(TGĐA) - Xuất thân là một sinh viên tài chính nhưng rẽ hướng làm diễn viên, MC có tiếng, thế nhưng sau khi lấy chồng sinh con, Mai Bảo Ngọc lại quyết định tạm gác đam mê, trở thành người vợ đảm, người mẹ hiền và đặc biệt là người đồng hành cùng ông xã Võ Thanh Hòa trong nhiều dự án điện ảnh. Ở vai trò Giám đốc sản xuất Mai Bảo Ngọc đã hỗ trợ ông xã trong nhiều dự án điện ảnh với doanh thu trăm tỷ. Cùng trò chuyện với nhà sản xuất Mai Bảo Ngọc nhân ngày đầu năm.
![]() | Nhà sản xuất Mai Bảo Ngọc: 'Linh Miêu: Quỷ nhập tràng' được đầu tư gấp 20 lần 'Quỷ Cẩu' |
![]() | Nhà sản xuất Mai Bảo Ngọc tiết lộ 'profile' khủng của bộ ba diễn viên chính trong 'Kính vạn hoa' bản điện ảnh |
Nhìn lại năm 2024 của mình, nhà sản xuất Mai Bảo Ngọc cảm thấy như thế nào?
Xin chào độc giả của Thế giới điện ảnh. Nhìn lại năm 2024, Ngọc vừa hài lòng, nhưng cũng có những điểm chưa thực sự ưng ý. Ngọc mừng vì những mục tiêu mình đặt ra như phát hành Quỷ Cẩu, Linh miêu: Quỷ nhập tràng và Kính vạn hoa trong cùng một năm, trong đó có 2 bộ phim đạt doanh thu tốt. Với Kính vạn hoa, đó là ước mơ của vợ chồng mình và Ngọc nghĩ mình nên thử bắt tay vào thực hiện thay vì ngồi tính toán thiệt hơn. Dù cho Ngọc biết rằng, thời điểm này khi Kính vạn hoa ra mắt sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng tôi tin rằng nếu khán giả đã quyết định đến rạp xem phim chắc chắn sẽ dành năng lượng tích cực cho bộ phim. Tôi chỉ hy vọng khán giả sẽ ủng hộ Kính vạn hoa nhiều hơn một chút vì nó là một tác phẩm ý nghĩa đối với thế hệ 8 – 9x.
![]() |
Nhà sản xuất Mai Bảo Ngọc |
Điện ảnh Việt năm 2024 đánh dấu bước chuyển mình với tin vui khi tổng doanh thu phòng vé ước tính đạt mức 4.699 tỷ đồng (Theo số liệu từ Box Office VietNam). Tuy nhiên, bên cạnh những phim đại thắng, cũng có những bộ phim “chết yểu” ngay trên sân nhà. Đứng ở tư cách của một nhà sản xuất, Mai Bảo Ngọc đánh giá thế nào về gu xem phim ngày nay của khán giả?
Trong năm 2024, điện ảnh Việt ghi nhận hai tác phẩm đoạt doanh thu phòng vé kỷ lục là Mai của đạo diễn Trấn Thành và Lật mặt của đạo diễn Lý Hải. Cả hai anh đều là thần tượng trong nghề của vợ chồng mình. Không chỉ giỏi về chuyên môn, đạo diễn Trấn Thành và Lý Hải đều có sự nhạy cảm với những vấn đề xung quanh, luôn khéo léo đưa những câu chuyện rất đời lên phim, có cao trào, kịch tính và dễ chạm vào cảm xúc của khán giả. Đó là lý do phim của các anh đại thắng trong năm 2024 và là bài học cho các đạo diễn, nhà sản xuất trẻ trên con đường làm phim.
![]() |
Sau mỗi dự án, Ngọc lại luôn xem lại bản thân, phân tích chất lượng, để rút ra kinh nghiệm cho những lần làm phim sau |
Nói về những bộ phim khán giả nhận định là “chết yểu” trong năm qua. Ngọc cho rằng chưa chắc chất lượng của phim đã tệ đến vậy, có những phim tốt nhưng không có tiền làm marketing hoặc là làm marketing sai, không tới được đúng tệp khách hàng của mình, nên họ không biết tới bộ phim đó, hoặc đó không phải là gu nên họ sẽ chọn cách bỏ qua. Đó sẽ là những bài học mà tất cả các nhà làm phim đều phải học, kể cả bản thân của Ngọc.
Hiện nay, gu xem phim của khán giả thay đổi khá nhanh chóng. Nếu ngày trước, khán giả đòi hỏi cao về phim, nội dung phải có lớp lang, gieo trước gặt sau. Như phim truyền hình có nhiều thời lượng để bạn hiểu rõ từng chân tơ ngọn tóc thì phim điện ảnh lại bị khống chế trong khoảng 100 – 120 phút, việc tải được tất cả thông điệp như phim truyền hình là rất khó. Cộng thêm khán giả bây giờ có xu hướng không đủ kiên nhẫn ngồi lâu một chỗ. Vì thế, phim phải có tiết tấu nhanh hoặc những tình huống xảy ra liên tục mới giữ chân được khách hàng tiếp tục xem phim. Hoặc cũng có thể dư luận trên truyền thông hiện nay cũng đang tương tác trái chiều quá nhiều, cũng ảnh hưởng không nhỏ tới khách hàng của mình. Vì thế sau mỗi dự án, Ngọc lại luôn xem lại bản thân, phân tích chất lượng, để rút ra kinh nghiệm cho những lần làm phim sau.
![]() |
Chúng tôi nhận thấy, những nét văn hóa dân gian của Việt Nam có nhiều điều rất hay và thú vị, chẳng thua kém gì người bạn láng giềng Thái Lan, vậy tại sao lại không quảng bá chúng đến bạn bè quốc tế. Tôi mong trong một vài năm tới, nhắc đến phim kinh dị Việt Nam, khán giả trong nước và nước ngoài sẽ biết đến một 'vũ trụ linh dị' dân gian Việt Nam”, nhà sản xuất Mai Bảo Ngọc chia sẻ. |
Một bộ phim hấp dẫn phải có kịch bản tốt. Mai Bảo Ngọc nhận định về câu nói trên như thế nào? Và ekip của Mai Bảo Ngọc đã “khắt khe” trong vấn đề kịch bản ra sao trước khi mình thực hiện bấm máy một cái dự án nào đó?
Về vấn đề kịch bản, theo Ngọc hơn 50% sự thành công của bộ phim nằm ở khâu này. Đó là xương sống và linh hồn của một tác phẩm điện ảnh. Nếu tác phẩm đó không đủ hay, không đủ cuốn hút sẽ không có khán giả. Vì thế, trước khi viết ra một kịch bản, hay làm lại kịch bản, chúng tôi đều tìm hiểu và hỏi thăm ý kiến từ các chuyên gia.
![]() |
'Khi chọn diễn viên, Ngọc ưu tiên khả năng hợp vai và diễn xuất. Yếu tố thứ hai mới là tên tuổi và yếu tố thứ 3 là tiềm năng', nhà sản xuất Mai Bảo Ngọc chia sẻ |
50% còn lại của kịch bản sẽ nằm ở những yếu tố khác. Ví dụ như sau khi lựa chọn được dàn diễn viên ưng ý, tôi sẽ đưa kịch bản và muốn họ sửa theo ý mình. Bởi, diễn viên là người đưa hơi thở và tinh thần vào trong từng vai diễn, các bạn phải thấy hợp với mình mới chạm đến cảm xúc của khán giả. Dù cho đất diễn có ít nhưng sẽ mang đến màu sắc riêng cho nhân vật, góp phần tạo nên thành công của phim. Vì vậy, khi chọn diễn viên, Ngọc ưu tiên khả năng hợp vai và diễn xuất. Yếu tố thứ hai mới là tên tuổi và yếu tố thứ 3 là tiềm năng. Tôi cho rằng tất cả những yếu tố đó mới làm nên một tác phẩm điện ảnh thành công.
![]() |
Năm vừa rồi, Quốc hội đã thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) sửa đổi. Các hoạt động văn hóa, triển lãm, thể dục, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, sản xuất phim, nhập khẩu, phát hành và chiếu phim sẽ chịu mức thuế 10% thay vì 5% như luật hiện hành. Với một người làm kinh doanh như Mai Bảo Ngọc, chị cảm thấy quyết định này sẽ tạo ra những khó khăn như thế nào?
Ngọc cho rằng, quyết định này khiến ngành công nghiệp làm phim đã khó càng thêm khó. Khó trong việc huy động nguồn vốn để làm phim, đơn cử nếu ngày xưa làm phim điện ảnh sẽ tốn khoảng 8 – 10 tỷ đồng, hiện giờ con số đó sẽ tăng lên từ 18 – 20 tỷ đồng hoặc có thể hơn. Không chỉ các nhà làm phim mà các nhà đầu tư cũng sẽ rất khó khăn, họ sẽ phải cân đo đong đếm nhiều hơn. Theo Ngọc, việc tăng thuế là chuyện sẽ phải xảy ra trong tương lai, không sớm thì muộn. Nhưng việc tăng thuế sẽ kèm theo tăng giá vé xem phim và tăng giá sản xuất của một bộ phim. Đó cũng là lý do nhiều nhà sản xuất lựa chọn việc đưa phim ra nước ngoài, một phần là để quảng bá văn hóa của Việt Nam, một phần để thu hồi vốn.
![]() |
Dòng phim kinh dị ở Việt Nam trước nay hay gặp khó với Hội đồng duyệt. Nếu làm cảnh kinh dị đó không “tới” thì khán giả sẽ quay lưng. Nhưng nếu làm tới đôi khi lại vượt quá sự cho phép của Hội đồng duyệt. Chị đã xử lý mâu thuẫn đó như thế nào?
May mắn hai phim Linh miêu: Quỷ nhập tràng và Quỷ cẩu của 89s Group đã vượt qua vòng kiểm duyệt để đến được với công chúng một cách trọn vẹn. Ngọc nhận thấy, Hội đồng duyệt đã có rất nhiều sự đổi mới, cởi mở với dòng phim kinh dị. Các nhà sản xuất nên tìm hiểu kỹ luật chơi, khi đã hiểu rồi chúng ta sẽ biết cách chơi cuộc chơi đó để không bị tuýp còi. Tiêu chí làm phim của 89s Group đó là bộ phim phải có thông điệp và ý nghĩa, có nhân quả rõ ràng, không cổ súy cho việc mê tín dị đoan, dọa người. Như vậy, Hội đồng duyệt sẽ cho chúng ta cơ hội.
Xin cảm ơn Mai Bảo Ngọc về cuộc trò chuyện!
|
Hà Thu