Áp trận, ngược dòng - Điện ảnh Hoa ngữ khép lại mùa phim Quốc khánh bội thu

(TGĐA) - Ngoài phim chiếu Tết thì mùa phim Quốc khánh được giới làm phim Hoa ngữ đặt nhiều kỳ vọng. Năm nay, với cú hích tích cực của bộ phim Trường Tân hồ, mùa phim Quốc khánh 2021 (từ 1/10 đến 7/10) đạt tổng doanh thu phòng vé 4,38 tỷ CNY, gần bằng thành tích cùng kỳ năm 2019, đồng thời mùa phim Quốc khánh năm nay cũng trở thành mùa phim Quốc khánh thứ hai có doanh thu phòng vé trung bình hơn 600 triệu CNY/ ngày.

Quỹ điện ảnh Trung Quốc: Tìm lực lượng mới cho điện ảnh Hoa ngữ Quỹ điện ảnh Trung Quốc: Tìm lực lượng mới cho điện ảnh Hoa ngữ
Điện ảnh Hoa ngữ 2020: Cú lội ngược dòng thành công Điện ảnh Hoa ngữ 2020: Cú lội ngược dòng thành công
2. Trường Tân hồ và Tôi và thế hệ cha tôi là 2 phim đỉnh nhất trong mùa phim Quốc khánh năm nay
Trường Tân hồTôi và thế hệ cha tôi là 2 phim đỉnh nhất trong mùa phim Quốc khánh năm nay

Trường Tân hồTôi và thế hệ cha tôi “áp trận” từ đầu đến cuối, cạnh tranh rõ rệt

Theo kết quả “Thống kê số liệu thị trường điện ảnh mùa phim Quốc khánh 2021” do Maoyan công bố, 2 bộ phim Trường Tân hồTôi và thế hệ cha tôi có doanh thu phòng vé cao nhất và nhì mùa phim, chiếm đến 95% tổng doanh thu, trong đó phim Trường Tân hồ thu về hơn 3,2 tỷ, nhờ được khán giả truyền miệng rộng rãi mà phim lập kỷ lục doanh thu phòng vé liên tục 6 ngày, còn tạo ra kỳ tích 5 ngày đảo ngược liên tiếp.

Bộ phim Trường Tân hồ thuộc đề tài chiến tranh nên đã sớm thu hút được sự chú ý của khán giả nữ, tỷ lệ số khán giả này rõ ràng cao hơn các dự án khác cùng đề tài. Ở đối tượng khán giả trên 35 tuổi cũng cho thấy tỷ lệ chiếm ưu thế rõ ràng, đồng nghĩa với bộ phim này được khán giả lớn tuổi yêu thích hơn.

Riêng phim Tôi và thế hệ cha tôi cũng “làm đâu chắc đó”. Là tác phẩm thứ ba trong series “Quốc khánh tam bộ khúc”, câu chuyện phim có chủ đề và mục tiêu rõ ràng. Không những lấy “thế hệ cha anh” làm chủ đề cốt lõi xuyên suốt 4 câu chuyện trong phim, xét về phân bổ độ tuổi mua vé, bộ phim này có tỷ lệ khán giả trên 35 tuổi cao nhất trong “Quốc khánh tam bộ khúc”, phù hợp với tiêu chí phim dành cho gia đình.

Điều đáng nói là, tỷ lệ khán giả mua vé cho bộ phim Tôi và thế hệ cha tôi ở những vùng miền khác nhau đều có đặc trưng riêng, sự phân bố khác nhau rõ rệt. Theo số liệu của Maoyan, ở vùng Hoa Đông, Hoa Bắc và Tây Bắc chiếm phần lớn khán giả xem phim Tôi và thế hệ cha tôi, điều đó cho thấy, ở một mức độ nhất định, đặc trưng khu vực có sức hút khác nhau đối với khán giả ở những vùng miền khác nhau.

Đối với mùa phim Quốc khánh năm nay mà nói, dù bị 2 tác phẩm điện ảnh lớn lấn át, nhưng những phim khác vẫn có điểm xem riêng. Chẳng hạn bộ phim về đề tài tuổi trẻ Năm thiếu niên đập nước, lúc đầu đạt 9,3 điểm, sau đó tăng lên 9,4 điểm. Đồng thời, nhờ được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, thứ hạng của bộ phim này đã nhích lên. Nhưng đáng tiếc là, do tồn tại yếu tố khách quan trong lịch chiếu phim ở rạp, không gian tăng trưởng của Năm thiếu niên đập nước khá hạn chế.

3. Trong 8 phim ra rạp, có 5 phim dành cho thiếu nhi và 1 phim lấy đề tài tuổi trẻ, cho thấy điện ảnh Hoa ngữ vẫn ưu ái khán giả thiếu nhi
Trong 8 phim ra rạp, có 5 phim dành cho thiếu nhi và 1 phim lấy đề tài tuổi trẻ, cho thấy điện ảnh Hoa ngữ vẫn ưu ái khán giả thiếu nhi

Thể loại phim hoạt hình mới nổi trên thị trường, nhưng sức cạnh tranh trong doanh thu phòng vé chưa mạnh, chưa có tác phẩm tạo được thành công vang dội. Tuy nhiên, nhờ sức hút của những bộ phim hoạt hình Mỹ được tích lũy trong thời gian dài, cộng thêm chiến lược tiếp thị chính xác nhắm vào sự hoài niệm tuổi thơ của khán giả trẻ, bộ phim hoạt hình Đồ Đồ tai to: bá vương long đang hành động đã thể hiện được sở thích khác nhau của khán giả ở một mức độ nhất định. Có thể thấy, tỷ lệ khán giả dưới 25 tuổi cao hơn hẳn những phim cùng thể loại.

Thế mạnh của dự án chất lượng cao

Trước tiên phải nói đến sức ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định của khán giả. Qua số liệu báo cáo, trong tình huống mùa phim Quốc khánh năm nay có doanh thu phòng vé bán trước thấp nhất trong 3 năm trở lại đây, giữa mùa phim tỷ lệ doanh thu phòng vé bán trước lại ổn định, trong đó có công lao rất lớn của 2 bộ phim hàng đầu có doanh thu và độ truyền miệng “song cao”, nhờ nghe truyền miệng mà càng nhiều khán giả quyết định mua vé đến rạp xem phim.

Đồng thời, cùng với sự đột phá liên tiếp của bộ phim Trường Tân hồ, chân dung khán giả xem phim cũng thể hiện các đặc điểm cân đối, đa dạng. Tỷ lệ khán giả nam và khán giả trên 30 tuổi mua vé cao hơn hẳn mặt bằng chung của thị trường. Điều cuối cùng không thể bỏ qua là thế mạnh của dự án chất lượng cao. Mùa phim Quốc khánh này, Trường Tân hồ đã lập ra hàng loạt kỷ lục trong lịch sử điện ảnh, và thúc đẩy tổng doanh thu phòng vé của cả mùa phim, khiến thị trường nhìn thấy sức sống và nguyện vọng chi tiêu của khán giả. Nhiều số liệu của bộ phim này đã phá vỡ nhận thức thông thường của thị trường, nhưng đây cũng chính là sức hấp dẫn của sự bùng nổ.

Thành tựu chung của quảng bá và dự án chất lượng

Quảng bá là bài tập không thể thiếu của mỗi mùa phim trọng điểm. Giai đoạn trước khi mùa phim Quốc khánh năm nay trình chiếu, chiến lược truyền miệng trở thành lựa chọn chung của nhiều nhà làm phim. Ví dụ phim Trường Tân hồ thông qua suất chiếu sớm cùng lúc tại Bắc Kinh và 33 thành phố đã có tác dụng đưa độ hot và mức độ truyền miệng của bộ phim tăng cao trước khi được trình chiếu chính thức.

4. Tính đến ngày 11.10.2021, doanh thu phòng vé của bộ phim Tôi và thế hệ cha tôi đã vượt mốc 1,2 tỷ CNY
Tính đến ngày 11.10.2021, doanh thu phòng vé của bộ phim Tôi và thế hệ cha tôi đã vượt mốc 1,2 tỷ CNY

Điều trùng hợp là, Tôi và thế hệ cha tôi cũng thông qua 2 đợt trình chiếu quy mô lớn tại hơn 60 thành phố, được khán giả khen ngợi và truyền miệng nhau trước khi bộ phim chính thức ra rạp, đặt nền móng vững chắc cho phim trước khi công chiếu trên toàn quốc.

Các nền tảng xã hội lớn cũng là chiến trường cạnh tranh của các nhà làm phim. Ví dụ trên nền tảng Weibo, Maoyan là nền tảng hợp tác bán vé độc quyền đã thông qua nhiều hoạt động phúc lợi lôi kéo hơn 20 triệu lượt người tham gia, số lượng tìm đọc chủ đề mùa phim Quốc khánh vượt mốc 23,3 tỷ lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tôi và thế hệ cha tôi do Ngô Kinh, Chương Tử Di, Từ Tranh, Thẩm Đằng hợp tác đạo diễn kiêm vai chính, bộ phim được hợp thành từ 4 câu chuyện “Thừa phong”, “Thi”, “Áp tiên tri” và “Thiếu niên hành”, với cách mạng, xây dựng, cải cách mở cửa và thời đại mới làm tọa độ lịch sử, thông qua góc nhìn “gia đình và đất nước” mô tả kinh nghiệm phấn đấu của mấy thế hệ cha anh, mối huyết mạch tương liên và sự kế thừa tinh thần của thế hệ trước.

Thực tế cho thấy, điểm “lạnh” và “nóng” của thị trường, phải đứng từ góc độ tiến bộ của ngành mà nhìn nhận. Mùa phim Quốc khánh sôi động này có ý nghĩa quan trọng đối với thị trường hiện tại, thậm chí được xem là bước phát triển tiếp theo của ngành điện ảnh, thông qua cú hích này, tin rằng con đường phục hồi của thị trường điện ảnh Hoa ngữ sẽ càng thuận lợi hơn.

1. Với tổng doanh thu phòng vé 4,38 tỷ CNY trong mùa phim Quốc khánh năm nay, thành tích này chứng thực khán giả chưa bao giờ bỏ rơi điện ảnh Hoa ngữ
Với tổng doanh thu phòng vé 4,38 tỷ CNY trong mùa phim Quốc khánh năm nay, thành tích này chứng thực khán giả chưa bao giờ bỏ rơi điện ảnh Hoa ngữ

Số lượt người trung bình một suất chiếu của mùa phim Quốc khánh năm nay lên đến 38,3 người, tăng 10,3 người so với cùng kỳ năm ngoái. Do thời gian chiếu kéo dài và sự thay đổi về số suất chiếu trung bình mỗi ngày, giá vé trung bình của mùa phim Quốc khánh năm nay đã tăng lên 46,8 CNY. Số liệu này đặt vào sơ đồ doanh thu phòng vé, có thể thấy doanh thu mùa phim Quốc khánh đi theo một xu hướng đặc biệt. Những năm trước, cao điểm doanh thu phòng vé ngày hầu hết rơi vào hai ngày đầu mùa, các ngày tiếp theo ngày càng giảm, nhưng sơ đồ năm nay lại thể hiện xu hướng luôn duy trì ở đỉnh cao. Không chỉ ba lần đảo ngược trong mùa phim 7 ngày, còn xuất hiện một hiện tượng đặc biệt là doanh thu phòng vé đạt đỉnh cao nhất vào ngày thứ 6.

Quỹ điện ảnh Trung Quốc: Tìm lực lượng mới cho điện ảnh Hoa ngữ Quỹ điện ảnh Trung Quốc: Tìm lực lượng mới cho điện ảnh Hoa ngữ

(TGĐA) - Từ một quốc gia có nền điện ảnh lớn trở thành quốc gia ...

Điện ảnh Hoa ngữ quý 4: Hồi phục nhưng liệu có đạt đỉnh doanh thu? Điện ảnh Hoa ngữ quý 4: Hồi phục nhưng liệu có đạt đỉnh doanh thu?

(TGĐA) - Sau khi các rạp chiếu phim ở Trung Quốc hoạt động trở lại từ ...

Trịnh Nghi