Tại sao bạn phải xem ‘Dune Part 2’ - siêu phẩm điện ảnh khiến cả thế giới 'nín thở'?

(TGĐA) - Trước viễn cảnh Hollywood đang thiếu trầm trọng những bộ phim bom tấn chất lượng cao, thì Dune Part 2 – phần tiếp theo ra mắt từ bộ phim năm 2021 của đạo diễn Denis Villeneuve, được coi là điểm nhấn quan trọng và hoàn toàn có thể khiến người hâm mộ điện ảnh khắp thế giới “điêu đứng” đầu năm nay.

Lý do IMAX là định dạng hoàn hảo để thưởng thức 'Dune 2'? Lý do IMAX là định dạng hoàn hảo để thưởng thức 'Dune 2'?
Điểm Rotten Tomatoes kỷ lục của 'Dune 2' đặt ra thách thức lớn cho 'Dune 3' Điểm Rotten Tomatoes kỷ lục của 'Dune 2' đặt ra thách thức lớn cho 'Dune 3'

Tiếp nối câu chuyện vĩ đại

Dune – bộ phim ra mắt năm 2021 được coi là giấc mơ của nhà làm phim Denis Villeneuve, từng nổi danh qua các siêu phẩm điện ảnh như Blade Runner hay Sicario, khi rốt cuộc ông cũng đã đưa tiểu thuyết mà bản thân say mê hồi bé lên màn ảnh rộng, với những thước phim hoành tráng, làm say mê tín đồ điện ảnh khắp thế giới và còn khiến Dune mang về 6 giải Oscar năm 2022.

Denis vẫn luôn cho sự tôn trọng với “hồn cốt” tác phẩm gốc của Frank Herbert, nhưng qua lăng kính điện ảnh, ông khiến bộ phim chạm tới những giới hạn chưa từng có của điện ảnh, gieo rắc cho nhân vật một chuyến hành trình chứa đựng cả ánh sáng hi vọng lẫn bóng tối giày xéo tâm hồn.

Dune lấy bối cảnh tương lai xa, lúc này con người tỏa ra sống khắp vũ trụ, lập nên Đế chế thiên hà. Mỗi hành tinh có nền văn hóa, tài nguyên và vị thế chính trị riêng, dẫn đến động lực liên hành tinh phức tạp. Dưới thời trị vì của Hoàng đế Padishah Shaddam IV, gia đình quý tộc khác nhau kiểm soát thái ấp trên các hành tinh. Mỗi hành tinh có nền văn hóa, tài nguyên và vị thế chính trị riêng, dẫn đến thế trận đa chiều phức tạp.

Tại sao bạn phải xem ‘Dune Part 2’ - siêu phẩm điện ảnh khiến cả thế giới 'nín thở'?
Dune Part 2 - Bộ phim bom tấn khiến thế giới 'nín thở'

Gia đình Atreides quý tộc từ thế giới đại dương Caladan chuyển tới hành tinh sa mạc Arrakis với nhiệm vụ kiểm soát nguồn hương dược (spice) - một hợp chất độc nhất vô nhị được dùng để du hành vũ trụ. Vì hương dược chỉ có thể được sản xuất ở Arrakis nên việc kiểm soát hành tinh này là một công việc đáng thèm muốn và nguy hiểm. Nguồn tài nguyên trung tâm này thúc đẩy các liên minh chính trị, lợi ích kinh tế và lòng nhiệt thành tôn giáo. Câu chuyện khám phá những tương tác sâu sắc về chính trị, tín ngưỡng, sinh thái, công nghệ và cảm xúc của con người, khi các phe phái của đế chế đối đầu với nhau trong cuộc tranh giành quyền kiểm soát Arrakis và hương dược. Nhà Atreides đã bị dụ vào một cái bẫy do kẻ thù truyền kiếp của họ là nhà Harkonnen giăng ra, kẻ đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ, dẫn đến cái chết của Công tước Leto Atreides và đẩy người tình của ông là Lệnh bà Jessica cùng con trai Paul của họ vào vùng sa mạc khắc nghiệt của Arrakis.

Tại sao bạn phải xem ‘Dune Part 2’ - siêu phẩm điện ảnh khiến cả thế giới 'nín thở'?
Phim là câu chuyện vĩ đại tiếp theo của Paul Atreides

Tiếp nối câu chuyện từ phần trước, con trai của Công tước Leto là Paul Atreides và mẹ là Lệnh bà Jessica đã thoát chết nhờ tài trí của mình. Họ bắt đầu đi sâu vào trong sa mạc, gặp gỡ những người Fremen và gia nhập cùng những người này. Ngọn lửa hận thù trong chàng trai trẻ Paul ngày càng bùng lên mạnh mẽ. Chỉ sau một đêm, từ một cậu trai trẻ mang trong mình đầy lo lắng và hoài nghi, cậu buộc phải đứng dậy để sống sót và trả mối thù gia tộc thấm đẫm máu của cha và những người cậu yêu thương.

Paul Atreides sẽ là người dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại nhà Harkonnen của phần hai, với sự xuất hiện của thứ “vũ khí” chết chóc nhất mà nhà Harkonnen che giấu - cháu trai Feyd-Rautha (Austin Butler thủ vai). Liệu cậu thanh niên trẻ đến từ một gia tộc hiền minh, chuộng hòa bình sẽ làm gì khi đứng trước những kẻ đã hủy hoại cả gia đình mình?

Giới phê bình nghen ngợi nức lời

Dune Part 2 đã nhận về rất nhiều những đánh giá tích cực trên thế giới. Điểm Rotten Tomatoes 97% nổi bật của Dune: Part 2 là một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy thành công phòng vé sắp xảy ra, cũng như cơ hội công phá các giải thưởng lớn, nhất là giải Oscar vào đầu năm 2025.

Một vấn đề nhỏ với điểm phê bình gần như hoàn hảo là làm thế nào nó có thể đặt ra những kỳ vọng lớn cho Dune 3. Với việc nhiều nhà phê bình đã gọi Dune: Part 2 là thành tựu điện ảnh vĩ đại nhất của Denis Villeneuve, loạt phim này có thể trải qua một kịch bản tương tự như The Empire Strikes BackThe Dark Knight.

Tại sao bạn phải xem ‘Dune Part 2’ - siêu phẩm điện ảnh khiến cả thế giới 'nín thở'?

Emily Murray của trang TotalFilm bình luận: "Tác phẩm đầy những pha hành động hấp dẫn, lôi cuốn người xem. Timothee Chalamet và Zendaya chưa bao giờ làm tốt hơn thế". Jazz Tangcay từ tạp chí Variety nhận định: "Dune Part 2 là một đẳng cấp, từ góc máy của đạo diễn hình ảnh Greig Fraser đến bối cảnh tráng lệ của thiết kế sản xuất Patrice Vermette. Denis Villeneuve cho thấy tài năng đạo diễn ở một trong những phim khoa học viễn tưởng hay nhất mọi thời".

Chuyên trang Polygon cũng đưa ra những lời đánh giá có cánh: “Bộ phim lý giải nhân vật phức tạp Paul Atreides một cách khéo léo đáng ngạc nhiên. Phần lớn, đó là nhờ vào khả năng của Chalamet trong việc khai thác khía cạnh mạnh mẽ thuần túy và đầy lôi cuốn của Paul, cũng như bản chất tuổi mới lớn đầy mâu thuẫn, ấp ủ của anh ta và quan trọng hơn là chuyển đổi nhanh chóng giữa hai chế độ. Cho dù anh ấy đang ở chế độ nào, anh ấy cũng dễ dàng cảm nhận được sức nặng của một vị thụ lĩnh trong tâm trí.

Tại sao bạn phải xem ‘Dune Part 2’ - siêu phẩm điện ảnh khiến cả thế giới 'nín thở'?

Khi Paul lãnh đạo cuộc bạo loạn của người Fremen, rõ ràng là anh ấy cũng sợ hãi nhưng anh ấy cầu cho kẻ thù của mình cũng sẽ như vậy. Nhưng Zendaya mới là người làm nổi bật sự phức tạp về mặt đạo đức đáng ngạc nhiên của Dune: Part 2”.

Trong một video hậu trường, các diễn viên cũng tiết lộ Denis Villeneu không khác nào một “gã điên”. “Điên” ở đây, chính là một thái độ làm việc luôn căng tràn sức sống và yêu cầu mọi thứ phải chỉn chu và hoàn hảo tới mức tối đa. Ông vẫn chứng tỏ tại sao lại là một trong những đạo diễn bậc thầy của Hollywood hiện giờ, với một phong cách làm phim trầm ổn, không màu mè nhưng vẫn hào hoa một cách kỳ lạ.

Tại sao bạn phải xem ‘Dune Part 2’ - siêu phẩm điện ảnh khiến cả thế giới 'nín thở'?

Dune Part 2 sẽ chính thức khởi chiếu toàn cầu từ ngày 1/3/2024.

Dàn sao Việt hội ngộ tại buổi công chiếu ra mắt bom tấn 'Dune: Part 2' Dàn sao Việt hội ngộ tại buổi công chiếu ra mắt bom tấn 'Dune: Part 2'
Timothée Chalamet - Zendaya kể trải nghiệm làm sao Hollywood trong show Hàn Timothée Chalamet - Zendaya kể trải nghiệm làm sao Hollywood trong show Hàn

Anh Vũ