Rachel Weisz: Nhạy cảm, quyền lực và khát khao

(TGĐA) - Cô là một trong những nữ diễn viên nhận được nhiều lời mời đóng phim nhất trên thế giới và là vợ của Mr. Bond. Xinh đẹp và quyến rũ – dĩ nhiên rồi, nhưng có một điều là dù đã 48 tuổi, cô vẫn giữ nguyên được vị trí của mình trong làng giải trí, vẫn nguyên chất thanh lịch Anh quốc trong thế giới Hollywood phù hoa xô bồ… Cô là Rachel Weisz. Bài viết dưới đây của một nhà báo người Mỹ sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về ngôi sao nữ số 1này.

rachel weisz nhay cam quyen luc va khat khao ‘The Favourite’ được chọn chiếu khai mạc Liên hoan Phim New York
rachel weisz nhay cam quyen luc va khat khao Phong cách thời trang Oscar ám ảnh Hollywood

Một buổi sáng thứ sáu lạnh lẽo ở phía Đông Manhattan, tôi đang ở trong một quán cà phê nhỏ trang trí theo phong cách Ý, chờ Rachel Weisz. Dùng ngôn từ sinh động, thẳng thắn bày tỏ sự khó chịu khi gặp phải chuyện “nhìn thấy vậy mà không phải vậy”, đó có lẽ là những gì mà bạn mong đợi được chứng kiến ở một ngôi sao hạng A. "Những người đã ở đây một thời gian dài nói rằng vùng này đã càng ngày càng trở nên thanh bình hơn, sáng sủa hơn, nhiều người da trắng hơn, ít người nghiện ma túy hơn. Nhưng vẫn còn khá hỗn tạp”, Weisz thông báo khi cô bước đến, vẫn “gói mình” trong mũ và áo khoác."Không phải tất cả những người da trắng đều có đặc quyền của người da trắng”, cô tiếp tục.

rachel weisz nhay cam quyen luc va khat khao
Rachel Weisz

Đối với Weisz, 48 tuổi, khả năng duy trì sự bí mật về danh tính và thân thế là một phần lớn của sự hấp dẫn của cô với với những người hàng xóm sống trong khu phố này. Bởi ngoại hình của Rachel Weisz rất nổi trội. Vẻ đẹp của cô sẽ chống lại cô nếu như Weisz muốn là người bình thường một cách hoàn toàn, thậm chí như lúc này, cô chỉ mặc một chiếc quần jean rộng rãi, áo khoác rộng thùng thình, và không trang điểm. Với sự thận trọng, cô nhìn chằm chằm vào căn phòng. Nhưng hôm nay không có ai nhìn lại cô cả. Tên thực tế, không ai có vẻ là đã phát hiện ra người chiến thắng giải Oscar đang lướt về phía bàn của tôi.

Để phù hợp với tình huống không dễ gặp này, cô có vẻ khá quan tâm đến việc đặt câu hỏi hơn là trả lời chúng - Tại sao tôi ở New York - cô hỏi, kéo găng tay ra - Tôi đến từ đâu ở nước Anh? Tôi đã sống ở đây bao lâu rồi? Tôi có thích nó không? Tôi sẽ ở lại chứ?.. Mặc dù đã sống ở New York trong 16 năm, “chất Anh” bẩm sinh của cô vẫn còn nguyên vẹn. Tôi hỏi liệu cô có nghĩ đến việc quay về và hòa nhập trở lại với cuộc sống ở London khi cậu con trai 12 tuổi, Henry – con chung của Weisz với bạn trai cũ, đạo diễn Darren Aronofsky - hoàn thành việc học ở trường. "Vâng, tôi có thể quay trở lại Anh," cô gật đầu. "Con người tôi chia làm đôi, một nửa ở đây và một nửa ở đó. Và thực tế thì bốn bộ phim mới nhất của tôi cũng đã được thực hiện ở đó.”

Phim mới nhất trong số này là The Mercy, phát hành vào đầu năm 2018. Bộ phim là câu chuyện có thật về nỗ lực thảm hại của thủy thủ thuyền buồm nghiệp dư Donald Crowhurst trong hành trình vòng quanh thế giới vào năm 1968-1969. Colin Firth đóng vai Crowhurst còn Weisz là vợ của anh ta, Clare, người mà Crowhurst đã bỏ ở nhà trong suốt 9 tháng cùng với hai đứa con của họ lúc anh ta bắt đầu chiến thắng cuộc đua. Sự hiếu chiến đáng ngưỡng mộ của Clare, và chấp nhận tham vọng giả dối của chồng cô, là điều thu hút Weisz đến với vai diễn này. “Cô ấy thật phi thường chứ không phải là một người vợ bất lương. Và tôi đã hiểu trọn vẹn được ý nghĩa của việc nếu bạn thực sự yêu một ai đó, bạn phải cho họ làm những gì họ muốn. Cô ấy cũng nói với những đứa con của mình rằng nếu bạn yêu một ai đó, bạn không thể yêu một phần của họ - bạn phải yêu tất cả các khía cạnh của họ.

rachel weisz nhay cam quyen luc va khat khao
Rachel Weisz lớn lên trong một gia đình Do Thái khá tự do ở Hampstead Garden Suburb

Trà của Weisz đến. "Tôi không phải là kiểu người như thế," cô công khai thừa nhận. "Tôi sẽ không thể tự kỷ như thế được. Tôi dễ bị tổn thương hơn cô ấy.” Vậy cô sẽ phản ứng như thế nào, tôi hỏi, nếu chồng cô tuyên bố anh ta sẽ rời khỏi thế giới trong một năm? "Không ổn." Cô cau mày và lắc mái tóc đen dày của mình. "Không ổn chút nào”.

Trong khi anh ấy có thể không định một mình phiêu lưu trong một chiếc du thuyền dài 40 foot, thì chồng của Weisz, tất nhiên, ít nhất cũng là một người hùng hành động trên màn ảnh. Cô và “James Bond” Daniel Craig, bắt đầu hẹn hò vào tháng 12 năm 2010 sau khi họ đóng vai chính trong bộ phim Dream House, và kết hôn chỉ sáu tháng sau đó. Cả hai đều khá kín tiếng về mối quan hệ của mình, với riêng Weisz, cô hiếm khi trả lời câu hỏi về cuộc hôn nhân giữa hai người. Có phải hôn nhân đã thay đổi cô không, tôi hỏi, hơi ngập ngừng? "Tôi không biết phải trả lời như thế nào", cô nói, liếc mắt quanh phòng. “Ý tôi là, tôi luôn đeo một chiếc nhẫn. Tôi đeo nhẫn của tôi với niềm tự hào là đã được trao cho chứ không phải tự mua”. Tôi thử một “chiến thuật” khác, hỏi về hôn nhân như một sự tổ chức, điều mà cô đã tránh được trong nhiều thập niên. "Bạn sẽ không tham gia tổ chức nếu như đó là Câu lạc bộ Rotary," cô châm biếm. "Bạn biến nó thành của riêng bạn. Nó rất riêng tư, rất riêng tư. Tôi không nghĩ mình có gì đặc biệt ngoại trừ việc chúng ta đều ở trong tầm mắt của công chúng”. Cô dừng lại. "Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ kết hôn. Đó không phải là tham vọng của tôi. Tôi không giống như những nhân vật trong các bộ phim hài lãng mạn mà ở đó, hôn nhân dường như là toàn bộ quan điểm của họ”.

Rachel Weisz lớn lên trong 'một gia đình Do Thái khá tự do ở Hampstead Garden Suburb. Cha của cô, George, di cư từ Hungary, là một kỹ sư cơ khí, và đã phát minh ra nhiều thứ, chẳng hạn như mặt nạ nhân tạo có khả năng tự cung cấp được nguồn oxy, trong khi mẹ cô, Edith, là một nhà trị liệu tâm lý từ Vienna, người sau khi kết hôn đã cải đạo.

Ở độ tuổi đến trường, Weisz đã theo học các trường dành cho “nữ sinh da trắng”, bao gồm cả Benenden và Collegiate School, Bắc London sau đó cô được yêu cầu… chuyển trường. Nhưng cô không rời đi. Tại trường nữ sinh St Paul, với số điểm học luôn là mức A-Levels, cô tìm thấy nguồn cảm hứng ở giáo viên tiếng Anh của mình, Janet Gough. “Đó là một trong những câu chuyện tuyệt diệu về người giáo viên. Bà ấy đã thay đổi cuộc đời tôi. Hoàn toàn. Và trọn vẹn.” Weisz tiếp tục học tại Cambridge, nơi cô nổi tiếng được biết đến với cái tên "The Trinity Hall Heartbreaker" (Kẻ đánh cắp trái tim ở Trinity Hall) và bắt đầu diễn xuất, thành lập một nhóm kịch thử nghiệm tiên phong, đã giành giải thưởng tại Edinburgh Fringe. Tiếp đến, Weisz tạo nên tên tuổi của mình trong lĩnh vực điện ảnh vào năm 1999 với The Mummy, trong đó cô vào vai người vợ thủ thư vụng về Evelyn Carnahan. The Constant Gardener, 6 năm sau, giành được sự ca ngợi của công chúng và một giải Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất Rachel Weisz.

rachel weisz nhay cam quyen luc va khat khao
Weisz tạo nên tên tuổi của mình trong lĩnh vực điện ảnh vào năm 1999 với The Mummy

Weisz cũng làm người mẫu khi cô mới 14 tuổi. “Tôi muốn hoàn toàn độc lập, tôi đã cố gắng kiếm tiền của riêng mình, và vào thời điểm đó, công việc làm mẫu có vẻ khá hấp dẫn, giống như việc nó sẽ cho tôi quyền lực hay thứ gì đó,” cô nhún vai. "Nhưng bạn phải rất kỷ luật - các người mẫu thành công hoạt động rất, rất vất vả. Tôi không phải là người mẫu giỏi”. Henry sẽ sớm trưởng thành; liệu cô có vui khi để cậu ấy thử làm người mẫu không? "Bước qua xác tôi đã," cô trả lời, ngay lập tức và rất kiên quyết. "Thằng bé sau này có thể làm người đưa báo hoặc một nghề gì đó tương tự chứ nhất định không phải là làm mẫu. Không. Con trai tôi chỉ là một đứa trẻ”.

Sự riêng tư của con trai là điều tối quan trọng đối với Weisz. “Tôi thường không nói về cậu bé. Con trai vốn không chọn việc có một người mẹ là người của công chúng, vì vậy tôi giữ con tránh xa công việc của tôi. Mà thằng bé cũng không thích lắm,” cô cười, nói. Bản thân Weisz cũng dành rất nhiều thời gian cho “cuộc sống không làm việc của tôi”. Cô đang là thành viên một câu lạc bộ đọc sách với con cùng các bà mẹ khác ở trường của Henry. "Và tôi xem rất nhiều vở kịch, rất nhiều phim, có rất nhiều bạn. Tôi nấu bữa trưa chủ nhật, mọi người đều làm cùng với con cái của họ.

Cuối năm nay, người hâm mộ sẽ gặp lại Weisz trong The Favorite, cùng với Olivia Colman và Emma Stone. Cô đóng vai Sarah Churchill, Nữ công tước xứ Marlborough - người phụ nữ được ví như cánh tay phải của Nữ hoàng Anne (Colman đóng). "Tôi là người bạn thân nhất, là cố vấn và người yêu của cô ấy. Tôi rất thích tất cả vai trò này”, Weisz khẳng định với gương mặt rạng rỡ. Và, sau gần 25 năm ở phía trước máy quay, cô cũng đang đứng đằng sau nó, đảm nhận vai trò phát triển và sản xuất những bộ phim của riêng mình.

Tác phẩm đầu tiên đánh dấu vị trí mới của cô là Disobedience, ra mắt vào mùa xuân 2018. "Nó chỉ là một khía cạnh hoàn toàn khác", cô nói về quá trình sản xuất. "Tôi cảm thấy như mình đang chơi hai môn thể thao thay vì một như trước đây. Đó là diễn xuất và sản xuất, như bóng chuyền và bóng đá, và nó thực sự suôn sẻ”. Vài năm gần đây, các đồng nghiệp cùng thế hệ với cô, những nữ diễn viên hạng A khác, gồm: Reese Witherspoon, Sandra Bullock, Nicole Kidman và Gemma Arterton đều có những động thái tương tự trong lĩnh vực sản xuất.

Đa số họ cho rằng việc thiếu vắng những câu chuyện lấy nhân vật nữ làm trung tâm cũng như thiếu các vai diễn hay cho diễn viên nữ chính là động lực thúc đẩy họ - Có phải những vai chín chắn thường khó tìm đến đối với một nữ diễn viên đã đạt được độ tuổi nhất định? - "Vâng, và tôi không chắc chắn đó là những vai thú vị để có thể nhận lời," Weisz nói, “Có người hỏi 10 năm trước, liệu tôi có muốn thử sức với việc tìm kiếm và phát triển các ý tưởng không? Lúc đó, tôi không có cảm giác về câu chuyện mình muốn kể, vì vậy cần phải đến thời điểm chín muồi.” Disobedience dường như là câu chuyện hoàn hảo cho Weisz khi cô muốn thực hiện một bộ phim của riêng mình.

rachel weisz nhay cam quyen luc va khat khao
Weisz cũng làm người mẫu khi cô mới 14 tuổi

Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Naomi Alderman (tác giả của The Power), nội dung câu chuyện về người con gái đồng tính của giáo sĩ Do Thái ở phía Bắc London, khi cô quyết định trở về nhà với cộng đồng chính thống của mình sau thời gian sống ở New York. "Đó chỉ là chuyện tôn trọng Đức tin, bởi đó có thể là một cộng đồng Hồi giáo, hoặc một gia đình Kitô hữu" Weisz giải thích thêm. Trong bộ phim này, cô đóng vai chính, Ronit Krushka, cùng với Rachel McAdams và Alessandro Nivola. "Đó là về Đức tin, và tình dục, tự do sinh tồn, lựa chọn gia đình mà bạn muốn - Phim đưa ra rất nhiều câu hỏi lớn”.

Sau Disobedience, Weisz còn có một loạt các sản phẩm tiếp theo đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau, bao gồm câu chuyện về Dr James Barry, một phụ nữ Scotland ở thế kỷ 19, người đã sống cả đời như một người đàn ông để theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu y khoa và bộ phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Crooked Heart của Lissa Evans, về một cậu bé mồ côi sơ tán đến St Albans trong thời kỳ chiến tranh bùng nổ. Cậu ta đã tạo ra một liên minh tội phạm dưới sự dẫn dắt của một người phụ nữ trốn nợ - Tất cả trong số này, tôi lưu ý, là những câu chuyện rất đậm chất Anh. "Có một nhân vật là người Mỹ mà", Weisz đảm bảo với tôi.

Khi tôi đề cập đến việc có nhiều phụ nữ bị khống chế bởi những người có quyền lực đằng sau máy quay. Và để giúp chống lại sự ám ảnh và bị lạm dụng mà rất nhiều phụ nữ ở Hollywood đã bắt đầu lên tiếng trong những tháng gần đây, Weisz, trong khi nhanh chóng chứng thực rằng cô chưa bao giờ là nạn nhân của chuyện này, đã kể người bạn thân của cô từng lên tiếng. "Bạn tôi, Sophie Dix (nữ diễn viên người Anh, là một trong những người tố cáo Harvey Weinstein) đã nói về điều này từ những năm 1990. (Weinstein bị cáo buộc tấn công cô ấy trong một căn phòng tại khách sạn ở The Savoy khi cô ấy 22 tuổi). Cô ấy sẵn sàng nói với bất cứ ai sẽ nghe câu chuyện của cô ấy, trong 20 năm qua.

Và không ai có vẻ quan tâm”, Weisz nói - Cô ấy nghĩ điều gì đã thay đổi? - Tôi nghĩ sức mạnh của ông ta đã yếu đi,” cô nhún vai. “Cùng với Bill O’Reilly, và Charlie Rose (hai người dẫn tin tức truyền hình nổi bật bị buộc tội có hành vi quấy rối tình dục). Đó là về kinh tế - họ không còn có thể dùng tiền để lạm quyền được nữa. Tất cả là do quyền lực và tiền bạc”. Tuy nhiên, cô không hoàn toàn lạc quan. "Hãy hy vọng có một số biện pháp hữu hiệu thực sự để họ chấm dứt chuyện này. Những phụ nữ không phải là người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn trên Twitter mà chỉ là y tá hoặc nhân viên văn phòng, liệu họ có thể nói chuyện với ông chủ của họ nếu điều này đang xảy ra với họ.”

rachel weisz nhay cam quyen luc va khat khao
Rachel Weisz và chồng Daniel Craig

Rachel Weisz đang ở giai đoạn mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp, khi mà Hollywood hiện tồn tại luật lệ bất thành văn khiến các nữ diễn viên buộc phải xếp hàng ngoài khi họ bước vào độ tuổi 40. Nhưng ở tuổi 48 rạng ngời, Rachel Weisz là người đi đầu trong công cuộc thay đổi đó. Cô sống theo lối truyền thống vốn chỉ có thể dành cho các nam diễn viên. Cô vẫn đang xây dựng gia đình của mình với chồng Daniel Craig – và đợi đứa con chung đầu tiên của hai người, sẽ chào đời vào cuối năm nay. Cả hai đều đã có con riêng từ các mối quan hệ trước đó. Và cô đóng vai chính trong các bộ phim lấy phụ nữ làm nhân vật trung tâm của các đạo diễn Yorgos Lanthimos, Paolo Sorrentino. Với Rachel Weisz, thế là đủ!

rachel weisz nhay cam quyen luc va khat khao Diễn viên Rachel Weisz mang thai ở tuổi 48
rachel weisz nhay cam quyen luc va khat khao Rachel Weisz: Tôi là một loại cocktail châu Âu

Nghi Trần