Soi đề cử Beaksang 2024: ‘Quật mộ trùng ma’ sẽ đại thắng?

(TGĐA) - Cùng TGĐA đưa ra một số nhận định về giải thưởng Beaksang 2024 sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới đây. Beaksang luôn được coi là “Quả cầu vàng” của Hàn Quốc.

Song Hye Kyo là ứng viên sáng giá, Song Joong Ki 'trắng tay' tại Beaksang 2023 Song Hye Kyo là ứng viên sáng giá, Song Joong Ki 'trắng tay' tại Beaksang 2023
Nhìn lại Lễ trao giải Beaksang 2023: Các ‘chị đại’ được tôn vinh Nhìn lại Lễ trao giải Beaksang 2023: Các ‘chị đại’ được tôn vinh
Kim Ji Won diễn xuất 'lên đồng' trong 'Queen of Tears' nhưng không được đề cử Baeksang Kim Ji Won diễn xuất 'lên đồng' trong 'Queen of Tears' nhưng không được đề cử Baeksang

Hạng mục điện ảnh: Quật mộ trùng ma không đối thủ?

Phải nói rằng thời gian qua điện ảnh Hàn đã có rất nhiều bộ phim chất lượng tốt, tạo được tiếng vang lớn trong và ngoài nước, đem về doanh thu “khủng”. Tuy vậy, với đề cử Beaksang năm nay, dường như quyết định nằm ở tính “thời điểm”.

Giả dụ như trong đề cử của Phim điện ảnh hay nhất, chúng ta thấy sự xuất hiện của Concrete Utopia (Địa đàng sụp đổ) nhưng tại thời điểm này, dường như tác phẩm này đã “hết hot” để nhường chỗ cho Exhuma (Quật mộ trùng ma) – bộ phim đã bán được hơn 10 triệu vé tại tại Hàn Quốc và đạt hơn 90 triệu USD doanh thu toàn thế giới.

Soi đề cử Beaksang 2024: ‘Quật mộ trùng ma’ sẽ đại thắng?
Quật mộ trùng ma đang có lợi thế ở hạng mục điện ảnh

Exhuma mang đến nhiều yếu tố hấp dẫn trong câu chuyện. Một chút giả tưởng, một chút văn hóa xã hội, cũng như tín ngưỡng tôn giáo, trở thành món ăn cuốn hút đối với khán giả toàn cầu. Tuy vậy trong con măt các nhà phê bình Hàn, nói riêng về chất điện ảnh và cách thể hiện, thì những bộ phim kiểu như 12.12: The Day hay Cobweb – bộ phim gây tiếng vang tại Cannes, sẽ gây được nhiều ấn tượng hơn. 12.12: The Day truyền tải tình hình chính trị hỗn lại tại Hàn Quốc vào những năm 80, cùng sự lồng ghép một câu chuyện có chiều sâu và dàn sao nổi tiếng, sẽ là một ứng cử viên không hề “nhẹ ký” trước Exhuma.

Soi đề cử Beaksang 2024: ‘Quật mộ trùng ma’ sẽ đại thắng?
12.12: The Day được giới phê bình đánh giá cao

Hạng mục diễn xuất điện ảnh: “Long tranh hổ đấu”

Với những khán giả yêu điện ảnh Hàn, thì hạng mục diễn xuất tại giải Beaksang năm nay đúng tính chất “long tranh hổ đấu”. Với màn thể hiện diễn xuất ấn tượng trong Địa đàng sụp đổ, tưởng như Lee Byung Hun sẽ ẵm nốt giải Nam diễn viên Hạng mục điện ảnh thì vẫn còn đó Choi Min Sik – cây đại thụ của điện ảnh Hàn đã có một màn tỏa sáng tuyệt vời trong Exhuma. Với nhiều người, đây có thể không phải màn trình diễn xuất sắc nhất như hồi ông đóng trong Oldboy, nhưng Choi Min Sik vẫn giữ được cho mình bản lĩnh, kinh nghiệm cùng sự tỉnh táo để dẫn dắt khán giả say mê tới tận giây phút cuối cùng.

Soi đề cử Beaksang 2024: ‘Quật mộ trùng ma’ sẽ đại thắng?
Choi Min Sik thể hiện xuất sắc ở Địa đàng sụp đổ

Kể cả vậy, đừng vì thế mà bỏ qua Jung Woo Sung và Hwang Jung Min trong 12.12: The Day khi vai diễn của của cả hai đều tương đối “cân não” và đòi hỏi nhiều sự thách thức. Kim Yoon Seok trong Noryang: Deadly Sea cũng có những thế mạnh cho riêng mình. Thủ vai Yi Sun Sin - nhà quân sự, đô đốc thủy quân, danh tướng kháng Nhật của nhà Triều Tiên trong chiến tranh Nhật Bản – Triều Tiên, nam diễn viễn 57 tuổi đã khiến khán giả không chỉ tin vào lịch sử, mà còn tin vào bộ phim.

Ở hạng mục nữ chính xuất sắc nhất, Jung Yu Mi (Sleep) và - Ra Mi Ran (Citizen of a Kind) đang có “cửa” thắng khá lớn khi nhìn chung, màn trình diễn của họ đều được giới phê bình tán dương là “đẳng cấp”, nhất là Jung Yu Mi, ngoài ra thì còn có Honey Lee (Killing Romance) hay Yum Jung Ah (Smugglers). Kim Go Eun của Exhuma bị đánh giá khá “lọt thỏm” giữa các đại thần. Tuy nhiên nếu không kể giải Nữ chính, Exhuma hoàn toàn vẫn có khả năng đạt được các giải khác như Phim điện hay nhất hay Đạo diễn xuất sắc.

Soi đề cử Beaksang 2024: ‘Quật mộ trùng ma’ sẽ đại thắng?
Jung Yu Mi trong Sleep

Hạng mục truyền hình: Nữ hoàng nước mắt không “dễ ăn” tới vậy!

Queen of Tears (Nữ hoàng nước mắt), bộ phim đạt rating “khủng khiếp” lên tới 20% của màn ảnh Hàn trong thời gian qua, được dự đoán sẽ “càn quét” hạng mục truyền hình. Tuy vậy bên cạnh Kim So Hyun được đề của giải Nam chính, thì bất ngờ lại không có Kim Ji Won cũng bởi các đối thủ hạng mục Nữ chính đều quá mạnh.

Soi đề cử Beaksang 2024: ‘Quật mộ trùng ma’ sẽ đại thắng?
Kim So Hyun trong Queen of Tears

Điển hình như Ra Mi Ran của The Good Bad Mother. Đem diễn xuất điện ảnh vào truyền hình, đó là những mỹ từ mà khán giả ca ngợi Ra Mi Ran với vai người mẹ độc nhất vô nhị, sẵn sàng đóng vai kẻ ác để giáo dục con trai nên người. Hay như Uhm Jung Hwa (Doctor Cha) với một vai diễn truyền cảm hứng tới những bà nội trợ U40 đang bị coi thường.

Hạng mục Nam và Nữ diễn viên mới cũng hết sức được quan tâm, bởi từ đây, các nhà làm phim và khán giả sẽ nhìn thấy được những cái tên tiềm năng của làng phim Hàn trong thời gian sắp tới.

Lee Han Byul của Mask Girl (Cô gái mặt nạ) là một phát hiện của phim Hàn năm ngoái. Một cô gái mang vẻ đẹp “xấu lạ” nhưng cao hơn 1m7, đã khuynh đảo kênh trực tuyến Netflix qua vai diễn mang màu sắc kinh dị và đẫm máu, gây nên nhiều ám ảnh. Lee Han Byul là minh chứng rõ ràng nhất cho việc ngoại hình không phải là tất cả, quan trọng là tài năng.

Tiếp đến chính là Go Yoon Jung của Moving – cú hit mà Disney+ đã đem đến cho Hàn Quốc vào cuối năm ngoái. Moving là bộ phim mang đề tài giả tưởng với sự tham gia của dàn sao đẳng cấp nhưng thậm chí, có ý kiến cho rằng nhờ vẻ đẹp của Go Yoon Jung, Moving mới có thể nổi như cồn đến vậy. Nhưng nếu đặt bàn cân so sánh giữa Lee Han Byul và Go Yoon Jung, chắc chắn Lee Han Byul sẽ được lòng giới chuyên môn nhiều hơn.

Soi đề cử Beaksang 2024: ‘Quật mộ trùng ma’ sẽ đại thắng?
Go Yoon Jung khiến phim Moving thêm nổi tiếng

Quay trở lại một chút với hạng mục Phim truyền hình xuất sắc nhất, có vẻ như năm nay các giám khảo của Beaksang chú trọng vào các bộ phim có chiều sâu trong cách thể hiện, hơn là những phim tình tiết giật gân để câu khách. Đơn cử là hai tác phẩm The Good Bad Mother hay Daily Dose of Sunshine. Đặc biệt Daily Dose of Sunshine của Netflix, với sự tham gia của Park Bo Young làm làm người ta nhớ lại phim Chuyện đời bác sĩ đình đám một thời, với những câu chuyện nhỏ nhặt, đời thường nhưng vô cùng ấm áp.

Việc thiếu vắng những bộ phim như Queen of Tears làm dấy lên nhiều câu hỏi. Nhưng suy cho cùng Queen of Tears giống như một sản phẩm giải trí mang hơi hướng “thần tượng” nhiều hơn là một bộ phim có chiều sâu. Cũng có thể ở thời điểm công bố giải, Queen of Tears chưa phát hết nên các giám khảo cũng không thể có cái nhìn toàn diện hơn về bộ phim này.

Nhìn lại Lễ trao giải Beaksang 2023: Các ‘chị đại’ được tôn vinh Nhìn lại Lễ trao giải Beaksang 2023: Các ‘chị đại’ được tôn vinh
Kim Ji Won diễn xuất 'lên đồng' trong 'Queen of Tears' nhưng không được đề cử Baeksang Kim Ji Won diễn xuất 'lên đồng' trong 'Queen of Tears' nhưng không được đề cử Baeksang

San San