Vi Thùy Linh "liều" khi đưa thơ vào Nhà hát Lớn Hà Nội

(TGĐA) - Tự nhận mình là người khó tính nhưng cũng dám "liều" và quyết định "liều" khi đưa văn chương vào Nhà hát Lớn Hà Nội, Vi Thùy Linh đã sẵn sàng để Bay cùng ViLi vào tối 1/12 tới.


Tại sao lại là Bay cùng ViLi? Cái tên của đêm nghệ thuật này do chính Vi Thùy Linh đặt và theo lời giải thích của chị đơn giản vì "Tôi thích bay! Bay là một sự vượt thoát và từ "bay" đã được xuất hiện rất nhiều trong các tác phẩm của chị từ trước đến nay".

Tại đêm diễn này, Vi Thùy Linh sẽ giới thiệu cùng lúc hai cuốn sách ViLi & Paris (thơ) và ViLi tùy bút (văn xuôi). Đây là tập thơ thứ 7 và tập văn xuôi đầu tiên của chị. Với Vi Thùy Linh, ViLi tùy bút là một cuốn sách trọng điểm bởi chị muốn chốt phong cách tùy bút ở riêng cuốn sách này và có thể những cuốn sách tiếp theo sẽ được viết ở những thể loại khác.

Vili

Bay cùng ViLi là một chuyến bay cộng hưởng, trong đó âm nhạc sẽ sóng đôi với văn chương mà theo chị đó là một cuộc "đại yến văn chương". Theo Vi Thùy Linh, vì yêu màu tím nên tông màu chủ đạo ở đó sẽ là màu tím từ thiết kế sân khấu đến sắc tím trên mỗi khán giả, cũng là màu của hai cuốn sách Vi Thùy Linh vừa cho ra mắt. Tổng đạo diễn chương trình là NSƯT Phạm Việt Thanh, bên cạnh đó là những nghệ sĩ tên tuổi như nghệ sĩ cello Ngô Hoàng Quân, NSND Hoàng Cúc, NSND Minh Hòa, NSƯT Phạm Cường, nhạc sĩ Ngọc Đại, nhạc sĩ Đỗ Bảo, ca sĩ Thanh Lam, ca sĩ Tấn Minh, nghệ sĩ sáo flute Nguyễn Diệu Hồng, cha con nghệ sĩ saxophone Quyền Văn Minh - Quyền Thiện Đắc...

ViLi cho biết, việc chị mời được những nghệ sĩ tên tuổi này tham gia vào một cuộc trình diễn văn chương lần đầu tiên diễn ra ở Nhà hát Lớn với tinh thần tự nguyện, không cat-xe thì chỉ có Vi Thùy Linh mới làm được. Chính cái sự "liều" khi đưa văn chương vào Nhà hát Lớn, trong khi lịch sử Nhà hát Lớn từ năm 1911 đến nay chưa từng có một tác giả văn học nào làm đêm ra mắt sách đã làm cho đêm diễn Bay cùng ViLi có một nét riêng.

Với mong muốn tôn vinh văn chương Việt Nam, đạo diễn Phạm Việt Thanh cho biết chương trình sẽ tối giản, không khuếch trương và "thứ khoe khoang duy nhất là khoe những gì Linh viết ra trên giấy".

Bay cùng ViLi diễn ra vào lúc 19h30 ngày 1/12/2012 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Kim Anh