(Review) ‘Cú máy ăn tiền’: Vén màn bí mật nghề làm phim

(TGĐA) - Cú máy ăn tiền, tác phẩm đánh dấu sự trở lại của "ảnh đế Cannes” Song Kang Ho, được đánh giá cao khi nói lên những khó khăn trong quá trình làm phim.

Nam tài tử 'Ký sinh trùng' Song Kang Ho 'lấn sân' làm đạo diễn trong 'Cú máy ăn tiền' Nam tài tử 'Ký sinh trùng' Song Kang Ho 'lấn sân' làm đạo diễn trong 'Cú máy ăn tiền'
‘Người môi giới’ cùng chuyến xe đi tìm sự ‘tỉnh thức’ ‘Người môi giới’ cùng chuyến xe đi tìm sự ‘tỉnh thức’

Cú máy ăn tiền (2023)

Review ‘Cú máy ăn tiền’: Sự thật đằng sau những thước phim

Đạo diễn: Kim Jee Woon

Diễn viên:

Song Kang Ho

Jeon Yeo Been

Krystal Jung

Lim Soo Jung

Điểm số TGĐA: 8/10

Lấy bối cảnh Hàn Quốc những năm 1970, thời điểm được mệnh danh là “thời kỳ đen tối nhất của điện ảnh Hàn, cả về số lượng lẫn chất lượng phim”, Cú máy ăn tiền kể câu chuyện về Kim Yeol (Song Kang Ho), vị đạo diễn có tác phẩm đầu tay vô cùng thành công nhưng những tác phẩm sau lại bị gọi là “rác phẩm”. Dưới áp lực của dư luận và hoài nghi bản thân, Kim Yeol bị ám ảnh về việc phải tạo ra một kiệt tác. Vì vậy, ông tìm mọi cách để có thể quay lại bộ phim của mình, bất chấp việc mọi người trong ê-kíp không ủng hộ.

(Review) ‘Cú máy ăn tiền’: Vén màn bí mật nghề làm phim

Tham gia Liên hoan phim Cannes tại hạng mục Phim không đề cử, Cú máy ăn tiền đã xuất sắc nhận về tràng pháo tay kéo dài 10 phút. Đúng như kỳ vọng, Cú máy ăn tiền là một bộ phim chất lượng cao. Trong hơn 2 tiếng, phim đã bóc trần sự thật đằng sau một thời kỳ đen tối của điện ảnh Hàn theo cái cách hài hước, châm biếm sâu cay.

Cú máy ăn tiền đã cho khán giả cảm nhận được nỗi khổ của những người làm nghệ thuật. Việc vắt óc sáng tạo ra một tác phẩm đã không dễ nhưng làm thế nào để thuyết phục nhà đầu tư còn khó hơn gấp bội. Giống như Kim Yeol, kể cả khi đã thuyết phục được nhà đầu tư rồi, đạo diễn vẫn phải tiếp tục đương đầu với thử thách mới - bên kiểm duyệt.

(Review) ‘Cú máy ăn tiền’: Vén màn bí mật nghề làm phim

Kim Yeol mang tư tưởng mới, muốn tạo nên một sự đột phá cho tác phẩm của mình, để bộ phim không đi theo lối mòn sẵn có. Thế nhưng, ngoại trừ Mido (Jeon Yeo Bin), không một ai có thể hiểu được ý tưởng của ông. Phía kiểm duyệt cũng không thông qua kịch bản này và cực chẳng đã, đạo diễn Kim Yeol phải quay chui. Phân cảnh đoàn phim tìm cách qua mặt ngài Choi - người phụ trách việc kiểm duyệt bằng cách bịa ra rằng đây là một bộ phim yêu nước chính là sự châm biếm mạnh mẽ nhất mà Cú máy ăn tiền dành cho một thời kỳ lịch sử điện ảnh Hàn Quốc.

Không dừng lại ở đó, Cú máy ăn tiền cũng lên án những nhà phê bình chỉ biết soi mói, chê trách tác phẩm điện ảnh dù chưa thực sự hiểu biết về nó. Cùng với đó, bộ phim bóc trần mặt tối của giới giải trí, chẳng hạn như việc ngoại tình, đong đưa các ông lớn hay ỷ vào vị thế của mình trong nghề để đưa “yêu sách”... Tất cả đều được thể hiện một cách hài hước trong Cú máy ăn tiền.

(Review) ‘Cú máy ăn tiền’: Vén màn bí mật nghề làm phim

Một điều khiến cho Cú máy ăn tiền trở nên vô cùng ấn tượng so với những tác phẩm khác là cách kể “phim trong phim” với hai câu chuyện trên phim trường và trong những cảnh phim đang quay được diễn tả bằng hai màu sắc khác nhau - một rực rỡ, ấm nóng và một trắng đen tạo nên sự đối lập, khiến người xem thêm phần chìm đắm. Phần âm thanh của phim được sử dụng hợp lý, làm tăng trải nghiệm xem cho khán giả. Bên cạnh đó, phim cũng cài cắm khá nhiều cú twist thú vị, khiến người xem bất ngờ với những gì đang diễn ra.

(Review) ‘Cú máy ăn tiền’: Vén màn bí mật nghề làm phim

Về mặt diễn xuất, nhìn chung, các diễn viên đều thể hiện tốt vai trò của mình. Song Kang Ho thì không cần phải bàn, diễn xuất được bảo chứng của “ảnh đế Cannes” chính là điểm sáng của bộ phim. Nam diễn viên đã lột tả được những biến chuyển tâm lý của đạo diễn Kim Yeol, từ lúc hoang mang với khả năng của bản thân cho đến lúc tận tâm, chìm đắm trong công việc, lúc tận tâm chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên hay lúc bất lực trước những câu chuyện hậu trường ngoài tầm giải quyết...

Dàn mỹ nhân trong phim cũng đều diễn xuất ổn. Im Soo Jung toát lên thần thái của một đại minh tinh Hàn Quốc, Krystal Jung bỏ đi vẻ sang chảnh thường thấy mà mang đến cho khán giả sự dễ thương, năng động của một ngôi sao trẻ. Nhờ diễn xuất của Krystal, nhân vật Han Yu Rim của cô dù lố bịch nhưng không hề đáng ghét mà ngược lại, còn là nhân tố gây cười không thể thiếu cho bộ phim. So với Han Yu Rim, Mido của Jeon Yeo Bin cũng có tính cách “lố” không kém, tuy nhiên, trong một vài phân cảnh, cách xử sự của nhân vật này có thể khiến khán giả hơi bực mình.

(Review) ‘Cú máy ăn tiền’: Vén màn bí mật nghề làm phim

Nhìn chung, Cú máy ăn tiền là một bộ phim hài hước, dễ xem nhưng không hề vô vị mà ngược lại, chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa về câu chuyện của những nhà làm phim. Đây sẽ là một “món ăn” mới lạ, mang lại cảm giác mới cho một tháng 10 vốn là mùa của phim kinh dị.

Cú máy ăn tiền hiện đang được công chiếu tại nhiều cụm rạp trên toàn quốc.

Nam tài tử 'Ký sinh trùng' Song Kang Ho 'lấn sân' làm đạo diễn trong 'Cú máy ăn tiền' Nam tài tử 'Ký sinh trùng' Song Kang Ho 'lấn sân' làm đạo diễn trong 'Cú máy ăn tiền'

Linh Trần