Tây Ban Nha cùng những chiến lược điện ảnh đáng ngưỡng mộ trong tương lai

(TGĐA) - Tây Ban Nha dường như đang gấp rút đẩy mạnh ngành điện ảnh, khi nhận thấy ảnh hưởng từ những bộ phim họ sản xuất đang ngày một lan rộng ra thế giới. Cùng điểm qua những chiến lược đáng chú ý trong tương lai của điện ảnh Tây Ban Nha.

Hồng Đăng 'check-in' tại địa điểm quay phim 'Spider-Man' Hồng Đăng 'check-in' tại địa điểm quay phim 'Spider-Man'
Tuần phim Tây Ban Nha tại Thành phố Hồ Chí Minh: Xứ sở bò tót qua lăng kính điện ảnh Tuần phim Tây Ban Nha tại Thành phố Hồ Chí Minh: Xứ sở bò tót qua lăng kính điện ảnh
1 - Đã có nhiều phim Hollywood được đặt bối cảnh và xây dựng trường quay ở Tây Ban Nha
Đã có nhiều phim Hollywood được đặt bối cảnh và xây dựng trường quay ở Tây Ban Nha

Tây Ban Nha muốn trở thành địa điểm quay phim chính của Hollywood

Vào đầu tháng 5, chính phủ Tây Ban Nha đã mời 40 giám đốc điều hành của Hollywood đến xứ bò tót để tham dự hội nghị kéo dài 1 tuần. Cuộc họp và chuyến thăm như một phần của mục tiêu trở thành trung tâm nghe nhìn hàng đầu của châu Âu từ Tây Ban Nha.

Hội nghị mong muốn tìm ra hướng đi giúp các nhà làm phim Mỹ quay phim ở Tây Ban Nha dễ dàng hơn, và hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh hay quảng bá của họ, nhưng nó cũng là một động thái ngoại giao công chúng khá khôn khéo. Tuy nhiên, thay vì chỉ đơn giản thực hiện một chiến dịch PR để nhắc nhở Hollywood về tất cả các lý do tại sao các sản phẩm điện ảnh nên đến với Tây Ban Nha, Bộ Kinh tế đã nỗ lực tập hợp một mạng lưới phức tạp gồm các cơ quan để đưa ra chính sách dành riêng cho ngành điện ảnh.

Thật ra, có khá nhiều quốc gia trên thế giới có những địa điểm đẹp như tranh vẽ để cung cấp bối cảnh cho giới làm phim. Kể cả vậy, Tây Ban Nha đang nỗ lực hết sức để trở thành nơi dẫn đầu với tâm thế đứng vững trong cuộc cạnh tranh, kéo về các đoàn phim nổi tiếng. Và lãnh đạo thủ đô Madrid cũng hy vọng sẽ tận dụng sức hấp dẫn đó để tạo ra một ngành công nghiệp nghe nhìn đẳng cấp thế giới, thu hút mọi sự chú ý từ bạn bè quốc tế.

Mạng lưới điện ảnh vững chắc, đẩy mạnh phát triển tài năng trẻ

2. Spain AVS Hub chú trọng xây dựng mạng lưới điện ảnh vững chắc
Spain AVS Hub chú trọng xây dựng mạng lưới điện ảnh vững chắc

Mới đây, chính phủ Tây Ban Nha đã có động thái khá “mạnh bạo” khi đầu tư đến 1,7 tỷ USD vào các kế hoạch của Spain AVS Hub, viết tắt của chiến dịch: “Tây Ban Nha, Trung tâm Nghe nhìn của Châu Âu”, là kế hoạch hành động toàn cầu nhằm biến đổi hầu hết hệ sinh thái nghe nhìn hiện tại của Tây Ban Nha. Chiến lược thu hút giới làm phim Hollywood đến với Tây Ban Nha cũng là một phần của Spain AVS Hub. Nhưng mọi thứ dĩ nhiên là không dừng lại ở đó.

Spain AVS Hub cố gắng tạo một mạng lưới điện ảnh vững chắc, khi thành lập 34 văn phòng điện ảnh phi lợi nhuận ở khắp mọi nơi trên đất nước. Những văn phòng này sẽ có sự tham gia hỗ trợ của đại diện các thành phố, hay các nhà tài trợ, nhằm giúp đỡ các đoàn làm phim rút ngắn giai đoạn sản xuất, nhất là các dự án làm phim trẻ.

Bên cạnh đó, chiến dịch cũng đặt ra tham vọng tạo ra một mạng xã hội tập trung vào tài năng Tây Ban Nha, với “Mạng lưới tài năng điện ảnh Tây Ban Nha”, và đặc biệt chú trọng đến phụ nữ. Qua mỗi năm, số lượng nhà làm phim nữ tham dự các liên hoan phim lớn là rất ít. Spain AVS Hub muốn đánh mạnh vào điều này, như 1 nét riêng cho điện ảnh Tây Ban Nha.

Phát triển mạnh mẽ ngành kỹ xảo

Hiện tại nhân tài ngành kỹ xảo hay đồ họa vi tính đang tràn lan ở các nước trên thế giới. Ngay ở Việt Nam, dù nền điện ảnh còn hạn chế nhưng nhiều bạn trẻ người Việt đã là thành viên của bộ phận kỹ xảo của nhiều bom tấn nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc hay Mỹ.

Với Tây Ban Nha, nhằm không đánh mất đi nhân tài lĩnh vực này, những sudio kỹ xảo được tạo điều kiện để thành lập ở xứ bò tót. Mới đây là ReDefine ra mắt tại Barcelona, được dẫn dắt bởi Trưởng phòng Studio Jordi Cardus (người đứng sau thành công của những phim bom tấn như (Avengers: Endgame, Ready Player One) và Daniel Buhigas (John Wick 3: Parabellum, A Monster Calls).

3 - Hai nhà làm kỹ xảo Jordi Cardus và Daniel Buhigas
Hai nhà làm kỹ xảo Jordi Cardus và Daniel Buhigas

“Tôi rất vui mừng được thông báo về studio ReDefine mới nhất của chúng tôi tại thành phố Barcelona xinh đẹp. Ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình của Tây Ban Nha đang bùng nổ và có vô số tài năng trong nước, mà tôi hy vọng các bạn sẽ hào hứng với studio mới này như tôi. Tất cả con người ở đây đều có kinh nghiệm và chứng chỉ ấn tượng. Tôi rất vui vì họ sẽ đầu quân cho ​​studio thứ mười hai trong mạng lưới toàn cầu của ReDefine”, giám đốc điều hành Rohan Desai cho biết.

Hoạt hình Tây Ban Nha “bùng nổ” với những chính sách hỗ trợ

Đại dịch 3 năm qua ảnh hưởng không nhỏ tới phim ảnh Tây Ban Nha, nhưng cũng là cơ may để ngành hoạt hình phát triển. Khi các nhà làm phim hướng ánh mắt của mình tới với hoạt hình, thể loại không cần đến bối cảnh quay phim, gần như mọi công đoạn đều được thực hiện qua vi tính.

Cộng thêm chính sách giảm thuế riêng biệt cho ngành hoạt hình, có thể lên tới giảm 40%, cùng với đó là một loạt sự hỗ trợ sản xuất, tài trợ kinh phí làm kỹ xảo…, Tây Ban Nha đã hái được những “quả ngọt” đầu tiên với phim hoạt hình. Bộ phim Klaus sản xuất cho Netflix từng mang về 1 đề cử giải Oscar năm 2020.

Điều này góp phần tạo tiền đề không nhỏ tới ngành hoạt hình Tây Ban Nha, khi nhiều trung tâm kỹ xảo hay trường đào tạo ngành làm phim hoạt hình được thành lập. Cũng tại diễn đàn Phim hoạt hình tháng 9, nơi trưng bày và giới thiệu phim hoạt hình dài tập, Tây Ban Nha một lần nữa xếp hạng cao trong số các quốc gia châu Âu về số lượng dự án chuẩn bị được giới thiệu, ngang với Ireland.

Đẩy mạnh chiếu phim bằng tiếng bản địa

Nhiều rạp chiếu phim địa phương ở Tây Ban Nha đã đồng thuận với dự án “Chiếu phim bằng tiếng bản địa”, được khởi nguồn từ một mục sư có tên là Otto Garcia. Ông bắt đầu hợp tác với Phòng Thương mại Tây Ban Nha ở Sioux Falls và Century để mang những bộ phim bom tấn bằng tiếng Tây Ban Nha đến rạp.

Garcia nói: “Tôi đã nói chuyện với ban quản lý, tôi nói với họ rằng có hơn 30.000 người gốc Tây Ban Nha được nuôi dưỡng ở Sioux Falls, không tính các thành phố xung quanh chúng tôi. Vì vậy, có khả năng lớn là những người dân này có nhu cầu cao được nghe lồng tiếng hay thuyết minh bằng Tây Ban Nha, nhất là những khán giả lớn tuổi”. Ngày hôm sau, một số rạp phim gọi Garcia trở lại để thông báo rằng họ sẽ bắt đầu chiếu Lightyear bằng tiếng Tây Ban Nha. Vài ngày sau, một số rạp bắt đầu chiếu ba bộ phim bằng tiếng Tây Ban Nha: Lightyear, Jurassic World DominionTop Gun: Maverik.

Thật ra, xem phim phụ đề sẽ mang lại giọng nói thật và xúc cảm tự nhiên từ diễn viên, nhưng việc đọc chữ trên màn hình có thể gây khó khăn cho một số khán giả địa phương của Tây Ban Nha, nhất là người già. Nên mục sư Garcia mong muốn một số bộ phim được chiếu bằng tiếng bản địa. Điều này góp phần rất lớn trong việc phổ cập điện ảnh tới những vùng xa xôi hay có điều kiện sống khó khăn.

Loạt scandal xuyên suốt nghiệp diễn của Hồng Đăng Loạt scandal xuyên suốt nghiệp diễn của Hồng Đăng

(TGĐA) - Hồng Đăng là diễn viên nổi tiếng của phim truyền hình Việt Nam, ...

Tuần lễ Văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha khiến giới trẻ 'sôi sục' ở Đại học Hà Nội Tuần lễ Văn hóa các nước nói tiếng Tây Ban Nha khiến giới trẻ 'sôi sục' ở Đại học Hà Nội

(TGĐA) - Văn hóa nghệ thuật, cùng với đó là ẩm thực đầy hấp dẫn ...

Thu Huế