Điện ảnh Hàn tại Cannes 2018: ‘Burning’ có làm nên chuyện?

(TGĐA) - Với việc chọn lựa hai bộ phim BurningThe Spy Gone North tham dự LHP Cannes 2018, trong đó Burning tranh giải Cành cọ Vàng, điện ảnh Hàn Quốc một lần nữa khẳng định “đẳng cấp” của mình tại LHP danh giá thế giới nói riêng và khu vực châu Á nói chung.

dien anh han tai cannes 2018 burning co lam nen chuyen 'Xác chết trở về' nhận cơn mưa lời khen của báo chí và khán giả Hàn Quốc
dien anh han tai cannes 2018 burning co lam nen chuyen Gương mặt diễn viên Hàn Quốc mới hôm nay, ngôi sao của ngày mai
dien anh han tai cannes 2018 burning co lam nen chuyen Thót tim với kịch bản ngoạn mục của 'Xác chết trở về'
dien anh han tai cannes 2018 burning co lam nen chuyen 7 ngôi sao nam của điện ảnh Hàn Quốc 2018
dien anh han tai cannes 2018 burning co lam nen chuyen Điện ảnh Hàn 2018: Bom tấn nào gây bão?

Đúng như tên gọi, Burning của đạo diễn Lee Chang Dong đang đốt cháy mạng internet chỉ bằng đoạn trailer ngắn ngủi. Lý do thì nhiều, chẳng hạn như đây là lần trở lại của nhà làm phim tài năng sau 8 năm vắng bóng hay dàn sao gồm diễn viên người mẫu Yoo Ah In, diễn viên Hollywood Steven Yeun và “nàng thơ mới” Jong Seo.

dien anh han tai cannes 2018 burning co lam nen chuyen
Liệu Yoo Ah In cùng Burning có làm nên chuyện tại Cannes năm nay

Burning được chuyển thể từ truyện ngắn Barn Burning của nhà văn người Nhật Haruki Murakami – tác giả cuốn tiểu thuyết lừng danh Norwegian Wood. Câu chuyện phim xoay quanh cuộc gặp gỡ của hai người đàn ông và một người phụ nữ trong độ tuổi 20. Mỗi người đều sống theo cách riêng cho đến khi bí mật giữa họ được tiết lộ. Một trong số 2 người đàn ông là tội phạm phóng hỏa. Yoo Ah In trong vai Jong Soo, một người đưa hàng. Steven Yeun vai người đàn ông có mọi thứ trong tay. Nhân vật nữ trong phim do diễn viên mới Jong Seo đảm nhận.

Nhà làm phim Lee Chang Dong được biết đến như một đạo diễn xuất sắc với các bộ phim nghệ thuật thể nghiệm đầy thử thách. Tính cả Burning, Lee đã có 5 phim được chiếu tại Cannes trong đó 3 phim tham dự hạng mục phim Dự thi.

Ông đã giành giải thưởng Sư tử Bạc tại LHP Venice năm 2002 với bộ phim Oasis và giải Kịch bản xuất sắc nhất tại LHP Cannes 2010 bộ phim Poetry. Bộ phim Secret Sunshine do ông làm đạo diễn cũng đã giúp nữ diễn viên Jeon Do Yeon giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Cannes 2007.

Lee Chang Dong đã gửi gắm nhiều tâm huyết và công sức của mình trong Burning khi ông mất tới hơn 2 năm để hoàn thành. Phim lẽ ra công chiếu vào tháng 10 năm ngoái nhưng bị đình trệ do tranh chấp giữa Murakami và đài TH Nhật Bản NHK – đơn vị giữ bản quyền với nhiều tác phẩm của Murakami. Dẫu vậy, cũng xuất phát từ thực tế đã 8 năm kể từ Poetry, giới mộ điệu chưa được thưởng thức bộ phim mới nào của Lee Chang Dong cho nên việc tranh chấp bản quyền bị đốt nóng thêm.

dien anh han tai cannes 2018 burning co lam nen chuyen
Bộ phim The Spy Gone North sẽ được công chiếu ở Hạng mục Midnightcủa Cannes 2018

Bộ phim thứ 2 của điện ảnh Hàn Quốc tại Cannes là tác phẩm đề tài chính trị tương đối bám sát tình hình thực tế hiện nay, The Spy Gone North (tên tiếng Hàn Gongjak), công chiếu ở Hạng mục Midnight.

Phim do đạo diễn Yoon Jong Bin thực hiện với sự tham gia của các diễn viên Hwang Jung Min, Lee Sung Min, Cho Jin Woong và Joo Ji. The Spy Gone North là câu chuyện có thật về một điệp viên người Hàn Quốc bị bắt giữ trong cuộc chiến chính trị do hai phe cầm quyền dựng nên.

Năm 1993, Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên là những nước vẫn còn duy trì chiến tranh lạnh, xung đột về vấn đề phát triển vũ khí hạt nhân liên tục leo thang. Park Seok Young, một sỹ quan tình báo quân sự cấp cao Hàn Quốc có bí danh Black Venus được giao nhiệm vụ xâm nhập cơ sở hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Seok Young cải trang thành doanh nhân Hàn Quốc làm việc trong một dự án hợp tác với Bắc Triều Tiên và tiếp cận Lee Myung Woon - một quan chức cao cấp của Bắc Hàn thường trú tại Bắc Kinh. Sau khi xây dựng và duy trì mối quan hệ vững chắc trong nhiều năm, Seok Young cuối cùng đã có được sự tin tưởng của giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên và cầm trịch các hợp đồng thương mại giữa hai bên.

Tuy nhiên, Seok Young sớm phát hiện ra những giao dịch bí mật của cả Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc vì lợi ích riêng của mỗi bên trong cuộc bầu cử tổng thống Nam Hàn năm 1998. Không chỉ quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng, những cái tên bảo chứng phòng vé của điện ảnh Hàn Quốc, The Spy Gone North còn có tiếng vang bởi tính thời sự của nó ở thời điểm hiện tại, khi lãnh đạo hai miền Nam Bắc Triều Tiên vừa có cuộc gặp gỡ thượng đỉnh và ra tuyên bố chung chấm dứt xung đột, đe dọa vũ lực và tấn công hạt nhân, hướng tới đảm bảo hòa bình, trật tự an ninh trên bán đảo. Một quyết định mà người dân cả hai miền, cũng như các quốc gia trong khu vực vô cùng mong đợi. Phim được trình chiếu tại Mỹ vào mùa hè năm nay.

Cannes 2018 được đánh giá là có nhiều bộ phim hay, mang tính đột phá. Điều này chắc chắn khiến ban giám khảo đau đầu khi Cành cọ Vàng chỉ có một. Dĩ nhiên rồi. Và Burning phải “đấu” với nhiều ứng cử viên cũng đều thuộc dạng “tuyển của tuyển”, đến từ các nền điện ảnh lớn.

Everybody knows

Khai mạc Cannes năm nay là bộ phim nói tiếng Tây Ban Nha với sự tham gia của cặp sao Penélope Cruz, Javier Bardem.

dien anh han tai cannes 2018 burning co lam nen chuyen
Everybody knows với sự tham gia của cặp đôi Penélope Cruz và Javier Bardem

Phim là câu chuyện của một gia đình khi họ quyết định thực hiện chuyến đi tới ngôi làng của mẹ họ ở Tây Ban Nha. Những đổi thay của cuộc sống đã khiến cuộc viếng thăm nhuốm màu bi quan. Một công ty sản xuất phim Tây Ban Nha đã mời Asghar Farhadi, người giành giải Oscar năm nay với The Salesman, làm đạo diễn.

Under the Silver Lake

Đạo diễn David Robert Mitchel đã phát triển bộ phim kinh dị nổi tiếng từ vở hài kịch “It Follows” của ông. Phim xoay quanh nhân vật Sam (Andrew Garfield), người trót đem lòng yêu thương cô gái láng giềng (Riley Keough) nhưng cô này đột nhiên mất tích.

Sam đã bới tung mọi ngóc ngách để tìm người đẹp trong sự cảm thông của những người láng giềng khác, vốn cho rằng anh chàng này bị ma ám.

dien anh han tai cannes 2018 burning co lam nen chuyen
Bộ phim Under the Silver Lake của đạo diễn David Robert Mitchel

Under the Silver Lake được đánh giá là một bộ phim mà chúng ta nên xem, ít nhất bởi lý do nó được sản xuất bởi ekip từng thành công với Lady Bird, The Disaster Artist Good Time.

Lazzaro Felice

Bộ phim truyện thứ ba của đạo diễn người Ý Alice Rohrwache nói về cuộc phiêu lưu của nhân vật chính Lazzaro, người đàn ông ngây thơ sinh ra trong một ngôi làng ở vùng nông thôn nước Ý đã tránh được sự phát triển của thế giới hiện đại. Được quay tại ngôi làng cổ tuyệt đẹp ở vùng ngoại ô Perugia, bộ phim theo chân Lazzaro Felice trong hành trình kéo dài 30 năm và những thay đổi lớn đã diễn ra ở nước Ý.

Wildlife

Bộ phim đầu tay của nữ diễn viên Paul Dano trong vai trò đạo diễn đã nhận được những phản hồi tích cực sau khi ra mắt tại LHP Sundance.

Qua đôi mắt của cậu con trai, khán giả chứng kiến cuộc hôn nhân tan vỡ của cặp vợ chồng Jeanette (Carey Mulligan) và Jerry (Jake Gyllenhaal) khi họ chuyển đến Montana.

Tại đây, Jeanette đã rơi vào vòng tay của người đàn ông khác.

Girls of the Sun

Một đạo diễn nữ khác là Eva Husson, từng gây ấn tượng với khán giả tại LHPQT Toronto năm 2015 với câu chuyện mang dấu ấn thế hệ vô cùng mạnh mẽ, Bang Gang (A Love Story), đã đem đến Cannes năm nay một quả bom điện ảnh thực sự.

dien anh han tai cannes 2018 burning co lam nen chuyen
Bộ phim Girls of the Sun của nữ đạo diễn Eva Husson

Trong Girls of the Sun, một tiểu đoàn nữ được gọi là Daughter of the Sun đã kiên cường chiến đấu để giành lại thị trấn quê hương sau khi bị ISIS chiếm giữ. Khi đó, thủ lĩnh của họ (Golshifteh Farahani) đã gặp nhà báo người Pháp (Emmanuelle Bercot) để kể cho cô nghe câu chuyện có thật này.

Capernaum

Capernaum là tên ngôi làng ở Isreal, nơi Chúa Giêsu được cho là đã chữa lành bệnh.

dien anh han tai cannes 2018 burning co lam nen chuyen
Phim Capernaum

Nữ đạo diễn, diễn viên người Li-băng Nadine Labaki đã pha trộn phong cách tiểu thuyết và chủ nghĩa hiện thực tài liệu trong bộ phim nói về một đứa trẻ nổi loạn chống lại những điều luật trong cuộc sống ở Trung Đông.

Capernaum được quay ở Li-băng và những xung đột chính trị và xã hội trong khu vực được chọn là bối cảnh thật của bộ phim.

dien anh han tai cannes 2018 burning co lam nen chuyen Bộ phim ‘BlacKkKlansm’ của đạo diễn Spike Lee tranh Cành cọ Vàng tại Cannes 2018
dien anh han tai cannes 2018 burning co lam nen chuyen ‘Solo: A Star Wars Story’ sẽ chiếu giới thiệu tại Liên hoan Phim Cannes 2018
dien anh han tai cannes 2018 burning co lam nen chuyen Phim của đạo diễn Iran Asghar Farhadi được chọn khai mạc Liên hoan Phim Cannes 2018
dien anh han tai cannes 2018 burning co lam nen chuyen 'Mother' của Lee Bo Young đại diện phim truyền hình châu Á tranh giải tại Cannes
dien anh han tai cannes 2018 burning co lam nen chuyen Yoo Ah In quyết tâm tới Cannes 2018 bằng bộ phim 18+

Thiên Thanh