Trương Nghệ Mưu ra mắt 'Mưu nữ lang' thế hệ mới, liệu có tỏa sáng rực rỡ như Củng Lợi, Chương Tử Di hay Châu Đông Vũ?

(TGĐA) - Trên vách đá (Cliff Walkers) là bộ phim lấy đề tài gián điệp do Trương Nghệ Mưu đạo diễn, đã dẫn đầu doanh thu phòng vé liên tục 21 ngày liền khi bộ phim cán mốc 1 tỷ CNY (khởi chiếu từ 30/4), được trang Mouyan chấm 9.1 điểm, Douban chấm 7.6 điểm, Zhihu chấm 8.6 điểm. Tuy nhiên, điều khiến khán giả chú ý đến bộ phim này hơn là việc đạo diễn Trương Nghệ Mưu cùng lúc lăng xê hai “Mưu nữ lang” – Lưu Hạo Tồn và Phi Phàm.

Sau Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca và Phùng Tiểu Cương, đây là thời đại của những đạo diễn trẻ này Sau Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca và Phùng Tiểu Cương, đây là thời đại của những đạo diễn trẻ này
Rộ tin Tiêu Chiến được Trương Nghệ Mưu mời đóng phim, thời tới không cản kịp rồi chăng? Rộ tin Tiêu Chiến được Trương Nghệ Mưu mời đóng phim, thời tới không cản kịp rồi chăng?
1. Ở tuổi 71, đạo diễn Trương Nghệ Mưu tiếp tục thành công với đề tài gián điệp Trên vách đá
Ở tuổi 71, đạo diễn Trương Nghệ Mưu tiếp tục thành công với đề tài gián điệp Trên vách đá

“Mưu nữ lang” – Lưu Hạo Tồn

Trên vách đá, Lưu Hạo Tồn đóng vai điệp viên trẻ Tiểu Lan, một cô gái thông minh gan dạ, có kỹ năng đặc biệt. Để thể hiện tốt vai diễn, Lưu Hạo Tồn chuẩn bị “bài tập” đầy đủ: “Tôi đã tham khảo một số tài liệu về thời đại và nhân vật trong phim, xem những bộ phim hành động mà đạo diễn Trương Nghệ Mưu giới thiệu, thảo luận kịch bản cùng đạo diễn, thảo luận cảnh phim với các diễn viên tiền bối”.

Trương Nghệ Mưu ra mắt  'Mưu nữ lang' thế hệ mới, liệu có tỏa sáng rực rỡ như Củng Lợi, Chương Tử Di hay Châu Đông Vũ?
'Mưu nữ lang' Lưu Hạo Tồn

Trong phim, có cảnh “tẩu thoát trên xe lửa” để lại ấn tượng sâu sắc cho Lưu Hạo Tồn: “Đạo diễn Trương Nghệ Mưu muốn trong quá trình đào tẩu, khuôn mặt tôi có cảm giác ửng đỏ. Trước khi quay cảnh này, tôi đã vận động tại chỗ, vì thời tiết lạnh, cảnh đó tôi phải chạy đi chạy lại rất nhiều lần, khiến khuôn mặt ửng đỏ một cách tự nhiên”.

Trong mắt Lưu Hạo Tồn, Trương Nghệ Mưu là một đạo diễn vô cùng nghiêm túc và cần mẫn: “Địa điểm ghi hình của bộ phim Một giâyTrên vách đá đều rất hoang vu, việc này đối với tất cả nhân viên trong đoàn phim đều rất khó khăn. Nhưng, đạo diễn là người rất nghiêm túc, rất cần mẫn, luôn ở tuyến đầu. Có khi ông đến phim trường rất sớm, không vắng mặt trong bất cứ cảnh quay nào”.

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã trao đổi tỉ mỉ với Lưu Hạo Tồn từ vai diễn đến chủ đề phim: “Ông phân tích rất nghiêm túc, rất tường tận, tôi có thể cảm nhận được điều đó và vô cùng xúc động”. Đóng liên tục 2 bộ phim của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, trải nghiệm sâu sắc của Lưu Hạo Tồn đều rất gian khổ: “Lần trước quay phim trên sa mạc nóng 30 – 40 độ, lần sau quay ở vùng Đông Bắc âm 30 độ”.

3. Bắt đầu đóng phim từ năm 2018, đến nay Lưu Hạo Tồn đã có 4 bộ phim “dằn túi”, gồm Một giây, Tặng bạn một đóa hoa hồng nhỏ màu đỏ, Trên vách đá và Tứ hải
Bắt đầu đóng phim từ năm 2018, đến nay Lưu Hạo Tồn đã có 4 bộ phim “dằn túi”, gồm Một giây, Tặng bạn một đóa hoa hồng nhỏ màu đỏ, Trên vách đáTứ hải

Trong vòng nửa năm, Lưu Hạo Tồn đã liên tiếp xuất hiện trong 2 bộ phim Một giâyTrên vách đá của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, khiến khán giả cũng như giới truyền thông không thể không chú ý đến. Trước đó, trong bộ phim Tặng bạn một đóa hoa hồng nhỏ màu đỏ, lối diễn xuất sinh động của Lưu Hạo Tồn được đánh giá cao và đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả. Lần này đóng phim Trên vách đá, cô thẳng thắn thừa nhận bản thân có áp lực nhất định, nhưng không phải vấn đề lớn.

Được làm diễn viên là điều may mắn, đặc biệt trân trọng

Trước khi gặp đạo diễn Trương Nghệ Mưu, Lưu Hạo Tồn là diễn viên múa, sau khi được phát hiện và lăng xê trong hai bộ phim, Lưu Hạo Tồn bày tỏ: “Có cơ hội tốt như vậy rất may mắn, cơ hội này không phải ai cũng có được, vì thế tôi sẽ đặc biệt trân trọng”. Đồng thời, Lưu Hạo Tồn thầm biết ơn những lợi ích mà vũ đạo đã mang đến cho cô, thậm chí cô đã dùng tinh thần học vũ đạo để diễn xuất: “Giống như học vũ đạo, phải tích lũy một thời gian dài mới tạo được nền tảng vững chắc, mong rằng bản thân có thể trưởng thành, không ngừng học hỏi hoàn thiện bản thân. Làm diễn viên không chỉ là đóng phim, nếu bản thân không có chính kiến riêng, không hiểu cuộc sống thì rất khó thể hiện tốt vai diễn”.

Nhìn lại Mưu nữ lang thế hệ mới – Lưu Hạo Tồn, ấn tượng đầu tiên của mọi người đối với Lưu Hạo Tồn là: thuần khiết. Nhất là đôi mắt rất sinh động có hồn, nhìn thoáng qua đã bị thu hút, và đây cũng là nguyên nhân Trương Nghệ Mưu vừa gặp đã chấm cô khi casting diễn viên cho bộ phim Một giây. Còn một mấu chốt quan trọng, cô là một tờ giấy trắng, chưa đóng qua bộ phim điện ảnh nào, kể cả quảng cáo, phim online.

Tuy nhiên, diễn xuất của Lưu Hạo Tồn trong phim Trên vách đá đã gây tranh cãi, tuyến vai của cô là điệp viên nhỏ tuổi nhất Tiểu Lan, cũng là bạn gái của Sở Lương (Chu Á Văn đóng). Song, biểu hiện của Lưu Hạo Tồn lại bị dân mạng chê “lạc điệu” với bộ phim. Vốn là cảnh phim chia ly bi thảm, nhưng vì khoảng cách 16 tuổi giữa Lưu Hạo Tồn và Chu Á Văn, khiến cảnh này giống như cuộc chia ly giữa hai cha con, mất hết hương vị tình yêu. Thật ra, cũng không thể trách Lưu Hạo Tồn, chỉ có thể nói với kinh nghiệm diễn xuất có hạn của cô, muốn diễn cảnh nội tâm phức tạp thật sự rất khó, mấu chốt còn ở chỗ cô phải diễn tay đôi với nhiều diễn viên gạo cội. Hơn nữa, Lưu Hạo Tồn có vẻ đẹp quá trong sáng thuần khiết, xuất hiện giữa thời đại biến động, càng trở nên lạc lõng.

2. Trong phim Trên vách đá, Lưu Hạo Tồn đóng vai điệp viên Tiểu Lan
Trong phim Trên vách đá, Lưu Hạo Tồn đóng vai điệp viên Tiểu Lan

Thật ra. từ trước đến nay, sự xuất hiện của “Mưu nữ lang” luôn đi kèm với tranh cãi, chẳng hạn như Châu Đông Vũ khi mới vào nghề hoàn toàn không được công nhận. Nhưng, sau 11 năm phấn đấu, cô gái nhỏ không được đánh giá cao năm xưa giờ đã trở thành Ảnh hậu tiếng tăm lẫy lừng. Đạo diễn Trương Nghệ Mưu từng nói, đánh giá của ông đối với Châu Đông Vũ đã được thời gian chứng minh. Hy vọng, mấy năm sau, câu nói này cũng ứng nghiệm với Lưu Hạo Tồn.

Lưu Hạo Tồn sinh năm 2000 (có thông tin ghi năm 1998) tại thành phố Trường Xuân tỉnh Cát Lâm, học trung học tại một trường trực thuộc Học viện vũ đạo Bắc Kinh. Tháng 5.2016, Lưu Hạo Tồn vượt qua ba vòng casting, trở thành ứng cử viên cho vai nữ chính của bộ phim Một giây, sau đó gia nhập đoàn phim bắt đầu quá trình đào tạo. Cùng năm, cô thi đậu vào Học viện vũ đạo Bắc Kinh khoa múa dân tộc với thành tích thủ khoa. Đại học năm hai, Lưu Hạo Tồn chính thức ký hợp đồng quản lý với Văn phòng làm việc của Trương Nghệ Mưu. Lúc đầu, đạo diễn Trương Nghệ Mưu có ý định để cô đóng bộ phim Ảnh, nhưng cuối cùng do kịch bản được sửa đổi, nên cô không tham gia phim này.

“Mưu nữ lang” – Phi Phàm

Trương Nghệ Mưu ra mắt  'Mưu nữ lang' thế hệ mới, liệu có tỏa sáng rực rỡ như Củng Lợi, Chương Tử Di hay Châu Đông Vũ?
Mưu nữ lang Phi Phàm

Ngoài Lưu Hạo Tồn, trong phim Trên vách đá còn xuất hiện một gương mặt mới toanh, giữ tuyến vai đặc vụ Tiểu Mạnh, và đây cũng là vai diễn đầu tay của Phi Phàm trên màn bạc.

5. Phi Phàm cùng Trương Nghệ Mưu trong một buổi giao lưu
Phi Phàm cùng Trương Nghệ Mưu trong một buổi giao lưu với khán giả

Tuy rằng chỉ đóng vai phụ nhưng việc lọt vào mắt xanh của Trương Nghệ Mưu đã là may mắn của Phi Phàm, vì không có kinh nghiệm diễn xuất nên cô đã được đạo diễn đích thân mô phỏng từng động tác để cô nắm bắt cách thể hiện. Có thể nói, Trương Nghệ Mưu rất tận tình trong việc đào tạo người mới do ông phát hiện.

4. Trong phim Trên vách đá, vai đặc vụ Tiểu Mạnh của Phi Phàm là vai phụ, nhưng cũng được xem là “Mưu nữ lang”
Trong phim Trên vách đá, vai đặc vụ Tiểu Mạnh của Phi Phàm là vai phụ, nhưng cũng được xem là “Mưu nữ lang”

Phi Phàm tên thật là Châu Hiểu Phàm, sinh ngày 6/1/1997 tại Sơn Đông - Thanh Đảo, tốt nghiệp Học viện điện ảnh Bắc Kinh khóa học 2017. Sau bộ phim Trên vách đá, Phi Phàm cũng đã ký hợp đồng quản lý với Văn phòng làm việc của Trương Nghệ Mưu.

Trên vách đá là bộ phim đánh dấu bước đột phá của đạo diễn Trương Nghệ Mưu khi lần đầu tiên làm phim đề tài gián điệp, do Vu Hòa Vỹ, Tần Hải Lộ, Trương Dịch, Lưu Hạo Tồn… đóng chính, câu chuyện lấy bối cảnh thập niên 1930 tại Cáp Nhĩ Tân, thời kỳ kháng chiến chống Nhật xâm lược, xoay quanh một đội đặc nhiệm tìm cách thoát thân khi nhiệm vụ bất thành, tình tiết hồi hộp gay cấn, nhất là những màn đấu trí đấu dũng giữa điệp viên và kẻ địch, là một trong những điểm xem của bộ phim.
Sau Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca và Phùng Tiểu Cương, đây là thời đại của những đạo diễn trẻ này Sau Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca và Phùng Tiểu Cương, đây là thời đại của những đạo diễn trẻ này

(TGĐA) - Giang sơn còn nhân tài còn, chỉ trong mấy năm ngắn ngủi “làn ...

Rộ tin Tiêu Chiến được Trương Nghệ Mưu mời đóng phim, thời tới không cản kịp rồi chăng? Rộ tin Tiêu Chiến được Trương Nghệ Mưu mời đóng phim, thời tới không cản kịp rồi chăng?

(TGĐA) - Tiêu Chiến vốn đã nổi, chắc chắn sẽ ngày một nổi hơn nếu ...

Vững như bàn thạch: Trương Nghệ Mưu 'phá cách' ở tuổi 70 Vững như bàn thạch: Trương Nghệ Mưu 'phá cách' ở tuổi 70

(TGĐA) - Vững như bàn thạch mang phong cách dàn dựng khác hẳn với những bộ ...

Trịnh Nghi