Đạo diễn Leo Đinh cùng nỗi trăn trở làm phim hoạt hình đậm đà bản sắc Việt

(TGĐA) - Đạo diễn Leo Đinh (Đinh Kiều Anh Tuấn) – với 12 năm kinh nghiệm trong ngành quảng cáo và hoạt họa, hiện đang là nhà sáng lập của Sun Wolf Animation Studio, với quá trình hiện thực hóa ước mơ đem đến phim hoạt hình với những hình ảnh sống động và đẹp mắt, cùng câu chuyện thuần Việt, nhằm khẳng định người Việt hoàn toàn có thể làm ra phim hoạt hình chất lượng.

Làm thế nào để hoạt hình Việt Nam phát triển? Làm thế nào để hoạt hình Việt Nam phát triển?
'Jibaro' – Phim hoạt hình ngắn đang gây sốt thế giới và ước mơ ‘chạm đỉnh’ của hoạt hình Việt Nam 'Jibaro' – Phim hoạt hình ngắn đang gây sốt thế giới và ước mơ ‘chạm đỉnh’ của hoạt hình Việt Nam
Nhà sản xuất – Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Trưng Vương sẽ được thực hiện với công nghệ tân tiến nhất! Nhà sản xuất – Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Trưng Vương sẽ được thực hiện với công nghệ tân tiến nhất!
Đạo diễn Leo Đinh cùng nỗi trăn trở làm phim hoạt hình đậm đà bản sắc Việt
Đạo diễn Leo Đinh

Leo Đinh vẫn luôn được biết đến như một trong những nhà sáng tạo hàng đầu của lĩnh vực quảng cáo tại nước ta. Tại sao giờ đây anh lại gần như dồn toàn bộ tâm sức vào Sun Wolf Animation Studio cùng những dự án phim hoạt hình?

Nói sao nhỉ, cũng chỉ vì hai chữ “đam mê”, hoạt hình luôn là niềm yêu thích cuồng nhiệt của tôi khi còn rất nhỏ, với những buổi xem phim không biết chán, cũng như những nhân vật với các cuộc phiêu lưu thú vị.

Sau này khi trưởng thành và được đi nhiều nơi, tôi nhận thấy kho tàng văn hóa dân gian của Việt Nam chứa vô vàn những cái hay, cái đẹp nên bản thân tôi luôn mong muốn có thể làm ra phim hoạt hình mang đậm nét đẹp văn hóa dân gian của Việt Nam.

Gần đây, Sun Wolf Animation Studio khiến giới mộ điệu chú ý với dự án phim U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ, anh cùng ê-kíp của mình đã gửi gắm vào bộ phim những hình ảnh đặc trưng của Việt Nam như thế nào?

2 - U Linh Tích  - dự án phim hoạt hình được giới mộ điệu trong và và ngoài nước đánh giá rất cao
U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ - dự án phim hoạt hình được giới mộ điệu trong và và ngoài nước đánh giá rất cao

Chúng tôi đều lên ý tưởng cho nhân vật cũng như bối cảnh mang cảm hứng từ văn hóa Việt Nam. Ví dụ như nhân vật chính trong phim là một chú Nghê – linh vật thần thoại trong văn hóa Việt Nam. Hay thành phố Nhân Quả trong phim cũng được lấy cảm hứng từ Sài Gòn - mảnh đất tập trung con người từ tứ xứ đổ về để làm ăn sinh sống. Hay giữa thành phố Nhân Quả cũng có cây Nhân Quả - cũng được lấy cảm hứng từ hình ảnh cây đa của Việt Nam… cùng với đó là rất nhiều chi tiết khác.

Vậy còn phần hình ảnh mà được nhiều khán giả nhận xét vô cùng đẹp mắt, ê-kíp của anh đã hoàn thiện ra sao?

Ngay từ đầu chúng tôi đã xác định U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ sẽ là một dự án hoạt hình vẽ tay, nó sẽ giúp đem được cái hồn vào trong nhân vật. Trung bình 1 giây trên phim phải cần tới 12 khung hình, nhưng để hoàn thiện 1 khung hình như vậy phải tốn rất nhiều bước, vì còn phải qua các công đoạn khác. Đầu tiên là vẽ thô, đi nét lại, tô màu cơ bản, tô bóng, tô sáng, rồi thêm thắt một vài hiệu hiệu ứng khác… Thành ra 1 giây như vậy là phải vẽ tới vài trăm lần.

4 - Sun Wolf Animation Studio nuôi ước mơ có thể tạo ra phim hoạt hình điện ảnh trong tương lai
Sun Wolf Animation Studio nuôi ước mơ có thể tạo ra phim hoạt hình điện ảnh trong tương lai

Được biết U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ đã đến tham dự Liên hoan phim quốc tế, trong đó có ITFS (Đức) và SIFF (Mỹ). Không biết phản ứng của của các nhà chuyên môn nước ngoài khi xem phim ra sao?

Phản ứng của họ nhìn chung là bất ngờ và có những sự đánh giá tích cực dành cho bộ phim. Họ cũng không nghĩ rằng bộ phim có thể đem đến một thế giới mang lại những giá trị, tinh thần của con người và văn hóa Việt Nam cả về phần hình ảnh, bối cảnh lẫn nội dung. Nhờ vậy, họ trở nên tò mò hơn với những sản phẩm của người Việt. Vinh dự hơn nữa là sau đó ê-kíp còn nhận được nhiều email, mong muốn có thể chiếu U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ tại một số Liên hoan phim khác.

Bản thân anh cũng có kha khá kinh nghiệm làm các dự án với những đối tác nước ngoài. Vậy nhìn chung họ đánh giá thế nào về khả năng của những nghệ sĩ Việt Nam?

Với kinh nghiệm của riêng tôi, tôi cảm thấy người nước ngoài đánh giá tay nghề của người Việt rất tốt, dù chúng ta có sự hạn chế về mặt công nghệ nhưng có tinh thần học hỏi rất cao, chịu tìm tòi và khám phá cái mới. Điểm yếu của người Việt đó là cần xây dựng thời gian làm việc một cách khoa học hơn hay cần cải thiện ngoại ngữ, đó là điều hết sức cần thiết đối với những dự án lớn.

Hiện nay có những bộ phim từ những nền điện ảnh lớn như Hollywood có sự tham gia của người Việt mà đôi khi chúng ta không thể biết. Anh nghĩ sao về điều này?

Tôi nghĩ phụ thuộc vào rất nhiều lý do. Đôi khi có những dự án mà người Việt hợp tác với nước ngoài nhưng buộc phải tuân thủ yếu tố bảo mật mà họ đưa ra. Hay một số nghệ sĩ khác muốn khẳng định bản thân từ chính sản phẩm do họ làm chủ hoàn toàn.

Vậy theo anh, để ngành hoạt hình Việt Nam có thể quy tụ được những nhân tài cả trong lẫn ngoài nước, chúng ta phải làm cách nào?

Tôi không dám đưa ra nhận định quá lớn lao nhưng theo bản thân mình, một trong những cách tốt nhất là nên có một dự án đủ sức “nặng” và có tầm nhìn rõ ràng từ nhà đầu tư, không chỉ đem đến lợi ích về kinh tế mà còn đem lại nhiều giá trị khác, như là về mặt văn hóa. Như vậy mới có thể hút được những nghệ sĩ tài năng cống hiến cho ngành hoạt hình trong nước.

Bên cạnh đó họ cũng cần một mức lương xứng đáng cho công sức mà mình đã bỏ ra vì theo tôi được biết, các công ty nước ngoài sẵn sàng đãi ngộ một mức lương không hề nhỏ cho những nghệ sĩ làm được việc.

Quay trở lại với bộ phim U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ, những ai theo dõi hành trình của Leo Dinh cũng như Sun Wolf Animation đều sẽ biết rằng, mọi thứ sẽ không dừng lại ở một bộ phim 8 phút?

3 - Sun Wolf Animation Studio mong muốn nhận được sự đầu tư để đem đến nhiều dự án phim hoạt hình chất lượng
Sun Wolf Animation Studio mong muốn nhận được sự đầu tư để đem đến nhiều dự án phim hoạt hình chất lượng

Đúng vậy, chúng tôi có một tầm nhìn rất dài, tầm nhìn đến tận 12 – 13 năm. U Linh Tích Ký chỉ là một phần nhỏ trong một bức tranh lớn. Chúng tôi có dự án lớn hơn, tạm gọi là Hành trình Nhân Quả, sẽ có phim ngắn, phim dài, phim điện ảnh, truyện tranh…

Trong thời gian phát triển dự án, chúng tôi cũng có đi tìm nhà đầu tư, nguồn vốn cho dự án. Có rất nhiều đơn vị họ quan tâm nhưng đa phần không tự tin lắm vì phim chưa có, thị trường Việt Nam thì nhỏ. Sau 1 năm loay hoay không có kết quả, chúng tôi quyết định không đi tìm nhà đầu tư nữa mà tự mình làm ra một đoạn phim nhỏ. Đây cũng chính tiền đề cho U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ.

Việt Nam cũng là thị trường hoạt hình giàu tiềm năng nhưng chưa có nhiều tác phẩm xứng với tiềm năng. Ngoài ra, với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng chiếu phim quốc tế, phim hoạt hình được đầu tư bài bản dự kiến sẽ có cơ hội để tiếp cận hàng triệu người xem trên toàn thế giới.

Hiện tại, ở một số nước khác, nhà nước rất quan tâm tới ngành phim hoạt hình và sẵn sàng hỗ trợ một nguồn vốn không hề nhỏ. Anh có hi vọng vào điều này ở nước ta?

Dĩ nhiên là vậy rồi, tôi cũng hi vọng nhà nước có thể kết hợp với các công ty doanh nghiệp, các đơn vị phát hành, các nhà phân phối trong và ngoài nước để tạo thành một mạng lưới chung, để cùng giúp cho ngành hoạt hình đi lên. Trong bối cảnh nhu cầu thưởng thức phim hoạt hình của khán giả ngày càng đa dạng, ngành sản xuất phim hoạt hình của Việt Nam rất cần được đầu tư bài bản cả về chuyên môn và tài chính để nâng cao chất lượng phim, tăng tính hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả.

Hiện tại một số nước cũng đang tạo ra được thị trường phim hoạt hình của riêng mình và kiếm được lợi nhuận lớn từ đó. Như gần đây, người ta có thống kê thị trường hoạt hình tại Trung Quốc đang có bước phát triền mạnh mẽ và hoàn toàn có thể đe dọa “gã khổng lồ” Nhật Bản trong một tương lai không xa.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Raul Garcia, cựu họa sĩ hoạt hình tại Walt Disney và từng được đề cử là đạo diễn hoạt hình xuất sắc tại Annie Awards đã đưa ra nhận xét: “Mức độ nghệ thuật và chất lượng trong phim hoạt hình U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ thực sự cao, có giá trị thẩm mỹ và giá trị sản xuất thật tuyệt vời. Chỉ đạo nghệ thuật và thiết kế nhân vật rất đẹp. Nhìn chung, bộ phim đạt trên tiêu chuẩn chất lượng của nhiều tác phẩm”.
Làm thế nào để hoạt hình Việt Nam phát triển? Làm thế nào để hoạt hình Việt Nam phát triển?

(TGĐA) – Đó là câu hỏi cũng như sự chung tay tìm lời giải đáp ...

Nhà sản xuất – Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Trưng Vương sẽ được thực hiện với công nghệ tân tiến nhất! Nhà sản xuất – Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Trưng Vương sẽ được thực hiện với công nghệ tân tiến nhất!

(TGĐA) - Dự án phim hoạt hình chiếu rạp Trưng Vương của Nhà sản xuất, ...

Đạo diễn Nguyễn Quang Trung: 'Phim hoạt hình Việt Nam đang dần tạo được vị trí tốt hơn trong lòng khán giả' Đạo diễn Nguyễn Quang Trung: 'Phim hoạt hình Việt Nam đang dần tạo được vị trí tốt hơn trong lòng khán giả'

(TGĐA) - Cùng TGĐA lắng nghe những chia sẻ của Đạo diễn Nguyễn Quang Trung ...

Quỳnh Anh