Dự án mới Thủy Long Ngâm do La Vân Hi đóng chính là tác phẩm thu hút nhiều sự chú ý với dàn diễn viên vốn đã thành danh từ nhiều tác phẩm khác như Tiêu Thuận Nghiêu (Địch Phi Thanh - Liên Hoa Lâu), Từ Chính Khê (Vũ Văn Hộ - Độc Cô Thiên Hạ), Phương Dật Luân (Vu Thập Tam - Nhất Niệm Quan Sơn), Lâm Duẫn (Tống Dẫn Chương - Mộng Hoa Lục), Trần Dao (Nhạc Khởi La - Pháp sư Vô Tâm), Bao Thượng Ân (Hoàng Dung - Anh Hùng Xạ Điêu 2023)…
Chuyển thể từ Thiên Kiếp Mi, một tác phẩm nổi tiếng của Đằng Bình, ngay từ khi công bố dự án, Thủy Long Ngâm đã nằm trong tầm quan sát gắt gao của rất nhiều cư dân mạng, phần do nguyên tác quá kinh điển trong lòng người hâm mộ, phần vì có người anh em "cùng mẹ" Liên Hoa Lâu đi trước làm gương. Tuy nhiên, sau khi được tiết lộ qua nghi thức bấm máy và quá trình quay phim, tạo hình các nhân vật đang gây tranh cãi lớn và nhận về nhiều chỉ trích dữ dội của cư dân mạng.
Tuy được tuyên truyền là thể loại kiếm hiệp đi kèm yếu tố kỳ ảo, phương diện tạo hình nhân vật của bộ phim lại không thể hiện được bầu không khí võ hiệp mộc mạc, phóng khoáng, thay vào đó lại quá sặc sỡ, rối rắm "hao hao" Trường Nguyệt Tẫn Minh – bộ phim từng nhận vô vàn phê bình và mang lại danh xấu "bọ ngựa lòe loẹt" cho nam chính La Vân Hi. Điều này được người hâm mộ nam diễn viên lý giải bằng sự tham gia của Hoàng Vi và Tăng Minh Huy, bộ đôi thiết kế trang phục và hóa trang từng hợp tác với nam diễn viên trong Trường Nguyệt Tẫn Minh.
Tiếp nối phong cách vốn từng bị nhận xét là "ánh trăng lừa dối" kể trên - tạo hình của nam diễn viên họ La và Từ Chính Khê nhận về nhiều lời chê bai hơn cả. Trong khi “Nhuận Ngọc” năm nào bị chỉ trích quá diêm dúa và sặc sỡ trong các bộ cánh voan tơ màu sắc phô trương, lạm dụng hoạ tiết và tua rua rối mắt, thì “Vũ Văn Hộ” cũng bị hại bởi tạo hình nặng nề như đang khoác cả mái nhà lên người. Mặc cho fan của "ông chủ La" thanh minh tạo hình của anh phù hợp nhân vật Đường Lệ Từ - quốc cữu gia giàu có chỉ sau hoàng đế, nhiều cư dân mạng vẫn mỉa mai rằng bản thân chỉ nhìn thấy sự khoe mẽ và giàu sổi như một kẻ trưởng giả học làm sang, thiếu sự tao nhã, quý phái của tầng lớp quý tộc thực sự, mà thích hợp với các loại yêu ma quỷ quái trong phim thần tiên huyền ảo hơn.
|
Từ Chính Khê có tạo hình nặng nề, kỳ cục, mất hẳn nét nam tính |
|
La Vân Hi bị mỉa mai ác ý với những từ ngữ khó nghe như "lòe loẹt", "ẻo lả" |
Không những thế, lớp trang điểm của cả dàn nam cũng bị đánh giá quá đậm và màu mè, đặc biệt là bầu mắt và bọng mắt tông đỏ-cam-đào "nổi bần bật" của nam chính La Vân Hi cùng vai phản diện Từ Chính Khê. Việc này khiến không ít người nhớ về nỗi ám ảnh make up bị nhận xét là thiếu thẩm mĩ, thậm chí "kỳ quặc" của anh trong Trường Nguyệt Tẫn Minh. Mái tóc xoăn lọn sóng, tết lọn nhỏ gần như đồng bộ của phần lớn các nhân vật nam quan trọng cũng bị phê bình quá điệu đà, chải chuốt so với nghề nghiệp lang bạt giang hồ của họ. Có cư dân mạng còn bông đùa rằng nếu che mặt đi chỉ nhìn tóc, thì không nhận ra họ diễn vai nam hay vai nữ.
|
Lớp hóa trang "kỳ cục" của La Vân Hi trong Trường Nguyệt Tẫn Minh |
|
Kiểu make up vừa đậm vừa lố không hề hợp với anh |
|
Lịch sử đang có dấu hiệu lặp lại ở Thủy Long Ngâm |
“May mắn” nhất trong dàn diễn viên nam Thủy Long Ngâm phải kể đến tạo hình của Tiêu Thuận Nghiêu trong vai sát thủ Thẩm Lang Hồn. Anh nhận được nhiều thiện cảm hơn cả vì trang phục và trang sức đỡ rườm rà, sặc sỡ, thay vào đó lại gọn gàng và mang khí khái võ hiệp nhất phim. Thậm chí, hình ảnh trong bộ áo gai mộc mạc của anh còn được khen có khí chất giang hồ đơn giản, phóng khoáng, ngoại hình nam tính sắc bén, rất thích hợp với với các vai đại hiệp kinh điển như Kiều Phong, Dương Quá… Tuy thế, kiểu tóc cầu kỳ của anh vẫn bị "chê" kém mạnh mẽ, nam tính hơn các vai diễn trong những phim có đề tài tương tự mà anh từng tham gia như Liên Hoa Lâu, Anh Hùng Chí...
|
Khuôn mặt nam tính, góc cạnh cùng tạo hình mạnh mẽ, gọn gàng của Tiêu Thuận Nghiêu được lòng cư dân mạng hơn cả |
|
Khuôn mặt anh tuấn, thân hình khôi ngô của Thẩm Lang Hồn dường như càng thêm sức hút trong bộ đồ mộc mạc, ít phô trương |
Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Nếu có thể làm được những tạo hình ổn như vậy, lý do gì khiến bộ phận tạo mẫu và trang điểm cố chấp với phong cách hoa lệ rườm rà, từng nhận về nhiều lời phê bình trong Trường Nguyệt Tẫn Minh? Liệu nguyên nhân có nằm ở "sở thích" trang điểm đậm đà, cầu kỳ quá mức của nam chính La Vân Hi hay không? Bởi dù gì "ông chủ La" cũng là diễn viên từng có "tiền án tiền sự" chỉ huy cả đạo diễn Khúc Giác Lượng trên trường quay Trường Nguyệt Tẫn Minh.
|
Phương Dật Luận còn bị fan nhắc khéo: "Nói với bên tạo hình, anh là đàn ông, không phải phường buôn phấn bán hương" nhưng chỉ đành trả lời bất lực "Diễn viên chỉ nên diễn tốt vai của mình" |
Trái ngược với tạo hình dàn nam bị chê quá rườm rà, lòe loẹt, các nữ diễn viên như Trần Dao, Lâm Duẫn, Bao Thượng Ân lại bị đánh giá là quá nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn, thậm chí còn không được lộng lẫy bằng một phần của dàn nam. Điều này được nhiều người hâm mộ khăng khăng giải thích bằng lý do Thủy Long Ngâm là bộ phim tập trung vào các nhân vật nam, nên dàn nữ ít được chăm chút hơn. Dẫu vậy, so với những bộ phim cùng thể loại, dàn nữ Thủy Long Ngâm vẫn bị nhận xét quá bợt bạt, không nhận được nhiều sự quan tâm của bộ phận tạo hình. Thậm chí có người ác ý cho rằng nam chính La Vân Hi đang cố tình "đọ sắc", chèn ép các nhân vật nữ để làm bật lên ngoại hình bản thân.
|
Tạo hình của Lâm Duẫn kém sắc hẳn so với thời đóng Mộng Hoa Lục |
|
Trần Dao có tạo hình khá một màu, không tôn nhan sắc như phim khác |
|
Bao Thượng Ân trông vừa rườm vừa "quê" vừa nhạt nhẽo so với các tạo hình trước đây |
Tuy gây tranh cãi là thế, nhưng thực chất Thủy Long Ngâm mới bắt đầu quay chưa được 2 tháng, nhiều mọt phim kiếm hiệp vẫn hi vọng đoàn phim sẽ lắng nghe góp ý và nỗ lực sửa đổi phần nào các tạo hình về sau, mang lại tác phẩm hoàn chỉnh về cả nội dung lẫn hình ảnh cho dòng phim vốn ngày càng hiếm hoi này.