Điện ảnh Hàn 2023: Năm của phim thương mại

(TGĐA) - Bức tranh điện ảnh Hàn 2023 chứng kiến sự lên ngôi của dòng phim thương mại, khi phòng vé Hàn Quốc nhìn chung có sự khởi sắc so với thời kỳ đại dịch.

'Xin chào Jadoo' tung trailer hấp dẫn, chính thức ra mắt khán giả Việt Nam 'Xin chào Jadoo' tung trailer hấp dẫn, chính thức ra mắt khán giả Việt Nam
'Một mình vẫn ổn’t': Tác phẩm điện ảnh dành riêng cho hội độc thân vào lễ Noel này 'Một mình vẫn ổn’t': Tác phẩm điện ảnh dành riêng cho hội độc thân vào lễ Noel này

Triệu vé không hề khó!

Điện ảnh Hàn có tiến mà chẳng có lùi, bởi thời điểm nền điện ảnh xứ Kim chi vượt qua thời kỳ đại dịch, nhiều phim điện ảnh cũng đã bắt đầu hấp dẫn khán giả bởi những bộ phim có đề tài mới mẻ và cách thể hiện độc đáo, mới lạ.

Việc đầu tư kinh phí lớn cũng đặt ra áp lực một phim điện ảnh Hàn phải kiếm về vài triệu vé để đạt qua điểm hòa vốn. Nhưng điều đó gần như chẳng khó. Giả dụ như bộ phim thảm họa Concrete Utopia (Địa đàng sụp đổ) của đạo diễn Um Tae Hwa cần khoảng hơn 3 triệu vé để hòa vốn, nhưng phim đã thu về ngay 2 triệu vé chỉ trong 7 ngày công chiếu. Ở một trường hợp khác là Smugglers – bộ phim của đạo diễn Ryoo Seung Wan vừa giành giải Rồng Xanh cách đây không lâu, đặt mục tiêu gần 4 triệu vé để hòa vốn, nhưng đã mang về hơn 3 triệu vé sau 11 ngày công chiếu.

Điện ảnh Hàn 2023: Năm của phim thương mại
Smugglers cùng nhiều phim điện ảnh khác

12.12: The Day – bộ phim lịch sử của đạo diễn Kim Sung Soo khép lại một năm 2023 đầy ấn tượng của phòng vé Hàn, khi chính thức cán mốc 10 triệu vé. Theo thống kê của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, sau 10 ngày ra mắt, 12.12: The Day đã thu hút 3.276.919 khán giả ra rạp.

Các chuyên gia nhận định, các nhà sản xuất, nhà làm phim Hàn vẫn luôn ý thức được việc cạnh tranh và thu hút khán giả bằng được. Ông Park Ki Yong, chủ tịch Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc cũng từng phát biểu rằng: “Thành công của phim Hàn chính là nhờ những kinh nghiệm đã được tích lũy trong nhiều năm của đội ngũ sáng tạo. Ngoài ra, điện ảnh Hàn hướng tới thị trường quốc tế với đối tượng xem phim đa dạng, nhiều độ tuổi khác nhau. Để tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trong thời gian tới, Hàn Quốc sẽ chú trọng phát triển các dạng phim nghệ thuật độc lập, phim cỡ vừa và nhỏ, hoạt hình, đồng thời nghiên cứu về mặt chính sách, văn hoá và kỹ thuật điện ảnh. Ngoài ra, việc tham gia các liên hoan phim quốc tế, hợp tác sản xuất, chiếu phim và phân phối ở nước ngoài, giao lưu quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực mới cũng sẽ được quan tâm đầu tư”.

Netflix tiếp tục có một năm thành công

Netflix tiếp tục có một năm ăn nên làm ra với thị trường Hàn Quốc, khi các phim điện ảnh họ đầu tư đều đạt được rất nhiều thành tích khả quan, có thể kể tới như Kill Bok-soon, Jung_E, Ballerina, Unlocked… Các phim đều đạt được lượt xem cao ngất ngưởng và đứng đầu bảng xếp hạng Netflix tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Điện ảnh Hàn 2023: Năm của phim thương mại
Netflix tiếp tục thành công với thị trường Hàn Quốc

Thậm chí, SK Broadband - nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn của Hàn Quốc phải gọi Netflix là “kẻ đi nhờ” khi từ chối trả tiền sử dụng mạng bất chấp dịch vụ streaming gây ra quá tải lưu lượng khổng lồ. Theo đó, lưu lượng của Netflix trên mạng lưới của họ bùng nổ từ 50 Gb/giây tháng 5/2018 lên tới 1.200 Gb/giây trong tháng 9/2021 kể từ với sự phổ biến của bộ phim Squid Game và loạt phim tiếng Hàn khác. Đến năm nay, SK Broadband, SK Telecom và Netflix đã ký hợp tác chiến lược để cùng nhau củng cố dịch vụ khách hàng để đôi bên cùng có lợi.

Gây chú ý các liên hoan phim tầm cỡ

Năm 2023 của điện ảnh Hàn được coi là năm của phim thương mại, nên ở các liên hoan phim quốc tế, các bộ phim Hàn không tạo được quá nhiều tiếng vang ở mặt giải thưởng nhưng về chất lượng chung, vẫn được giới phê bình quốc tế đánh giá cao.

Tại liên hoan phim Cannes năm nay, mặc dù không có phim nào trong danh sách tranh giải Cành cọ Vàng, nhưng điện ảnh Hàn Quốc năm nay tiếp tục hiện diện đông đảo tại Cannes với 7 bộ phim, trong đó có những phim tranh giải trong các hạng mục như Nhãn quan độc đáo, Tuần lễ phê bình, hay Hai tuần lễ đạo diễn.

Có ba tác phẩm Hàn Quốc được chú ý hơn cả, đó là Hopeless, của đạo diễn Kim Chang Hoon, nói về hành trình của một chàng trai trẻ, bất chấp tất cả làm mọi thứ để thoát khỏi một cuộc sống nghèo túng đầy bạo lực, nhưng lại quyết định gia nhập vào một băng đảng xã hội đen.

Phim tiếp theo là Sleep - phim kinh dị của đao diễn trẻ Yoo Jae Sun được lấy cảm hứng từ chính giấc ngủ của một cặp vợ chồng đang chuẩn bị đón đứa con đầu lòng.

Dĩ nhiên phim thứ ba chính là Cobweb do Kim Jee Woon làm đạo diễn với sự tham gia của Song Kang Ho trong vai chính, đã nhận được tràng pháo tay dài 12 phút của khán giả tại Cannes, lấy bối cảnh và câu chuyện làm phim những năm 1970 ở Hàn Quốc.

Điện ảnh Hàn 2023: Năm của phim thương mại
Phim Cobweb

Những tài năng mới sáng giá

Chất lượng các bộ phim điện ảnh nhìn chung đều tương đối ổn, điều đó cũng kéo theo việc nền điện ảnh phát hiện ra nhiều tài năng sáng giá.

“Viên ngọc ẩn” Yoo Jae Sun là người từng làm việc dưới trướng những nhà làm phim huyền thoại của Hàn Quốc như Bong Joon Ho và Lee Chang Dong trước khi ra mắt bộ phim đầu tay tại Cannes là Sleep, không những được đánh giá cao mà doanh thu phòng vé cũng vượt mức hòa vốn.

Điện ảnh Hàn 2023: Năm của phim thương mại
Đạo diễn Yoo Jae Sun

Khó thể không nhắc tới đạo diễn Ahn Tae Jin – người vừa giành được giải Đạo diễn mới xuất sắc tại Lễ trao giải Rồng Xanh 2023 với phim Dạ Điểu - lấy cảm hứng từ truyền thuyết kể về những phút cuối cùng trong giai đoạn trị vì của vua Injo, với triều đại Joseon.

Với các diễn viên triển vọng, chắc chắn những gương mặt như Hong Sa Bin – chàng tân binh làm lu mờ Song Jong Ki trong Hopeless hay Go Min Si, nữ diễn viên oanh tạc cả truyền hình lẫn điện ảnh, khi giành giải Rồng Xanh cho Nữ diễn viên mới xuất sắc với vai diễn trong phim Smugglers.

Điện ảnh Hàn 2023: Năm của phim thương mại
Diễn viên trẻ Hong Sa Bin

Nỗi buồn cuối năm

Điện ảnh Hàn cuối năm 2023 đáng lẽ trở nên rộn rã hơn bao giờ hết, nhưng lại phải chứng kiến sự ra đi đầy đau thương của Ảnh đế Lee Sun Kyun với nghi vấn tự tử. Theo truyền thông Hàn Quốc, Lee Sun Kyun kết thúc mạng sống bằng cách đốt than trong ô tô. Anh để lại di chúc trước khi rời nhà. khỏi. Tài tử xứ Hàn qua đời trong thời điểm anh vẫn bị điều tra sử dụng ma túy. Vụ việc bắt đầu từ tháng 10 vừa rồi khi nam nghệ sĩ bị nữ quản lý hộp đêm ở Gangnam, Seoul (Hàn Quốc) tố sử dụng chất cấm tại nhà riêng của cô. Danh tiếng và hình ảnh của Lee Sun Kyun đều bị ảnh hưởng bởi vụ việc.

Điện ảnh Hàn 2023: Năm của phim thương mại
'Xin chào Jadoo' tung trailer hấp dẫn, chính thức ra mắt khán giả Việt Nam 'Xin chào Jadoo' tung trailer hấp dẫn, chính thức ra mắt khán giả Việt Nam
'Một mình vẫn ổn’t': Tác phẩm điện ảnh dành riêng cho hội độc thân vào lễ Noel này 'Một mình vẫn ổn’t': Tác phẩm điện ảnh dành riêng cho hội độc thân vào lễ Noel này

San San