Phim chiếu Hè điện ảnh Hoa ngữ 2024: ‘Cạn’ đề tài thu hút khán giả trẻ

(TGĐA) - Có lẽ mùa phim chiếu Hè 2024 của điện ảnh Hoa ngữ không thể tái hiện sự huy hoàng của năm ngoái, nhưng điều đáng kỳ vọng là, các nhà làm phim có đủ sự chân thành, những người sáng tác trẻ đã không bỏ lỡ mùa phim chiếu Hè này, vẫn có người mạnh dạn thử nghiệm và đột phá, mang lại sự mới mẻ cho thị trường phim ảnh.

Điện ảnh Hoa ngữ: Loạt phim chiếu hè hủy lịch công chiếu! Điện ảnh Hoa ngữ: Loạt phim chiếu hè hủy lịch công chiếu!
Mùa phim chiếu Hè 2023 - Điện ảnh Hoa ngữ lập kỷ lục doanh thu! Mùa phim chiếu Hè 2023 - Điện ảnh Hoa ngữ lập kỷ lục doanh thu!

Sau khởi đầu không thuận lợi, mùa phim chiếu Hè năm nay vẫn có một chút “cảm giác cũ kỹ”

Theo số liệu của Dengta, doanh thu phòng vé tháng 6.2024 đạt 2,231 tỷ CNY, so với 4,134 tỷ CNY của năm 2023 có thể nói là cách xa một trời một vực, ngay cả năm 2021 và năm 2022 khi đang trong thời kỳ dịch bệnh, doanh thu phòng vé tháng 6 cũng có 2,103 tỷ và 1,92 tỷ CNY, càng làm nổi bật sự khởi đầu không mấy suông sẻ của mùa phim chiếu Hè 2024. Nếu khởi đầu không thuận lợi, vậy thì, đến giai đoạn then chốt tháng 7, tháng 8, liệu danh sách phim có thể khiến người ta phấn chấn không? Có lẽ tình hình không mấy lạc quan.

Bảng xếp hạng doanh thu phòng vé mùa phim ở Trung Quốc theo thứ tự là mùa phim chiếu Tết, mùa phim chiếu Hè và mùa phim Quốc khánh. Một thời gian rất dài trước đây, mùa phim chiếu Hè luôn là sân chơi cho các bộ phim có nội dung sáng tạo mới lạ, chủ đề mới, nội dung mới rất dễ “bùng nổ” trong mùa phim này, ngoài ra mùa phim siêu dài kéo dài hơn hai tháng này cũng tạo cơ hội cho nhiều thể loại phim. Thế nhưng, trong mùa phim chiếu Hè này, thị trường và khán giả vẫn có thể ngửi được “cảm giác cũ kỹ” và “khí chất lỗi thời” từ những bộ phim chủ chốt được một số hãng phim điện ảnh hàng đầu giới thiệu. Tuy rất khó đem những từ cảm tính như cũ kỹ, tươi mới… đặt vào một bộ phim còn chưa ra mắt, nhưng tâm lý thị trường có thể nắm bắt được.

Nhìn vào danh sách phim chiếu Hè năm nay, khi tác phẩm Thần thoại của 20 năm trước xuất hiện “phiên bản chị em” Truyền thuyết (Thành Long đóng) thì sự thờ ơ của khán giả đối với bộ phim hoàn toàn không giống phản hồi thị trường mà một dự án trọng điểm của công ty điện ảnh hàng đầu nên có.

Phim chiếu Hè điện ảnh Hoa ngữ 2024: ‘Cạn’ đề tài thu hút khán giả trẻ
Thần thoại 2 của Thành Long lỗ nặng

Còn có “cảm giác cũ kỹ” đến từ phim Nghịch hành nhân sinh, dù Từ Tranh là đạo diễn được yêu thích nhưng dẫu sao anh cũng đã ở tuổi trung niên, tác phẩm do anh dàn dựng đương nhiên thiếu cảm giác mới mẻ, trailer phim vừa được công bố đã bị dân mạng đánh giá là “cứng nhắc hóa”, trong đó có cư dân mạng nhận xét về bộ phim này là “xem người giàu đóng vai người làm công” đã thể hiện chính xác cảm xúc của người xem, đáng để các nhà làm phim suy ngẫm và cảnh giác.

Ở một mức độ nào đó nói đến “cảm giác cũ kỹ” của các tác phẩm này là một loại thất vọng, biết đâu cuối cùng những bộ phim này có thể nhờ một yếu tố đặc biệt nào đó, thỏa mãn được thị trường, nhưng trong giai đoạn mà trọng tâm là đối thoại với khán giả trẻ, thị trường vẫn hy vọng có thể nhìn thấy hình dạng điểm giao nhau giữa khán giả trẻ và phim ảnh trong tương lai từ mùa phim này.

Thẩm Đằng, Trần Tư Thành, Ô Nhĩ Thiện… liệu có thể làm hài lòng thế hệ khán giả 00?

Dù đối mặt với khởi đầu khó khăn, cùng với một số phim bom tấn mang lại “cảm giác cũ kỹ”, nhưng mùa phim chiếu Hè này vẫn cố gắng hết sức làm hài lòng khán giả trẻ. Theo thống kê của Dengta, thị trường phim ảnh Trung Quốc năm 2019 sôi động nhất, số lượt người xem đạt 1,73 tỷ, đến năm 2023, số lượt người xem giảm xuống còn 1,3 tỷ, một phần nguyên nhân là do sự thay đổi thói quen tiêu dùng sau ảnh hưởng của đại dịch, và một phần nguyên nhân khác nằm ở chỗ, trước sự lựa chọn đa dạng về phương tiện truyền thông, điện ảnh trở nên thiếu sức hút với giới trẻ.

Vì thế, để thúc đẩy thị trường phim ảnh, trong mùa phim chiếu Hè có khả năng thu hút giới trẻ dựa vào nội dung mới mẻ, nhiều nhà làm phim có khả năng huy động sự “cuồng nhiệt” và “cảm xúc” của thế hệ khán giả 00 cũng đang gắng sức mang đến cho giới trẻ một mùa phim chiếu Hè tràn đầy giá trị cảm xúc. Với những cái tên đại diện: Thẩm Đằng, Mã Lệ, Trần Tư Thành, Ô Nhĩ Thiện… chính là cội nguồn mong đợi lớn nhất của khán giả trẻ.

Bộ phim Bắt bé con tiên phong mở đường dù gặp sóng gió phải “thay tên đổi họ”, nhưng vẫn là bộ phim top 1 mùa hè năm nay, sự kết hợp giữa Thẩm Đằng và Mã Lệ chính là “thương hiệu” ăn tiền nhất của phim. Liệu sáng tạo của 2 danh hài có gây mệt mỏi về mặt thẩm mỹ hay không, trở thành câu hỏi cần được giải đáp nhất của Bắt bè con. Điểm xem lớn nhất của Bắt bé con vẫn là nội dung và mức độ hài hước, chỉ cần hai mảng này không có vấn đề, tin rằng Bắt bé con sẽ gặt hái doanh thu phòng vé của mùa phim chiếu Hè năm nay. Kế tiếp là Dị nhân chi hạ của Ô Nhĩ Thiện, lại là một cuộc kiểm nghiệm xem phim được chuyển thể từ truyện tranh Trung Quốc đã đi được bao xa, đây cũng là thể loại phim phù hợp nhất với khẩu vị của thế hệ 00, thậm chí là thế hệ

Phim chiếu Hè điện ảnh Hoa ngữ 2024: ‘Cạn’ đề tài thu hút khán giả trẻ
Dị nhân chi hạ

Ô Nhĩ Thiện là nhà làm phim táo bạo dám đổi mới, anh đang cố gắng tìm ra cơ chế đối thoại với khán giả trẻ, lần thừ nghiệm này với Dị nhân chi hạ cũng sẽ quyết định liệu phim chuyển thể từ truyện tranh Trung Quốc có thể tiến xa hơn không, cũng quyết định liệu phim điện ảnh Trung Quốc có thể “trẻ hóa” và có thêm khán giả hay không. Nắm lấy thế hệ 00 và thế hệ 05, Ô Nhĩ Thiện có bản lĩnh đó không, mong rằng đáp án cuối cùng của vấn đề này, có thể giống như kết quả của phim Phong thần 1 ra mắt năm ngoái.

Bộ phim Giải mật thuộc thể loại gián điệp của Trần Tư Thành đang đối mặt với tình cảnh tương tự thể loại phim võ hiệp tại thị trường nội địa, khán giả dường như đã đánh mất thói quen chi tiêu cho hai thể loại phim này, nhưng mặt khác có lẽ, một khi có một bộ phim gián điệp hoặc phim võ hiệp vượt quá mong đợi xuất hiện, doanh thu phòng vé của bộ phim này có thể sẽ bùng nổ như núi lửa. Đối với tác phẩm Giải mật này, Trần Tư Thành cũng nói: “Lần đầu tiên đứng trên vai một kiệt tác văn học, nên lần này yếu tố mỹ học trong phim khác với tất cả các bộ phim trước đây. Tôi cảm thấy đây là lần thử nghiệm rất táo bạo”. Sau khi trailer phim tung ra, tạo hình của nam chính Lưu Hạo Nhiên lập tức thu hút sự quan tâm và bàn tán của khán giả.

Trước mùa phim chiếu Hè năm nay, đã hơn 5 tháng thị trường không xuất hiện tác phẩm có doanh thu 1 tỷ +, do đó thành tích của loạt phim chiếu Hè này không chỉ được yêu cầu phải “đạt chuẩn”, mà phải vượt qua một số điểm trần, thành công của những bộ phim này, chính là đảm bảo lớn nhất cho thị trường mùa phim chiếu Hè có thể “ổn định” hay không.

Dưới sự dẫn dắt của series phim hoạt hình IP đình đám “Bạch xà” – Bạch xà: Phù sinh, thể loại phim hoạt hình là một phần bổ sung hoàn hảo cho mùa phim chiếu Hè năm nay. Các phim hoạt hình nước ngoài Kẻ trộm mặt trăng 4, Tên cậu là gì, phim chiếu lại One Piece Film Strong World…, phim hoạt hình trong nước Tản thiếu nữ, Lạc phàm trần, God With Three Eyes, Pleasant Goat And Big Big Wolf là niềm vui chung cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Phim chiếu Hè điện ảnh Hoa ngữ 2024: ‘Cạn’ đề tài thu hút khán giả trẻ
Các phim chiếu hè Hoa ngữ thời gian qia

Bạch xà: Phù sinh của Light Chaser Animation Studios có thể trở thành bộ phim ổn định nhất trong mùa phim chiếu Hè này, tác phẩm thứ ba trong series “Bạch xà” đã tích lũy được lượng khán giả ủng hộ đông đảo, Bạch xà: Phù sinh được dự đoán sẽ đạt doanh thu ít nhất 500 triệu CNY, nhưng liệu nó có vượt qua con số 1,8 tỷ CNY doanh thu phòng vé như phim Trường An tam vạn lý vào năm ngoái hay không? Việc này có lẽ chỉ xem vận may, liệu nội dung có điểm cảm xúc nào đánh trúng tâm lý khán giả hay không?

Phim chiếu Hè điện ảnh Hoa ngữ 2024: ‘Cạn’ đề tài thu hút khán giả trẻ
Bạch xà: Phù sinh

Mùa phim chiếu Hè 2024 tiềm ẩn nhiều loại rủi ro, vừa có vấn đề về thị trường tổng thể, cũng có vấn đề cụ thể của từng bộ phim, nhưng vẫn là câu nói đó, phim chính thức trình chiếu mới là thời khắc thấy hiệu quả thực sự, có nguy, nhưng cũng có cơ.

Điện ảnh Hoa ngữ: Loạt phim chiếu hè hủy lịch công chiếu! Điện ảnh Hoa ngữ: Loạt phim chiếu hè hủy lịch công chiếu!
Mùa phim chiếu Hè 2023 - Điện ảnh Hoa ngữ lập kỷ lục doanh thu! Mùa phim chiếu Hè 2023 - Điện ảnh Hoa ngữ lập kỷ lục doanh thu!

Trịnh Nghi