Cơ hội rộng mở để Việt Nam điền tên vào bản đồ hoạt hình thế giới

(TGĐA) - Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Phim và Công nghệ truyền hình tại Việt Nam (Telefilm 2024), Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) đã phối hợp tổ chức Diễn đàn “Xu hướng phát triển nội dung hoạt hình và cơ hội tại thị trường Việt Nam” (sau đây gọi tắt là Diễn đàn).

Tạ Mạnh Hoàng - CEO Sconnect Việt Nam: Đôi khi lựa chọn quan trọng hơn nỗ lực! Tạ Mạnh Hoàng - CEO Sconnect Việt Nam: Đôi khi lựa chọn quan trọng hơn nỗ lực!

Diễn đàn đã cung cấp những thông tin, số liệu về xu hướng phát triển của hoạt hình quốc tế và Việt Nam trong những năm gần đây. Thông tin cho thấy được hoạt hình là một lĩnh vực tiềm năng, và Việt Nam có đủ năng lực để phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nội dung hoạt hình, đặt dấu chấm trên bản đồ phim hoạt hình thế giới. Sự kiện thu hút nhiều sự quan tâm từ các đơn vị phân phối và thu mua nội dung trên thế giới, giải quyết được nhiều khó khăn vướng mắc cho những nhà làm phim cũng như nhiều doanh nghiệp kinh doanh nội dung trên các nền tảng phát hành.

Cơ hội rộng mở để Việt Nam điền tên vào bản đồ hoạt hình thế giới
Diễn đàn “Xu hướng phát triển nội dung hoạt hình và cơ hội tại thị trường Việt Nam" với sự tham gia của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nội dung số và hoạt hình

Thời cơ cho hoạt hình Việt khẳng định vị thế

Tiềm năng của ngành hoạt hình được dự báo khá lạc quan. Theo trang MarketResearch.biz, năm 2023 thị trường ngành hoạt hình đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ với tổng doanh thu trị giá 412,96 tỷ USD và ước tính sẽ tăng lên 779 tỷ USD vào năm 2032. Riêng hoạt hình 3D ước đạt 47 tỷ USD vào năm 2030. Không nằm ngoài xu hướng quốc tế, ngành hoạt hình Việt Nam cũng bước vào sân chơi với sự tham gia tích cực của nhiều đơn vị cả trong và ngoài quốc doanh, hướng tới đưa sản phẩm hoạt hình góp phần đáng kể thúc đẩy công nghiệp phim hoạt hình, công nghiệp văn hoá nước nhà.

Với sự hỗ trợ của các công nghệ sản xuất phim hoạt hình tiên tiến, cùng các dịch vụ phát trực tuyến trên nền tảng xuyên biên giới đã thay đổi cách thức tiếp cận và thưởng thức nội dung của người dùng, mở ra cơ hội cho cả các nhà sản xuất hoạt hình.

Bà Trần Thị Lan Chi, Giám đốc phân phối nội dung tại Sconnect Việt Nam cho biết: “Người xem đang có xu hướng xem các nội dung hoạt hình trên nền tảng trực tuyến, tăng 45% lượng tiêu thụ nội dung trong những năm gần đây. Đồng thời, ngành sản xuất nội dung hoạt hình có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với những nội dung thông thường…”.

Theo ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA): “Hiện nay nước ta có khoảng 200 công ty, studio lớn nhỏ có thể tham gia hoạt động sản xuất phim hoạt hình ở các mức độ khác nhau. Năng lực sản xuất hoạt hình đạt những thành tựu đáng kể: Từ đảm nhiệm gia công sản xuất phim hoạt hình cho nhiều studio lớn trên thế giới, nhiều sản phẩm phim hoạt hình bom tấn của các nước cho đến tự xây dựng thương hiệu và sản xuất.

Cơ hội rộng mở để Việt Nam điền tên vào bản đồ hoạt hình thế giới
Ông Tạ Mạnh Hoàng - Chủ tịch Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam

Sự bùng nổ của công nghệ số thời gian qua đã và đang hỗ trợ đắc lực cho nhiều xưởng hoạt hình Việt cho ra đời các sản phẩm chinh phục được thị trường quốc tế khắt khe như Mỹ, châu Âu. Hoạt hình Việt cũng có nhiều nỗ lực đổi mới hình thức, nội dung để đáp ứng được nhu cầu sở thích của các khán giả nhỏ tuổi ở khắp nơi trên thế giới.

Thời kỳ “nở rộ” của hoạt hình Việt đánh dấu bằng sự ra đời của ngày càng nhiều doanh nghiệp sáng tạo và các sản phẩm chất lượng đang dần chinh phục khán giả thế giới. Nổi bật trong bức tranh lớn là series hoạt hình chú sói nhỏ Wolfoo thu hút sự yêu thích và quan tâm của hàng trăm triệu trẻ em thế giới, đặc biệt là tại Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam. Wolfoo được mệnh danh là chú sói “tỷ view” với hơn 4.000 tập phim ngắn phát sóng trên YouTube, bình quân 4 tỷ view/tháng, 3 nút kim cương trên YouTube, được dịch ra khoảng 20 ngôn ngữ. Wolfoo dần trở thành người bạn, cùng chơi cùng học và đồng hành với các em nhỏ mỗi ngày”.

Hoạt hình thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo bùng nổ

Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình sản xuất hoạt hình đang cách mạng hóa ngành công nghiệp sáng tạo này. Các thuật toán được hỗ trợ bởi AI có thể giúp đẩy nhanh và hiệu quả việc sản xuất hoạt hình bằng cách lặp đi lặp lại các công việc như tạo khung xương cho nhân vật và biểu cảm khuôn mặt. Các thuật toán của AI cũng cho phép diễn hoạt ảnh thích ứng và phát triển dựa trên tương tác của người dùng, khiến chúng trở nên có tính tương tác và cá nhân hóa hơn.

Cơ hội rộng mở để Việt Nam điền tên vào bản đồ hoạt hình thế giới

Trong tương lai, công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) sẽ cung cấp cho các nhà làm phim hoạt hình vô số lựa chọn để đa dạng hóa công việc và tham gia vào môi trường năng động của ngành. Công nghệ VR và AR đang phá bỏ rào cản giữa người xem và thế giới hoạt hình, mở ra những khả năng mới trong việc kể chuyện và thu hút khán giả.

Hoạt hình ngày nay còn phản ánh sự đa dạng văn hóa và phong phú về nội dung, từ những câu chuyện giáo dục cho trẻ nhỏ đến những tác phẩm mang tính triết lý sâu sắc dành cho người lớn. Sự thay đổi này không chỉ tạo nên những trải nghiệm phong phú hơn cho khán giả mà còn thúc đẩy sự sáng tạo không ngừng của các nhà làm phim.

Cơ hội rộng mở để Việt Nam điền tên vào bản đồ hoạt hình thế giới

Tại Diễn đàn, các chuyên gia cũng đã thảo luận chia sẻ về thách thức trong sản xuất nội dung và cách thức xây dựng chiến lược nội dung tại thị trường Việt Nam của các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông và hoạt hình đã mở ra những góc nhìn mới mẻ về ngành công nghiệp văn hóa trị giá hàng tỷ đô này.

Thông tin về DCCA

Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) là đơn vị trực thuộc Hội truyền thông số Việt Nam thành lập vào tháng ngày 21/12/2022 với mục tiêu xây dựng một cộng đồng sáng tạo nội dung hàng đầu, đưa sản phẩm nội dung số Việt Nam vươn ra thế giới.

DCCA có sứ mệnh kết nối các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, phát huy nguồn lực, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, lan toả các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, sau hơn 1 năm DCCA đã phát triển 51 hội viên trong nước và quốc tế.

Năm 2024, DCCA đặt mục tiêu tiếp tục phát triển đạt 100 hội viên mới nhằm củng cố và nâng cao giá trị của ngành sáng tạo nội dung số tại Việt Nam, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc tổ chức nhiều tọa đàm, hội thảo giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Đồng thời, DCCA sẽ tổ chức thành công Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 để xây dựng một cộng đồng sáng tạo nội dung phát triển bền vững.

Thông tin về Telefilm

Triển lãm Quốc tế về Phim và Công nghệ truyền hình tại Việt Nam (Telefilm 2024) là nơi tập trung của nhiều công ty, nhà sản xuất và nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực phim và công nghệ truyền hình tại Việt Nam và trên toàn cầu. Triển lãm cung cấp cơ hội giao dịch mua bán nội dung và công nghệ liên quan đến phim và truyền hình, các thiết bị sáng tạo và dịch vụ kết nối, được đánh giá cao bởi cộng đồng chuyên môn trong và ngoài nước.

Triển lãm đã thu hút hơn 60 doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước đến tham dự trưng bày sản phẩm. Đây là cơ hội để các đơn vị tham gia trao đổi về kịch bản, nội dung phát sóng, tổ chức sản xuất và bản quyền với các đối tác quốc tế, cũng như quảng bá sản phẩm của các hãng thiết bị nổi tiếng trên thế giới, hỗ trợ đài phát thanh và truyền hình tại Việt Nam tiếp cận công nghệ hiện đại.

Tạ Mạnh Hoàng - CEO Sconnect Việt Nam: Đôi khi lựa chọn quan trọng hơn nỗ lực! Tạ Mạnh Hoàng - CEO Sconnect Việt Nam: Đôi khi lựa chọn quan trọng hơn nỗ lực!

PV