Nghệ sĩ hai miền Nam – Bắc háo hức đợi chờ Cánh diều tung bay tại bầu trời Nha Trang!

(TGĐA) - Lễ trao giải Cánh diều vàng 2024 với chủ đề “Đam mê tỏa sáng” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà Hát Đó - Vega City Nha Trang vào ngày 10/9/2024 tới đây. Là một trong những giải thưởng điện ảnh - truyền hình Việt có thâm niên và được mong đợi nhất hằng năm, Cánh diều vàng 2024 được đầu tư hoành tráng hơn về nội dung lẫn quy mô, quy tụ dàn sao khủng trong nước và quốc tế. Cùng TGĐA trò chuyện với các nghệ sĩ hai miền Nam – Bắc có phim tham dự Cánh diều 2024, họ sẽ có cảm xúc như thế nào?

'Hai Muối' đối đầu với 'Quỷ Cẩu' và 'Culi không bao giờ khóc' tại Cánh diều 2024 'Hai Muối' đối đầu với 'Quỷ Cẩu' và 'Culi không bao giờ khóc' tại Cánh diều 2024
Phim Hoàng Thùy Linh đóng chính tham gia tranh giải Cánh diều 2024 Phim Hoàng Thùy Linh đóng chính tham gia tranh giải Cánh diều 2024

Giám đốc Mega GS Vũ Thị Bích Liên

Đây là lần đầu công ty gửi phim truyện điện ảnh Sáng đèn tham dự giải Cánh diều nên trong tôi có rất nhiều cảm xúc. Với Sáng đèn, bộ phim có đề tài hoàn toàn khác so với mặt bằng phim dự thi. Thông điệp bộ phim muốn gửi đến các bạn trẻ Việt Nam hiểu biết thêm về một giai đoạn hoạt động, của ngành giải trí đặc thù nghệ thuật cải lương Nam bộ, từ năm 1990 đến năm 2000.

Nghệ sĩ hai miền Nam – Bắc háo hức đợi chờ Cánh diều tung bay tại bầu trời Nha Trang!
Giám đốc Mega GS Vũ Thị Bích Liên

Các diễn viên rất vui, hào hứng khi được tham gia vào dự án và họ thực sự tâm huyết trong suốt quá trình quay. Đây là bộ phim được công ty đầu tư lớn từ trang phục cho đến bối cảnh, nhất là tạo dựng nhiều sân khấu ở mỗi giai đoạn cho chân thật nhất.

Để cho ngành điện ảnh Việt Nam nói chung và giải Cánh diều ngày càng phát triển, tôi sẵn sàng đóng góp phần nhỏ của mình, nếu như được đề nghị hỗ trợ cho các hoạt động ý nghĩa của ngành.

Đạo diễn Lưu Thành Luân

Đến với Cánh diều năm nay, Luân mang phim đầu tay của mình là Quỷ cẩu tham dự với tinh thần học hỏi là chính, vì biết mình cũng còn nhiều thiếu sót, tuy nhiên Luân cũng rất hồi hộp và mong đợi kết quả từ ban giám khảo. “Con người có sự lựa chọn, còn chó thì không”, là một thông điệp ý nghĩa và nhân văn, đã được đội ngũ biên kịch Quỷ cẩu đầu tư rất nhiều chất xám để lồng ghép vào câu chuyện phim, Luân hy vọng Quỷ cẩu sẽ được xướng tên ở hạng mục Biên kịch xuất sắc nhất.

Nghệ sĩ hai miền Nam – Bắc háo hức đợi chờ Cánh diều tung bay tại bầu trời Nha Trang!
Đạo diễn Lưu Thành Luân

Quỷ cẩu là phim đầu tiên trong chuỗi Linh dị dân gian mà F35 Studio đã nghiên cứu và phát triển kịch bản trong vài năm gần đây, tiếp theo đó, tháng 11 này Luân và F35 Studio sẽ cho ra mắt phần tiếp theo của chuối Linh dị dân gian đó là phim Linh Miêu: Quỷ nhập tràng. Hy vọng Linh Miêu cũng sẽ được mọi người đón nhận như phần trước đó, cảm ơn mọi người rất nhiều.

Đạo diễn - NSƯT Hồ Ngọc Xum

Mặc dù trong tình hình khó khăn về kinh tế, Ban chấp hành Hội Điện ảnh Việt Nam đã nỗ lực hết sức để tổ chức, duy trì tốt hoạt động về giải thưởng Cách diều cùng sự đổi mới liên tục khi được tổ chức tại Nha Trang. Đó là một thành quả đáng được hội viên cả nước và những người làm nghề truyền hình - điện ảnh rất trân trọng. Tôi hy vọng giải Cách diều tiếp tục có nhiều sức hút, không chỉ những người làm phim mà còn đối với những doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và ngoài nước.

Mặc dù trước đây vào năm 2008, bộ phim truyện video Khí phách anh hùng của tôi đạt giải Cánh diều vàng. Song năm nay, bộ phim truyện điện ảnh Vầng trăng thơ ấu được Công ty cổ phần phim Giải Phóng gửi tham dự Cánh diều, làm tôi rất vui, xúc động và hạnh phúc. Vì đây là bộ phim tôi rất tâm đắc. Phim nói lên được khí phách, tố chất của một vị lãnh tụ dân tộc, vĩ nhân văn hóa được tỏa sáng ngay từ thời niên thiếu.

Nghệ sĩ hai miền Nam – Bắc háo hức đợi chờ Cánh diều tung bay tại bầu trời Nha Trang!
Đạo diễn - NSƯT Hồ Ngọc Xum

Khi thực hiện bộ phim này áp lực lớn về đề tài lịch sử mà nhân vật chính lại là mội vĩ nhân, một vị lãnh tụ của dân tộc. Do đó, ngoài việc nghiên cứu những tài liệu lịch sử có sẵn còn phải đi sâu tìm hiểu những câu truyện truyền miệng về Bác ở thời thiếu nhi, từ đó tôi nghĩ ngay cách kể bộ phim cần đơn giản, xúc tích, nhưng không kém phần sâu sắc. Trong quá trình quay, ekip còn bị ảnh hưởng do thời tiết bão khắc nghiệt của miền Trung, làm cho tiến độ quay chậm lại vì đoàn ở tâm bão lụt. Tôi rất lo, ngoài lịch quay thì sức khỏe, tinh thần của cả ekip được quan tâm trên hết.

NSX Nghiêm Quỳnh Trang

Điều tôi mong mỏi hơn hết là Cu li không bao giờ khóc sẽ được nhìn nhận như một tác phẩm điện ảnh hướng tới người xem Việt Nam. Mong rằng tiểu tự sự giản dị về ký ức và tình cảm gia đình này sẽ được khán giả trong nước đón nhận. Cánh diều 2024 là cánh cửa giúp ekip đưa phim tới gần công chúng hơn nữa. Cu li không bao giờ khóc, nhờ tính phổ quát về kiếp nhân sinh, nên dù mang đậm dấu ấn địa phương, phim vẫn chạm tới trái tim khán giả nước ngoài. Và nhờ phim đã đạt những thành tựu nhất định tại nước ngoài, bộ phim lại được chú ý hơn ở quê nhà. Cu li đi là để được trở về. Xét cho cùng, nếu khán giả Việt Nam mà tụi mình hướng tới trong toàn bộ quá trình sáng tác không được xem phim, mọi nỗ lực cống hiến cho đến giờ sẽ mất đi nhiều ý nghĩa.

Nghệ sĩ hai miền Nam – Bắc háo hức đợi chờ Cánh diều tung bay tại bầu trời Nha Trang!
NSX Nghiêm Quỳnh Trang

Trong chuyến trở về này, chúng tôi vẫn đang cố gắng tìm thêm nguồn hỗ trợ tài chính, do hệ thống phát hành ở Việt Nam chưa tối ưu cho phim độc lập. Tôi hy vọng ước mơ ra rạp sẽ sớm thành hiện thực, để những tình cảm ekip gửi gắm trong phim sẽ đến được với công chúng nước nhà.

Đạo diễn Vũ Khắc Tuận

Là một người yêu điện ảnh, Tuận rất mừng vì Cánh diều luôn duy trì và là một trong những giải thưởng nghề nghiệp chất lượng, uy tín hàng đầu tại Việt Nam, cho dù hiện nay những sân chơi khác dành cho các nhà làm phim đang mọc lên ngày một nhiều hơn. Và theo góc nhìn của Tuận, các giải thưởng của Cánh diều đã trao cho những bộ phim có chất lượng cao, những cá nhân tài năng, xứng tầm và hợp lý.

Và dù chưa từng trực tiếp tham gia Lễ trao giải, nhưng Tuận vẫn luôn theo dõi từ xa và thấy hình ảnh của Cánh diều ngày một được nâng tầm hơn, đặc biệt khi 2 lần gần đây được tổ chức tại Nha Trang, nơi có Nhà hát Đó đẹp, sang trọng và phù hợp với thương hiệu Cánh diều. Có lẽ đặc biệt hơn bởi Nha Trang chính là quê hương của bà xã Tuận.

Nghệ sĩ hai miền Nam – Bắc háo hức đợi chờ Cánh diều tung bay tại bầu trời Nha Trang!
Đạo diễn Vũ Khắc Tuận

Với Mùa hè đẹp nhất, đây là lần đầu tiên Tuận đến với Cánh diều. Thực sự Tuận rất hồi hộp không biết câu chuyện mình kể có nhận được nhiều sự đồng cảm không, thôi thì cứ mang tâm lý thoải mái để coi đây đúng nghĩa là sân chơi. Khi thực hiện Mùa hè đẹp nhất, điều Tuận vui nhất là đã truyền tải được cảm xúc của các nhân vật trong phim, đã cố gắng mang lại cho người xem một thanh xuân trong trẻo và một tuổi già sôi động. Cảnh quay Tuận thích nhất là phân đoạn Nghĩa hát tỏ tình với Thảo Nguyên. Bản thân Tuận khi xem phim tới đây cũng bị nghẹn lại vì hồi hộp.

Diễn viên, NSƯT Kim Tuyến

Năm nay là lần thứ ba, Cánh diều được tung bay tại thành phố Nha Trang. Do tổ chức cùng địa điểm, chắc chắn công tác chuẩn bị sẽ luôn được chủ động về mọi mặt và càng ngày nâng cao tính chuyên nghiệp cùng sự sáng tạo. Đặc biệt, điểm nổi bật nhất là tác phẩm bức tường danh vọng tôn vinh các nghệ sĩ, các tác phẩm có nhiều đóng góp cho điện ảnh Việt được khắc ghi trên mỗi ngôi sao vàng. Điều này giúp người nghệ sĩ cảm nhận rất thân thuộc với giải thưởng Cánh diều cùng thêm động lực trong sáng tạo nghệ thuật, hy vọng ngày nào đó mình được vinh dự khắc tên trên những ngôi sao ấy.

Nghệ sĩ hai miền Nam – Bắc háo hức đợi chờ Cánh diều tung bay tại bầu trời Nha Trang!
Diễn viên, NSƯT Kim Tuyến

Tuyến từng vinh dự được nhận ba giải thưởng Cánh diều vàng ở hạng mục diễn viên chính và phụ của thể loại phim truyền hình. Đó là Chuyện tình đảo Ngọc năm 2009; Tuổi thanh xuân năm 2015 và Mộng phù hoa năm 2018.

Lần này, một lần nữa được tham gia giải thưởng với tư cách nghệ sĩ được đề cử vai chính phim Nữ luật sư vẫn cho Tuyến cảm giác bồi hồi xúc động pha lẫn sự hy vọng. Trong phim Nữ luật sư, Tuyến tâm đắc nhất cảnh quay giữa sự giằng xé tình cảm giữa luật sư Kim Kiều và chồng - nhà báo Thái Trung. Với tính cách mạnh mẽ quyết liệt của một luật sư, song hành đó cũng là người phụ nữ rất yêu chồng, thương con. Nên cảnh quay tâm lý “giữa hai làn nước” với Tuyến cũng khá là thử thách. Thật may, nhờ sự phân tích theo chiều sâu của đạo diễn NSND Trọng Trinh, khiến Tuyến cảm thụ nhân vật rõ hơn. Lần đầu tiên cộng tác với NSƯT Ngọc Quỳnh, lúc đầu có bỡ ngỡ, chưa ăn rơ, khiến đạo diễn khá căng, nhưng sau đó, hai anh em đã hiểu ý nhau, cảnh nào cũng khá trôi chảy, trọn cảm xúc.

Nếu nhắc đến giải thưởng Cánh diều, chắc chắn là giải thưởng mà Tuyến thấy gần gũi nhất. Chính Cánh diều đã giúp Tuyến tạo một dấu son trong sự nghiệp, đó là danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú cao quý vào năm 2023.

Trong sự phát triển của điện ảnh dường như không nên xa rời hoàn toàn sự nguyên thủy và truyền thống hình thành của điện ảnh. Nên Tuyến nghĩ trong cách tổ chức Lễ trao giải Cánh diều cũng vậy, ngoài giữ các nét truyền thống, cần ứng dụng thêm các yếu tố kỹ thuật công nghệ trình chiếu hiện đại, kỹ thuật quay hình viral thảm đỏ để các nghệ sĩ có thể dùng chính các video thật đẹp của riêng mình để chia sẻ lan tỏa cho sự kiện.

Bộ đôi NSX Hoàng Quân và đạo diễn Trần Hữu Tấn

Quân và Tấn đã biết đến giải thưởng Cánh diều từ trước khi công ty ProductionQ bắt đầu tham gia vào thị trường điện ảnh. Chúng tôi đều nhận thấy giải Cánh diều trong 2 năm gần đây đã có những bước tiến rõ rệt, đặc biệt khi được tổ chức tại Nha Trang. Sự kiện này luôn thu hút sự chú ý lớn từ công chúng yêu điện ảnh và cả các nghệ sĩ trong nước, với quy mô tổ chức ngày càng hoành tráng hơn, đặc biệt là phần thảm đỏ và sự hiện diện của nhiều ngôi sao lớn. Điều này không chỉ giúp nâng cao uy tín của giải thưởng mà còn tạo cơ hội quảng bá cho thành phố Nha Trang như một điểm đến du lịch kết hợp với sự kiện văn hóa. Mặc dù chúng tôi chưa được tham dự trực tiếp, nhưng theo nhận xét từ bạn bè và theo dõi qua truyền hình, chúng tôi thấy sự kiện đã được tổ chức rất chuyên nghiệp và thành công.

Nghệ sĩ hai miền Nam – Bắc háo hức đợi chờ Cánh diều tung bay tại bầu trời Nha Trang!
Bộ đôi NSX Hoàng Quân và đạo diễn Trần Hữu Tấn

Lần đầu tiên có phim tham dự giải Cánh diều là một trải nghiệm đầy cảm xúc với chúng tôi. Đó là niềm tự hào, sự công nhận cho nỗ lực của cả ekip sản xuất, cho các nhà đầu tư và nhất là cho những nghệ sĩ, diễn viên của phim. Với Tết ở làng Địa Ngục, Tấn và Quân đặc biệt tâm đắc với cảnh quay “chôn sống mẹ con Thị Lam”. Đây là một cảnh quay xúc động và đồng thời cũng lột tả được bản chất của người thiện và người ác, tình mẫu tử của Thị Lam với những đứa con ngây thơ của mình ở lằn ranh sinh tử. Phân đoạn này không chỉ đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng cảm xúc giữa các nghệ sĩ cùng nhau, với ê-kíp quay phim trong thời tiết lạnh giá vô cùng khắc nghiệt. Áp lực lớn nhất khi thực hiện bộ phim này chính là làm sao truyển tải những điểm đặc sắc từ nguyên tác, mà phải cân bằng giữa yếu tố huyền bí, kinh dị và văn hóa dân gian, đảm bảo câu chuyện giữ chân khán giả, có chiều sâu về văn hóa Việt Nam.

Phim điện ảnh Cám sắp ra rạp sẽ là một thử thách mới với ProductionQ để tìm ra những cách thể hiện độc đáo và táo bạo hơn trên các chất liệu văn hóa dân gian như cổ tích, dã sử. Tôi rất hy vọng phim sẽ tạo ra sự đột phá và mang lại những cảm xúc mạnh mẽ cho khán giả. Với giải Cánh diều sang năm, nếu điều kiện cho phép và phim nhận được sự đón nhận tích cực, tôi chắc chắn sẽ tiếp tục tham gia, mong muốn được đóng góp và học hỏi thêm từ các thế hệ đi trước.

Tấn và Quân rất hy vọng giải Cánh diều sẽ tiếp tục được tổ chức tại Nha Trang, như là một Liên hoan phim bờ biển gây chú ý với khán gỉa Việt Nam và du khách khi đến với Nha Trang. Thành phố biển này không chỉ là một địa điểm du lịch hấp dẫn mà còn mang lại không gian và bầu không khí lý tưởng cho một sự kiện văn hóa nghệ thuật lớn như Cánh diều.

Diễn viên trẻ Thi Thi

Là diễn viên trẻ lần đầu đóng vai chính trong Miền quên lãng, là bộ phim tham dự giải Cánh diều vàng năm nay, Thi Thi thấy mình may mắn, hạnh phúc. Mọi năm, Thi luôn quan tâm và tìm hiểu về giải thưởng cũng như các nghệ sĩ tiền bối tên tuổi từng thành công trước đó với những vai diễn để đời được ghi nhận công tâm và chuẩn mực. Khi theo dõi Lễ trao giải qua màn ảnh nhỏ, Thi cũng hân hoan cảm xúc như hòa mình vào không khí trịnh trọng của buổi lễ! Ngưỡng mộ các cô chú cùng đàn anh, đàn chị trong nghề. Thực lòng thầm ao ước ngày nào đó mình cũng được vinh dự như vậy. Giải thưởng Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam là giải thưởng cao quý, có lẽ với Thi hành trình ấy còn dài lắm. Song chỉ biết rằng tất cả nghệ sĩ đều có chung một mục đích là thắp sáng nền nghệ thuật nước nhà. Nên dù kết quả có như thế nào, Thi vẫn cảm thấy hạnh phúc vui vẻ và tiếp tục bước tiếp con đường đầy đam mê và yêu thích này.

Nghệ sĩ hai miền Nam – Bắc háo hức đợi chờ Cánh diều tung bay tại bầu trời Nha Trang!
Diễn viên trẻ Thi Thi

Đạo diễn Phạm Thị Minh Nguyệt

Đây là lần thứ 7 tôi có tác phẩm tham dự giải Cánh diều. Là một người đạo diễn khi làm một bộ phim đều rất trăn trở để sao cho tốt nhất, hay nhất, lan tỏa nhất. Và cảm xúc của tôi cũng khá là hồi hộp và mong muốn được giới chuyên môn ghi nhận thành quả của mình khi gửi phim tranh giải Cánh diều. Tôi cũng rất mong muốn những giải lớn như Cánh diều, ngày càng có nhiều đơn vị tham gia với những tác phẩm phim hoạt hình có ý tưởng và chất lượng tốt hơn. Càng nhiều sự cạnh tranh, thì nền hoạt hình Việt Nam sẽ càng phát triển.

Nghệ sĩ hai miền Nam – Bắc háo hức đợi chờ Cánh diều tung bay tại bầu trời Nha Trang!
Đạo diễn Phạm Thị Minh Nguyệt

Bộ phim tôi mang đi tranh tài tại Cánh diều năm nay có tên Bà già siêu quậy, bộ phim 3D có thời lượng 10 phút. Nội dung nói về một cô bé tên là Huyền Linh nhí nhảnh đáng yêu, thích nhảy Hip hop. Cũng vì vô tư muốn đi chơi cùng bạn mà quên mất mang theo kính của ông. Đi trên xe bus, Huyền Linh đã ngủ mơ mình bị biến thành bà già và vào sống trong trại dưỡng lão. Ở trong trại dưỡng lão, Huyền Linh đã tiếp xúc với các ông bà lão khác, mỗi người một hoàn cảnh riêng. Cô bé hiểu ra một điều, tất cả có một điểm chung là cô đơn, mất đi sự kết nối cùng con cái và tình cảm đối với những người già quan trọng như thế nào. Khi tỉnh giấc, cô bé đã bỏ cuộc hẹn với bạn để về chơi với ông. Bộ phim hài hước, dí dỏm nhưng mang tính nhân văn sâu sắc. Gửi gắm đến những khán giả một thông điệp hiện trạng xã hội hiện đại bây giờ.

Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng

Năm nay, Alpha Studio có vinh dự được tham gia tranh tài tại Cánh diều với 3 tác phẩm thuộc Series phim Trạng Quỳnh thời nhí nhố. Đó là niềm vui rất lớn đối với cá nhân tôi và các bạn trẻ yêu nghề tại công ty. Đây là cơ hội quý giá để chúng tôi mang những “đứa con tinh thần” đi tham dự một mùa phim chuyên nghiệp và “cọ sát” với những tác phẩm lớn đó thực sự là niềm vinh hạnh đối với những người làm nghề và chúng tôi cũng rất hy vọng có được sự ghi nhận xứng đáng để được động viên, khích lệ tinh thần tiếp tục nhiệt huyết cống hiến cho các khán giả thân yêu hơn nữa.

Quả thật nhiều mùa “Thả diều” trước đây với mảng hoạt hình, Hãng phim hoạt hình Việt Nam gần như luôn luôn chiếm vị trí “Độc tôn” trong các hạng mục giải thưởng. Điều đó dễ hiểu thôi, đó là một Hãng phim lớn, có bề dày lịch sử 65 năm và cũng là “cái nôi” hội tụ tinh hoa làm nghề của biết bao thế hệ nghệ sĩ. Bản thân tôi cũng đã học tập và trưởng thành tại “Ngôi nhà” số 7 Trần Phú thân yêu gần 20 năm. Những kiến thức chuyên môn, tình yêu nghề với hoạt hình và nền tảng vững chắc làm nghề của tôi sau này phần lớn cũng được mài giũa từ đây.

Nghệ sĩ hai miền Nam – Bắc háo hức đợi chờ Cánh diều tung bay tại bầu trời Nha Trang!
Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng

Với quan điểm cá nhân của tôi, thì một mùa giải “thành công” là mùa giải có thật nhiều những tác phẩm xuất sắc đến từ nhiều cá nhân, tập thể, đơn vị, công ty… sản xuất. Điều đó chứng tỏ giải thưởng ngày càng có uy tín, có tầm vóc và được nhiều nhà làm phim khắp cả nước ủng hộ, tin tưởng và hào hứng tham gia, góp phần lan tỏa đưa điện ảnh Việt Nam ra thế giới. Có như vậy, các tác phẩm sẽ đa dạng về đề tài, chất liệu, thể loại… và qua đó “sân chơi nghề” mới thực sự có giá trị, tác phẩm được vinh danh cũng thực sự xứng đáng.

Qua đó cũng cho ta thấy được bức tranh toàn cảnh về nền Hoạt hình Việt Nam đang thực sự khởi sắc, nhiều nhà làm phim trẻ hồ hởi và mong muốn được góp sức chứng minh tài năng qua các tác phẩm đầy tính sáng tạo mới mẻ. Các đạo diễn trẻ có cơ hội được giao lưu, gặp gỡ học hỏi những kiến thức chuyên môn quý báu từ thế hệ cha chú đi trước để tiếp nối gây dựng cho ngành ngày càng phát triển hơn. Đó chính là tinh thần tốt đẹp của dân tộc, sự lan tỏa và kế thừa đã được thể hiện rõ qua mùa giải năm nay.

Alpha Studio đang hoàn thiện dự án Truyền thuyết Kim Ngưu – phim hoạt hình 3D thương mại dự kiến sẽ chiếu rạp vào quý 2/2025. Điều tuyệt vời, khi biết tin tôi làm bộ phim này, đã có rất nhiều anh em, bạn bè đồng nghiệp, các cá nhân, tổ chức… ủng hộ, hỗ trợ bằng nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt là chuyên môn, điều đó thực sự rất trân quý trong thời điểm này. Hiện tại, bộ phim đã hoàn thành được khoảng 30% công đoạn sản xuất chính. Dù đã chuẩn bị tinh thần, tài chính, sức khỏe... cùng các chỉ số đo lường và lập kế hoạch sản xuất tỉ mỉ cẩn trọng cả năm trời nhưng khi bắt tay vào thực hiện với khối lượng công việc vô cùng khủng khiếp chúng tôi vẫn thực sự bị choáng ngợp, đôi khi cảm giác như gục ngã phải từ bỏ đam mê của mình. Tuy nhiên, tất cả những thử thách đó chúng tôi đều động viên nhau, chia sẻ đồng lòng cùng nhau đoàn kết vượt qua. Khó khăn đặc biệt nhất khi chúng tôi là những người “Tiên phong” nên nhiều cái đều làm lần đầu với chất lượng cao như vậy. Có nhiều cảnh phim cứ làm rồi lại hỏng, làm đi làm lại rất nhiều lần tốn kém không biết bao nhiêu mồ hôi công sức và tiền bạc. Tất cả những điều đó cũng không biết phải hỏi ai và hỏi nhiều, tìm đến những anh chị có chuyên môn cao đôi lúc cũng “bó tay” vì nó quá khó, phức tạp, kỹ thuật cao chưa từng được thực hiện trước đây.

“Thủy thủ giỏi trưởng thành trong giông bão” và tôi - người thuyền trưởng nhỏ bé vô cùng hạnh phúc khi vững tâm chèo lái con thuyền với ước mơ và tự nhận gánh vác sứ mệnh cao cả đã có một thủy thủ đoàn luôn sẵn sàng đồng lòng xuyên qua tâm bão để ra được khơi xa chỉ mong hoạt hình Việt có được một con đường sáng cho tương lai các thế hệ kế cận sau này.

Đạo diễn Nguyễn Quang Quyết

Với những người làm nghề, chúng tôi luôn mong mỏi tới ngày hội quy tụ những gương mặt gạo cội, những đồng nghiệp sẽ mang tác phẩm của mình tới Cánh diều (không chỉ để dự thi mà còn mang hơi thở và cách nhìn về các vấn đề, các câu chuyện qua lăng kính của người làm nghề). Năm nay tôi cũng rất may mắn khi được lựa chọn 3 tác phẩm: Thanh âm đại ngàn, Hùng ca Điện Biên Phủ, Linh ảnh tham dự Cánh diều 2024… Mỗi tác phẩm là một câu chuyện, một góc nhìn mà trong gần hai năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, Ban Giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân; đạo diễn cùng ekip đã rất chỉn chu, nghiêm túc trong làm nghề để có thể mang lại cho khán giả những tác phẩm tốt, truyền tải thông điệp hướng tới những vấn đề mà xã hội, lịch sử quan tâm.

Nghệ sĩ hai miền Nam – Bắc háo hức đợi chờ Cánh diều tung bay tại bầu trời Nha Trang!
Đạo diễn Nguyễn Quang Quyết

Cả 3 tác phẩm dự thi năm nay, đều mang đến trong tôi những cảm xúc khác nhau: Với Thanh âm đại ngàn, cụm hình về những đứa trẻ trên mảnh đất Tây Nguyên tập cồng chiêng mang lại rất nhiều cảm xúc, bởi đó chính là chủ nhân tương lai sẽ tiếp quản và phát triển văn hóa đặc sắc của cha ông. Với Hùng ca Điện Biên Phủ, cụm hình của những cô văn công thăm lại chiến trường xưa khi tuổi cao sức yếu, đôi chân đã chậm dần theo năm tháng lại làm cho êkip thật sự khâm phục tinh thần của cha ông mình đã làm nên một Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu. Đặc biệt trong phim Linh ảnh có rất nhiều cụm hình mà ekip xúc động trong quá trình tác nghiệp, cụ thể là cụm hình người anh trai đạp xe mang di ảnh của người em về với mẹ già đã ngoài 90 tuổi… Người anh xót xa trong thâm tâm: “Hai anh em nhập ngũ cách nhau có 5 ngày mà hơn 50 năm sau anh mới đón được em về với mẹ”… khi quay cụm này xong, về hậu kỳ mọi người đều dưng dưng cảm xúc…

Việc tổ chức Cánh diều tại một địa điểm mà được sự ủng hộ quan tâm của nhân dân, chính quyền địa phương là một niềm hạnh phúc vô cùng lớn đối với êkip các đoàn làm phim, các nghệ sĩ. Cũng giống như xu thế phát triển của Điện ảnh thế giới khi bước vào xây dựng nền công nghiệp điện ảnh đòi hỏi sự chuyên môn hóa rất cao, ứng dụng khoa học kỹ thuật và sự phát triển về nhu cầu giải trí của khán giả…

Khánh Hòa là một trong những tỉnh có sự phát triển năng động, việc nắm bắt những cơ hội trong đó có lợi thế về điện ảnh là một hướng đi hết sức phù hợp và đúng đắn. Chúng tôi những người làm nghề luôn thầm cảm ơn các cơ quan ban nghành, đặc biệt là khán giả yêu mến điện ảnh luôn dành cho người nghệ sĩ, dành cho tác phẩm của họ một chỗ đứng trong lòng khán giả.

Khánh Hòa có đầy đủ tiềm lực, vị thế và uy tín để trở thành một biểu tượng mà mỗi khi nhắc tới Cánh diều họ sẽ nghĩ tới Khánh Hòa, tới Nha Trang… Tuy nhiên để biến những điều đó là lợi thế, sức mạnh, ngoài nỗ lực của các đoàn làm phim, các nghệ sĩ thì cá nhân tôi thiết nghĩ bất kì một đơn vị, một tổ chức hay tỉnh nào đăng cai đều có cái nhìn dài hơi, có sự đầu tư bài bản, và thậm chí có sự cam kết để biến tất cả yếu tố đó thành một giá trị nằm trong xu hướng phát triển, thậm trí là cốt lõi cho sự phát triển trong định hướng phát triển của địa phương…

Với 3 năm đều có tác phẩm tham dự Cánh diều trên thành phố biển Nha Trang tươi đẹp, với sự yêu mến vào tạo điều kiện hết mức của nhân dân tỉnh Khánh Hòa… Tôi mong muốn Khánh Hòa là một thương hiệu của Cánh diều, Cánh diều sẽ là biểu trưng của Khánh Hòa… Giống như việc xây dựng “Bức tường danh vọng” năm 2023…

Phim Hoàng Thùy Linh đóng chính tham gia tranh giải Cánh diều 2024 Phim Hoàng Thùy Linh đóng chính tham gia tranh giải Cánh diều 2024
KDI Holdings & tâm huyết đưa Nha Trang trở thành thành phố điện ảnh! KDI Holdings & tâm huyết đưa Nha Trang trở thành thành phố điện ảnh!

Thu Hà - Vũ Liên