Phim Tết Hoa ngữ 2020: Thất thủ vì virus Corona!

(TGĐA) - Chịu ảnh hưởng từ đại dịch virus Corona, mùa phim Tết 2020, bảy bộ phim của điện ảnh Trung Quốc đồng loạt tuyên bố rút lui vào ngày 23/1, khiến tình hình ảm đạm của doanh thu phòng vé mùa phim Tết 2020 là điều có thể dự đoán trước được.

phim tet hoa ngu 2020 that thu vi virus corona Phim Tết Hoa ngữ 2019: Châu Tinh Trì, Thành Long hết thời, đàn em Ngô Kinh qua mặt
phim tet hoa ngu 2020 that thu vi virus corona 'Lưu lang địa cầu' của Ngô Kinh lội ngược dòng, thành 'ngựa ô' trên màn ảnh phim Tết Hoa ngữ
phim tet hoa ngu 2020 that thu vi virus corona
Bảy bộ phim chiếu Tết của điện ảnh Trung Quốc đồng loạt rút lui khỏi rạp, nhưng lại có số phận khác nhau
Theo số liệu của trang Maoyan cho thấy, mùng 1 Tết (ngày 25/1), doanh thu phòng vé cả nước thu được 1,8 triệu CNY. Trong khi doanh thu phòng vé mùng 1 Tết năm 2019 là 1,45 tỷ CNY, từng lập kỷ lục doanh thu phòng vé ngày lẻ cao nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Mùng 2 và mùng 3 năm nay doanh thu phòng vé càng thê thảm. Trong đó, doanh thu phòng vé mùng 2 tết bao gồm cả số vé đã bán của những bộ phim đã tuyên bố rút lui mà chưa trả hết tiền vé cho khán giả, tổng cộng chỉ có 1,7 triệu CNY. Doanh thu phòng vé mùng 3 Tết chỉ vỏn vẹn 1,4 triệu CNY.

Doanh thu phòng vé ảm đạm

phim tet hoa ngu 2020 that thu vi virus corona
Trước tình trạng đại dịch virus Corona, bảy bộ phim của điện ảnh Trung Quốc đồng loạt tuyên bố rút khỏi rạp vào ngày 23.1

Doanh thu phòng vé mùng 1 Tết đã ra lò, cả ngày thu về 1,8 triệu CNY. Số doanh thu này chủ yếu đến từ phim Diệp Vấn 4, Ngộ sát và Sủng ái ra rạp cuối năm 2019, doanh thu ba bộ phim này mùng 1 Tết lần lượt là 519.700 CNY, 470.700 CNY và 306.300 CNY.

Trước đó, nhờ tiếng vang của bảy bộ phim điện ảnh chiếu Tết, số vé được đặt trước mùng 1 Tết đã lên đến 336 triệu CNY. Theo số liệu của Dengta, tính đến 15 giờ 11 phút ngày 23/1, doanh thu phòng vé mùng 1 dự tính là 336 triệu CNY, trong đó chỉ riêng bộ phim Thám tử phố Tàu 3 đã có doanh thu dự tính là 236 triệu CNY. Nhưng, khi đại dịch Corona bùng nổ, bảy bộ phim điện ảnh chiếu Tết đồng loạt tuyên bố rút lui vào lúc 14 giờ, ngày 23/1, việc trả vé bắt đầu diễn ra trên các trang mạng bán vé online.

Số liệu của Dengta cho thấy, tính đến 20 giờ 30 phút ngày 23/1, số tiền trả vé của bộ phim Thám tử phố Tàu 3 trên toàn quốc đã đạt đến 160 triệu CNY, số tiền trả vé của các phim Khương Tử Nha, Lạc lối ở Nga, Giải cứu khẩn cấpĐội bóng chuyền nữ Trung Quốc bình quân khoảng 30 triệu CNY.

Trên thực tế, rất nhiều rạp chiếu phim đã chọn tạm đóng cửa trong giai đoạn đặc biệt. Theo kết quả khảo sát những bộ phim đang trình chiếu, tại Thượng Hải số phim chiếu rạp chỉ lẻ tẻ vài phim, khi click vào thì thấy không có khán giả nào mua vé xem phim. Thiệt hại nặng nề mà đại dịch Corona gây ra cho ngành điện ảnh là điều thấy ngay trước mắt.

Sau SARS, mùa phim Tết thứ hai hủy bỏ toàn bộ, sẽ ảnh hưởng doanh thu phòng vé cả năm

phim tet hoa ngu 2020 that thu vi virus corona
Thám tử phố Tàu 3 vốn được bảo chứng bởi thành công vang dội của 2 phần, nhưng phần 3 đã thất thủ trước đại dịch virus Corona

Mùa phim Tết 2020 vốn được đặt kỳ vọng rất cao. Thám tử phố Tàu 3, Gấu Boonie đều được công nhận là phim ăn khách mùa Tết, phim Cấp tiên phong do siêu sao hành động Thành Long đóng chính, Lạc lối ở Nga là phần mới trong series phim hài Lạc lối được yêu thích của Từ Tranh, Khương Tử Nha và hiện tượng phim hoạt hình năm ngoái – Na Tra ma đồng giáng thế cùng thuộc “Phong thần tam bộ khúc”, phim Đội bóng chuyền nữ Trung Quốc của đạo diễn Trần Khả Tân tường thuật lịch sử đấu tranh của hai thế hệ bóng chuyền nữ Trung Quốc, dựa vào tình cảm yêu mến lọt vào danh sách bộ phim nhất định phải xem trong mùa Tết của mấy thế hệ khán giả.

phim tet hoa ngu 2020 that thu vi virus corona
Bộ phim Đội bóng chuyền nữ Trung Quốc của đạo diễn Trần Khả Tân với sự góp mặt của Củng Lợi, vốn được kỳ vọng rất cao trong mùa phim Tết 2020

Từ năm 2014 đến nay, doanh thu phòng vé mùa Tết có xu hướng mỗi năm mỗi tăng. Mùa phim Tết 2018 có số lượng khán giả đến rạp vượt qua 140 triệu lượt, chỉ chiếm 1.9% số ngày mà đã đóng góp 9.5% doanh thu phòng vé cả năm. Tuy doanh thu phòng vé mùa Tết 2019 có tốc độ tăng trưởng giảm, tổng cộng thu được 5,9 tỷ CNY (bao gồm phí phục vụ), chỉ tăng 2.2% so với năm 2018, nhưng vẫn chiếm 9.2% doanh thu cả năm. Đối với mùa phim Tết 2020, nhiều đại lý bán vé đã dự đoán sẽ đạt doanh thu khoảng 7 tỷ CNY.

Tình trạng hủy bỏ toàn bộ phim chiếu Tết đã từng xảy ra trước đây, đó là thời điểm đại dịch SARS hoành hành. Hủy phim mùa Tết, đối với toàn bộ những người làm phim đều là một cú sốc cực lớn. Các phim Chế tạo bạn gái, Tử hồ điệp bị hủy chiếu trong đại dịch SARS do Triệu Vy, Chương Tử Di đóng chính, dù có sự bảo chứng của hai ngôi sao này, nhưng do thời gian trình chiếu bị hoãn, doanh thu phòng vé luôn lạnh lẽo, nhà sản xuất thiệt hại trầm trọng. Từ đó có thể thấy, doanh thu phòng vé tổng thể năm 2020 đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Lạc lối ở Nga: Bộ phim gây tranh cãi nhiều nhất

phim tet hoa ngu 2020 that thu vi virus corona
Phim Lạc lối ở Nga đã mạnh dạn phá vỡ mô hình truyền thống, thay vào đó tung lên chiếu online cho khán giả

Bốn ngày trước mùa phim Tết, phim Lạc lối ở Nga tuyên bố khởi chiếu sớm từ ngày 30 Tết, các rạp chiếu phim đều oán trách đạo diễn Từ Tranh. Không lâu sau khi bảy bộ phim chiếu Tết lần lượt tuyên bố rút khỏi các rạp chỉ trong vỏn vẹn 2 tiếng đồng hồ ngày 23/1, ByteDance liền tuyên bố đã hợp tác thành công với nhà sản xuất phim Lạc lối ở Nga – Huanxi Media, “Từ 0 giờ ngày 25/1, trong các ứng dụng Douyin, Toutiao, Xigua, Huanxi, tìm kiếm từ khóa “Lạc lối ở Nga”, sẽ được xem phim Lạc lối ở Nga miễn phí”. Vì thế, ByteDance đã chi trả cho Huanxi Media ít nhất 630 triệu CNY phí bản quyền.

Cách hợp tác sáng tạo này, đã nhận được nhiều lời khen ngợi, nhưng cách làm này cũng gây ra rất nhiều bất mãn cho các rạp chiếu phim. Sau khi thông tin được công bố chưa đến 12 tiếng đồng hồ, 23 cụm rạp chiếu phim, nhà làm phim ở 8 tỉnh thành đã gửi thư thỉnh cầu, yêu cầu Cục điện ảnh quốc gia quy định “thời gian cửa sổ” của bộ phim Lạc lối ở Nga, đình chỉ việc chiếu phim trên mạng.

Từ phản ứng của khán giả cho thấy, tạm không bàn cãi đến những khác biệt trong bình luận phim, số lượt xem phim rất đông đảo. Trên Douyin, sáng sớm 0 giờ mùng 1 Tết, khi bộ phim vừa lên sóng đã có hơn 1 triệu lượt like, số lượng comment hơn 60 ngàn. Theo thống kê của giới truyền thông, chỉ trong “một đêm lên sóng”, số lượt xem Lạc lối ở Nga đã vượt qua con số 4 triệu. Trên các trang Douyin, Xigua, Toutiao… trong mục bình luận phim, số lượng bình luận yêu thích phim hơn 200 ngàn.

Vừa thu về khoản lợi nhuận 630 triệu CNY, vừa tạo được tiếng vang, giá cổ phiếu của Huanxi Media cũng tăng lên đáng kể. Ngày giao dịch cuối cùng trước Tết, ngày 24/1 cổ phiếu Huanxi Media ở Hong Kong tăng 43.07%, giá 1.96 HK$, trong một ngày giá trị thị trường tăng lên 1,86 tỷ HK$.

Tuy nhiên, cách làm của Từ Tranh đã động chạm đến lợi ích của các rạp chiếu phim truyền thống. Cách làm của đoàn làm phim Lạc lối ở Nga đã phá vỡ “thời gian cửa sổ”. Thông thường, một bộ phim điện ảnh khi ra mắt nhất định phải chiếu ở rạp trước, sau khi cung cấp cho rạp chiếu phim thời gian chiếu độc quyền nhất định (tức “thời gian cửa số”), mới có thể chiếu trên mạng. Cách làm của đoàn phim Lạc lối ở Nga, khiến các rạp chiếu phim bị thiệt hại phí quảng cáo. Nhưng, cũng có người trong ngành cho rằng, Từ Tranh đã mạnh dạn phá vỡ mô hình độc quyền hiện nay của các rạp chiếu phim truyền thống, có lẽ sẽ mở ra cục diện mới cho điện ảnh Trung Quốc.

phim tet hoa ngu 2020 that thu vi virus corona Phim Tết Hoa ngữ 2019: Châu Tinh Trì, Thành Long hết thời, đàn em Ngô Kinh qua mặt

(TGĐA) - Ở mùa phim Tết năm nay, điện ảnh Hoa Ngữ gây bất ngờ ...

phim tet hoa ngu 2020 that thu vi virus corona Top những bộ phim cổ trang Hoa ngữ ăn khách

(TGĐA) - Những bộ phim truyền hình với đề tài cổ trang, huyền huyễn, ngược ...

Trịnh Nghi