Dự đoán Oscar 2024: Oppenheimer sẽ đại thắng?

(TGĐA) - Oscar 2024 vẫn được giới chuyên môn đánh giá là một mùa tranh giải chất lượng cao với nhiều tác phẩm xuất chúng nhưng dường như sẽ không có quá nhiều bất ngờ. Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào ngày 10/3.

'Oppenheimer' đại thắng Quả cầu vàng 2024 'Oppenheimer' đại thắng Quả cầu vàng 2024
Sau Quả cầu vàng, Oppenheimer sẽ tiếp tục đại thắng Oscar 2024? Sau Quả cầu vàng, Oppenheimer sẽ tiếp tục đại thắng Oscar 2024?

Phim hay nhất – Oppenheimer

Sở dĩ dự đoán này xảy ra cũng bởi Oppenheimer cách đây không lâu vừa đại thắng tại BAFTA 2024 (giải thưởng của Viện Hàn lâm Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc) với 7 hạng mục đều là những giải thưởng quan trọng, bao gồm cả Phim hay nhất. Trong con mắt của giới phê bình, BAFTA luôn là một trong những giải thưởng “tiền” Oscar quan trọng nhất nên Oppenheimer thực sự rất sáng cửa để gặt hái tượng vàng năm nay.

Dự đoán Oscar 2024: Oppenheimer sẽ đại thắng?

Không chỉ có cách thể hiện độc đáo, thông điệp của Oppenheimer là rất to lớn, khi đạo diễn Christopher Nolan từng nhấn mạnh trong BAFTA 2024 rằng: “Có nhiều cá nhân và tổ chức đã kiên trì giảm số lượng vũ khí hạt nhân trên thế giới. Từ năm 1967, họ đã làm được khoảng 90%. Gần đây, điều đó đã đi sai hướng. Khi nhận giải thưởng này, tôi muốn gửi lời tri ân đến họ và chỉ ra sự cần thiết và tiềm năng của những nỗ lực vì hòa bình”.

Nam diễn viên chính xuất sắc - Cillian Murphy, phim Oppenheimer

Cillian Murphy luôn giữ vững một niềm tin dành cho Christopher Nolan, rằng một ngày tầm nhìn của vị đạo diễn tài ba sẽ đưa anh đạt đỉnh vinh quang. Với vai nhà khoa học Robert Oppenheimer – “cha đẻ” của bom nguyên tử, Cillian Murphy đã có trong tay mọi giải thưởng danh giá nhất, chỉ thiếu mỗi tượng vàng Oscar. Giới chuyên môn phần nhiều hướng về Murphy và cho rằng anh đã có một màn trình diễn trên cả phi thường, làm nổi bật đa góc cạnh về một nhân vật có ảnh hưởng lớn tới lịch sử nhân loại. TGĐA nhận định, đây là hạng mục sẽ ít xảy ra bất ngờ nhất.

Dự đoán Oscar 2024: Oppenheimer sẽ đại thắng?

Nữ diễn viên chính xuất sắc - Sandra Hüller, phim Anatomy of a Fall

Emma Stone đã có một vai diễn điên rồ và phá vỡ mọi giới hạn trong bộ phim kỳ dị Poor Things, nhưng có lẽ chiến thắng sẽ thuộc về Sandra Hüller trong phim Anatomy of a Fall, với một cách diễn chân thật, chạm tới trái tim khán giả về nỗi đau thường thấy ở thân phận đàn bà trong xã hội ngày nay. Là một diễn viên tài năng nhưng có lẽ tên tuổi của Sandra Hüller đã bị đánh giá thấp ở Hollywood và hi vọng với Anatomy of a Fall cũng như Lễ trao giải Oscar sắp tới, nữ ngôi sao người Đức sẽ có được vị trí xứng đáng cho mình. Sự nghiệp của Sandra Hüller đã có đến 32 giải thưởng lớn nhỏ nhưng đây mới là lần đầu tiên cô được đề cử Oscar.

Dự đoán Oscar 2024: Oppenheimer sẽ đại thắng?

Nam diễn viên phụ xuất sắc - Robert Downey Jr, phim Oppenheimer

Sự nghiệp của Robert Downey Jr gắn liền với vai “Người Sắt” Tony Stark của Vũ trụ điện ảnh Marvel. Tuy rằng đây là vai diễn kinh điển, nhưng đã khiến sự nghiệp của Robert bị “đóng băng” một thời gian khá dài. Được đạo diễn Nolan giao cho vai Lewis Strauss (cựu Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Hoa Kỳ) trong Oppenheimer, Robert Downey Jr đã có màn tỏa sáng cực kỳ cần thiết trong đời mình để thể hiện một kẻ bảo thủ, đầy thù ghét và chính xác là “ngụy quân tử”. Cũng nhờ vậy, mà Robert Downey Jr đã mang về giải BAFTA cho Nam diễn viên phụ xuất sắc.

Dự đoán Oscar 2024: Oppenheimer sẽ đại thắng?

Nữ diễn viên phụ xuất sắc - Jodie Foster, phim Nyad

Nyad kể về Diana Nyad – người từng có giấc mơ bơi qua biển từ Cuba tới Florida. Ban đầu, ai cũng nghĩ bà điên, trừ một người bạn gái thân thiết - Bonnie (đề cử nữ phụ cho Jodie Foster). Tài năng của Jodie Foster thực sự vẫn chưa bao giờ bị mài mòn, diễn xuất của nữ ngôi sao Sự im lặng của bầy cừu trong Nyad đã cho chúng ta thấy thế giới LGBTQI+ được mô tả trong phim có nhiều điều để kể hơn là chỉ tình dục, tình dục và tình dục.

Dự đoán Oscar 2024: Oppenheimer sẽ đại thắng?

Đạo diễn xuất sắc nhất - Christopher Nolan, phim Oppenheimer

Christopher Nolan có lẽ đã chờ đợi quá lâu cho giải thưởng này với những cống hiến không biết mệt mỏi cho Hollywood hàng thập kỷ. Ông chính là người thay đổi những suy nghĩ khô khan của điện ảnh, cho rằng dòng phim giải trí và nghệ thuật sẽ khó thể tìm thấy điểm giao nhau. Với Oppenheimer, Christopher Nolan không chỉ làm ra bộ phim “đúng gu” của Viện Hàn lâm, mà còn chiều lòng đại đa số công chúng. Dĩ nhiên, cạnh tranh với Nolan còn có “đại thụ” làng điện ảnh Martin Scorsese – với bộ phim Killers of the Flower Moon, nhưng có lẽ sự “hoàn hảo” thường thấy của Martin Scorsese đã không còn là mới lạ trong mắt các giám khảo của Viện Hàn lâm khi so với đột phá của Christopher Nolan.

Dự đoán Oscar 2024: Oppenheimer sẽ đại thắng?

Phim hoạt hình xuất sắc: The Boy and the Heron

The Boy and the Heron là một trong những bộ phim gây tranh cãi nhất 2023, cũng bởi nó xuất thân từ hãng phim lừng danh Studio Ghibli của nhà làm phim huyền thoại Hayao Miyazaki. So với tác phẩm khác của Miyazaki, The Boy and the Heron được đánh giá là một bước lùi lớn và không còn khiến ta cảm nhận được “chất” ở những bộ phim như Mononoke Princess hay Spirited Away. Tuy nhiên qua thời gian, dường như The Boy and the Heron ngày càng cho thấy những gì mà Hayao Miyazaki muốn gửi gắm từ riêng bản thân ông trong những tháng ngày cuối cùng của sự nghiệp, thế nên bộ phim được giới phê bình vô cùng tâm đắc.

Dự đoán Oscar 2024: Oppenheimer sẽ đại thắng?

Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất: Perfect Days

2023 được đánh giá năm thăng hoa của điện ảnh Nhật và Perfect Daysbộ phim với hợp tác giữa hai nền điện ảnh Nhật - Đức chính là minh chứng cho điều đó. Phim tổng hợp về bốn câu chuyện ngắn với diễn viên chính xuyên suốt tác phẩm là nam diễn viên kì cựu Koji Yakusho. Phim kể về đời sống thường nhật của một nam công nhân vệ sinh toilet, thế nhưng cuộc sống của anh ta dần phải tiếp xúc với những người mà khiến cho quá khứ của anh dần hé lộ. Phim thắng giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Cannes năm nay (cho nam diễn viên Kōji Yakusho).

Dự đoán Oscar 2024: Oppenheimer sẽ đại thắng?
Một số dự đoán khác:

Quay phim xuất sắc: Oppenheimer

Kịch bản gốc xuất sắc: Maestro

Kịch bản chuyển thể xuất sắc: The Zone of Interest

Thiết kế trang phục xuất sắc: Oppenheimer

Nhạc phim gốc xuất sắc: Oppenheimer

MC Oscar 2023 nói đùa 'vô duyên’ về cú tát của Will Smith MC Oscar 2023 nói đùa 'vô duyên’ về cú tát của Will Smith
Bom tấn 'The Little mermaid' tung trailer ngay lễ Oscar 2023: Ariel giải cứu trai đẹp, ai ngờ 'sập bẫy' phản diện Bom tấn 'The Little mermaid' tung trailer ngay lễ Oscar 2023: Ariel giải cứu trai đẹp, ai ngờ 'sập bẫy' phản diện
Dương Tử Quỳnh và Cate Blanchett, ai xứng đáng với giải Oscar hơn? Dương Tử Quỳnh và Cate Blanchett, ai xứng đáng với giải Oscar hơn?
'The Banshees of Inisherin': Sống sao mới là sống? 'The Banshees of Inisherin': Sống sao mới là sống?

Anh Vũ