Loạt phim về 'Mad Max': Từ dở tới hay nhất!

(TGĐA) - Cùng TGĐA điểm lại loạt phim về Mad Max và cùng xem, bộ phim nào mới là tác phẩm hay nhất trong loạt phim nói về tận thế này.

'Furiosa: A Mad Max Saga' được tán dương 'trên mây' tại Liên hoan phim Cannes 'Furiosa: A Mad Max Saga' được tán dương 'trên mây' tại Liên hoan phim Cannes
(Review) 'Furiosa: A Mad Max Saga': Tuyệt phẩm của mọi 'bom tấn' (Review) 'Furiosa: A Mad Max Saga': Tuyệt phẩm của mọi 'bom tấn'

Mad Max Beyond Thunderdome (1985)

Mad Max Beyond Thunderdome được coi là phần yếu nhất trong series nhưng không vì thế mà phủ nhận sức hấp dẫn của nó, khi phim vẫn mang về gấp 3 lần kinh phí. Thế giới trong bộ phim phức tạp hơn, tạo hình nhân vật dị và quái gở hơn nhưng xét trên chuẩn mực về phim hành động, chắc chắn vẫn có rất nhiều điểm sáng.

Loạt phim về 'Mad Max': Từ dở tới hay nhất!

Max trong phần phim này vẫn vậy, vẫn đơn độc, rệu rã và sợ rằng chẳng còn biết mình sống cho tới khi nào. Anh bị vướng vào mâu thuẫn với bộ tộc của nữ vương quyền lực Aunty Entity, tại Bartertown - một thành phố cạnh một sa mạc đã được quản lý để giữ lại một số công nghệ khi nền văn minh bị sụp đổ. Tài nguyên bị các thành phần man rợ cướp bóc. Bên cạnh đó, anh còn đứng trước nhiệm vụ giải cứu những đứa trẻ vô tội mà mình đã phát hiện ra.

Thời điểm mà bộ phim ra mắt, có lẽ George Miller đã nhận ra nhiều vấn đề phát sinh, nhất là việc đến từ kinh phí. Việc các phần phim ngày càng mở rộng đã khiến cho series này ngốn một chi phí không nhỏ, cộng thêm các tranh chấp về mặt bản quyền, vô tình làm cho Mad Max phải mất 30 năm năm mới có phần tiếp theo.

Mad Max (1979)

Trước khi có sự nghiệp điện ảnh huy hoàng, George Miller là một bác sĩ y khoa ở Sydney, làm việc trong phòng cấp cứu của bệnh viện, nơi ông chứng kiến ​​nhiều vết thương và cái chết giống như được mô tả trong các bộ phim. Ông cũng chứng kiến ​​nhiều vụ tai nạn ô tô khi lớn lên ở vùng nông thôn Queensland và mất ít nhất ba người bạn vì tai nạn khi còn là thiếu niên.

Thật không ngờ khi trải nghiệm đau thương đó, lại chính là nguyên do để George Miller nảy ra ý tưởng làm ra bộ phim Mad Max – ra đời năm 1979 và được giới phê bình đánh giá là hơi thở mới của dòng phim tận thế lúc bấy giờ.

Loạt phim về 'Mad Max': Từ dở tới hay nhất!

Trong phim, Mel Gibson vào vai Max Rockatansky, một viên cảnh sát đã quá mệt mỏi và chán ngán với công việc của mình. Kể từ sau thảm họa, những con đường cao tốc với các thị trấn nhỏ trở thành một bãi chiến trường đẫm máu mà các lực lượng thực thi pháp luật rất vất vả để giải quyết.

Sau khi chứng kiến nhiều đồng đội phải hy sinh cũng như những người vô tội là nạn nhân của băng du đãng chạy xe phân khối lớn, Max xin nghỉ phép và đưa vợ con đi biển du lịch. Tuy nhiên, băng du đãng này nhất quyết không bỏ qua cho gia đình anh. Sau khi vợ con bị bọn chúng hãm hại, Max không còn gì để mất và anh một mình đứng ra săn lùng băng đảng này với kẻ cầm đầu để báo thù.

Điểm đặc biệt của Mad Mad, chính là một thế giới không luật pháp, chỉ toàn những con người sống bản năng và sẵn sàng ra tay với nhau không khoan nhượng. Những cảnh hành động trong phim không có hiệu ứng, không màu mè mà được George Miller được hiện một cách chân thực, tô điểm thêm phần tàn bạo của bộ phim. Mad Mad có kinh khí khoảng 300 ngàn USD nhưng phim đã thu về 100 triệu USD toàn cầu.

Furiosa: A Mad Max Saga (2024)

Mang lại được nhiều sự ấn tượng, George Miller đã quyết định thuyết phục Warner Bros. đầu tư cho ông một phần phim riêng về nhân vật Furiosa. Tuy nhiên, dự án này gặp khá nhiều trục trặc, khi số năm trì hoãn lên tời gần 10 năm. Nhưng rốt cuộc tới năm 2024, người hâm mộ sẽ được thưởng thức câu chuyện thời trẻ của Furiosa, với màn đóng chính của Anya Taylor-Joy – ngôi sao phim Queen of Gambit.

Loạt phim về 'Mad Max': Từ dở tới hay nhất!

Phim kể về hành trình Furiosa bị bắt cóc khỏi Vùng Xanh của những người mẹ và phải vật lộn tồn tại qua những sa mạc rộng lớn - nơi đói khát nhiên liệu. Nam tài tử Chris Hemsworth góp mặt với một vai phản diện, đó là Dementus – kẻ thù không đội trời chung của Joel bất tử, phản diện từ phần trước.

Furiosa: A Mad Max Saga vẫn giữ nguyên tinh thần của Mad Max một câu chuyện đơn giản và dễ thấm, nhưng có vẻ George Miller muốn bộ phim khác với phần trước, bằng việc giảm bớt các cảnh hành động và thêm vào đó nhiều trường đoạn tâm lý căng thẳng và nặng tính đau thương hơn, mô tả số phận nghiệt ngã của nữ chiến binh Furiosa.

Anya Taylor-Joy luôn là nữ diễn viên mạnh về biểu cảm, không những có khuôn mặt "góc nào cũng đẹp", ngôi sao sinh năm 1996 còn sở hữu khả năng diễn "sâu" bằng ánh mắt, cho thấy bản thân chả hề thua kém đàn chị Charlize Theron.

Mad Max 2: Road Warrior (1981)

Đây có thể được coi là phần phim Mad Max gây ảnh hưởng nhiều nhất, bởi những đạo diễn lừng lẫy như James Cameron, David Fincher đều cho rằng đây là bộ phim không thể bỏ qua và truyền cảm hứng cho rất nhiều phim khác sau này.

Tiếp nối phần 1, Mel Gibson vẫn trong vai anh hùng xa lộ Max một mình đơn độc giữa thế giới. Bối cảnh phim trở nên gay gắt hơn, khi chiến tranh hạt nhân đã phá nát thế giới, để lại khắp nơi là những xa mạc khô cằn. Trên hành trình lang thang, Max tình cờ chứng kiến một cộng đồng dân cư thiện lành đang bị một băng nhóm có tên Humungus đe dọa cướp mỏ nguyên liệu. Sau những va chạm, anh quyết định ở lại nơi đây để giúp họ trốn thoát và tiêu giệt kẻ ác.

Loạt phim về 'Mad Max': Từ dở tới hay nhất!

Đây là bộ phim mà các cảnh hành động cũng được nhân lên với mức độ dữ dội, đẫm mãu hơn. Đặc biệt, phong cách rượt đuổi trên xa lộ của George Miller trở nên nổi tiếng và dù có muốn, khó ai sau này có thể làm được chân thực, hiểu quả và đầy sức bạo liệt như nhà làm phim tài ba.

Lý giải cho thành công của Mad Mad, giới chuyên môn cho rằng George Miller đã đánh trúng tâm lý số đông. Khán giả xem phim sẽ không phải nặng đầu suy nghĩ nhiều và chỉ việc thưởng thức những pha hành động liên tục, không đếm xuể cùng với các phân cảnh đua xe đầy kịch tính và chiến đấu đẫm máu.

Mad Max: Fury Road (2015)

Mad Max 4 vẫn lấy bối cảnh thế giới hậu tận thế sau chiến tranh hạt nhân, tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, màu xanh biến mất và chỉ còn lại những hoang mạc khô cằn. Những luật lệ văn minh và nguyên tắc sống giữa con người với nhau không còn chỗ đứng. Những nhóm người còn sống tụ họp lại thành bộ lạc riêng lẻ, nổi bật trong số này là bộ lạc ở Wasteland dưới sự lãnh đạo của Joe Bất tử. Joe dùng nguồn nước là công cụ kiểm soát, đồng thời cũng là món quà "ban ơn" đối với những người mà y cai trị.

Loạt phim về 'Mad Max': Từ dở tới hay nhất!

So với các phần phim trước, Miller không để Max (Tom Hardy thủ vai) đơn độc trong hành trình mới. Khoảng 30 phút sau khi bộ phim bắt đầu, khán giả sẽ nhận ra Max đang sát cánh và chia sẻ trách nhiệm của một người hùng cùng nữ chỉ huy trong quân đội của Joe Bất tử: Furiosa (nữ diễn viên Charlize Theron thủ vai). Vốn là hai người xa lạ và có lúc xem nhau như kẻ thù, Max và Furiosa buộc phải kết hợp cùng nhau trong hành trình tìm đến Vùng Xanh - nơi sẽ cứu rỗi họ khỏi hoàn cảnh hiện tại. Trong bối cảnh hoang mạc Namibia, chiến binh Furiosa nổi bật với mái tóc ngắn mạnh mẽ, "đánh đấm" ra trò và lãnh đạo một đội quân đào tẩu khỏi sào huyệt của Joe Bất tử.

Bộ phim có nội dung đơn giản, một cuộc đào thoát và rượt đuổi trên sa mạc, nhưng xây dựng câu chuyện hợp lý và gọn gàng. Phim thể hiện đúng với 2 tính từ trong tựa gốc: mad (điên loạn) và fury (ác liệt). Mad Max không sở hữu dàn xe hiện đại như Fast and Furious, cũng không sở hữu các vũ khí công nghệ cao như biệt đội Avengers. Đội chiến xa trong Mad Max hoàn toàn là những xe cũ được tái chế và tân trang lại. Tuy nhiên, ngay từ những phút mở đầu phim là những cuộc rượt đuổi, truy bắt ngoạn mục và dồn dập liên tục. Người xem khó lòng tìm ra một khoảnh khắc để "thở" trước nhịp độ của phim.

'Furiosa: A Mad Max Saga' được tán dương 'trên mây' tại Liên hoan phim Cannes 'Furiosa: A Mad Max Saga' được tán dương 'trên mây' tại Liên hoan phim Cannes
(Review) 'Furiosa: A Mad Max Saga': Tuyệt phẩm của mọi 'bom tấn' (Review) 'Furiosa: A Mad Max Saga': Tuyệt phẩm của mọi 'bom tấn'

Thùy Lương