Sự nghiệp rực rỡ của 'Người đẹp Bình Dương' Thẩm Thúy Hằng

(TGĐA) - Thẩm Thúy Hằng từng là biểu tượng về nhan sắc của Sài Gòn thời vàng son và là gương mặt được yêu thích bậc nhất trên màn ảnh thời kỳ bấy giờ qua loạt bộ phim nổi tiếng.

Thẩm Thúy Hà nói gì về nghi vấn là con gái rơi của Thẩm Thúy Hằng? Thẩm Thúy Hà nói gì về nghi vấn là con gái rơi của Thẩm Thúy Hằng?
Đàm Vĩnh Hưng tái hiện nghệ sỹ Sài Gòn xưa trong album 'Tình bơ vơ' Đàm Vĩnh Hưng tái hiện nghệ sỹ Sài Gòn xưa trong album 'Tình bơ vơ'

"Người Đẹp Bình Dương" Thẩm Thúy Hằng đã qua đời vào tối ngày 6/9 năm 2022 tại nhà riêng ở Sài Gòn, hưởng thọ 83 tuổi. Bà vừa là minh tinh màn bạc, vừa là biểu tượng nhan sắc của điện ảnh miền Nam Việt Nam trước năm 1975.

Có thể nói chưa có một gương mặt diễn viên nữ nào tại Việt Nam được “Tổ đãi” và danh tiếng như Thẩm Thúy Hằng, kể từ khi chính thức vào nghề năm 1958, Thẩm Thúy Hằng đã tạo được tiếng vang và trở thành một trong những gương mặt nữ hiếm hoi của nước ta đứng vào hàng ngũ minh tinh của Á Châu suốt các thập niên 60 - 70. Bà là biểu tượng một thời của sắc đẹp.

Sự nghiệp rực rỡ của 'người đẹp Bình Dương' Thẩm Thúy Hằng
Chân dung Thẩm Thúy Hằng

Tên thật của Thẩm Thúy Hằng là Nguyễn Kim Phụng, sinh năm 1941 tại Hải Phòng, và lớn lên tại An Giang. Ở tuổi 16 hồn nhiên mơ mộng, cũng như biết bao cô gái bước vào lứa tuổi trăng rằm, cô bé Nguyễn Kim Phụng đã vượt qua hơn 2.000 thí sinh, bước lên đài vinh quang bằng giải nhất của cuộc thi Tuyển diễn viên điện ảnh của Hãng phim Mỹ Vân.

Từ đó, Nguyễn Kim Phụng đã bước vào thế giới của sự nổi tiếng với nghệ danh là Thẩm Thúy Hằng, từ vai diễn đầu tiên Tam nương trong bộ phim Người đẹp Bình Dương. Nhân vật đã hòa nhập vào cuộc đời, sống bền lâu trong ký ức người xem, đưa Thẩm Thúy Hằng bước lên ngôi vị diễn viên khả ái nhất của màn ảnh Sài Gòn vào cuối thập niên 50 đầu thập niên 60…

Sự nghiệp rực rỡ của 'người đẹp Bình Dương' Thẩm Thúy Hằng
Nhan sắc khả ái của Thẩm Thúy Hằng trong thời kỳ vàng son

Nhan sắc và tài năng của Thẩm Thúy Hằng ngày càng đi lên đỉnh cao của nghệ thuật, nhanh chóng đưa tên tuổi của bà trở thành ngôi sao số một, và bà đã giữ được kỷ lục về số đầu phim tham gia trên dưới hơn 60 phim truyện nhựa. Những phim mà Thẩm Thúy Hằng tham gia nổi tiếng thời đó là: Trà hoa nữ, Tấm Cám, Sự tích Trầu Cau, Bạch Viên Tôn Cát, Sài Gòn vô chiến sự, Nửa hồn thương đau, Đôi mắt huyền, Oan ơi Ông Địa, Dang dở, Tơ tình, Nàng, Bóng người đi, Ngậm ngùi, Mười năm giông tố, Sóng tình, Xin đừng bỏ em...

Sự nghiệp rực rỡ của 'người đẹp Bình Dương' Thẩm Thúy Hằng

Thời rực rỡ và sung sức nhất của bà là khoảng thời gian năm 1965 - 1972, những bộ phim có Thẩm Thúy Hằng tham gia đều đạt doanh thu cao.

Năm 1969, bà thành lập nhóm làm phim Thẩm Thúy Hằng (tiền thân của Vilifilms sau này). Trong lĩnh vực làm phim, Thẩm Thúy Hằng rất nhạy bén. Phim đầu tay của bà là Chiều kỷ niệm đã tạo nên một kỷ lục gây ngạc nhiên trong giới nghệ thuật miền Nam thời đó bởi sự thành công ngoài mức tưởng tượng.

Thành công này đã giúp cho Thẩm Thúy Hằng thừa thắng xông lên thực hiện tiếp bộ phim màu Như hạt mưa sa, như giọt sương khuya. Ngoài điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng còn thử sức mình ở kịch nghệ, cải lương, tân nhạc…

Sau năm 1975, Thẩm Thúy Hằng vẫn ở lại quê hương. Cùng với những tên tuổi gạo cội khác của nền nghệ thuật miền Nam như Thanh Nga, Kim Cương, Mộng Tuỵền, Bạch Tuyết… Thẩm Thúy Hằng vẫn tiếp tục đóng phim, diễn kịch. Những bộ phim có thể kể đến trong thời kỳ này là Như thế là tội ác, Ngọn lửa Krông Zung, Hồ sơ một đám cưới, Đám cưới chạy tang, Cho cả ngày mai, Nơi gặp gỡ của tình yêu

Sự nghiệp rực rỡ của 'người đẹp Bình Dương' Thẩm Thúy Hằng

Bên lĩnh vực kịch nói, bà cùng với nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín tạo nên những đêm diễn tuyệt vời. Sân khấu đoàn Bông Hồng sáng đèn hàng đêm với những vở diễn như Cho tình yêu mai sau, Đôi bông tai, Hoa sim gai trắng, Biệt thự hoang tàn… và vai diễn cuối cùng trước khi từ giã lĩnh vực nghệ thuật là vai Phồn Y trong vở diễn Lôi vũ của đoàn kịch Kim Cương.

Thời vang bóng của Thẩm Thúy Hằng đã đem về cho bà những giải thưởng điện ảnh quốc tế như: Hai lần đoạt giải Diễn viên xuất sắc Á châu tại Liên hoan phim Đài Bắc, Ảnh hậu Á châu trong Liên hoan phim Á Châu tổ chức tại Hồng Kông và Đài Loan (trong hai năm 1972 và 1974). Liên bang Xô Viết lại đón chào bà, ưu ái bà, ngưỡng mộ bà, Thẩm Thúy Hằng được bầu chọn là Nữ diễn viên khả ái nhất vượt qua các đối thủ là những diễn viên xinh đẹp đến từ Đông Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, Mông Cổ vào năm 1982.

Ở những năm tháng cuối đời, bà không còn tham gia hoạt động nghệ thuật. Một phần là do sức khoẻ, một phần là do bà muốn khán giả luôn giữ cho mình những kỷ niệm đẹp về một Thẩm Thúy Hằng của quá khứ… Ở tuổi xế chiều, đam mê lớn nhất của bà là nghiên cứu về Thiền. Hàng ngày, bà dành nhiều thời gian cho việc ngồi thiền, ăn chay trường… Sau khi sang nhượng lại ngôi nhà thân thương trên đường Cách Mạng Tháng Tám, nơi đã gắn bó với mình suốt một quãng thời gian dài, Thẩm Thúy Hằng sống giản dị trong ngôi nhà mới, yên tĩnh ở khu vực Bình Qưới, Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, bà vẫn thường xuyên tham gia công tác từ thiện để cố gắng trong khả năng của mình đem lại phần nào hạnh phúc cho những người kém may mắn trong xã hội.

Thẩm Thúy Hà nói gì về nghi vấn là con gái rơi của Thẩm Thúy Hằng? Thẩm Thúy Hà nói gì về nghi vấn là con gái rơi của Thẩm Thúy Hằng?
Đàm Vĩnh Hưng tái hiện nghệ sỹ Sài Gòn xưa trong album 'Tình bơ vơ' Đàm Vĩnh Hưng tái hiện nghệ sỹ Sài Gòn xưa trong album 'Tình bơ vơ'

Tổng hợp