(Review) 'Furiosa: A Mad Max Saga': Tuyệt phẩm của mọi 'bom tấn'

(TGĐA) - Furiosa: A Mad Max Saga phát huy tinh thần dữ dội và điên rồ của Mad Max: Fury Road năm 2015 nhưng vẫn có được nhiều nét riêng.

'Furiosa: A Mad Max Saga' được tán dương 'trên mây' tại Liên hoan phim Cannes 'Furiosa: A Mad Max Saga' được tán dương 'trên mây' tại Liên hoan phim Cannes

Furiosa: A Mad Max Saga (2024)

'Furiosa: A Mad Max Saga': Tuyệt phẩm của mọi bom tấn!

Tựa Việt: Furiosa: Câu chuyện từ Max điên

Đạo diễn: George Miller

Diễn viên:

Anya Taylor-Joy

Chris Hemsworth

Lachy Hulme

Tom Burke

Điểm số TGĐA: 8,8/10

Thời điểm George Miller tái khởi động thương hiệu Mad Max huyền thoại, khởi đầu là Mad Max: Fury Road năm 2015, đã khiến ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood bị ảnh hưởng không nhỏ, cũng bởi đó là thời điểm dòng phim hành động đang gặp lối mòn với nhiều bộ phim nhàm chán, nhưng kể từ khi Mad Max: Fury Road ra mắt, cả thế giới gần như choáng ngợp, cũng bởi chất dữ dội, chân thật và không khoan nhượng trong từng cảnh phim, khiến bất cứ ai đều phải định nghĩa lại thế nào là phim hành động đích thực.

Tom Hardy thoát khỏi cái bóng quá khứ của Mel Gibson để mang đến diện mạo mới cho nhân vật Max Rockatansky, nhưng quả thực vẫn bị át đi bởi màn trình diễn ấn tượng của Charlize Theron trong vai nữ chiến binh Furiosa đầy mạnh mẽ.

Chính vì Furiosa quá được yêu mến, nên George Miller đã quyết định triển khai dự án Furiosa: A Mad Max Saga - phần tiền truyện của Mad Max: Fury Road, xoay quay thời trẻ của Furiosa. Bộ phim mất gần 10 năm để ra mắt với nhiều lý do, như dịch bệnh nhưng cũng một phần vì sự kỹ tính của đạo diễn Miller. Gương mặt được gửi gắm vai chính là Anya Taylor-Joy, kiều nữ được yêu mến qua các bộ phim đình đám như The Queen's Gambit hay The Menu.

'Furiosa: A Mad Max Saga': Tuyệt phẩm của mọi bom tấn!
Anya Taylor-Joy trong vai Furiosa thời trẻ

Furiosa: A Mad Max Saga mô tả lại quá khứ kể từ khi Furiosa còn là một đứa trẻ, cô bị tên ác nhân luôn tự xưng là Dementus "vĩ đại" bắt cóc và ép cô tận mắt chứng kiến mẹ mình bị giết hại dã man. Sau đó cuộc đời đưa đẩy Furiosa được bạo chúa Joe Bất Tử nuôi dưỡng nhưng Furiosa chưa bao giờ nguội đi khát khao báo thù, chính điều đó đã khiến vô số lần cô đứng dậy ở những nơi "sâu nhất địa ngục".

Furiosa: A Mad Max Saga vẫn giữ nguyên tinh thần của Mad Max một câu chuyện đơn giản và dễ thấm, nhưng có vẻ George Miller muốn bộ phim khác với phần trước, bằng việc giảm bớt các cảnh hành động và thêm vào đó nhiều trường đoạn tâm lý căng thẳng và nặng tính đau thương hơn, mô tả số phận nghiệt ngã của nữ chiến binh Furiosa.

'Furiosa: A Mad Max Saga': Tuyệt phẩm của mọi bom tấn!
Bộ phim dữ dội nhưng không kém phần đau thương

Anya Taylor-Joy luôn là nữ diễn viên mạnh về biểu cảm, không những có khuôn mặt "góc nào cũng đẹp", ngôi sao sinh năm 1996 còn sở hữu khả năng diễn "sâu" bằng ánh mắt, cho thấy bản thân chả hề thua kém đàn chị Charlize Theron.

Furiosa phiên bản trẻ của Anya giữ được sự bình tĩnh, gan lì và gai góc của một chiến binh thực thụ nhưng ẩn sâu trong đó là tâm hồn của cô bé mới lớn luôn đau đớn vì tuổi thơ bị cướp mất. Anya Taylor-Joy chỉ có khoảng 30 câu thoại và khi chứng kiến màn trình diễn xuất sắc của cô, quả thực điều đó chẳng còn quan trọng.

George Miller biết đến Anya Taylor-Joy từ bộ phim Last Night in Soho và cho rằng nữ ngôi sao sở hữu một nguồn năng lượng huyền bí rất khó để diễn tả thành lời.

'Furiosa: A Mad Max Saga': Tuyệt phẩm của mọi bom tấn!
Anya Taylor-Joy thể hiện tài năng xuất chúng

Nói như vậy không có nghĩa phần hành động của Furiosa: A Mad Max Saga kém thu hút, George Miller đã có rất nhiều cách thức sáng tạo vừa mới, vừa hay lại vừa "dị" cho mảng hành động của phim nhưng dù ra sao, ông vẫn khiến người ta không thể nào nghi ngờ về tính bạo liệt đã làm nên một thương hiệu huyền thoại như Mad Max.

Được biết, George Miller đã sử dụng khoảng 200 diễn viên đóng thế cho bộ phim và sử dụng tối đa phim trường ngoài trời tại New South Wales tại phía đông nam nước Úc.

'Furiosa: A Mad Max Saga': Tuyệt phẩm của mọi bom tấn!
Hậu trường bộ phim

Chính phủ nơi đây hỗ trợ tối đa chi phí đền bù cho nhà sản xuất và cũng nhờ có vậy, đã tạo điều kiện để George Miller phô diễn những cảnh quay tuyệt mỹ trên những hoang mạc kéo dài vô tận, nhất là những cảnh rượt đuổi xe với tiếng máy gầm gừ nổ lỗ tai.

Vị đạo diễn gần 80 tuổi vẫn kiên định với tầm nhìn hạn chế tối đa cảnh kỹ xảo, các diễn viên như Anya Taylor-Joy hay Chris Hemsworth cũng rất chịu khó tự mình tham gia các cảnh mạo hiểm. Anya Taylor-Joy gọi đó là trải nghiệm chưa từng có của mình.

Và có vẻ như với Furiosa: A Mad Max Saga, George Miller vẫn trung thành với tiêu cự 35mm khi quay các cảnh chiến đấu trên xa lộ. Theo ông, khi máy quay đặt thật thấp trên mặt đất với ống kính góc rộng, sẽ tăng cảm giác về tốc độ, vị đạo diễn cũng ưa thích với tiêu cự khác là 75mm.

Cách quay này được nhiều bộ phim về tốc độ khác lấy làm cảm hứng, nhưng để đạt được độ chân thực và xúc cảm như George Miller với Mad Max quả thực không bao giờ dễ dàng.

'Furiosa: A Mad Max Saga': Tuyệt phẩm của mọi bom tấn!

Nói thêm về tuyến nhân vật của Furiosa: A Mad Max Saga, Joe Bất Tử chắc chắn sẽ không là phản diện tâm điểm của phim mà thay vào đó là Dementus của Chris Hemsworth. Khá nhiều tranh cãi cho rằng, Chris Hemsworth vẫn chưa thoát khỏi hình bóng có gì đó ngờ nghệch của Thor trong các phim Marvel trước đây nhưng thực chất, nam diễn viên người Úc hoàn toàn làm tốt ý đồ kịch bản, thể hiện cho một kẻ phản diện có thừa sức mạnh, độ ác độc nhưng không có đầu óc quân sự, lãnh đạo hàng ngàn người như Joe.

'Furiosa: A Mad Max Saga': Tuyệt phẩm của mọi bom tấn!
Chris Hemsworth có vai phản diện thú vị

Mối thù của Furiosa dành cho Dementus không đơn giản là nỗi căm hận tới tận sương tủy, đó còn sự lựa chọn cho nữ chiến binh bước qua nỗi đau hay bị nó ăn mòn theo năm tháng nên dĩ nhiên, màn trả thù của Furiosa chắc chắn sẽ khiến đa số khán giả phải ngỡ ngàng, cho thấy chỉ có nguồn năng lượng điên loạn mới có thể giữ con người tỉnh táo và sống sót trong một thế giới mất trật tự và khắc nghiệt như vậy.

Furiosa: A Mad Max Saga chính thức khởi chiếu toàn cầu, trong đó có Việt Nam từ ngày 24/5.

'Furiosa: A Mad Max Saga': Tuyệt phẩm của mọi bom tấn!
Tom Burke thế chỗ Yahya Abdul-Mateen II trong ‘Furiosa’ Tom Burke thế chỗ Yahya Abdul-Mateen II trong ‘Furiosa’
Anya Taylor-Joy và Chris Hemsworth kết hợp trong bom tấn 'Furiosa' - tiền truyện của 'Mad max: Fury road' Anya Taylor-Joy và Chris Hemsworth kết hợp trong bom tấn 'Furiosa' - tiền truyện của 'Mad max: Fury road'
'Furiosa: A Mad Max Saga' được tán dương 'trên mây' tại Liên hoan phim Cannes 'Furiosa: A Mad Max Saga' được tán dương 'trên mây' tại Liên hoan phim Cannes

Vũ Anh