‘Thưa mẹ con đi' tham dự Liên hoan phim quốc tế Busan (Hàn Quốc) lần thứ 24

(TGĐA) - Nhà sản xuất của Thưa mẹ con đi vui mừng công bố với khán giả trong nước một cột mốc mới của phim: tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chính thức được mời tham dự Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 24 sẽ diễn ra từ ngày 3 - 12/10/2019 tại thành phố cảng Busan, Hàn Quốc.    

thua me con di tham du lien hoan phim quoc te busan han quoc lan thu 24 Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chọn 'Thưa mẹ con đi' để nói về những trải nghiệm của bản thân
thua me con di tham du lien hoan phim quoc te busan han quoc lan thu 24 Lãnh Thanh và Gia Huy trong 'Thưa mẹ con đi' 'tình bể bình’ từ phim đến đời

Phim Việt tham gia hạng mục quan trọng nhất trong chương trình chính thức

Thưa mẹ con đi là bộ phim tâm lý tình cảm sâu lắng đề tài gia đình, theo chân anh chàng du học sinh Văn trở về nhà lần đầu tiên sau 9 năm cùng với cậu bạn trai Việt kiều Ian, định bụng công khai với mẹ về mối quan hệ đồng giới của mình. Bộ phim là bức chân dung xã hội Việt Nam đương đại nhưng được thu nhỏ trong quy mô gia đình, nơi mâu thuẫn giữa các thế hệ và sự va chạm giữa các giá trị truyền thống - hiện đại, Đông - Tây luôn hiện diện.

thua me con di tham du lien hoan phim quoc te busan han quoc lan thu 24

Theo thông tin từ nhà sản xuất, hạng mục mà Thưa mẹ con đi được mời tham dự tại Busan năm nay là Cửa sổ điện ảnh châu Á (A Window on Asian Cinema). Hạng mục này thuộc chương trình chính thức (Official Selection), được xem là hạng mục quan trọng nhất về số lượng và giá trị; tuyển chọn những bộ phim mới, hay và nổi bật nhất của các nhà làm phim tài năng đến từ khắp châu Á. Việc Thưa mẹ con đi hiện diện trong hạng mục này chứ không phải chiếu bên lề hay chiếu giới thiệu trong chợ phim có thể nói là một điểm sáng của điện ảnh Việt Nam năm nay. Chỉ vài ngày trước đó, fanpage chính thức của phim cũng đăng bài úp mở về việc này nhưng không tiết lộ gì thêm.

thua me con di tham du lien hoan phim quoc te busan han quoc lan thu 24

Biên kịch Nhi Bùi đồng thời cũng là một nhà sản xuất của phim xúc động cho biết: "Thật ra chúng tôi đã nhận được tin vui từ trước khi phim khởi chiếu một tuần, nhưng vì tôn trọng cam kết bảo mật nên chúng tôi đã giữ kín đến hôm nay. Từ một ý tưởng được đánh giá là quá đời thường khó làm thành phim, đến việc được chọn trình chiếu tại Busan là cả một hành trình dài đầy thử thách nhưng vô cùng xứng đáng của Thưa mẹ con đi. Điều đó chứng tỏ khán giả vẫn quan tâm đến những câu chuyện gần gũi chạm đến những riêng tư trong lòng họ. Sau khi bộ phim nhận được tình yêu lớn từ khán giả trong nước, chúng tôi rất nóng lòng chờ đợi phản hồi của khán giả quốc tế dành cho câu chuyện gia đình Việt Nam dung dị này".

Hy vọng vào một "làn sóng mới" của điện ảnh Việt Nam

Liên hoan phim quốc tế Busan là một trong những liên hoan phim có uy tín hàng đầu châu Á. Kể từ khi được sáng lập năm 1996, mỗi năm Liên hoan phim quốc tế Busan giới thiệu một chương trình phim đồ sộ khoảng 300 phim được tuyển chọn kỹ lưỡng, phản ánh bức tranh toàn cảnh của điện ảnh châu Á đương đại.

Tuy vậy, sự hiện diện của phim Việt Nam tại Busan cũng như các liên hoan phim uy tín trên thế giới nói chung còn khá nhỏ lẻ. Ở các năm trước Cô Ba Sài Gòn, Tấm Cám: Chuyện chưa kể đều của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân tham dự. Sự xuất hiện như vậy là còn khá khiêm tốn so với các nền điện ảnh láng giềng như Philippines, Indonesia, Thái Lan... Nhưng năm nay, lần đầu tiên điện ảnh Việt Nam sẽ có nhiều phim dài được trình chiếu tại Busan, trong đó có Thưa mẹ con đi.

thua me con di tham du lien hoan phim quoc te busan han quoc lan thu 24

Trước tin vui đứa con tinh thần được mời tới một liên hoan phim quan trọng của khu vực, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chia sẻ: "Tôi và ê-kíp rất đỗi tự hào và sung sướng khi phim được trình chiếu tại Busan ngay sau khi chiếu rạp tại Việt Nam. Thưa mẹ con đi cùng những bộ phim Việt Nam khác tham dự Liên hoan phim lần này chứng minh điện ảnh Việt Nam đang có những tác phẩm cân bằng giữa tính đại chúng và tính nghệ thuật. Tôi tin ghệ thuật không ở đâu xa, mà nó cũng có thể rất gần gũi và mở ra với khán giả. Đây chắc chắn là động lực để tôi và những nhà làm phim khác ngày càng hoàn thiện tác phẩm của mình trong tương lai".

Phim Thưa mẹ con đi hiện vẫn đang chiếu tại một số rạp tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

thua me con di tham du lien hoan phim quoc te busan han quoc lan thu 24 Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chọn 'Thưa mẹ con đi' để nói về những trải nghiệm của bản thân
thua me con di tham du lien hoan phim quoc te busan han quoc lan thu 24 Lãnh Thanh và Gia Huy trong 'Thưa mẹ con đi' 'tình bể bình’ từ phim đến đời

Vũ Liên