Gây họa vì bắt chước như trong phim

(TGĐA) - Phim ảnh tạo nguồn cảm hứng sáng tạo cho nhiều người. Lúc đó, những gì diễn ra trong phim đã bước vào đời thực, đặc biệt là từ những bộ phim mang tính giáo dục cao. Nhưng đi cùng với sự tích cực cũng có những tiêu cực giống như rác từ phim ảnh đi vào đời sống và có những trường hợp tai nạn, thương tích, đi tù, thậm chí là mất mạng vì bắt chước như trong phim.

Robert Pattinson đóng chính trong phim mới của đạo diễn 'Parasite' Robert Pattinson đóng chính trong phim mới của đạo diễn 'Parasite'
Bom tấn ‘Balck Panther: Wakanda Forever’ tái khởi động vào tuần sau Bom tấn ‘Balck Panther: Wakanda Forever’ tái khởi động vào tuần sau

The Dark Knight (The Joker)

Gây họa vì bắt chước như trong phim
The Dark Knight (The Joker)

Tại nhà hát Three Rivers 6 Cinema ở Michigan, ngày 30/7/2008, một người đàn ông ăn mặc, hoá trang như nhân vật hề Joker trong bộ phim The Dark Knight (The Joker) bất ngờ xông vào nhà hát, phá hủy và lấy đi các bích chương và vật trưng bày bên trong. May mắn, các nhân viên nhà hát đã ngăn chặn kịp thời ý đồ của y. Sau khi bị cảnh sát bắt, Spencer Taylor, 20 tuổi bị khép tội gây rối và phá hoại tài sản của người khác.

Jackass

Gây họa vì bắt chước như trong phim
Jackass

Năm 2001, tại một thị trấn nhỏ ở Connecticut, Mỹ người ta phát hiện ra Jason Lind, 13 tuổi và hai người bạn cố tái tạo lại pha đứng tim mà họ thấy diễn viên Johnny Knoxville thực hiện trong tập phim Jackass mới phát sóng cách đó vài đêm. Trong pha này, Knoxville mặc bộ trang phục đặc biệt treo người trên một lò nướng. Bắt chước phim, Lind và 2 bạn đổ xăng vào chân mình và ra lệnh cho họ nhóm lửa. Kết quả, Lind bị bỏng độ 3 trong tình trạng nguy kịch và 2 người bạn bị bắt vì chơi trò nguy hiểm.

Beavis and Butthead

Gây họa vì bắt chước như trong phim
Beavis and Butthead

Beavis and Butthead là phim hoạt hình công chiếu đầu thập niên 1990 nói về đôi bạn luôn vướng phải những rắc rối. Hai nhân vật chính trong phim bị ám ảnh bởi nhiều thứ, từ kim loại nặng đến truyền hình, từ cơ thể phụ nữ đến lửa. Năm 1993, ám ảnh này lây sang một cậu bé Ohio 5 tuổi khi cậu nhóm lửa giống trong một tập Beavis and Butthead để…thiêu sống cô em gái 2 tuổi và đốt cháy toàn bộ ngôi nhà của gia đình.

Batman Begins

Gây họa vì bắt chước như trong phim
Batman Begins

Tháng 8/2008, một người đàn ông mang mặt nạ Batman quyết định tới cướp một cửa hàng bách hóa ở Tulsa, Oklahoma, Mỹ. Không may cho hắn, nhìn bề ngoài khá giống Batman, nhưng vũ khí thì không phải. Khi hắn nổ súng vào khách hàng, băng đạn bị vỡ khiến hắn choáng váng. Ngay lúc đó, Craig Stutzman, 44 tuổi, thợ cơ khí của American Airlines đang mua hàng lao vào khống chế tên khùng và giao cho cảnh sát.

The Program

Gây họa vì bắt chước như trong phim
The Program

Không ai ngờ là một thiếu niên có thể chết chỉ vì bắt chước một đoạn phim Walt Disney dành cho trẻ em? Nhưng sự thật này đã xảy ra vào ngày 16/10/1993 tại Polk, Pennsylvania, Mỹ khi Michael Shingledecker, 18 tuổi bị một chiếc xe tải nhẹ cán qua người. Số là Shingledecker và bạn bè tìm cách dựng lại một cảnh trong bộ phim The Program do Disney sản xuất bằng cách nằm trên vạch ngăn cách giữa hai làn xe ngược chiều để chứng tỏ là mình có thần kinh thép. Trong một trường hợp khác, Michael Macias, 17 tuổi ở Bayville, New Jersey, Mỹ cũng bị thương nặng ở cột sống khi biểu diễn màn tương tự. Sau hai tai nạn đó, Disney quyết định cắt bỏ cảnh này khỏi The Program.

Fight Club

Gây họa vì bắt chước như trong phim
Fight Club

Tháng 7/2009, cảnh sát bắt Kyle Shaw 17 tuổi về tội đánh bom một cửa hiệu cà phê Starbucks. Theo hồ sơ cảnh sát, Shaw bắt chước bộ phim Project Mayhem bằng cách thành lập một “fight club” ngầm riêng của mình với mục tiêu tiến hành những vụ khủng bố qui mô nhỏ. Cậu ta ăn mặc giống nhân vật Tyler Durden của phim. May mắn là không có ai phải mất mạng vì trò làm người hùng này.

Naruto

Gây họa vì bắt chước như trong phim
Naruto

Tháng 3/2008, một đứa trẻ 10 tuổi bị thương nặng khi bắt chước một cảnh trong bộ phim hoạt hình Nhật Bản ưa thích Naruto. Cody Porter và bạn bè đang chơi đùa trong một chiếc hộp cát thì Porter hùng hồn tuyên bố các bạn cứ thoải mái chôn cậu trong cát với cái đấu chúc xuống giống như một cảnh trong Naruto. May mắn, trong khi chôn, bọn trẻ đã phát hiện ra có điều gì đó không ổn vì cơ thể Porter lắc mạnh nên đã kịp xúc cát cứu cậu ta.

Man On Fire

Gây họa vì bắt chước như trong phim
Man On Fire

Bộ phim Man On Fire có một cảnh hấp dẫn liên quan đến trò chơi roulette Nga. Đó là trò đứng tim khi nhân vật do Denzel Washington đóng cho đạn vào một trong những ổ đạn xoay vòng, không biết ở ổ nào và may nhờ rủi chịu khi dí súng vào đầu người thách thức. Năm 2005, một chàng trai tên Jeremiah Overstreet, 27 tuổi, sống ở Apopka, Florida sau khi xem xong phim đã bắt chước. Kết quả là “kẻ chơi nổi” chết ngay tại chỗ.

Mortal Kombat

Gây họa vì bắt chước như trong phim
Mortal Kombat

Loạt phim nhựa và trò chơi video Mortal Kombat có nhiều pha dùng võ thuật và vũ khí hấp dẫn. Chủ đề chính của Mortal Kombat là thách đấu từng người một đến khi có một bị chết, và cứ thế tiếp diễn. Kiểu thi tài loại trừ dần này rất thú vị tại các buổi hội hè nếu không có cái chết đi kèm. Tháng 12/2007, Lamar Roberts, 17 tuổi và bạn gái Heather Trujillo 16 tuổi đang giữ cô em Zoe, 7 tuổi của Trujillo thì Lamar quyết định sẽ bắt chước một cảnh của Mortal Kombat trên đứa bé bằng cách đá, đấm nạn nhân cho đến bất tỉnh. Heather ngồi xem như trọng tài. Zoe chết, hai kẻ ngu ngốc bị bắt. Toà tuyên án Lamar 36 năm tù vì tội giết người.

Dexter

Gây họa vì bắt chước như trong phim
Dexter

Nhân vật chính của bộ phim Dexter là một điều tra viên FBI hai nhân cách chuyên dùng hiểu biết của mình trong việc điều tra hiện trường tội ác để giết người hàng loạt mà đích nhắm là những kẻ xấu thoát khỏi tay công lý. Năm 2008, một người đàn ông tên Mark Twitchell bắt chước nhân vật trong phim khi bắt cóc một người vào garage và chặt khúc nạn nhân như nhân vật giả tưởng Dexter Morgan đã làm trong phim. Trang web Facebook cũng chứa nhiều đoạn văn nói về nỗi ám ảnh này.

Silence of the Lambs

Gây họa vì bắt chước như trong phim
Silence of the Lambs

Có lẽ vụ bắt chước phim cảnh phim độc ác nhất là trường hợp của nạn nhân Cheryl Ann Joe và một sát thủ muốn dựng lại cảnh giết người trong bộ phim đoạt Oscar The Silence of the Lambs. Cheryl, có 2 con nhưng không chồng, hành nghề mại dâm tại các khu phố nghèo tại thành phố Vancouver, Canada. Tháng 1/1992, Brian Allender chọn Cheryl và đưa đi sát hại dã man giống hệt kẻ giết người hàng loạt đã làm trong phim. Y khai đã nảy ra ý tưởng giết người kinh dị này sau khi xem bộ phim The Silence of the Lambs.

Kevin and Perry Go Large

Gây họa vì bắt chước như trong phim
Kevin and Perry Go Large

Đúng như tiên đoán, nhiều sinh viên ở Brighton, Anh có nguy cơ mất thị lực khi cùng nhau làm một việc đần độn giống như bộ phim hài Anh nổi tiếng Kevin And Perry Go Large, trong đó, nhân vật chính uống vodka bằng cách nhỏ ruợu vào mắt. Đoạn băng video trò đần độn của một số sinh viên dự tiệc được đưa lên Youtube cho thấy họ khá đau đớn. Các chuyên viên cảnh báo là nếu tiếp tục lần nữa họ sẽ bị mù vĩnh viễn.

Henry Cavill ước bị tai nạn trong tình huống ‘ngầu’ hơn trên phim trường ‘The Witcher 2’ Henry Cavill ước bị tai nạn trong tình huống ‘ngầu’ hơn trên phim trường ‘The Witcher 2’
Tình tiết mới về thảm kịch trên phim trường ‘Rust’: Nhà cung cấp đạn dược nói không đưa đạn thật cho đoàn phim Tình tiết mới về thảm kịch trên phim trường ‘Rust’: Nhà cung cấp đạn dược nói không đưa đạn thật cho đoàn phim

P.V