Oscar Isaac: ‘Tắc kè hoa’ mới của Hollywood

(TGĐA) - Oscar Isaac chắc chắn là một trong những diễn viên “của hiếm” của Hollywood hiện giờ, khi có thể cân đủ mọi loại vai và thể hiện những sắc thái khác thường trong mỗi nhân vật anh đảm nhận.

‘Doctor Strange 2’ phá kỷ lục của phần phim đầu chỉ sau 2 tuần công chiếu ‘Doctor Strange 2’ phá kỷ lục của phần phim đầu chỉ sau 2 tuần công chiếu
Vinh dự nhận 10 đề cử Oscar, siêu phẩm 'Dune' trở lại các phòng chiếu trên toàn quốc với định dạng Imax Vinh dự nhận 10 đề cử Oscar, siêu phẩm 'Dune' trở lại các phòng chiếu trên toàn quốc với định dạng Imax
Dàn sao từ các vũ trụ điện ảnh đình đám nhất Hollywood tụ hội trong siêu bom tấn 'Dune' Dàn sao từ các vũ trụ điện ảnh đình đám nhất Hollywood tụ hội trong siêu bom tấn 'Dune'
Oscar Isaac: ‘Tắc kè hoa’ mới của Hollywood
Oscar Isaac

Oscar Isaac không mang vẻ đẹp hào nhoáng của một tài tử, nhưng có người nói đôi mắt của anh rất có hồn, nó chứa đựng sự sâu thẳm và nguồn cảm xúc vô tận mà không cần dùng lời nói biểu đạt. Đó là vì anh thừa hưởng nét đẹp của cha – một người Cuba, cùng với đó người mẹ đến từ Guatemala, vùng đất Trung Mỹ của sự nóng bỏng và rực cháy từ trong con tim. Đấy là chưa kể, ông nội của Oscar còn là người Pháp. Bản thân anh thì tin rằng, mình mang nhiều nét của ông nội hơn là cha mẹ.

Gia đình của Isaac nhập cư đến Hoa Kỳ khi anh được 5 tháng tuổi và họ thường xuyên di chuyển khắp đất nước, bao gồm Washington D.C, Virginia, Louisiana, Maryland và những nơi khác nhau trên khắp Florida, đặc biệt là Miami, điểm dừng chân cuối cùng của gia đình Isaac.

Ngôi sao sinh năm 1979 mô tả quá trình trưởng thành của anh như một “đứa trẻ ngỗ ngược” và thường xuyên quậy phá: “Có những ngày tôi làm đủ trò, lấy bình cứu hỏa phun khắp phòng thể dục, phá nát những bức tranh tường, khiến giáo viên tức tối muốn đuổi học tôi”.

Khi trưởng thành, Oscar Isaac đem sự ngỗ ngược này của mình vào trong âm nhạc. Anh từng cùng với những người bạn thân thành lập ban nhạc The Blinking Underdogs với thể loại ska-punk. Thậm chí, The Blinking Underdogs từng có vinh dự mở màn cho nhóm nhạc huyền thoại Green Day trong một show diễn của họ. Nhớ về khoảng thời gian đó, Oscar cho hay, niềm đam mê âm nhạc đã khiến anh sống có mục đích hơn. Tuy nhiên, chính anh cũng không ngờ mình lại chọn diễn xuất thay vì cầm cây guitar sau này.

Oscar Isaac: ‘Tắc kè hoa’ mới của Hollywood

Anh được John Rodaz – một nhà làm nghệ thuật tại Miami phát hiện và mời tham gia vào một vở kịch. Chính ông là lý do tác động không hề nhỏ để Oscar Isaac ghi danh vào chương trình diễn xuất của trường Juilliard danh tiếng tại New York vào năm 2001. Tại đây, Oscar đã tự mình thực hiện một số bộ phim ngắn và chăm chỉ hoạt động trong đội kịch nói.

Khoảng thời gian bắt đầu sự nghiệp, anh hay “lân la” tìm kiếm các vai diễn nhỏ lẻ, nhưng có cơ hội được thấy mặt và làm việc với nhiều đạo diễn tài ba. Năm 2010, Oscar Isaac may mắn được xuất hiện trong bom tấn Robin Hood của đạo diễn gạo cội Ridley Scott, qua vai diễn King John, một trong những vị vua nước Anh ở thế kỷ 12. Cũng từ đây Oscar dần được các nhà làm phim Hollywood để ý.

Ngay sau đó nhờ bộ phim Inside Llewyn Davis (2013), Oscar Isaac khiến giới mộ điệu khó thể quên tên mình, khi anh thủ vai nhạc công Llewyn Davis trong hành trình lang bạt dài một tuần để tìm lối thoát cho sự bế tắc trong sự nghiệp và khẳng định bản thân. Nhân vật này có phần nào giống với số phận của chính Isaac và anh thực sự có một vai diễn đột phá. Khi xem phim, khán giả có thể cảm nhận được đằng sau gương mặt luôn mang vẻ trầm tư của Llewyn Davis là một ngọn lửa đam mê đang âm ỷ cháy và có thể bùng lên bất cứ lúc nào.

Vai diễn nay đã giúp cho Oscar Isaac đem về đến 16 giải thưởng cùng hàng loạt các đề cử danh giá ở hạng mục diễn xuất. Inside Llewyn Davis nhận giải Grand Prix tại Liên hoan phim Cannes 2013 trước khi nhận thêm ba đề cử Quả Cầu Vàng và hai đề cử Oscar. Trong số ba đề cử Quả Cầu Vàng, Oscar Isaac góp mặt trong hạng mục “Nam diễn viên phim hài/nhạc kịch xuất sắc”.

Năm 2015, Oscar Isaac gặt hái thêm quả ngọt khi thủ vai thành công nhà sáng chế thiên tài lập dị trong bộ phim độc lập đình đám Ex Machina. Không chỉ biết cách thể hiện các nhân vật chính diện, mà ở các vai diễn đòi hỏi chiều sâu nội tâm hay nhân cách bị rối loạn, Oscar Isaac làm ai nấy đều phải khâm phục vì sự tìm tòi sâu rộng anh đề ra cho bản thân.

Oscar Isaac: ‘Tắc kè hoa’ mới của Hollywood
Oscar Isaac trong Moon Knight

Đó chính là một trong những nguyên do mà Kevin Feige, chủ tịch Marvel Studios quyết định phải mời bằng được anh vào vai chính trong phim siêu anh hùng Moon Knight. Trước đó, Oscar Isaac cũng góp mặt trong X-Men: Apocalypse (2016) với vai phản diện khá ấn tượng.

Là series “sinh sau đẻ muộn” nhất của Marvel, nhưng Moon Knight lại được đánh giá là có bước sáng tạo mới mẻ và đột phá, một phần nhờ màn trình diễn xuất thần của Oscar Isaac. Anh không hề gặp một chút khó khăn nào khi thể hiện một nhân vật đa nhân cách, thậm chí còn đem lại cảm giác rùng rợn khi Oscar trong phim còn tự nói chuyện với chính mình, nhưng thực chất nhân vật mà anh đảm nhận đang đối thoại cùng nhân cách thứ hai.

Tuy nhiên về biểu cảm thôi là chưa đủ, Oscar Isaac tự mình lập ra một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, luyện đủ mọi môn võ, ngoài ra còn có Parkour – môn thể thao leo trèo mạo hiểm hay quyền anh cổ điển, để làm nổi bật hình tượng Kỵ sỹ ánh trăng một cách toàn vẹn nhất. Nói về Oscar Isaac, Kevin Feige vô cùng tự hào vì đã lựa chọn sáng suốt: “Oscar Isaac thường được biết đến với những bộ phim nặng về tâm lý, nhưng anh ấy cũng rất tuyệt vời khi thực hiện thể loại hành động, chúng tôi biết ơn vì đã mời anh ấy vào dự án Moon Knight”.

Trong khi tìm hiểu nhân vật, Oscar Isaac cũng đã hỏi xin ý kiến của “Người sắt” Robert Downey Jr. Người đàn anh chỉ nói duy nhất một điều rằng: “Cứ làm những gì cậu thích, khi Kevin đã chọn cậu, anh ta sẽ không bao giờ sai”.

Oscar Isaac trong phim 'Dune'
Oscar Isaac trong phim Dune

Mải chú ý tới Moon Knight mà có lẽ nhiều khán giả quên mất trong năm vừa qua, Oscar Isaac còn xuất hiện ấn tượng trong một tác phẩm khác, chính là Dune của nhà làm phim tài ba Denis Villeneuve. Oscar Isaac hiện lên phong độ và vương giả trong hình hài Công tước Leto Atreides, cứng rắn nhưng công bằng – một dấu hiệu phần nào báo trước kết cục bi thương của nhân vật này trong thế giới hư cấu, đầy hỗn loạn mà Villeneuve kỳ công xây nên. Xuất hiện không nhiều nhưng Oscar Isaac không hề lép vế hay thua kém những ngôi sao khác của bộ phim, như Timothée Chalamet, Zendaya, Jason Momoa, Rebecca Ferguson, Dave Bautista hay Josh Brolin…

Oscar Isaac: ‘Tắc kè hoa’ mới của Hollywood

Thành công đến dồn dập như vậy, Oscar Isaac vẫn luôn giữ cho mình thái độ cầu tiến: “Dù là phim độc lập hay bom tấn, công việc của tôi vẫn như cũ. Giữa những tiếng ‘quay’ và ‘cắt’ của đạo diễn là sân khấu của riêng tôi. Dù bộ phim có lớn đến chừng nào đi chăng nữa, tôi vẫn sẽ giữ được chốn ‘linh thiêng’ ấy cho riêng bản thân mình”.

‘Doctor Strange 2’ phá kỷ lục của phần phim đầu chỉ sau 2 tuần công chiếu ‘Doctor Strange 2’ phá kỷ lục của phần phim đầu chỉ sau 2 tuần công chiếu

(TGĐA) - Doctor Strange in the Multiverse of Madness thống trị phòng vé nội địa, ...

Huyền thoại 'Top Gun': Doanh thu khủng, gây dựng tên tuổi cho Tom Cruise, trở thành một phần của văn hóa đại chúng Huyền thoại 'Top Gun': Doanh thu khủng, gây dựng tên tuổi cho Tom Cruise, trở thành một phần của văn hóa đại chúng

(TGĐA) - Mùa hè này, nam tài tử Tom Cruise sẽ trở lại với Phi ...

Vinh dự nhận 10 đề cử Oscar, siêu phẩm 'Dune' trở lại các phòng chiếu trên toàn quốc với định dạng Imax Vinh dự nhận 10 đề cử Oscar, siêu phẩm 'Dune' trở lại các phòng chiếu trên toàn quốc với định dạng Imax

(TGĐA) - Tối ngày 8/2 vừa qua, Viện Hàn lâm khoa học và Nghệ thuật ...

Vũ Anh