Cô nhắc lại chuyện năm xưa về Ngọc – mẹ của Khang dù bà Hai Đài nhất mực khẳng định đó là cháu nội của mình.
Hai phân cảnh mở màn giữa sáng và tối cho thấy hai bức tranh đối lập hoàn toàn. Bề ngoài những tưởng mọi thứ thật bình yên nhưng trong nội bộ gia tộc giàu có này sự ganh ghét, đố kỵ, hơn thua… đã quá rõ ràng. Người chủ gia tộc – bà Hai Đài bắt đầu xuất hiện đầy quyền lực trong khi cô con dâu thứ tên Phương lắm mưu mô thủ đoạn. Cậu bé Khang thiệt thòi, ấm ức bao nhiêu thì “cậu ấm” Việt cũng giống hệt tính mẹ, cậy thế, biết diễn trò và luôn lên mặt.
Và, những trang ký ức đan xen giữa quá khứ và hiện tại của từng nhân vật bắt đầu dần hiện lên, rõ nét hơn, đầy bi kịch và lắm góc khuất.
Về phần bà Hai Đài – chủ gia tộc vốn là người lạnh lùng, lắm âm mưu, thủ đoạn, xảo biện và cả sự tàn nhẫn. Chỉ cần chi tiết, bà quyết sai đám gia nhân trong nhà đi vào hang gió cuốc ngôi mộ cha mẹ của một cô gái nghèo với thái độ đầy quyết tâm đã bộc lộ tính cách đó. Trớ trêu hơn, hai gia đình từng có nhiều năm thân thiết trước khi toàn bộ đất đai, gia sản của gia đình kia rơi vào tay bà. Bất chấp việc cô gái van xin bà đừng đào mồ cha mẹ mình lên, bà vẫn không tiếc tay. Ngay cả khi, cô gái bị đẩy vào đường cùng, cảnh báo bà trong tương lai cũng sẽ gặp quả báo bà vẫn dương dương tự đắc, không hề sợ sệt gì vì nghĩ với thân phận thấp hèn đó cô gái có thể làm được gì mình và gia tộc. Nhưng, những hành động của bà Hai Đài không dừng lại ở đó.
Với người ngoài đã vậy, với con cái trong nhà bà cũng thể hiện sự độc tài, độc đoán, chỉ thích làm theo ý mình. Không chấp nhận con rể nghèo hèn, bà ép cả hai ly hôn, cấm cha con gặp nhau. Đỉnh điểm câu chuyện khiến tình mẹ con rạn nứt đó là khi Kiều thề dù có ăn mày cũng không bước chân về nhà bởi “hành động của mẹ đã giết chết con”. Bà Hai cũng không vừa khi tuyên bố nếu cô vẫn cứ quyết ra đi sẽ xóa tên khỏi gia phả, cắt đứt quan hệ.
Với Kiều là vậy, với cậu con trai cả, bà Hai còn làm những chuyện động trời hơn. Khi Thành đem lòng yêu cô gái nghèo, cũng vì sự sang hèn đó bà đến gặp cô gái và đặt điều kiện hoặc cô phải rời xa Thành đi lấy người khác hoặc mộ phần người cha vừa mất hơn một năm sẽ bị đào lên vì đất đai nhà cô đã thuộc về tay bà. Cô gái ngậm ngùi chấp nhận còn Thành vật vã trong đau khổ.
Bà quyết mai mối Thành cho Ngọc – con gái một nhà giàu có khác với lý do nhà đó lắm tiền. Hóa ra, những tưởng “sống chung với mẹ chồng” đã là vạn lần khổ đau thì hai người con ruột của bà Hai sống với mẹ đẻ, còn cơ cực, cay đắng gấp bội phần. Bi kịch, đớn đau cuộc đời họ cũng do bà mà ra.
Những biến cố trong gia đình bà Hai Đài cũng nảy sinh từ chính những người trong gia đình báo hiệu cho những tháng ngày sóng gió phía trước.
Chính bà Hai không yên tâm giao công việc làm ăn của gia tộc ở Sài Gòn cho Minh – con trai thứ vì biết anh này không thể làm nên trò trống gì trong khi Phương nổi tiếng vung tay quá trán.
Với Khang, sở dĩ Phương ra mặt ghét cậu bé cũng chỉ vì Thành. Hóa ra, người mà Phương muốn cưới làm vợ chính là Thành chứ không phải Minh.
Không dừng lại ở mối quan hệ của Phương và người anh em họ làm ăn sa cơ lỡ vận cũng ẩn chứa nhiều khuất tất. Người đàn ông này chính là tay sai giúp Phương làm những chuyện mờ ám, muốn đẩy Thành trở thành con người ăn chơi trác táng nhưng không thành.
Hai tập đầu tiên, nhân vật bà quản gia câm cũng xuất hiện. Người phụ nữ lam lũ này cũng luôn ở bên bênh vực những lúc Khang bị ghẻ lạnh, ấm ức và là nơi Khang giãi bày tâm sự của mình.
Bức màn về gia tộc bà Hai Đài đã được vén lên và tiếp tục còn lộ diện trong những tập phát sóng tiếp theo, lên sóng lúc 14h00 các ngày thứ bảy và Chủ nhật hàng tuần trên VTV3.
‘Sinh tử’ tập 11: Không chỉ Hoàng, cả nhóm lợi ích nháo nhào tìm đường thoát thân (TGĐA) - Tập 11 bộ phim Sinh tử sẽ phần nào khiến khán giả cảm thấy thỏa ... |
'Hoa hồng trên ngực trái' tập 30: Thái quyết tâm cua lại vợ cũ, Bảo bắt đầu ghen khi có người tán tỉnh Khuê (TGĐA) - Hoa hồng trên ngực trái tập 30 chính thức mở ra kỉ nguyên mới ... |
'Hoa hồng trên ngực trái' tập 29: Ngân tiếp tục hạ 'level' liêm sỉ. Thái 'tuyên chiến' với Dung, bảo vệ vợ cũ (TGĐA) - Xem Hoa hồng trên ngực trái xong khán giả còn nhận ra "vợ cũ" của ... |
Vũ Liên