Tại sao Moon So Ri - Giám khảo LHP châu Á Đà Nẵng là 'bảo vật’ điện ảnh Hàn?

(TGĐA) - Moon So Ri giống như "bảo vật" của điện ảnh Hàn, trong vai trò đạo diễn, diễn viên hay biên kịch, cô đều khiến cho giới mộ điệu ngả mũ với sự xuất chúng của mình. Hiện cô đang có mặt tại Đà Nẵng để đảm nhận vai trò Chủ tịch Ban giám khảo Phim châu Á trong khuôn khổ LHP châu Á Đà Nẵng.

Minh tinh 'Phong Hậu' Moon So Ri khẳng định điện ảnh Việt đủ khả năng vươn tầm quốc tế Minh tinh 'Phong Hậu' Moon So Ri khẳng định điện ảnh Việt đủ khả năng vươn tầm quốc tế
Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 42: Seol Kyung Gu lần thứ ba lên ngôi 'ảnh đế' Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 42: Seol Kyung Gu lần thứ ba lên ngôi 'ảnh đế'

“Rực rỡ” từ thuở mới vào nghề

Trong những năm tháng còn theo học tại ngành Giáo dục học tại đại học Sungkyunkwan, Moon So Ri đã bộc lộ tài năng nghệ thuật và sau khi tốt nghiệp, cô quyết định theo đuổi đam mê diễn xuất trên sân khấu kịch. Thời điểm những năm 90, Moon So Ri liên tục gây tiếng vang lớn khi hoạt động trong đội kịch Hangang, kể từ khi ra mắt trong vở kịch Classroom Idea.

Tại sao Moon So Ri - Giám khảo LHP châu Á Đà Nẵng là 'bảo vật’ của điện ảnh Hàn?
Nữ ngôi sao Moon So Ri

Sân khấu kịch đã giúp cho Moon So Ri trau dồi được cách diễn xúc cảm và lôi cuốn, giúp cô chạm tới một cột mốc khác trong sự nghiệp, khi được đạo diễn huyền thoại Lee Chang Dong chọn vào vai chính của bộ phim Peppermint Cand. Bộ phim được ví như Forret Gump của Hàn Quốc kể về trải nghiệm của thế hệ người Hàn Quốc sống trong thời kỳ hội nhập với thế giới hồi thập kỷ 80.

Tuy vậy phải đến khi Lee Chang Dong tiếp tục mời cô vào phim Oasis, thì tài năng và diễn xuất của Moon So Ri mới tỏa sáng rực rỡ hơn bao giờ hết, cả phạm vi trong và ngoài nước. Oasis thắng 4 giải tại Liên hoan phim Venice 2002, trong đó có Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Lee Chang Dong và giải thưởng Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất thuộc về Moon So Ri. Ở bộ phim này, Moon So Ri hoàn toàn chinh phục những khán giả khó tính nhất khi vào vai người phụ nữ bị bại não, đem lòng yêu người phạm nhân mới ra tù.

Tại sao Moon So Ri - Giám khảo LHP châu Á Đà Nẵng là 'bảo vật’ của điện ảnh Hàn?
Oasis - Bộ phim đưa Moon So RI lên hàng siêu sao

Giải thưởng “ngập tràn” giải thưởng

Trong giai đoạn tiếp theo sự nghiệp, giải thưởng tới với Moon So Ri ngập tràn. Từ Rồng Xanh, Beaksang, cho tới Giải Hiệp hội Phê bình Điện ảnh Hàn Quốc…, tất cả đều được Moon So Ri mang về từ một tới vài lần, chưa kể một loạt đề cử khác. Một trong những dấu ấn đáng nhớ nhất, chắc chắn là 8 giải thưởng Nữ chính xuất sắc nhất trong các Liên hoan phim quốc tế lẫn các giải thưởng trong nước, với vai diễn của cô trong bộ phim A Good Lawyer’s Wife của đạo diễn nổi tiếng Im Sang Soo.

Tại sao Moon So Ri - Giám khảo LHP châu Á Đà Nẵng là 'bảo vật’ của điện ảnh Hàn?
Nữ ngôi sao sở hữu rất nhiều giải thưởng danh giá

Năm 2016, cô diễn xuất trong tác phẩm đình đám của đạo diễn hàng đầu Park Chan Wook là The Handmaiden, được mang đi tranh giải Cành cọ vàng của Liên hoan phim Cannes năm đó. Cũng nhờ có vậy, Moon So Ri giành được giải thưởng Nữ phụ xuất sắc nhất của Asian Film Award – giải thưởng được mệnh danh là “Oscar của châu Á” do Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật châu Á trao tặng.

Không “ngủ quên” trong chiến thắng

Moon So Ri không phải là người “ngủ quên” trong chiến thắng, bên cạnh diễn xuất, cô được coi là đạo diễn, biên kịch vô cùng tài năng. Trong 2 năm 2014 & 2015, Moon So Ri đã liên tục giới thiệu các bộ phim ngắn của cô, gồm The Actress, The Running Actress, The Best Director tại Liên hoan phim Busan và Liên hoan phim Jeonju.

Năm 2017, phim dài The Running Actress ra đời là tập hợp của 3 phim này, vốn được Moon So Ri thực hiện khi cô theo học chương trình thạc sĩ tại khoa Nghệ thuật và Công chúng Đại học Chung Ang. Cô còn đảm nhận vai nữ chính trong bộ phim hài này, với vai một nữ diễn viên có tính cách hài hước phải luôn vật lộn với sự nghiệp cũng như chuyện tình cảm của mình.

Tại sao Moon So Ri - Giám khảo LHP châu Á Đà Nẵng là 'bảo vật’ của điện ảnh Hàn?
Phim The Running Actress

Năm 2015, Moon So Ri có vinh dự trở thành người Hàn Quốc đầu tiên thuộc thành phần ban giám khảo của Liên hoan phim Quốc tế Lorcano - đây chính là Liên hoan phim Quốc tế danh giá nhất hành tinh dành cho dòng phim arthouse và indie-arthouse. Tại đây, đạo diễn Cerlo Chatrian đã khen ngợi và gọi cô là “viên ngọc quý của điện ảnh Hàn Quốc”. Một năm sau đó, Moon So Ri tiếp tục được mời đến Liên hoan phim Quốc tế Venice, nơi cô từng cô hai tác phẩm được đề cử Sư tử vàng để đảm nhận vai trò giám khảo chính thức của hạng mục Orizzonti.

Trở thành “cây đa cây đề” của điện ảnh Hàn, Moon So Ri dường như không biết nghỉ ngơi là gì. Năm 2017, thậm chí cô còn đóng vai trò đạo diễn, biên kịch, nữ chính trong bộ phim Litte Forest, trong vai mẹ của nữ diễn viên trẻ Kim Tae Ri. Ngoải ra cô còn là giáo sư bộ môn Nghệ thuật biểu diễn – diễn xuất của Đại học Sungkyunkwan, nơi cô đã từng theo học những năm tháng tuổi trẻ.

Cống hiến không biết mệt mỏi sau 2 thập kỷ, Moon So Ri thực sự là một tượng đài, một tấm gương cho bất cứ ai theo đuổi nghệ thuật. Hiện tại, cô mới xuất hiện bên cạnh Kim Hee Ae trong bộ phim Queenmaker của Netflix, mô tả những người phụ nữ khẳng định bản lĩnh nơi chiến trường.

Tại sao Moon So Ri - Giám khảo LHP châu Á Đà Nẵng là 'bảo vật’ của điện ảnh Hàn?
Queenmaker bộ phim đang gây sốt trên Netflix

Mối duyên với Việt Nam

Moon So Ri đã tham gia chương trình Gặp gỡ mùa thu năm 2016 với tư cách khách mời đặc biệt, Moon So Ri đã dành thiện cảm rất lớn cho các hoạt động và khóa học tại đây và đó cũng là lý do cô nhận lời trở thành giảng viên khóa diễn xuất đặc biệt (Master Class) của Gặp gỡ mùa thu. Đây là một sự kiện điện ảnh quốc tế phi lợi nhuận do đạo diễn Phan Đăng Di, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc và biên kịch Nguyễn Thị Mỹ Dung sáng lập.

Khi nói về điện ảnh Việt Nam, Moon So Ri từng cho hay: “Tại Liên hoan phim Cannes cũng như ở một số sự kiện quốc tế trước đó, nhiều giám tuyển đều nói với tôi là: ‘rất khó dự đoán nhưng có thể sẽ là Việt Nam’. Họ đều nói rằng các nhà làm phim Việt Nam tham dự quốc tế đều rất giàu năng lượng, có phong cách riêng và điều đó khiến tôi rất tò mò, muốn tìm hiểu về ngành công nghiệp điện ảnh ở Việt Nam”.

Trong những ngày tháng 5 này, khi LHP châu Á Đà Nẵng lần I đang diễn ra tại thành phố Đà Nẵng xinh đẹp, nhiều người không khỏi háo hức khi biết tin siêu sao Moon So Ri hiện đang đảm nhận vị trí Chủ tịch Ban giám khảo Phim châu Á. Cô bày tỏ sự quan tâm sâu sắc tới một LHP dù mới tổ chức lần đầu, nhưng có rất nhiều tiềm năng. Cô hi vọng sự thành công của LHP châu Á Đà Nẵng sẽ góp phần đưa điện ảnh Việt vươn tầm thế giới, bởi Moon So Ri cho rằng điện ảnh Việt thực sự có rất nhiều tiềm năng chưa khai phá hết. Hi vọng qua dịp này, sự gắn kết của Moon So Ri nói riêng và điện ảnh Hàn nói chung với điện ảnh Việt sẽ ngày một bền chặt.

Tại sao Moon So Ri - Giám khảo LHP châu Á Đà Nẵng là 'bảo vật’ của điện ảnh Hàn?
Moon So Ri xuất hiện cùng các thành viên BGK LHP châu Á Đà Nẵng lần I
Tại sao Moon So Ri - Giám khảo LHP châu Á Đà Nẵng là 'bảo vật’ của điện ảnh Hàn?
Nữ siêu sao cầm trên tay chiếc cúp vàng danh giá của LHP châu Á Đà Nẵng
Cơ hội nào cho Đà Nẵng trở thành địa điểm quay phim quốc tế lý tưởng? Cơ hội nào cho Đà Nẵng trở thành địa điểm quay phim quốc tế lý tưởng?
Minh tinh 'Phong Hậu' Moon So Ri khẳng định điện ảnh Việt đủ khả năng vươn tầm quốc tế Minh tinh 'Phong Hậu' Moon So Ri khẳng định điện ảnh Việt đủ khả năng vươn tầm quốc tế
Khai mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần I: 'Đậm đà' nghệ thuật, nâng tầm điện ảnh Khai mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần I: 'Đậm đà' nghệ thuật, nâng tầm điện ảnh

P.V