Vin Diesel: ‘Gã trọc’ bền bỉ của Hollywood

(TGĐA) - Là một trong những ngôi sao gây tranh cãi nhiều nhất Hollywood nhưng không thể phủ nhận độ bền bỉ của “gã trọc” vẫn khiến nhiều người nể phục.

‘Fast X’ nhận về cơn mưa gạch đá, bị chê là 'rác phẩm' ‘Fast X’ nhận về cơn mưa gạch đá, bị chê là 'rác phẩm'
'Fast & Furious 10': Vin Diesel và Jason Momoa thi nhau 'xả đạn' trong cuộc chiến khủng khiếp chưa từng có 'Fast & Furious 10': Vin Diesel và Jason Momoa thi nhau 'xả đạn' trong cuộc chiến khủng khiếp chưa từng có

“Tao không có bạn, tao có gia đình!”

Đó là câu thoại nổi tiếng của nhân vật Dominic Toretto nói với kẻ thù trong phần 7 của loạt phim đình đám Fast and Furious. Thậm chí, nó còn trở thành trò đùa của rất nhiều cư dân mạng, bởi có lẽ không cần sở hữu năng lực siêu nhiêu như các siêu anh hùng của Marvel, Dominic chỉ cần có “sức mạnh gia đình”, là có thể lái xe bay lượn trên trời dưới đất. Từ loạt phim đua xe đình đám, nhận được sự yêu mến của đông đảo khán giả, Fast and Furious qua năm tháng dần biến thành thể loại “viễn tưởng” với các trường đoạn bị phóng đại quá đà.

Tuy nhiên, nếu nhìn ở khía cạnh khác, Fast and Furious vẫn thu về được tiền tấn và kéo theo một lượng lớn khán giả tới rạp mỗi khi có phần mới ra mắt. Dĩ nhiên, đóng vai trò lớn nhất trong thành công này phải kể tới nam chính Vin Diesel. Từ vai trò diễn viên, ngôi sao sinh năm 1967 trở thành nhà sản xuất và đảm đương chính trong việc sáng tạo.

Vin Diesel: ‘Gã trọc’ bền bỉ của Hollywood
Tên tuổi của Vin Diesel gắn liền với Fast and Furious

Còn nhớ khi trở lại với Fast and Furious 4, Vin Diesel từng nói với báo chí rằng: “Trước đó khi được mời vào phần 3, tôi đã liên tục nói không ổn, kịch bản không ổn một chút nào. Để bộ phim được nâng tầm, để họ tin tôi có thể làm được nhiều điều hơn, tôi chỉ còn cách tự mình đổ tiền vào đó mà thôi”.

Quả thực với sự thay đổi của Vin Diesel, Fast and Furious 4 đã đem về doanh thu gần 400 triệu USD trong khoản kinh phí 85 triệu USD. Qua tới phần 5, doanh thu lên 600 triệu USD. Thế nên, cho dù người ta có châm chọc Vin Diesel tới bao nhiêu, rằng anh là gã thích khoe mẽ “sức mạnh gia đình” thì để có ai đó làm được như anh, quả thực rất hiếm.

Qua bao năm tháng, từ một phim đua xe tầm trung, Vin Diesel không chỉ làm cho Fast and Furious trở thành siêu bom tấn, mà còn làm nên một đại gia đình lớn, bao gồm các gương mặt đã trở thành thân thuộc với khán giả như: Paul Walker, Tyrese Gibson, Ludacris, Michelle Rodriguez hay Jason Statham…

Kẻ mang trên mình nhiều vết chai sạn

Là người hùng cơ bắp, biểu tượng “đánh đấm” hàng đầu của Hollywood, và để có ngày hôm nay, Vin Diesel cũng đã trải qua vô vàn những vết chai sạn. Giống như nhân vật Dominic, Diesel cũng có những tháng ngày lăn lộn và mài mặt kiếm ăn trên đường phố, hết làm bảo vệ hộp đêm, làm công nhân dọn rác cho tới phục vụ nhà hàng. Người đàn ông rắn rỏi có tên thật là Mark Vincent nói rằng mình lớn lên không có bố, nhưng điều đó không khiến anh bị tổn thương. Anh có một người mẹ tuyệt vời đã phát hiện ra năng khiếu nghệ thuật của mình.

Vin Diesel: ‘Gã trọc’ bền bỉ của Hollywood

Anh từng được mẹ mình tặng cho một cuốn sách có tên Feature Film-Making at Used Car Prices và giúp Diesel nhận ra anh có thể tự viết kịch bản và sản xuất phim của riêng mình với giá rẻ. Vào năm 1995, Vin Diesel làm bộ phim ngắn Multi-Facial với kinh phí khoảng 3.000 USD và quay trong vòng chưa đầy ba ngày. Tác phẩm nói về kinh nghiệm ngắn ngủi của Diesel tại Hollywood đã được tham dự LHP Cannes năm đó.

Sau đó, cuộc đời anh bước sang trang mới từ ngày được đạo diễn huyền thoại Steven Spielberg nhìn trúng và giao cho anh một vai trong Saving Private Ryan. Thế rồi các vai diễn trong một loạt phim như xXx hay Riddick đến như một cơ duyên, làm cho Vin Diesel trở thành cái tên được săn đón.

Tuy nhiên, thành công cũng đi kèm những áp lực và trầm uất, nhất là thời điểm năm 2014 khi Paul Walker – người đồng nghiêp, người anh em thân thiết của Vin Diesel qua đời trong khi Furious 7 đang quay dở. Chia sẻ với tờ ET Online, anh từng cho hay: “Chúng ta đều cảm thấy nỗi mất mát. Một vài năm sau sự ra đi của cậu ấy là quãng thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời tôi khi mất đi người anh em yêu quý như vậy. Trước đây, tôi đã tới Brazil hai lần và lần nào cũng đi cùng Paul, cho dù đó là đóng phim hay thực hiện một dự án khác. Ngay từ lúc đặt chân xuống đây lần thứ ba, tôi đã khóc rất nhiều và không thể hình dung được việc không có Paul xuất hiện. Tuy nhiên, mọi người trong đoàn làm phim và ngay cả con gái của cậu ấy đều đã hết lòng an ủi. Điều đó giúp tôi có thể vượt qua nỗi buồn này”.

Vin Diesel: ‘Gã trọc’ bền bỉ của Hollywood

Để mà thành thật, từ khi Paul Walker không còn, Fast and Furious trở nên khá lạc nhịp với những phần phim vô tri, thậm chí có khán giả còn không ngần ngại gọi nó là “rác”. Vượt lên trên tất cả, kể cả nghi ngờ lợi dụng cái chết của Paul để PR cho phim thì đúng như cái tên của mình, con người Vin Diesel tựa như môt động cơ vĩnh cửu, bền bỉ qua năm tháng và kiên trì với mục tiêu viết tiếp nhưng chương cuối cùng về gia đình Toretto trên đường đua.

Thích giữ im lặng

Bên ngoài, Vin Diesel vẫn là con người cởi mở và thân thiện nhưng về đời tư, truyền thông khó thể khai thác anh điều gì đó gay cấn. Anh và bạn gái lâu năm Paloma Jiménez có với nhau ba người con. Trước báo chí, anh luôn giữ im lặng về gia đình nhỏ của mình để bảo đảm sự riêng tư cho những người anh yêu quý. Tất cả những gì khán giả được biết là gia đình Vin Diesel vẫn vững bền và hạnh phúc suốt 10 năm qua.

Nói về cuộc sống riêng tư, Vin Diesel từng khẳng định chắc nịch: “Tôi sẽ không kể về cuộc sống của mình trên bìa tạp chí như một số diễn viên khác. Tôi học được cách giữ im lặng từ những người như Harrison Ford, Marlon Brando, Robert De Niro, Al Pacino”.

Vin Diesel: ‘Gã trọc’ bền bỉ của Hollywood

Vin Diesel chưa bao giờ được tôn vinh tại các giải thưởng như Oscar hay Quả Cầu Vàng, nhưng anh có được sự tôn trọng và tình yêu từ hàng chục triệu người hâm mộ, không chỉ bởi những vai diễn hành động, mà còn vì con người giàu tình cảm và chân thành. Anh từng bán đấu giá chiếc áo kỷ niệm ra mắt phim Avengers: Endgame để chi trả cho cuộc sống của một cậu bé mắc chứng bệnh hiếm gặp có tên là ROHHAD (Hội chứng không ngừng tăng cân). Anh cũng thường xuyên bày tỏ tình yêu và làm từ thiện tại Cộng hoà Dominica – bối cảnh từng được sử dụng trong Fast and Furious 4.

Vin Diesel: ‘Gã trọc’ bền bỉ của Hollywood

Còn nhớ thời điểm Vin Diesel và The Rock bất hòa về quan điểm sáng tạo cho Fast and Furious, trong khi The Rock liên tục chỉ trích đối phương thì Diesel lại giữ im lặng phần lớn thời gian. Gần đây, anh viết tâm thư mong muốn người đồng nghiệp quay trở lại, mặc dù điều đó đã không xảy ra: “Người em Dwayne của tôi, thời khắc đã đến. Thế giới chờ đợi phần 10 của Fast & Furious. Em cũng biết, các con anh coi em là chú Dwayne trong gia đình. Bọn trẻ và em luôn trao nhau những lời chúc tối đẹp mỗi kỳ nghỉ. Thời khắc đã đến”. Chưa biết chừng nếu Vin Diesel vẫn muốn tiếp diễn Fast and Furious, khả năng hai ngôi sao tái ngộ là rất lớn!

Fast and Furious phần 10 hay còn gọi là Fast X đã khởi chiếu toàn cầu vào 19/5. Dù chất lượng phim ra sao, nó vẫn phần nào chứng minh cho sự bền bỉ, kiên trì đến kinh ngạc của một siêu sao mà nhiều người tưởng đã qua bên sườn dốc sự nghiệp như Vin Diesel.
Bom tấn 'Fast & Furious 10' chinh phục khán giả vì những lý do gì? Bom tấn 'Fast & Furious 10' chinh phục khán giả vì những lý do gì?

(TGĐA) - Hành trình hơn hai thập kỷ của thương hiệu phim đình đám Fast ...

'Fast X' đạt doanh thu 'khủng' sau 1 ngày công chiếu 'Fast X' đạt doanh thu 'khủng' sau 1 ngày công chiếu

(TGĐA) - Fast X - phần phim thứ 10 trong loạt phim Fast and Furious ...

Vũ Anh