Nữ viễn viên xuất sắc nhất Cannes 2022:

Zahra Amir Ebrahimi: Cuộc đời khiến cả Iran 'chao đảo'

(TGĐA) - Zahra Amir Ebrahimi là ngôi sao màn ảnh của Iran, từng suýt bị chính quyền hiểu lầm, cáo buộc cô là tội phạm trong vụ việc không phải mình gây ra. Ebrahimi đã vượt qua điều đó và trở lại mạnh mẽ thế nào? Hãy cùng TGĐA đi vào chặng đường giành được giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2022 của Zahra Amir Ebrahimi.

‘Broker’ của IU nhận phản ứng trái chiều bất chấp thành công rực rỡ tại Cannes ‘Broker’ của IU nhận phản ứng trái chiều bất chấp thành công rực rỡ tại Cannes
‘Triangle of Sadness’ - Phim hay nhất tại Cannes 2022 có gì đặc sắc? ‘Triangle of Sadness’ - Phim hay nhất tại Cannes 2022 có gì đặc sắc?
Phim Trung Quốc lên ngôi tại Cannes 2022 gây tranh cãi vì đạo diễn bị 'bỏ quên' Phim Trung Quốc lên ngôi tại Cannes 2022 gây tranh cãi vì đạo diễn bị 'bỏ quên'
1 - Zahra Amir Ebrahimi là ngôi sao màn ảnh hàng đầu Iran
Zahra Amir Ebrahimi là ngôi sao màn ảnh hàng đầu Iran

Zahra Amir Ebrahimi sinh năm 1981 tại Tehra – thủ đô của Iran. Ngay từ thời còn trẻ, Ebrahimi đã mê điện ảnh và cô thường xuyên tự mình làm ra những bộ phim ngắn khi chưa đầy 18 tuổi. Sau đó vào đầu những năm 2000, cô đã được lựa chọn đóng chính trong nhiều bộ phim, điển hình là Floodway of Love – phim truyền hình gây sốt tại Iran năm 2002 và góp phần đưa Ebrahimi lên hàng ngũ ngôi sao từ rất sớm. Bên cạnh đó, Zahra Amir Ebrahimi còn là một nghệ sĩ đa tài, không chỉ đóng phim giỏi, cô còn thành danh trên sân khấu kịch, với vai diễn trong vở opera Nargess nổi tiếng của Iran. Trong vở kịch này, cô gây ấn tượng với vai một phụ nữ trẻ ngoan đạo.

2 - Cô thành danh từ rất sớm
Cô thành danh từ rất sớm

Ebrahimi cũng là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, tác phẩm của cô tập trung vào các chủ đề và vấn đề xã hội, rất hay được người yêu nhiếp ảnh trên thế giới chia sẻ và đem lòng ngưỡng mộ.

Đến năm 2006, một biến cố lớn xảy ra với cuộc đời Zahra Amir Ebrahimi, khiến cô không những có thể mất đi sự nghiệp, mà còn phải đứng trước nguy cơ bị cáo buộc trở thành tội phạm từ chính quyền Iran. Ebrahimi lúc đó phải đối mặt với sự tẩy chay của xã hội, sự nghiệp điêu tàn và những lời đả kích nặng nề sau khi cảnh sát thu giữ bản sao của đoạn phim “nóng”, được cho rằng là của Ebrahimi. Đoạn phim đã được phân phối ở các khu chợ đường phố và đăng trên các trang web, rồi gây ra cú sốc sâu sắc vào thời điểm chính phủ Hồi giáo của Mahmoud Ahmadinejad đang cố gắng xua đuổi những ảnh hưởng “hư hỏng” của văn hóa phương Tây. Nó đã được tạo thêm tác động bởi danh tiếng của Ebrahimi, khi cô thường xuyên đóng các nhân vật ngoan đạo, có đạo đức trong các bộ phim truyền hình của Iran. Theo một ước tính, 68% dân số đã xem phim của Zahra Amir Ebrahimi.

3 - Zahra Amir Ebrahimi từng đối mặt với bê bối suýt làm cô chấm dứt sự nghiệp
Zahra Amir Ebrahimi từng đối mặt với bê bối suýt làm cô chấm dứt sự nghiệp

Lúc xảy ra bê bối, Ebrahimi vẫn lấy làm bình tĩnh, thậm chí có tin đồn cô đã có ý định tự tử. Nữ diễn viên vẫn đủ tỉnh táo, tuyên bố rằng: bản thân chỉ là nạn nhân của một vụ trả đũa đến từ tình cũ. Hắn ta đã sử dụng kỹ thuật phòng thu để dựng lên những hình ảnh buộc tội nhằm phá hủy sự nghiệp của cô. Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn khi vào năm 2007, báo chí Iran đồng loạt đưa tin Zahra Amir Ebrahimi sẽ có nguy cơ trở thành tội phạm với tội danh tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy.

Kể cả vậy, Ebrahimi vẫn một mực kháng cáo và đấu tranh đến cùng cho sự trong sạch của mình: “Tôi đã xem đoạn băng đó sau khi nghe về những ồn ào từ công chúng và cô gái trong đó không phải là tôi. Kẻ hại tôi có thể sử dụng kỹ thuật trong studio để tạo một người giống mình. Tôi có một số kiến ​​thức về kỹ thuật dựng phim và tôi biết ai nấy đều có thể tạo ra một khuôn mặt mới bằng cách làm biến dạng các đặc điểm của người khác”.

Cuối cùng, kẻ phạm tội đã phải trả giá, người khiến Ebrahimi mang tiếng oan chính là Majid Bahrami – bạn diễn của cô trong một bộ phim. Hắn đã phải chịu án tù 6 tháng, rồi mất vì bệnh ung thư chỉ vài năm sau đó.

Sự kiện này đã gần như làm thay đổi đất nước Iran. Quốc hội Iran khi đó đã thông qua một dự luật, theo đó, bất kỳ ai tham gia quá trình sản xuất một bộ phim khiêu dâm sẽ bị tử hình.

Sau sự việc, bản thân Zahra Amir Ebrahimi liên tục bị lâm vào khủng hoảng, cô quyết định rời bỏ đất nước Iran, đặt chân tới Paris để sinh sống một thời gian dài. Nhưng đây cũng là bước ngoặt trong sự nghiệp lẫn cuộc đời của ngôi sao truyền hình Iran, khi tên tuổi của cô tiếp tục được vang xa tại một trong những ngày hội điện ảnh danh giá nhất hành tinh, chính là Liên hoan phim Cannes.

Năm 2017, bộ phim Tehran Taboo mà Zahra Amir Ebrahimi thủ vai chính được trình chiếu tại Tuần lễ nhà phê bình tại Liên hoan phim Cannes. Trong phim, cô thủ vai một người phụ nữ đang mang thai và phải vật lộn không ngừng với miếng cơm manh áo. Dù Tehran Taboo không phải là bộ phim khiến Ebrahimi tỏa sáng quá rực rỡ, nhưng nó chính là tiền đề để cô gặt hái được thành công vang dội nhất trong sự nghiệp.

5 năm sau, Zahra Amir Ebrahimi trở thành Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2022, nhờ bộ phim Holly Spider của đạo diễn Ali Abbasi. Holy Spider kể câu chuyện về một nữ nhà báo điều tra, theo dõi một kẻ giết người hàng loạt nhắm vào những người hành nghề mại dâm ở thành phố Mashhad, Iran. Bộ phim dựa trên vụ án có thật của Saeed Hanaei. Trước khi bị bắt giữ, tên sát nhân đã giết 16 phụ nữ từ năm 2000 đến 2001.

4 - Trên bục nhận giải nữ chính xuất sắc nhất Cannes 2022
Trên bục nhận giải nữ chính xuất sắc nhất Cannes 2022

Bản thân Ebrahimi cũng từng là nạn nhân của một xã hội mà phụ nữ không được coi trọng, cô tuyên bố trên bục nhận giải: “Bộ phim này nói về phụ nữ, nói về cơ thể của họ, đây là một bộ phim có đầy đủ khuôn mặt, tóc, tay, chân, ngực và nói về tình dục - mọi thứ không thể chiếu ở Iran”.

“Tôi đã trải qua một chặng đường dài để có mặt trên sân khấu tối nay. Đó không phải là một câu chuyện dễ dàng, tôi từng là nạn nhân của sự sỉ nhục nhưng vẫn có điện ảnh bên cạnh tôi, tôi từng rất cô độc và chìm trong bóng tối nhưng nhờ có điện ảnh kéo tôi lên. Bây giờ tôi đang đứng trước mặt bạn trong một đêm của niềm vui với điện ảnh”, nữ ngôi sao bày tỏ.

Nhiều người Iran cảm thấy tự hào về Zahra Amir Ebrahimi, người phụ nữ đầu tiên của điện ảnh Iran giành được giải thưởng này, nhưng những người theo chủ nghĩa cứng rắn đã lên án Ebrahimi vì đã đóng trong bộ phim mà họ cho rằng xúc phạm niềm tin tôn giáo của họ.

5 - Zahra Amir Ebrahimi trong phim Holy Spider
Zahra Amir Ebrahimi trong phim Holy Spider

“Bạn có hài lòng về giải thưởng của Zahra Amir Ebrahimi không? Đừng bận tâm đến nội dung sặc mùi chống tôn giáo của Holy Spider, làm thế nào để bạn biện minh cho cách tiếp cận chống Iran của nó?”, Danial Memar, tổng biên tập của tờ báo Hamshahri của thành phố Tehran, nói với những người hâm mộ của Ebrahimi trong một dòng trạng thái trên Twitter. “Các bạn là những kẻ phản bội quê hương của mình” - anh ấy nói riêng về những người Iran hâm mộ Zahra Amir

Zahra Amir Ebrahimi: Cuộc đời khiến cả Iran 'chao đảo'

Zahra Amir Ebrahimi dĩ nhiên không phải là nghệ sĩ đầu tiên dùng ngôn ngữ điện ảnh để chống lại những tư tưởng cực đoan tại Iran. Chúng ta từng biết tới đạo diễn Jafar Panahi. Tại đất nước còn nặng nề về giáo điều và cấm đoán như Iran, Panahi luôn biết cách truyền tải thông điệp về hiện thực trần trụi, hà khắc qua những lớp nghĩa đơn giản mà ẩn chứa sức nặng. Những phim sau của Jafar Panahi như The Circle (giải Sư Tử Vàng LHP Venice) hay Offside (giải Gấu Bạc tại LHP Berlin) đều bị cấm chiếu nhưng không khiến tâm hồn ông ngưng việc sáng tạo.

Lý Nhã Kỳ hé lộ những bộ cánh bỏ lỡ tại LHP Cannes 2022 Lý Nhã Kỳ hé lộ những bộ cánh bỏ lỡ tại LHP Cannes 2022

(TGĐA) - Dù chưa có cơ hội lên thảm đỏ song những bộ cánh dưới ...

‘Broker’ của IU nhận phản ứng trái chiều bất chấp thành công rực rỡ tại Cannes ‘Broker’ của IU nhận phản ứng trái chiều bất chấp thành công rực rỡ tại Cannes

(TGĐA) - Dù thành công rực rỡ ở Liên hoan phim Cannes nhưng tại quê ...

‘Triangle of Sadness’ - Phim hay nhất tại Cannes 2022 có gì đặc sắc? ‘Triangle of Sadness’ - Phim hay nhất tại Cannes 2022 có gì đặc sắc?

(TGĐA) - Trong lịch sử điện ảnh, không thiếu những tác phẩm châm biếm giới ...

Thu Huế