(Review) 'Shazam! Fury of the Gods': Suýt thành phim 'thảm họa'

(TGĐA) - Shazam! Fury Of The Gods mới ra mắt tuần vừa qua đã đem lại nhiều tranh cãi trên các diễn đàn mạng. Dù bị chê khá "gắt" nhưng đây vẫn là một bộ phim đáng xem của Vũ trụ điện ảnh mở rộng DC.

'Shazam! Fury Of The Gods' mở màn đáng thất vọng trong tuần đầu phát hành 'Shazam! Fury Of The Gods' mở màn đáng thất vọng trong tuần đầu phát hành
Top 5 lý do khiến 'Shazam! Cơn thịnh nộ của các vị thần' là tác phẩm đáng xem nhất nhì của DC trong năm nay Top 5 lý do khiến 'Shazam! Cơn thịnh nộ của các vị thần' là tác phẩm đáng xem nhất nhì của DC trong năm nay

Shazam! Fury Of The Gods (2023)

(Review) 'Shazam! Fury of the Gods': Phim 'nhí nhố' có là thảm họa hay không?
Poster phim

Tựa Việt: Shazam! Cơn thịnh nộ của các vị thần

Đạo diễn: David F. Sandberg

Diễn viên:

Zachary Levi

Asher Angel

Helen Mirren

Jack Dylan Grazer

TGĐA chấm điểm: 6,5/10

Shazam 2 hay Shazam! Fury of the Gods mới được khởi chiếu tại rạp cuối tuần vừa qua nhưng không thu về nhiều ấn tượng. Cụ thể, phim đã thu về 30,5 triệu USD trong tuần đầu công chiếu ở Bắc Mỹ và 65,5 triệu USD từ các phòng vé trên toàn cầu. Tổng cộng, trong tuần đầu ra mắt, bộ phim đem về chưa đến 100 triệu USD. Do David F. Sandberg đạo diễn, Shazam! Fury of the Gods là bộ phim thứ 12 trong Vũ trụ mở rộng DC (DCEU). Kịch bản do Henry Gayden và Chris Morgan chấp bút, phim tiếp tục hành trình khám phá bản thân của Billy Batson trong hình hài Shazam (Zachary Levi đóng).

"Lũ trẻ" đối đầu với những vị thần tối cao

Sau sự thành công của Shazam! (2019), phần 2 bộ phim vẫn giữ được tính gần gũi và hài hước của nhân vật Shazam hay còn được gọi là “siêu anh hùng trẻ con”. Lần này sẽ không chỉ có một mình Billy Batson mà còn có anh chị em của cậu đã được Billy trao cho sức mạnh Shazam, cùng đồng hành để trợ giúp bảo vệ trái đất trước sự xâm lược của bộ ba chị em "thần thoại Hy Lạp". Đó lần lượt là: Hespera, Kalypso và Athena - những cô con gái của thần Atlas quyền năng, đến với nhân gian để tìm kiếm Billy Batson nhằm đòi lại quyền năng từ cha mình.

(Review) Shazam! Fury of the Gods : Siêu anh hùng hay siêu hài nhí nhố của vũ trụ DC?

So với Shazam! phần đầu, các anh chị em nhà Bily đã dần quen với sức mạnh thần thánh nhưng cách sử dụng của họ vẫn khá là ngô nghê và đôi khi hơi "lố". Đó là điều hiển nhiên vì dàn siêu anh hùng này vẫn đang trong độ tuổi dậy thì, vẫn rất ngỗ ngược và đôi khi thích làm theo ý mình hơn là mở những cuộc họp team nhàm chán bàn về chiến thuật. Mặc dù đã lập được nhiều chiến công nhưng những màn phá hoại của hội "Báo thủ Philadelphia" còn nhiều hơn là vậy, thế nên họ phải chịu sự ghét bỏ của người dân thành phố.

Cho đến khi hội nhà Billy đụng độ ba cô con gái thần Atlas, họ mới đứng trước thử thách cực đại nhằm chứng minh bản thân xứng đáng trở thành siêu anh hùng.

(Review) Shazam! Fury of the Gods : Siêu anh hùng hay siêu hài nhí nhố của vũ trụ DC?

Hướng tới đối tượng trẻ con là trọng tâm chính của Shazam! Fury Of The Gods

Có thể thấy Shazam! Fury Of The Gods vẫn lấy hai nhân vật Billy và Freddy làm tâm điểm chính. Cậu bé mồ côi Billy trong phần 2 này đang đứng trước ngưỡng cửa của tuổi 18 với trăn trở rằng mình sẽ hết được gia đình bảo hộ. Với nỗi ám ảnh bị bỏ rơi từ phần 1, cậu tạo ra khẩu hiệu: "Cả nhà hoặc không ai cả!" mỗi lần gia đình Shazam ra trận.

Mặc dù những rắc rối trong phim do cậu "báo" mà ra và phải tự vật lộn trong mớ hỗn độn đó của chính mình, nhưng không thể phủ nhận lý do tại sao Pháp sư lại chọn cậu để trao cho quyền năng thần thánh. Không chỉ có lòng dũng cảm, Billy có tư chất của một thủ lĩnh với ý chí sắt thép. Cậu không do dự san sẻ sức mạnh cho anh chị em của mình, sẵn sàng hy sinh cả mạng sống để thành phố được bình yên. Tất cả những điều đó chỉ đến từ một thanh niên chưa đủ 18 tuổi. Nhưng chính vì chưa trưởng thành, Billy rồi Freddy không tránh khỏi những lúc "overthinking", lo nghĩ đủ thứ chuyện về việc mình làm anh hùng để làm gì?

(Review) 'Shazam! Fury of the Gods': Phim 'nhí nhố' có là thảm họa hay không?
Không để nhận ra trẻ con là đối tượng chính mà bộ phim hướng tới

Freddy đã được đạo diễn khai thác sâu hơn trong phần phim này. Cậu luôn cảm thấy bị bó buộc bởi sự kiểm soát của Billy. Bước ngoặt xảy ra khi Freddy tình cờ quen biết và phải lòng "bạn gái Hy Lạp" hơn 6000 chính là nữ thần Athena, khiến khán giả khá thích thú với "chemistry" của bộ đôi này.

(Review) 'Shazam! Fury of the Gods': Phim 'nhí nhố' có là thảm họa hay không?
"Chemistry" của Freddy và Athena cũng làm bộ phim "dễ chịu" hơn

Phản diện nhạt nhòa, hài hước "cứu vớt"

Tuy nhiên, chính vì mải hướng đến đối tượng trẻ con hay khán giả mới lớn, vô tình khiến cho Shazam! Fury of the Gods xây dựng tuyến phản diện nhạt nhòa. Trong ba chị em "thần thoại" Hy Lạp, chị cả Hespera và em út Anthea được xây dựng khá "nông". Còn chị hai Kalypso đã toát ra vẻ đen tối và độc ác hơn, nhưng cũng không đủ bao trùm lấy tâm trí khán giả. Đó là chưa kể, sự biến chuyển nội tâm của ba nhân vật này cực kỳ dễ đoán, tựa như mô-típ của rất nhiều phim thể loại anh hùng - kẻ xấu xưa cũ. Có thể nói, Shazam! Fury of the Gods đã phí phạm hai ngôi sao thực lực là Helen Mirren và Lucy Liu. Một người từng đoạt giải Oscar, người kia từng làm cả thế giới run "bận bật" với vai phản diện trong siêu phẩm đẫm máu Kill Bill của Quentin Tarantino.

(Review) 'Shazam! Fury of the Gods': Phim 'nhí nhố' có là thảm họa hay không?
Hai diễn viên thực lực bị phí phạm

Đây không phải là một thời điểm tốt để DC ra mắt Shazam! Fury of the Gods. Trong khi fan của Vũ trụ DC đang trông ngóng một sự "comeback" xuất sắc thì một kịch bản còn nhiều "sạn" lại được đưa đến tay khán giả, Nhưng phim cũng không tệ đến mức bị chê "gắt" đến thế. Xét về mức độ phim dành cho thiếu nhi, Shazam! Fury of the Gods đã làm khá ổn khi tập trung vào dàn nhân vật đang "tuổi ăn tuổi lớn".

Yếu tố gia đình cũng được đạo diễn David F. Sandberg khai thác tương đối ổn áp và không gượng gạo. Cư dân mạng nhận xét, tuyến tình cảm và diễn xuất còn hay hơn "thảm họa" Ant-Man and the Wasp: Quantumania. Gia đình Shazam tuy không chung máu mủ nhưng lại có sự gắn kết keo sơn, sẵn sàng hi sinh trọn vẹn cho nhau. Nhân vật chính Billy Batson có thể là Shamzam hùng mạnh, nhưng điểm tựa của cậu vẫn là gia đình - bấy nhiêu thôi cũng đủ đem đến một bài học nhẹ nhàng cho bất cứ đứa trẻ nào.

(Review) 'Shazam! Fury of the Gods': Phim 'nhí nhố' có là thảm họa hay không?

Không thể không nhắc đến yếu tố hài hước khi đây gần như là cứu cánh cả bộ phim. Điều này rõ ràng nằm trong tính toán của David F. Sandberg. Ông rất biết cách lựa chọn những màn "cà khịa" duyên dáng để thu hút người xem, chứ không đơn thuần chỉ là hài nhảm. Như đã biết, Wonder Woman của Gal Gadot sẽ có một màn cameo ngắn, không khỏi làm những ai từng yêu mến loạt phim DC của Zack Snyder cảm thấy hoài niệm.

Còn bạn nghĩ sao về Shazam! Fury of the Gods?

Shazam! Fury of the Gods: ‘Canh bạc’ lớn của DC Shazam! Fury of the Gods: ‘Canh bạc’ lớn của DC
'Shazam! Furry Of The Gods' - Siêu anh hùng xứng đáng với Vũ trụ DC mới của James Gunn 'Shazam! Furry Of The Gods' - Siêu anh hùng xứng đáng với Vũ trụ DC mới của James Gunn

Diệu Anh