Lương Mạnh Hải: 'Làm phim mà sợ thì nghỉ cho khỏe!'

(TGĐA) - Vài năm trở lại đây, ngoài vị trí MC, Lương Mạnh Hải được cho là 'ở ẩn'. Nhưng mỗi lần xuất hiện, anh đều mang đến sự bất ngờ cho khán giả ở lĩnh vực diễn xuất. Lần này, cũng không ngoại lệ, nhưng lại là ở cương vị khác - người cầm trịch cho bộ phim điện ảnh với đề tài hoàn toàn mới lạ - Hoa hậu giang hồ. Thế giới điện ảnh đã có cuộc trò chuyện cùng đạo diễn Lương Mạnh Hải để hiểu về quá trình thai nghén “đứa con tinh thần” đầu tay của mình.

luong manh hai lam phim ma so thi nghi cho khoe Minh Tú: 'Thi hoa hậu chưa hồi hộp bằng đóng phim'
luong manh hai lam phim ma so thi nghi cho khoe Dàn sao đổ bộ thảm đỏ ra mắt phim 'Hoa hậu giang hồ'
luong manh hai lam phim ma so thi nghi cho khoe

Người ta thường nói: muốn khởi đầu thành công, hãy làm những thứ quen thuộc nhất với mình. Theo chia sẻ của anh trước đó, những câu chuyện được nhắc đến trong Hoa hậu giang hồ đã được anh nằm lòng từ khi còn đứng ở cương vị nhà báo, MC và diễn viên. Đó là lý do chính hay còn bởi một điều gì khác?

Với phim đầu tay, tôi phải tính toán rất kỹ đề tài để gây ấn tượng cho sự ra mắt của mình. Tôi may mắn chọn được đề tài về Hoa hậu vì bản thân mình rất thích lại vừa chưa có ai đụng tới.

luong manh hai lam phim ma so thi nghi cho khoe

Anh đã từng chia sẻ quãng thời gian làm báo và showbiz đã cho anh nhiều chất liệu để sử dụng trong Hoa hậu giang hồ và liệu những chất liệu đó khi lên phim, anh có sợ nhiều người nổi tiếng “khó chịu” vì thấy đâu đó chuyện của chính mình trên phim?

Làm phim mà sợ người khác khó chịu thì thôi nghỉ luôn cho khoẻ! Khi xem phim bạn sẽ thấy có câu một chú thích: “Tất cả nhân vật, tên tuổi hay sự kiện trong phim đều là hư cấu. Nếu có trùng hợp với các nhân vật, tên tuổi, sự kiện ngoài đời đều không phải là chủ đích của nhà làm phim”. Chưa chắc những sự thật mang lên màn ảnh rộng đã đủ hấp dẫn, đủ thú vị đâu vì nó không phục vụ cho đường dây câu chuyện. Một nhân vật của tôi là tổng hợp nhiều hình mẫu lắm. Nếu ai muốn tìm ra đó là hình mẫu nào thì buộc phải xem phim nhiều lần ấy chứ!

Kịch bản Hoa hậu giang hồ được anh ấp ủ từ thời điểm khi còn làm báo, làm diễn viên hay cho đến thời điểm gần đây, khi các cuộc thi Hoa hậu được tổ chức tràn lan?

Tôi thực sự bắt tay vào triển khai kịch bản từ tháng 7/2017 và mất 15 tháng để xong bản nháp đầu tiên. Viết kịch bản thực sự là công việc khó nhằn nhưng lại thú vị vô cùng. Đến giờ tôi vẫn thực sự bất ngờ khi mình có thể hoàn thành việc viết kịch bản và đạo diễn bộ phim.

luong manh hai lam phim ma so thi nghi cho khoe

Lâu nay, người ta thường nhắc đến cặp bài trùng Lương Mạnh Hải – Vũ Ngọc Đãng, nhưng ở Hoa hậu giang hồ, hoàn toàn không thấy sự có mặt của “người đồng hành” quen thuộc. Anh muốn mình đứng độc lập ở dự án đầu tay hay ở phía sau, vẫn có sự hỗ trợ của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng ở một vai trò nào đó, có thể là người truyền cảm hứng?

Anh Đãng là người hướng tôi làm diễn viên, làm sản xuất và cả làm đạo diễn nữa. Khi tôi lên ý tưởng cho Hoa hậu giang hồ, anh Đãng cũng chỉ dạy tôi rất nhiều thứ. Anh Đãng dành rất nhiều thời gian để đọc và giúp tôi phát triển kịch bản. Nói ngắn gọn vậy thôi là thấy ngay vai trò của anh Đãng quan trọng thế nào trong sự nghiệp của tôi.

“Đây là phim đầu tiên tôi đảm nhận 3 vai trò: viết kịch bản, làm đạo diễn và sản xuất. Và cũng là lần đầu tiên tôi làm 1 phim có kinh phí cao với nhiều diễn viên tới vậy. Thế nên đây là lần đi làm phim mà tôi stress dữ dội và sụt 7 kg”, đạo diễn Lương Mạnh Hải chia sẻ.

Những phim ra rạp cuối năm thường gắn với đề tài gia đình hay phim thể loại bách hợp để mang đến không khí vui vẻ cho mùa Giáng sinh, Tết Dương lịch. Vậy tại sao anh lại lựa chọn thời điểm này để ra mắt bộ phim? Sự ra mắt đó nằm trong sự tính toán của anh hay bị động bởi một lý do nào đó?

Thời điểm ra mắt phim hiển nhiên phải có sự tính toán để có được hiệu quả tốt nhất về doanh thu. Ê kíp chúng tôi cùng nhà phát hành đã cân nhắc về ngày ra rạp từ khi bắt tay vào dự án.

luong manh hai lam phim ma so thi nghi cho khoe

Hoa hậu giang hồ có thể thấy ngoài nội dung hấp dẫn thì việc xuất hiện của nhiều Hoa hậu, siêu mẫu và dàn người đẹp nổi tiếng vào những vai khắc họa chính cuộc sống thật của họ ngoài đời hẳn sẽ có nhiều câu chuyện kịch tính. Anh có thể chia sẻ một vài câu chuyện casting, hậu trường của phim?

Phần lớn tôi casting người mẫu vì họ đã quen với việc trình diễn sân khấu nên sẽ khỏi mất thời gian huấn luyện. Minh Tú, Cao Thiên Trang, Quỳnh Châu và Ngọc Anh đều là người mẫu chuyên nghiệp với kinh nghiệm lâu năm. Mỗi Quỳnh Anh xuất thân là diễn viên nhưng cũng bắt nhịp rất nhanh, cô ấy phải casting tới 3 lần mới được nhận vai. Cao Thiên Trang sau lần casting thứ nhất không được chọn nhưng khi cast lần 2 thì thuyết phục tôi hoàn toàn. Tú và Châu đều xin casting qua facebook và chỉ cần cast 1 lần. Trong số các diễn viên, tôi ấn tượng nhất với Ngọc Anh khi tự bay từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh để casting 2 lần. Điều tôi thích nhất là nguyên dàn Hoa hậu trong phim đều lần đầu đến với điện ảnh. Hy vọng khi phim ra mắt, khán giả sẽ thấy họ thực sự là các nhân tố tiềm năng của điện ảnh Việt.

luong manh hai lam phim ma so thi nghi cho khoe

Minh Tú được biết đến với danh hiệu Hoa hậu, siêu mẫu… Cô ấy nổi tiếng trên sàn catwalk nhưng trong lĩnh vực điện ảnh thì lại như tờ giấy trắng. Điểm gì ở Minh Tú khiến anh tin tưởng giao cho cô ấy vai nữ chính ngoài chuyện mặt mộc như anh từng chia sẻ trước đó, nhất là khi đây là tác phẩm đầu tay của anh?

Minh Tú rất thật, không bị điệu. Đó là cái tôi cần nhất ở diễn viên. Vì làm diễn viên mà bị giả và bị điệu là thua. Thứ hai nữa, Tú không bị áp lực giữ hình tượng. Tú nói với tôi: “Em là Hoa hậu nhưng em không sống cuộc sống Hoa hậu. Em rất thực tế!”. Cuối cùng, Tú cho tôi thấy sự đam mê và nỗ lực “kinh khủng” của cô ấy kể từ khi nhận được vai diễn.

luong manh hai lam phim ma so thi nghi cho khoe

Sự hy sinh cho vai diễn trong Hotboy nổi loạn 2 hay thay đổi hình tượng trong Khi con là nhà và lần này là vai trò đạo diễn trong Hoa hậu giang hồ. Dường như anh chỉ chọn điện ảnh là con đường duy nhất để khán giả nhớ đến mình?

Mỗi giai đoạn, mỗi độ tuổi mình lại nhắm tới những cái đích khác nhau. Cơ hội tới thì mình nắm bắt thôi. Nếu còn duyên với nghề diễn viên thì chắc chắn khán giả sẽ lại được thấy 1 vai diễn thật thú vị của tôi.

luong manh hai lam phim ma so thi nghi cho khoe

Ở mỗi vai diễn, anh đã luôn luôn làm mới mình, nhưng với vai trò là một đạo diễn anh có tiếp tục đào sâu vào những góc khuất của showbiz hay sẽ là những thể nghiệm mới? Và nếu thế, dự án tiếp theo của anh là gì?

Showbiz nhiều góc khuất thật đấy nhưng cũng nhiều người khai thác rồi, trừ khi phải tìm được góc nhìn nào thật lạ thì mới nên bắt tay vào viết kịch bản. Tôi không bao giờ nói trước về dự án của mình đâu. Giống như Hoa hậu giang hồ. Khi mọi người thấy tôi lên báo thì phim đã làm xong rồi.

luong manh hai lam phim ma so thi nghi cho khoe

Xin cảm ơn đạo diễn Lương Mạnh Hải!

luong manh hai lam phim ma so thi nghi cho khoe
luong manh hai lam phim ma so thi nghi cho khoe
Hoa hậu giang hồ là câu chuyện xoay quanh hai chị em song sinh Lá và Mây hoán đổi nhau để bước vào cuộc thi nhan sắc. Bộ phim phản ánh những “góc khuất” của một cuộc thi nhan sắc mà trước giờ “ít người biết tới”. Phim có sự tham gia của dàn Hoa hậu, siêu mẫu Minh Tú, Cao Thiên Trang, Quỳnh Châu… nghệ sĩ tên tuổi như NSND Hồng Vân, Hồng Đào...

Hoa hậu giang hồ ra mắt khán giả vào ngày 15/11/2019.
luong manh hai lam phim ma so thi nghi cho khoe Dàn sao đổ bộ thảm đỏ ra mắt phim 'Hoa hậu giang hồ'
luong manh hai lam phim ma so thi nghi cho khoe Team 'Hoa hậu giang hồ' đẹp hơn hoa trong bộ ảnh mới. Đạo diễn Lương Mạnh Hải bị 'tố'... rất giang hồ

Thiên Vũ