Chuyện ở LHP Kim Kê – Bách Hoa 2017: Đi nghe gà gáy và xem hoa nở

(TGĐA) - Giải Kim Kê - Bách Hoa năm nay được Trung Quốc tổ chức tại thành phố Hohhot – thủ phủ khu tự trị Nội Mông. Vì năm 2017, ở đây tổ chức kỷ niệm 70 năm thành lập khu tự trị. Trên sách vở, chúng ta gọi là Nội Mông, nhưng chính tại nơi này, mọi người đều gọi quê hương mình là Mongolia, nghĩa là Mông Cổ. Bởi nơi đây, ngoài người Hán chiếm đa số, dân cư bản địa còn có người Mông Cổ. Còn một nước Mông Cổ khác, thủ đô là Ulan Bato, thì người Trung Quốc gọi là Ngoại Mông.

chuyen o lhp kim ke bach hoa 2017 di nghe ga gay va xem hoa no Trần Vỹ Đình lọt danh sách Người nổi tiếng Trung Quốc 2017 do Forbes bình chọn
chuyen o lhp kim ke bach hoa 2017 di nghe ga gay va xem hoa no Tại Trung Quốc, 'Mất dấu 2' bứt phá với 500 triệu lượt xem
chuyen o lhp kim ke bach hoa 2017 di nghe ga gay va xem hoa no 'Truy long' của Chân Tử Đan và Lưu Đức Hoa cán mốc 100 triệu
chuyen o lhp kim ke bach hoa 2017 di nghe ga gay va xem hoa no Lưu Đào tỏa sáng trong đêm ca nhạc mừng Quốc khánh Trung Quốc
chuyen o lhp kim ke bach hoa 2017 di nghe ga gay va xem hoa no Bom tấn 'S.M.A.R.T chase' sắp công tại chiếu tại Việt Nam
chuyen o lhp kim ke bach hoa 2017 di nghe ga gay va xem hoa no
Giải Kim Kê - Bách Hoa với không khí đậm chất Mông Cổ trên sân khấu trao giải

Trước khi đến Hohhot, tôi hỏi một người bạn Trung Quốc: “Nội Mông thế nào?” – “Nơi ấy toàn đồng cỏ”, người bạn nói. Nhưng khi đến Honhot, có muốn đi xem đồng cỏ cũng không được.

Cả một thành phố hiện đại, văn minh, ngập tràn ánh nắng. Đường phố rộng đến 6 làn xe. Vỉa hè rộng, những 5-6 hàng cây.

Cây được trồng là những loại cây chịu khô hạn. Thân trắng, thẳng tắp. Lá xanh, ít rụng. Những dãy nhà cao tầng san sát, thông thoáng. Các cửa hàng ăn, hàng tiêu dùng được thiết kế không kém so với châu Âu. Đi cả ngày không gặp một sợi rác. Người dân thân thiện. Vào cửa hàng, mặc cả thoải mái, khách và chủ nói cười vô tư.

chuyen o lhp kim ke bach hoa 2017 di nghe ga gay va xem hoa no
Các nghệ sỹ và đại biểu được ký tên lưu niệm trên poster của LHP Kim Kê - Bách Hoa

Liên hoan phim Kim Kê - Bách Hoa lần thứ 26 được tổ chức ở Hohhot, thủ phủ khu tự trị Nội Mông (Trung Quốc), từ ngày 13-16/9 với hơn 260 phim, trong đó có 86 phim truyện điện ảnh và 18 phim tài liệu.

Trong 4 ngày diễn ra Liên hoan phim đã có 5 triển lãm theo chủ đề giới thiệu các bộ phim nội địa mới nhất, trong đó có những bộ phim được nhiều lời ca ngợi của Hong Kong, Macau và Đài Loan, bên cạnh các phim kinh điển nước ngoài và phim về các nhóm người dân tộc thiểu số của Trung Quốc.

Nổi bật trong sự kiện này là Triển lãm quốc tế Kim Kê, giới thiệu 25 phim đến từ 18 nước trong đó có Italy, Iran, Nhật Bản và Israel.

Ngoài ra, đến với Liên hoan phim, khán giả còn được hiểu thêm về các tộc người thiểu số Trung Quốc qua hơn 20 bộ phim, trong đó có 10 phim về người Mông Cổ.

Phim khai mạc Kim Kê – Bách Hoa là một phim tiểu sử về Thành Cát Tư Hãn (1206-1227) của nhà làm phim Mông Cổ Lisi Mai.

Các cửa hàng, công sở đều ghi hai thứ tiếng: Hán và Mông. Không có tiếng Anh. Chữ Mông Cổ có cảm giác như những ngọn đuốc. Nét đậm là đuốc. Nét thanh là những ngọn lửa. Có lẽ nó được hình thành từ trên lưng ngựa, trong những cuộc đua trên thảo nguyên. Còn chữ Hán, như những khối hình vuông. Nhìn vào, nó gây cho người ta ấn tượng về sự vững chắc.

Thủ phủ Hohhot, ngày nhiệt độ khoảng 20 độ C. Nhưng ban đêm lại xuống, còn 10 độ C. Những ngày diễn ra Liên hoan phim, khẩu hiệu treo không nhiều trên phố. Ở nơi trao giải, có vài tấm pano, chữ điện tử. Tôi hỏi một bạn Trung Quốc. Anh trả lời: “Chúng tôi không nghĩ, điện ảnh quan trọng hơn những thứ khác”.

Người ta thường gắn liền hai giải Kim Kê và Bách Hoa làm một. Nhưng chúng khác nhau. Năm nay là năm thứ 26 của giải Bách Hoa. Nhưng giải Kim Kê đã là lần thứ 31.

chuyen o lhp kim ke bach hoa 2017 di nghe ga gay va xem hoa no
Đặng Siêu trên thảm đỏ LHP Kim Kê - Bách Hoa giữa sự quan tâm của phóng viên báo chí

Hai giải này được trao ở hai nơi khác nhau. Giải Bách Hoa dành cho phim nước ngoài. Giải này được trao vào buổi chiều. Trên tầng 5 một siêu thị. Khi vào siêu thị, tầng 1 đang có cuộc trình diễn cắt tóc. Ở tầng 5, trao giải bình thường, trong một rạp phim.

Các phim được giải đều phản ánh những vấn đề xã hội. Xem danh sách, thấy phim Việt Nam tham dự là Tấm Cám: – Chuyện chưa kể. Khi trao giải, họ chỉ đưa hình ảnh về phim đoạt giải. Không nói đến phim đề cử. Ngắn gọn nhưng hiệu quả.

Buổi lễ trao giải Kim Kê mới thật hoành tráng. Nơi trao giải là khu tổ hợp công trình văn hóa ở ngoại ô. Sát chân núi. Xe đi khoảng 20 km. Khu tổ hợp được thiết kế theo mô hình lều trại du mục hình tròn, cách điệu theo phong cách hiện đại với chất liệu bền, đẹp. Sân khấu quá rộng lớn.

chuyen o lhp kim ke bach hoa 2017 di nghe ga gay va xem hoa no
Lễ trao giải Bách Hoa ấm cũng trên tầng 5 của một siêu thị

Khách quốc tế ngồi ở vị trí rất khó quan sát. Những vị trí thuận lợi đều dành cho dân địa phương. Buổi lễ diễn ra từ lúc 7 giờ 30 nhưng đoàn chúng tôi phải đi từ lúc 5 giờ chiều. Lễ trao giải có truyền hình trực tiếp. Nhưng phải đến 12 giờ đêm mới kết thúc. Các đoàn lên nhận giải đều được nói thoải mái. Có những 4 MC thay nhau. Các tiết mục văn nghệ xen ngang phần lớn do các nghệ sỹ Nội Mông trình bày. Tuy dài, nhưng tôi thấy không ai bỏ về. Hôm sau, hỏi chuyện khán giả xem truyền hình, họ cũng không chê trách điều gì.

chuyen o lhp kim ke bach hoa 2017 di nghe ga gay va xem hoa no
Phạm Băng Băng và Đặng Siêu lên ngôi Ảnh đế - Ảnh hậu tại Liên hoan phim Kim Kê - Bách Hoa lần thứ 26

Có một cuộc hội thảo về điện ảnh quốc tế. Đoàn Việt Nam được mời phát biểu thứ hai, sau Nhật Bản. Tất nhiên, họ đều nói bằng tiếng Anh, có phiên dịch tiếng Hoa. Thế mới biết sự cần thiết phải biết tiếng Anh. Cũng bõ công những ngày miệt mài tự học. Nhưng khi đoàn Campuchia phát biểu, tôi thấy phục hơn. Anh bạn láng giềng nói tiếng Anh, lại còn tự dịch ra tiếng Hoa nữa.

Năm ngày trôi nhanh như giấc mơ. Điều ấn tượng nhất với tôi là cách thức tổ chức lối sống của một thành phố, một quốc gia.

Họ làm đâu vào đấy. Mỗi đoạn đường, khoảng vài trăm mét, có một người quét rác phụ trách. Vỉa hè bằng phẳng, thuận lợi đủ điều. Không có hàng rong. Buổi tối, có những xe cảnh sát, giấu mình trên hè phố, ở những vị trí nóng. Cảnh sát ăn cơm hộp trong xe. Người dân đi lại bình an.

chuyen o lhp kim ke bach hoa 2017 di nghe ga gay va xem hoa no
Nhà biên kịch Đoàn Tuấn và một tình nguyện viên người Mông Cổ tại LHP Kim Kê - Bách Hoa

Đặc biệt, các sinh viên trường ngoại ngữ Nội Mông giúp chúng tôi rất nhiều trong việc liên lạc với Ban tổ chức về thời gian tham gia các hoạt động của Liên hoan phim. Và giải Bách Hoa – Kim Kê diễn ra một cách bình dị nhưng trang trọng. Như tiếng gà và hoa cỏ, như một phần điểm tô cho cuộc sống thường ngày.

Sang năm, LHP Kim Kê – Bách Hoa sẽ được tổ chức tại tỉnh Quảng Đông.

chuyen o lhp kim ke bach hoa 2017 di nghe ga gay va xem hoa no
Đạo diễn Phùng Tiểu Cương giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim Tôi không phải là Phan Kim Liên

Danh sách đoạt giải Kim Kê Bách Hoa 2017 lần thứ 26:

+ Phim hay nhất (Best Picture): Điệp vụ Tam giác vàng (Operation Mekong)

+ Đạo diễn xuất sắc nhất (Best Director): Phùng Tiểu Cương (Tôi không phải Phan Kim Liên - I Am Not Madame Bovary)

+ Biên kịch xuất sắc nhất (Best Writing): Quản Hổ, Đổng Nhuận Niên (Lão pháo nhi - Mr.Six)

+ Ảnh đế (Best Actor): Đặng Siêu (Mặt trời thiêu đốt trái tim - The Dead End)

+ Ảnh hậu (Best Actress): Phạm Băng Băng (Tôi không phải Phan Kim Liên - I Am Not Madame Bovary)

+ Nam phụ xuất sắc nhất (Best Supporting Actor): Vu Hòa Vĩ (Tôi không phải Phan Kim Liên, vai Trịnh Chúng), Vương Thiên Nguyên (Giải cứu Mr.Wu, vai Trương Hoa)

+ Nữ phụ xuất sắc nhất (Best Supporting Actress): Ngô Ngạn Thù (Xê dịch - Relocate)

+ Bộ phim thiếu nhi hay nhất (Best Children’s Film): Kids of Wuzhumuqin Town

+ Đạo diễn mới xuất sắc nhất (Best Directorial Debut): Văn Chương (When Larry Met Mary)

+ Âm thanh xuất sắc nhất (Best Sound): Joe Huang (Bí mật địa đạo - Chongqing Hot Pot)

+ Quay phim xuất sắc nhất (Best Cinematography): Thiệu Đan (Thôn Hí - Bangzi Melody)

+ Ghi âm xuất sắc nhất: An Nguy (Lục nghiêu tri mã lỵ)

+ Mỹ thuật xuất sắc nhất (Best Art Director): Hàn Trung (Lãng mạn tiêu vong sử - The Wasted Times)

+ Âm nhạc xuất sắc nhất (Best Music): Diệp Tiểu Cương (Tuyên ngôn Cairo - Cairo Declaration)

+ Biên tập xuất sắc nhất (Best Editting): Đinh Thịnh (Giải cứu Mr.Wu - Saving Mr.Wu)

+ Thành tựu trọn đời: Ngưu Bôn, Lưu Thế Long, Mã Lạp Thấm Phu.

chuyen o lhp kim ke bach hoa 2017 di nghe ga gay va xem hoa no LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 54: 'Đại Phật Buddha' dẫn đầu với 10 đề cử
chuyen o lhp kim ke bach hoa 2017 di nghe ga gay va xem hoa no Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) có thêm hạng mục giải thưởng
chuyen o lhp kim ke bach hoa 2017 di nghe ga gay va xem hoa no Triệu Vy làm ban giám khảo tại LHP quốc tế Tokyo lần thứ 30
chuyen o lhp kim ke bach hoa 2017 di nghe ga gay va xem hoa no Điện ảnh Việt Nam xuất hiện tại Liên hoan Phim Ba Lan lần thứ 42
chuyen o lhp kim ke bach hoa 2017 di nghe ga gay va xem hoa no Liên hoan phim Venice 2017: Đạo diễn Del Toro đoạt Sư tử vàng cho phim hay nhất

Đoàn Tuấn