'The Glory', 'Crash Course in Romance' và loạt phim Hàn bị phát hành bất hợp pháp tại Trung Quốc

(TGĐA) - Một số lượng lớn các bộ phim truyền hình nổi tiếng của Hàn Quốc như The Glory, Cậu út nhà tài phiệt... hiện đang được phát trực tuyến trên các trang web bất hợp pháp của Trung Quốc.

Lý do Dior xuất hiện nhiều trong 'The Glory' dù không tài trợ bộ phim Lý do Dior xuất hiện nhiều trong 'The Glory' dù không tài trợ bộ phim
Cùng là kẻ bắt nạt, vì sao Goo Jun Pyo được yêu mến còn Park Yeon Jin của 'The Glory' lại bị chỉ trích? Cùng là kẻ bắt nạt, vì sao Goo Jun Pyo được yêu mến còn Park Yeon Jin của 'The Glory' lại bị chỉ trích?

Tính đến ngày 2/2, có tổng cộng 1.671 bộ phim truyền hình Hàn Quốc đang được chia sẻ trên trang web phát trực tuyến Hanjuwang của Trung Quốc. Ngoài Hàn Quốc, các bộ phim truyền hình từ Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông và Thái Lan cũng được phục vụ thông qua trang web này. Hàn Quốc chỉ đứng sau Trung Quốc (trên 5.000 phim truyền hình).

'The Glory', 'Crash Course in Romance' và loạt phim Hàn bị phát hành bất hợp pháp tại Trung Quốc
Nhiều phim Hàn được phát bất hợp pháp tại thị trường Trung Quốc

Hanjuwang là một trang web đã phát trực tuyến bất hợp pháp các bộ phim truyền hình và nội dung giải trí có phụ đề của Hàn Quốc trong khoảng 10 năm. Vấn đề bản quyền đã nhiều lần được nêu ra, nhưng mỗi lần như vậy, họ lại tiếp tục tham gia vào các hoạt động phi pháp bằng các thủ đoạn, chẳng hạn như thay đổi địa chỉ trang web.

'The Glory', 'Crash Course in Romance' và loạt phim Hàn bị phát hành bất hợp pháp tại Trung Quốc

Cậu út nhà tài phiệt của JTBC và The Glory của Netflix, những bộ phim trước đây đã gặp sự cố do phân phối bất hợp pháp, hiện vẫn đang được phát trực tuyến trên trang web này. Khán giả có thể xem toàn bộ loạt phim qua trang web này ngay cả khi không đăng ký TVING và Netflix. Khi khán giả nhấp vào nút “Play Drama”, một cửa sổ mới sẽ xuất hiện và các văn bản quảng cáo sẽ chuyển thành phụ đề trên màn hình phát. Họ đang kiếm tiền từ quảng cáo thông qua nội dung phân phối bất hợp pháp.

Không chỉ những bộ phim Hàn Quốc nổi tiếng đã phát sóng từ lâu, mà những bộ phim truyền hình gần đây như Vengeance of the Bride, Witch’s Game, The Love in Your Eyes, Crash Course in Romance, Payback, Kokdu: Season of Deity, Brain Works, Trolley, Three Bold Siblings... cũng chịu chung “số phận”. Hầu hết các bộ phim truyền hình này đều được phát sóng với phụ đề tiếng Trung sau khi bản gốc được phát sóng ở Hàn Quốc. Các bộ phim truyền hình OTT độc quyền như Bait của Coupang Play, The New Employee của Watcha, Island của TVING hay Work Later, Drink Now 2 đều có thể được xem trên trang web này. Bảng xếp hạng phát trực tuyến phim Hàn theo thời gian thực cũng được hiển thị.

'The Glory', 'Crash Course in Romance' và loạt phim Hàn bị phát hành bất hợp pháp tại Trung Quốc

Một vấn đề lớn hơn là tất cả những nội dung này có thể được truy cập dễ dàng ngay cả ở Hàn Quốc. Nói cách khác, các nền tảng OTT như Netflix, Watcha, Wave và TVING chỉ có thể được xem bằng cách trả phí đăng ký, có thể được xem miễn phí tại Hàn Quốc bằng cách sử dụng các trang web bất hợp pháp của Trung Quốc.

Trước đó vào tháng 1, công ty sản xuất của Cậu út nhà tài phiệt đã ngay lập tức xóa các video tải lên bất hợp pháp của bộ phim trên nền tảng OTT Trung Quốc iQiyi. Ngoài ra, họ nhấn mạnh rằng không có phương tiện chính thức nào để xem loạt phim này ở Trung Quốc.

Vào ngày 2/2, một quan chức của công ty sản xuất nói với TV Report rằng họ “liên tục theo dõi và chia sẻ tình hình” liên quan đến việc phân phối bất hợp pháp.

Netflix, công ty đứng sau The Glory, cũng nói với TV Report: “Thật không may cho chúng tôi, những người tin rằng tác phẩm hay có thể được tạo ra trong một môi trường mà những người sáng tạo được trả giá xứng đáng cho những nỗ lực của họ”. Đồng thời, nền tảng OTT tin rằng nó có thể giảm vấn đề tải xuống bất hợp pháp bằng cách cung cấp dịch vụ cho phép các thành viên trên khắp thế giới, bao gồm cả Hàn Quốc, thưởng thức nội dung vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

'The Glory', 'Crash Course in Romance' và loạt phim Hàn bị phát hành bất hợp pháp tại Trung Quốc

“Trên thực tế, ở những khu vực mà dịch vụ của chúng tôi đã có sẵn trong một thời gian tương đối dài, các lượt tải xuống bất hợp pháp đã giảm đáng kể. Chúng tôi đang làm việc với nhiều cơ quan giám sát khác nhau trên khắp thế giới để xóa bỏ việc phân phối bất hợp pháp”, Netflix bày tỏ.

Năm 2019, khi bộ phim Lưu lạc địa cầu bị phát tán trái phép trên mạng tại Trung Quốc, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng phản ứng. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể thực hiện được vì bộ phim là nội dung nội địa được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ.

'The Glory', 'Crash Course in Romance' và loạt phim Hàn bị phát hành bất hợp pháp tại Trung Quốc

Nhiều quan chức đồng ý rằng sẽ rất khó để xóa bỏ việc phân phối bất hợp pháp nội dung tiếng Hàn ở Trung Quốc, trừ khi chính quyền Trung Quốc bắt đầu có những hành động tích cực. Kể từ khi bắt đầu Lệnh cấm Hallyu vào năm 2017, không có cách nào để xem hợp pháp nội dung Hàn Quốc ở Trung Quốc, vậy nên việc phân phối bất hợp pháp càng trở nên phổ biến hơn trước.

'The Glory' là series có mức độ phổ biến nhất nhì thế giới 'The Glory' là series có mức độ phổ biến nhất nhì thế giới
'The Glory' ấn định ngày phát hành phần 2, biên kịch khẳng định ‘nóng hơn bao giờ hết’ 'The Glory' ấn định ngày phát hành phần 2, biên kịch khẳng định ‘nóng hơn bao giờ hết’

Linh Trần

KBIZoom