'Trao gửi yêu thương' cùng họa sĩ Văn Dương Thành

(TGĐA) - Sau khi trải qua cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm trở lại đây, miền Bắc đã phải hứng chịu thiệt hại nặng nề cả về con người và tài sản. Với mong muốn lan tỏa tinh thần nhân ái, sẻ chia cùng đồng bào miền Bắc vượt qua khó khăn, ổn định lại cuộc sống sau bão, Tạp chí Đẹp phối hợp cùng họa sĩ Văn Dương Thành tổ chức sự kiện Trưng bày và Đấu giá tranh mang tên “Trao gửi yêu thương” vào ngày 18/10 tới tại Slovilla 16 Lý Thường Kiệt.

Triển lãm tranh quy mô lớn của 200 người yêu vẽ không chuyên Triển lãm tranh quy mô lớn của 200 người yêu vẽ không chuyên
Triển lãm 'Gánh hàng rong': Trở về một thời ký ức xưa Triển lãm 'Gánh hàng rong': Trở về một thời ký ức xưa
Triển lãm tranh ‘Hội ngộ Thăng Long’: Tình yêu với mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến Triển lãm tranh ‘Hội ngộ Thăng Long’: Tình yêu với mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến

Chương trình được tổ chức nhằm gây quỹ từ thiện để san sẻ lòng nhân ái, gửi gắm sự giúp đỡ đến với những người dân đang gồng mình vượt qua khó khăn và tái thiết lại cuộc sống sau bão. Đồng thời, đây cũng là một cơ hội để các tác phẩm độc đáo của họa sĩ Văn Dương Thành có thể tiếp cận với đông đảo công chúng và người sưu tầm tranh hơn.

'Trao gửi yêu thương' cùng họa sĩ Văn Dương Thành
Nữ họa sĩ Văn Dương Thành

Nữ họa sĩ Văn Dương Thành lớn lên ở Hà Nội và theo học hệ 12 năm tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Bà là nữ họa sĩ trẻ tuổi nhất có tranh được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Việt Nam từ khi mới 20 tuổi, với bức tranh sơn dầu Hoa cúc trắng. Từ năm 1981 đến 1987, Văn Dương Thành về công tác tại Viện Nghiên cứu Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Trong thời gian học cao học tại Thụy Điển, nhờ thông thạo ngoại ngữ, lại thuần thục về kỹ thuật hội họa, tranh của bà lập tức tạo được tiếng vang ở nhiều nước trên thế giới. Văn Dương Thành đã trở thành người Việt Nam đầu tiên được tuyển chọn vào chương trình Nghệ thuật đặc sắc quốc tế của CFM – Snecma, Mỹ – Pháp 2 lần vào năm 1995 và 1997 (International Excellence of Arts); và “Vinh Danh Đất Việt” (2007) tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, được nhận giải thưởng từ Diễn đàn Nữ lãnh đạo Quốc tế năm 2018 và 2019.

'Trao gửi yêu thương' cùng họa sĩ Văn Dương Thành

Hiện nay, họa sĩ đang là Cố vấn Nghệ thuật của Viện Bảo tàng Dân tộc học Bắc Kinh, giảng viên thỉnh giảng của các trường đại học lớn trong nước như VinUni, Đại học FPT, Viện Cao học Ngôn ngữ Quốc tế… Nhiều tác phẩm của bà đã được 16 Viện Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia trên thế giới sưu tập như Bảo tàng Nehru, Bảo tàng Dân Tộc Học Bắc Kinh, Bảo tàng Mỹ Thuật Singapore, Bảo tàng Dân Tộc Học Bucharest, Bảo tàng Mỹ Thuật Quốc Gia Cung Điện Iasi, Bảo tàng Friedrich Chopin, Staffanstorp Konsthall,..

Tranh của Văn Dương Thành là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách Á Đông và châu Âu, mà ở đó những kỹ thuật của hội họa Tây phương hiện đại được vận dụng một cách tinh tế. Với những dải sắc màu trải dài từ êm dịu đến rực rỡ, sự kết hợp điêu luyện giữa văn hóa dân gian và nghệ thuật trừu tượng – tranh của Văn Dương Thành luôn đong đầy nỗi niềm với cuộc sống, thấm đượm tình yêu thương và nỗi nhớ quê hương. Chất Việt, hồn Việt luôn in đậm trong từng nét vẽ như thế, nên Văn Dương Thành còn được mệnh danh là “sứ giả văn hóa Việt Nam”.

'Trao gửi yêu thương' cùng họa sĩ Văn Dương Thành

Qua 2.000 bức tranh và 110 cuộc triển lãm cá nhân, nữ họa sĩ đã góp phần củng cố tình hữu nghị và sự hiểu biết về quê hương Việt Nam đối với bạn bè quốc tế. Đã có không ít vị nguyên thủ quốc gia, các thành viên Vương thất và những nhà sưu tập tranh quốc tế tìm kiếm các tác phẩm của Văn Dương Thành. Nhiều sáng tác của bà cũng được Nhà nước tuyển chọn làm quà tặng quốc gia cho các vị nguyên thủ như cựu Tổng thống Jimmy Carter, cựu Tổng thống Barack Obama, cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc – ngài Karel Schwarzenberg, Tổng thống Ý Sergio Mattarella, Thái nữ Victoria Ingrid Alice Désirée của Thụy Điển, Vương hậu Mary Elizabeth Donaldson của Đan Mạch… Bên cạnh sứ mệnh kết nối các nền văn hóa, nữ họa sĩ cũng tích cực tham gia các dự án từ thiện, gây quỹ trồng rừng, trao học bổng cho học sinh nghèo và trẻ mồ côi, xây nhà tình nghĩa cho người khó khăn…

'Trao gửi yêu thương' cùng họa sĩ Văn Dương Thành

Sự kiện “Trao gửi yêu thương” diễn ra vào ngày 18/10 sẽ có tổng cộng 10 tác phẩm của Văn Dương Thành được trưng bày và đấu giá 5 tác phẩm trong số đó, bao gồm: tranh sơn dầu, sơn mài, tranh khắc gỗ in dầu (độc bản) và 3 phiên bản khăn lụa đã từng là quà tặng quốc gia cho Vương thất Thụy Điển, Đan Mạch, Anh Quốc. Những tác phẩm này đều hướng tới chủ đề bảo vệ thiên nhiên tươi đẹp, cuộc sống hạnh phúc, sum vầy và hướng thiện. Màu sắc của tranh tươi sáng rực rỡ mà vẫn đủ êm dịu, sẽ rất phù hợp với môi trường phòng khách, cung điện, đại sảnh, văn phòng, nhà riêng.

Lữ Lương Vỹ tham gia buổi triển lãm tranh châu Âu Lữ Lương Vỹ tham gia buổi triển lãm tranh châu Âu
Sư thầy Thích Đức Hoàng triển lãm tranh thư pháp gây quỹ giúp người Sư thầy Thích Đức Hoàng triển lãm tranh thư pháp gây quỹ giúp người
Triển lãm 'Gánh hàng rong': Trở về một thời ký ức xưa Triển lãm 'Gánh hàng rong': Trở về một thời ký ức xưa

P.V