Tại sao Hollywood không còn một nữ anh hùng đúng nghĩa?

(TGĐA) - Hình tượng nữ anh hùng đã từng là điểm nhấn của Hollywood trong một thời kỳ vàng son, nhưng hiện tại để có được một nhân vật nữ anh hùng tiêu biểu gây ảnh hướng lớn như hồi trước, điều đó gần như là không có. Lý do tại sao lại như vậy?

'Bộ đôi Twilight' Robert Pattinson và Kristen Stewart: Từ thảm họa đến ngôi sao diễn xuất hàng đầu Hollywood 'Bộ đôi Twilight' Robert Pattinson và Kristen Stewart: Từ thảm họa đến ngôi sao diễn xuất hàng đầu Hollywood
Warner Bros. lùi lịch phát hành ‘Aquaman 2’, ‘The Flash’, đẩy ‘Shazam 2’ ra rạp sớm hơn dự định Warner Bros. lùi lịch phát hành ‘Aquaman 2’, ‘The Flash’, đẩy ‘Shazam 2’ ra rạp sớm hơn dự định

Những năm 90, chúng ta không thể nào quên các nhân vật nữ anh hùng gây ảnh hưởng lớn ra sao trên màn ảnh Hollywood. Đầu tiên Ripley gan dạ và mưu trí của Aliens 2 (1986), sau đó Sarah Connor quả cảm và lực lưỡng của Terminator 2 (1992), rồi Trinity bá đạo trong The Matrix (1999)… tất cả đã tạo nên một thế hệ nhân vật nữ sống động và gây ảnh hưởng không kém các nhân vật nam đình đám bấy giờ. Tuy nhiên, để Hollywood có thể tạo ra những phiên bản của họ trong thời điểm hiện nay là điều rất khó, lý do tại sao lại như vậy?

Tại sao Hollywood không còn một nữ anh hùng đúng nghĩa?
Nữ anh hùng Sarah Connor là một trong những biểu tượng của thập niên 80, 90

Tính nam quá mạnh trên màn ảnh

Vào thập niên đầu những năm 2000, khán giả tiếp tục được chứng kiến những bộ phim đậm tính nữ, nhưng nó gần hơn với những hình tượng mang tính gợi dục. Điển hình là thương hiệu phim Charlie's Angels, mô tả những nữ điệp viên dùng sự sexy và gợi tình của mình để quyến rũ kẻ xấu nhằm moi thông tin. Hay Lara Croft trong phim hành động Tomb Raider, khi nhân vật do nữ minh tinh Angelina Jolie liên tục xuất hiện với những bộ đồ không thể bó sát hơn. Đỉnh cao của nỗi thất vọng có lẽ là bộ phim Catwoman (2004) do Halle Berry thủ vai chính, khi màn trình diễn tệ hại tới mức, thứ người ta nhớ chỉ là bộ đồ bó và hở hang của nữ ngôi sao từng đoạt giải Oscar.

Tại sao Hollywood không còn một nữ anh hùng đúng nghĩa?
Phim Charlie's Angels (2000)

Không thể khôi phục lại kỷ nguyên vàng của những Sarah Connor hay Ripley, các nhà làm phim lại chuyển hướng đẩy mạnh tính nam trên màn ảnh, với mô-típ một người hùng sẽ luôn đi kèm với một nhân vật nữ xinh đẹp. “Nhiệm vụ” của họ trong phim, hầu như chỉ có vai trò yêu đương với nam chính hoặc lên giường với anh ta, rồi đợi anh ta đến giải cứu mỗi khi bị kẻ xấu bắt cóc. Chính vì mẫu nhân vật này bị lặp đi lặp lại quá nhiều lần, đến mức khán giả khi xem phim Hollywood gần như quên vai trò của nữ chính trên màn ảnh. Họ bị ném đá và chỉ trích không thương tiếc vì chỉ biết cản chân người hùng. Nếu có chút khác biệt thì cũng chẳng đủ để tạo nên một cuộc cách mạng, nhằm khôi phục trào lưu nữ người hùng trên màn ảnh vì tính nam đã quá mạnh trong từng ấy thời gian. Khoảng thời gian này, có lẽ người ta nhớ nhiều hơn tính nữ ở các bộ phim tình cảm - lãng mạn hay tâm lý xã hội.

Tính nữ trên màn ảnh một lần nữa bị lấn át khi Marvel bắt đầu mở ra kỷ nguyên phim siêu anh hùng. Từ Iron Man (2008), số lượng siêu anh hùng nữ chưa vượt qua được đầu ngón tay. Có thể vì nam siêu anh hùng đã quá nổi tiếng, hoặc giữa thời đại nam quyền đang lấn át mạnh mẽ trên màn bạc, phim về nhân vật nữ chính sẽ chẳng có hi vọng mang lại doanh thu tốt. Các phim về nhân vật nữ anh hùng doanh thu không đáng kể, hầu như chỉ kiếm về tối đa ½ kinh phí phim, hoặc có chăng cũng không được đánh giá quá cao. Có thể kể ra một vài những cái tên như Salt (2010) với diễn xuất của Angelina Jolie, rồi đến Colombiana (2011) có Zoe Saldana thủ vai chính.

Tại sao Hollywood không còn một nữ anh hùng đúng nghĩa?
Phim Colombiana (2011)

Những đổi thay đầu tiên

Năm 2015, George Miller gây bất ngờ khi hồi sinh thương hiệu Mad Max đã làm nên tên tuổi của ông vào những năm 80, qua bộ phim xuất sắc Mad Max: Fury Road. Tài tử Tom Hardy được chọn làm vai chính nhưng bên cạnh đó, không thể không nhắc tới sự xuất hiện của Charlize Theron trong vai nữ chiến binh Furiosa. George đã đi đến một quyết định khá táo bạo, ông không để nhân vật Max làm tâm điểm, mà phần lớn đất diễn được nhường lại cho nhân vật Furiosa. Lý giải về điều này, nhà làm phim 77 tuổi cho biết: “Tôi nghĩ rằng hình tượng Max ‘điên’ đã quá nổi tiếng, tôi không muốn người xem cảm giác có điều gì đó được lặp lại, nên sự phát triển dành cho nhân vật Furiosa của Charlize Theron là điều hợp lý!”.

Tại sao Hollywood không còn một nữ anh hùng đúng nghĩa?
Nhân vật Furiosa

Sau khi Mad Max: Fury Road công chiếu, nhân vật Furiosa được yêu mến tới nỗi, nhà sản xuất đã mở đường cho George Miller thực hiện một dự án kể về quãng đời tuổi trẻ của Furiosa, có sự tham gia của kiều nữ Anya Taylor-Joy. Dự kiến bộ phim sẽ trình làng trong năm 2024.

Tiếp đến nhờ trào lưu về bình đẳng giới trong điện ảnh bắt đầu nổi lên mạnh mẽ, đòi hỏi quyền lợi của nữ giới trên màn bạc, chúng ta bắt đầu cảm nhận chút ít đổi thay. Gal Gadot – ngôi sao nổi tiếng với vai Wonder Woman từng lên tiếng tố cáo đạo diễn Joss Whedon phân biệt đối xử với cô trên trường quay phim Justice League, và chỉ chăm chăm quay những cảnh mông và ngực của Wonder Woman. Sự lên tiếng của Gal Gadot nhận được phản ứng ủng hộ của đông đảo công chúng, nhất là phái nữ.

Cũng từ đây, xu hướng làm phim tiếp tục thay đổi một lần nữa, với dòng phim siêu anh hùng nữ lại trở nên có chỗ đứng hơn. Sau Wonder Woman (2017), chúng ta có các phim Captain Marvel (2019), Black Widow (2020), rồi mới đây là Hawkeye (2021). Bên cạnh phim siêu anh hùng, phim hành động nữ quyền cũng đã bắt đầu trở lại, như Tomb Raider (2018), The Old Guar (2020), Kate (2021), The Protégé (2021)…, nhưng tất cả vẫn thiếu một chút gì đó, một thứ gia vị mang hơi hướng của sự tiên phong hơn là lặp lại những gì đã quá cũ.

Tại sao Hollywood không còn một nữ anh hùng đúng nghĩa?
Phim Kate (2021)

Nếu phái nam có những James Bond hay Jason Bourne làm thần tượng, thì phái nữ vẫn đang thiếu một hình mẫu của riêng họ, một hình tượng truyền đi nhiều cảm hứng và tư tưởng, hơn là những màn đánh đấm mang tính chất vô thưởng vô phạt trên màn ảnh. Phim về nữ người hùng đang có dấu hiệu được cải thiện nhưng hiện giờ, số lượng phim mà diễn viên nữ phô bày cơ thể của họ trước máy quay đang nhân lên rất nhiều, điều này không hẳn xấu nhưng có thể gây nên hệ quả nào đó không được tốt đẹp. Người ta đang dần coi cảnh nóng là một chiêu trò câu khách, mặc cho giá trị của nhân vật nữ trong phim là thế nào, và nó có thể gây cản trở không nhỏ cho việc mang thời hoàng kim của nữ người hùng trở lại.

Cuối năm 2021, nữ diễn viên Sasha Calle được DC thông báo sẽ thay thế Melissa Benoist vào vai Supergirl, Một làn sóng ý kiến trái chiều đã nổ ra, chê bai Sasha có thân hình không được đẹp như Melissa. Có thể Sasha có thân hình không quá hoàn hảo, nhưng diễn xuất của cô hoàn toàn nằm ngoài các cuộc tranh luận, mà gần như fanboy chỉ bàn về bộ ngực của cô. Liệu đây có phải là một hệ quả đau lòng cho thực trạng phái nữ đã không được tôn trọng trên màn ảnh suốt thời gian qua? Và nếu DC thông báo rằng Sasha Calle sẽ có một cảnh nóng ra trò, hoặc nude phần lớn thân thể, biết đâu mọi thứ sẽ khác?

Tại sao Hollywood không còn một nữ anh hùng đúng nghĩa?
Supergirl mới bị bàn tán về ngoại hình khá nhiều
Sarah Connor, Ripley hay Trinity không hề là những nhân vật có ngoại hình quá khiêu gợi nhưng tại sao, ảnh hưởng của 3 nhân vật này vẫn còn tới ngày nay và khi nhắc đến nhân vật nữ trong điện ảnh, chúng ta vẫn thường lôi họ ra…?
'Bộ đôi Twilight' Robert Pattinson và Kristen Stewart: Từ thảm họa đến ngôi sao diễn xuất hàng đầu Hollywood 'Bộ đôi Twilight' Robert Pattinson và Kristen Stewart: Từ thảm họa đến ngôi sao diễn xuất hàng đầu Hollywood
Warner Bros. lùi lịch phát hành ‘Aquaman 2’, ‘The Flash’, đẩy ‘Shazam 2’ ra rạp sớm hơn dự định Warner Bros. lùi lịch phát hành ‘Aquaman 2’, ‘The Flash’, đẩy ‘Shazam 2’ ra rạp sớm hơn dự định

Vũ Anh