Vì sao ‘Top Gun: Maverick’ vẫn trụ vững ở phòng vé?

(TGĐA) - Top Gun: Maverick vẫn ‘phá đảo’ phòng vé sau hơn 3 tháng ra rạp, trong khi các bom tấn khác như Thor 4 hay Minions 2 đã rớt khỏi bảng xếp hạng.

Nhà sản xuất nói gì về tương lai của ‘Top Gun 3’? Nhà sản xuất nói gì về tương lai của ‘Top Gun 3’?
‘Top Gun: Maverick’ lập kỷ lục mới, trở thành phim có doanh thu cao thứ sáu lịch sử ‘Top Gun: Maverick’ lập kỷ lục mới, trở thành phim có doanh thu cao thứ sáu lịch sử

Mặc dù đã ra rạp hơn ba tháng và hiện có thể xem được tại nhà thông qua những ứng dụng trực tuyến, Top Gun: Maverick vẫn tiếp tục đạt thành tích tốt tại phòng vé. Phần tiếp theo của Top Gun 1986 đánh dấu sự trở lại của Tom Cruise trong vai Pete “Maverick” Mitchell, người được giao trọng trách huấn luyện nhóm phi công trẻ tuổi cho một nhiệm vụ táo bạo ở bên chiến tuyến của kẻ thù. Trong đội phi công này, đáng chú ý nhất là “Roster” Bradshaw (Miles Teller), con trai của “Goose” (Anthony Edwards) - người bạn thân nhất của Maverick, người đã chết một cách bi thảm trong phần phim đầu tiên. Cả hai người đàn ông buộc phải đối mặt với quá khứ bi thương để hoàn thành nhiệm vụ và thoát khỏi những bóng ma trong cuộc sống.

Với những hoài niệm về Top Gun 1986, tất nhiên sẽ luôn có một bộ phận khán giả chờ đợi phần tiếp theo ra rạp, tuy nhiên phản ứng của khán giả dành cho bộ phim lại lớn hơn nhiều so với những gì mọi người nghĩ. Kể từ khi phát hành vào tháng 5/2022, Top Gun: Maverick đã phá vỡ mọi kỷ lục phòng vé, bao gồm cả việc vượt qua tổng doanh thu nội địa của bom tấn Titanic. Ba tháng sau khi phát hành, Maverick vẫn nằm trong top 5 doanh thu phòng vé, trong khi các bộ phim đình đám được phát hành sau như Thor: Love and Thunder hay Minions 2: The Rise Of Gru đều đã rơi khỏi bảng xếp hạng. Tính đến thời điểm hiện tại, Top Gun: Maverick đã thu về hơn 1.4 tỷ USD trên toàn cầu.

Vì sao ‘Top Gun: Maverick’ vẫn trụ vững ở phòng vé?
Top Gun: Maverick đạt doanh thu "khủng" trên toàn cầu

Thành công to lớn của Top Gun: Maverick là niềm an ủi cho các chuỗi rạp vẫn đang vật lộn để trở lại mức kinh doanh trước đại dịch, trong bối cảnh các hãng phim lớn giảm số lượng bom tấn ra rạp. Top Gun: Maverick tiếp tục xu hướng của các thành công phòng vé khác được phát hành trong thời đại dịch COVID-19 khi mang đến một nhân vật được khán giả yêu thích. Đây cũng là một yếu tố đằng sau thành công của Top Gun: Maverick, nhưng bên cạnh đó còn có nhiều yếu tố khác nữa.

Không giống như nhiều bộ phim khác, Top Gun: Maverick nhận được sự ủng hộ từ trang tin tức Fox News của Mỹ. Mặc dù bộ phim không tiết lộ những nhân vật phản diện của Top Gun: Maverick là ai, bộ phim đã trở thành một phần của cuộc chiến văn hóa, được các chính trị gia và báo chí hoan nghênh. Sự ủng hộ tích cực từ truyền thông giúp bộ phim tiếp cận khán giả dễ dàng hơn, tuy nhiên chỉ là một trong những nguyên nhân đem lại thành công cho Top Gun 2.

Có thể nói, Top Gun: Maverick chính là một “luồng gió mới” trong bối cảnh bom tấn ra rạp hầu như chỉ có phim hoạt hình dành cho trẻ em và phim siêu anh hùng. Bộ phim kiếm được hơn 1 tỷ USD không chỉ vì là phần tiếp theo của một bom tấn đáng chờ đợi ra rạp từ 36 năm trước mà còn ví nó hấp dẫn được những khán giả không thích dòng phim siêu anh hùng.

Quan trọng hơn hết, Top Gun: Maverick là một trải nghiệm khó quên trên màn hình lớn nhưng lại không thể thoả mãn khán giả khi xem trên màn hình nhỏ. Thay vì công chiếu trên các nền tảng trực tuyến như nhiều bom tấn khác, Paramount sẵn sàng hoãn lịch phát hành của Maverick để khán giả có thể trải nghiệm nó tại rạp trong thời điểm thích hợp. Hãng thậm chí còn không thông báo về việc sẽ phát hành trực tuyến. Đây không chỉ là bước đi đúng đắn của Maverick mà còn chứng tỏ niềm tin của hãng phim vào trải nghiệm rạp chiếu. Các pha nguy hiểm của Tom Cruise trong Top Gun 2 hoàn toàn ly kỳ và xứng đáng được xem trên màn ảnh rộng nhất có thể. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu khán giả sẵn sàng bỏ tiền mua vé để xem lại những khoảnh khắc đó, thay vì chịu rủi ro theo dõi những bộ phim kém chất lượng khác.

Vì sao ‘Top Gun: Maverick’ vẫn trụ vững ở phòng vé?
Thành công của bộ phim đến từ nhiều yếu tố, chẳng hạn như nội dung cuốn hút hay trải nghiệm chỉ có trên màn ảnh rộng

Trước những thay đổi do đại dịch Covid-19 gây ra, thời lượng phát hành tiêu chuẩn tại rạp cho một bộ phim là ba tháng trước khi phát hành video. Thời lượng phát hành tại rạp đã bị rút ngắn lại sau khi Disney giảm mức tiêu chuẩn xuống cho bộ phim Alice in Wonderland của Tim Burton. Trong thời gian đại dịch, ngay cả sau khi các rạp mở cửa trở lại, thời lượng phát hành đã rút ngắn hơn nữa, chẳng hạn như Free Guy được phát hành trên các ứng dụng chỉ sau 45 ngày. Bản phát hành trực tuyến của Top Gun: Maverick đã quay trở lại với kỳ hạn ba tháng khi xuất hiện trên các dịch vụ video theo yêu cầu vào ngày 23/8 - 12 tuần sau khi bộ phim ra mắt tại rạp.

Hiện tại, khán giả đã có thể theo dõi bộ phim tại nhà, vậy nên việc tiếp tục chiếu Top Gun 2 sẽ không mang lại nhiều lợi ích cho các rạp chiếu và điều này có thể khiến số lượng suất chiếu có sẵn giảm trong vài tuần tới. Tuy nhiên, không có bộ phim nổi bật nào ra rạp cho đến khi Black Panther: Wakanda Forever được phát hành vào tháng 11, vì thế, các rạp - đặc biệt là những rạp IMAX – có thể sẽ tiếp tục trình chiếu màn bay lượn trên bầu trời của Tom Cruise thêm một thời gian nữa.

Vì sao ‘Top Gun: Maverick’ vẫn trụ vững ở phòng vé?
Dựa trên tình hình thực tế, Top Gun 2 vẫn có thể bám trụ ngoài rạp thêm một thời gian nữa

Doanh thu phòng vé của Top Gun: Maverick dù đã vượt qua tổng doanh thu nội địa của những tựa phim như TitanicAvengers: Infinity War trên toàn cầu, tuy nhiên nó vẫn khó vượt qua tổng doanh thu toàn cầu. Việc có thể xem tại nhà cũng có nghĩa là Top Gun: Maverick đã gần kết thúc hành trình tại rạp và doanh thu phòng vé có thể bắt đầu chậm lại. Tuy nhiên, với tổng doanh thu nội địa trung bình hàng ngày là 1.2 triệu USD và kỳ nghỉ lễ sắp tới, Top Gun: Maverick vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Với tổng doanh thu hiện tại là 1.4 tỷ USD, bộ phim khó có khả năng vươn đến mức gần 3 tỷ USD của Avatar hay Endgame, nhưng việc thiếu các bom tấn cho đến tháng 11 có thể nâng tổng doanh thu toàn cầu lên mức 1.6 tỷ USD.

Vì sao ‘Top Gun: Maverick’ vẫn trụ vững ở phòng vé?
Và tiếp tục thu về thêm một khoản "kha khá"
‘Top Gun: Maverick’ lập kỷ lục mới, trở thành phim có doanh thu cao thứ sáu lịch sử ‘Top Gun: Maverick’ lập kỷ lục mới, trở thành phim có doanh thu cao thứ sáu lịch sử
'Bullet Train’, ‘Top Gun: Maverick’ thống trị phòng vé trong thời kỳ tạm chững 'Bullet Train’, ‘Top Gun: Maverick’ thống trị phòng vé trong thời kỳ tạm chững

Linh Trần

Screenrant