Trương Ngọc Ánh có phải là người duy nhất 'đãi cát tìm Vàng' tại giải thưởng Phim ngắn HTV 2018?

(TGĐA) - Giải thưởng Phim ngắn HTV mùa đầu tiên 2018 được Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với mục đích tìm kiếm và giới thiệu những gương mặt mới, những ý tưởng độc đáo cho ngành sản xuất phim ảnh và quảng cáo, đồng thời tạo một sân chơi bổ ích cho các nhóm và cá nhân say mê phim ảnh, nhất là những ai ấp ủ một giấc mơ được thử thách tình yêu của mình dành cho nghệ thuật thứ 7 khi đứng sau máy quay và tạo nên một câu chuyện.

truong ngoc anh co phai la nguoi duy nhat dai cat tim vang tai giai thuong phim ngan htv 2018 Thanh Hằng, Trương Ngọc Ánh đẹp ngất ngây dự khai trương nha khoa Jet Dentist
truong ngoc anh co phai la nguoi duy nhat dai cat tim vang tai giai thuong phim ngan htv 2018 Cung Lê, Trương Ngọc Ánh chính thức giới thiệu dự án điện ảnh 'The Target - Mục tiêu chết'

Giải thưởng Phim ngắn HTV là nơi để các bạn bước vào thế giới của những câu chuyện và thực hiện giấc mơ trở thành nhà chuyên nghiệp.

Giải thưởng Phim ngắn HTV sẽ diễn ra từ ngày 01/08 - 09/12/2018, hiện chương trình đang được Đài Truyền hình thành phố HCM chuẩn bị chu đáo nhằm trao cho các nhà làm phim trẻ Việt Nam một cơ hội để giới thiệu bản thân đến với công chúng và các đối tác thông qua những tác phẩm của mình.

Cuộc thi mở ra cho tất cả công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, hứa hẹn là một sự kiện không thể bỏ lỡ dành cho những ai yêu thích làm phim.

truong ngoc anh co phai la nguoi duy nhat dai cat tim vang tai giai thuong phim ngan htv 2018

Các hoạt động, sự kiện và trình chiếu

Trong khuôn khổ của Giải thưởng Phim ngắn HTV, để chuẩn bị và hỗ trợ các bạn bước vào cuộc thi tài có chất lượng tốt, thí sinh sẽ có những buổi workshop với các nhà làm phim hàng đầu để học hỏi những bài học quan trọng và bỏ túi thêm những “chiêu thức” riêng của từng chuyên gia trong việc sản xuất một bộ phim ngắn.

Các phim ngắn vào vòng chung kết sẽ được trình chiếu trên sóng truyền hình HTV và Truyền hình online của Đài, nhằm đưa các tác phẩm đến với đông đảo khán giả trên khắp cả nước.

Ban giám khảo chuyên môn sẽ làm việc tập trung để bình chọn tác phẩm. Quá trình này được ghi hình và phát sóng vào các khung giờ cố định mỗi ngày trong tuần.

truong ngoc anh co phai la nguoi duy nhat dai cat tim vang tai giai thuong phim ngan htv 2018

Song song với đó là việc bình chọn của khán giả được mở trên các hạ tầng phát sóng của HTV và ghi nhận thông qua các cổng tương tác khác nhau (Tổng đài tin nhắn SMS, bình chọn trên website cuộc thi và like, share online).

Đêm gala trao giải sẽ vinh danh những cá nhân những nhóm làm phim xuất sắc nhất của Giải thưởng Phim ngắn HTV, được tổ chức vào tháng 12/2018, tại Nhà hát Truyền hình HTV.

Ban Giám khảo của Giải thưởng Phim ngắn HTV:

Tất nhiên, để tuyển chọn được những nhân tài xứng đáng với giải thưởng, BTC cần một ban giám khảo vừa đủ sức hút về mặt truyền thông, vừa là những tên tuổi trên từng lĩnh vực với nguyên tắc khách quan và công tâm đặt lên hàng đầu. Theo BTC, BGK sẽ gồm 7 thành viên đáp ứng được những tiêu chí của BTC giải và kì vọng của những người yêu điện ảnh ở vị trí một giám khảo.

truong ngoc anh co phai la nguoi duy nhat dai cat tim vang tai giai thuong phim ngan htv 2018
Diễn viên, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh

Người đầu tiên chính là diễn viên Trương Ngọc Ánh. Diễn viên Trương Ngọc Ánh có thể nói đã ghi dấu tên tuổi của mình trong lòng mộ điệu của công chúng qua những bộ phim do hãng phim TFS thuộc HTV sản xuất mà một thời ai cũng say mê Đồng tiên xương máu... Sau những bước đi đầu tiên ấy, Trương Ngọc Ánh trở thành cái tên vụt sáng và thành công vang dội trên lĩnh vực điện ảnh... Giờ đây với vai trò diễn viên kiêm nhà sản xuất của những dự án điện ảnh rất lớn như Hương ga; Truy sát… chị quay trở lại với HTV trong vai trò của BGK của Giải thưởng Phim ngắn HTV với mục đích không giấu diếm: tìm kiếm những tài năng mới để cộng sự cho những dự án tương lai.

truong ngoc anh co phai la nguoi duy nhat dai cat tim vang tai giai thuong phim ngan htv 2018

Thành viên ban giám khảo thứ 2 là một nhà quay phim mà tên tuổi của anh thuộc số rất ít đã vượt ra khỏi cộng đồng hẹp của các nhà làm phim để trở thành cái tên của công chúng: DOP K’ Linh. (Director of Photography – Đạo diễn hình ảnh). Anh đã gắn với những dự án điện ảnh chứa nhiều thước phim đẹp như mơ: Huyền thoại bất tử, Thiên mệnh anh hùng, Giao lộ định mệnh, Quả mim máu

Điều thú vị là những bước khởi đầu đến với cuộc đời phim ảnh của K’Linh cũng chính là quãng thời gian gắn bó với HTV qua hàng loạt bộ phim truyền hình vang bóng một thời: Dốc tình, Lục Vân Tiên... của Hãng phim truyền hình TFS, thuộc HTV.

truong ngoc anh co phai la nguoi duy nhat dai cat tim vang tai giai thuong phim ngan htv 2018
DOP K’ Linh

Lần này, quay trở lại HTV trong vai trò BGK, K’Linh muốn truyền cảm hứng và hỗ trợ các thí sinh bước vào thế giới hình ảnh, phần vô cùng quan trọng trong tạo nên bộ phim.

Năm 1999, anh là quay phim chính cho nhiều MV và chương trình ca nhạc khác nhau. Tuy cuộc sống ổn định nhưng vì đã đặt mục tiêu làm phim ngay từ những ngày đầu đến với nghề nên K’Linh vẫn quyết chí bỏ hết để xin vào Hãng phim truyền hình thành phố Hồ Chí Minh để làm việc. Lần đầu tiên anh đứng máy quay chính là bộ phim Gấu cổ trắng và sau đó là hang loạt nhưng bộ phim truyền hình khác.

Năm 2005, anh cộng tác với đạo diễn trẻ Nguyễn Nghiêm Đặng Tuấn trong bộ phim 1735 km. Mặc dù có nhiều năm kinh nghiệm quay phim truyền hình xong đó là lần đầu tiên anh thử sức với phim điện ảnh. May mắn, bộ phim được khán giả đón nhận, giới chuyên môn đánh giá cao. K’Linh bắt đầu được chú ý và có cơ hội được mời quay các phim điện ảnh tiếp theo như 2 trong 1, Thủ tướng, Chuông reo là bắn, Cô dâu đại chiến, Scandal 1, Bảo mẫu siêu quậy, Lôi báo… Gần như trong dự án phim đình đám nào K’Linh cũng là cái tên được nhiều đạo diễn tin tưởng lựa chọn và phim nào do anh đứng đằng sau máy quay cũng thành công về hình ảnh.

truong ngoc anh co phai la nguoi duy nhat dai cat tim vang tai giai thuong phim ngan htv 2018

Đối với K’Linh, mỗi lần làm phim là mỗi lần anh phải “vượt qua thử thách”, mỗi bộ phim là một lần tiếp cận hoàn toàn khác. Kể cả khi có cùng thể loại, cùng đạo diễn thì đó vẫn là kịch bản khác, nhân vật khác, câu chuyện khác… Anh luôn nghĩ ra cách thể hiện khác, làm lại góc máy, chuyển động máy mới để cho phù hợp với câu chuyện và không giống với những cái trước anh đã làm.

K’Linh được vinh danh là quay phim xuất sắc nhất với phim Huyền thoại bất tửThiên mệnh anh hùng - Giải Cánh diều trong năm 2008 và 2012. Đó là những thành quả xứng đáng cho những nỗ lực sáng tạo của anh.

truong ngoc anh co phai la nguoi duy nhat dai cat tim vang tai giai thuong phim ngan htv 2018

Gần 20 năm theo nghề, K’Linh giờ đã là đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất của điện ảnh Việt. Nói về sự phát triển của nghề, anh kỳ vọng nhiều ở thế hệ sau, những người trẻ say mê và có điều kiện làm nghề hơn hẳn thế hệ anh.

05 vị trí giám khảo còn lại sẽ được BTC công bố sắp tới đây. Họ là những tên tuổi uy tín trong giới chuyên môn, đầy kinh nghiệm thực tiễn và sẵn lòng làm một gạch nối giữa những nhà làm phim đầu tay với hành trình chuyên nghiệp của mình.

Về thể lệ của Giải thưởng Phim ngắn HTV:

Cuộc thi bắt đầu nhận đăng ký từ ngày 01/08 - 11/09/2018. Các cá nhân thí sinh, nhóm thí sinh phải trải qua 4 vòng, cụ thể như sau:

- Vòng sơ tuyển: Ban tổ chức sẽ chọn lựa 100 nhóm thí sinh xuất sắc nhất bằng cách đánh giá các hồ sơ đăng ký đúng quy định, các sản phẩm đã từng làm có đầu tư, chất lượng để tham gia vào vòng Hội thảo. Các nhóm dự thi có thể đăng ký tham gia ở 2 hạng mục: Phim ngắn và Phim quảng cáo (TVC).

- Vòng hội thảo: Trước khi tham dự vòng Hội thảo, các nhóm thí sinh sẽ tham gia buổi bốc thăm chọn đề tài theo công bố của ban tổ chức. Mỗi nhóm thí sinh được đăng ký tối đa 2 hạng mục. Sau khi có đề tài các nhóm phải chuẩn bị kịch bản sơ lược và nộp lại cho ban tổ chức trước khi kết thúc vòng hội thảo. Vòng hội thảo bao gồm 5 buổi workshop cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực làm phim hiện nay, theo từng chủ đề riêng biệt, để phục vụ cho quá trình sản xuất phim.

truong ngoc anh co phai la nguoi duy nhat dai cat tim vang tai giai thuong phim ngan htv 2018

- Vòng sản xuất: Sau khi đã có được đề tài, các nhóm thí sinh sẽ tiến hành sản xuất phim dự thi và nộp sản phẩm theo thời gian được ban tổ chức quy định. Ban giám khảo sẽ tiến hành chấm điểm dựa trên các bài thi được nộp đúng quy định và thời hạn. Kết quả chấm điểm của ban giám khảo sẽ là căn cứ để chọn ra 24 phim ngắn và 24 phim quảng cáo xuất sắc nhất để tranh giải ở vòng chung kết.

- Vòng chung kết: 24 phim ngắn sẽ được phát sóng chính thức trên kênh truyền hình HTV để khán giả bình chọn, thông qua tổng đài tin nhắn, thông qua lượt tương tác (like, share trên website cuộc thi, mạng xã hội). Tổng điểm của ban giám khảo sẽ được dùng làm căn cứ để xác định phim thắng giải do Hội đồng chuyên môn đánh giá ở từng hạng mục. Tổng điểm bình chọn thông qua tương tác trên trang web cuộc thi và tin nhắn bình chọn khi phim được phát sóng trên truyền hình sẽ được dùng làm căn cứ để xác định phim thắng giải do khán giả bình chọn ở từng hạng mục.

Thông qua Giải thưởng Phim ngắn HTV, các nhà làm phim trẻ không chỉ được thỏa sức thực hiện ý tưởng của bản thân mà còn có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm từ các nhà làm phim đi trước, đồng thời tạo bước đệm khởi nghiệp, tự quảng bá thương hiệu bản thân đến những nhà sản xuất tiềm năng.

Lịch trình trong dự án của chương trình Giải thưởng Phim ngắn HTV:

13/9/2018: Vòng Kick off - Bốc thăm chủ đề phim.

17 - 21/9/2018: Workshop - Hội thảo chuyên đề (cùng với Giám đốc sáng tạo, Biên kịch, Nhà sản xuất, Đạo diễn, Đạo diễn hình ảnh).

24/09 - 12/10/2018: Các đội sản xuất phim dự thi.

30/10 - 30/11/2018: Phát sóng phim trên truyền hình + bình chọn.

09/12/2018 : Gala trao giải.

truong ngoc anh co phai la nguoi duy nhat dai cat tim vang tai giai thuong phim ngan htv 2018 Thanh Hằng, Trương Ngọc Ánh đẹp ngất ngây dự khai trương nha khoa Jet Dentist
truong ngoc anh co phai la nguoi duy nhat dai cat tim vang tai giai thuong phim ngan htv 2018 Cung Lê, Trương Ngọc Ánh chính thức giới thiệu dự án điện ảnh 'The Target - Mục tiêu chết'

Mi Ty