Những bậc thầy làm nhạc phim đỉnh nhất Hollywood

(TGĐA) - Một tác phẩm điện ảnh có rất nhiều yếu tố để cấu thành nên sự thành công nhưng trong nhiều trường hợp, yếu tố nhạc phim lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng, để khiến khán giả lưu giữ những khoảnh khắc nhớ mãi không quên về bộ phim đó.

Phim điện ảnh 'Cám' chính thức tung bộ merchandise toàn item độc đáo Phim điện ảnh 'Cám' chính thức tung bộ merchandise toàn item độc đáo
15 phim điện ảnh tệ nhất 2024: 'Madame Web' góp mặt 15 phim điện ảnh tệ nhất 2024: 'Madame Web' góp mặt
Phim mới của Jung Hae In 'hút' vô số khán giả ra rạp Phim mới của Jung Hae In 'hút' vô số khán giả ra rạp

Kể chuyện bằng âm nhạc không dễ

Dĩ nhiên, cái tên đầu tiên khó thể không nhắc tới, chính Hans Zimmer – người được mệnh danh là “vua nhạc phim” ở thời điểm hiện tại, khi đã soạn nhạc cho hơn 150 bộ phim khác nhau, cũng như từng giành được 2 tượng vàng Oscar, 3 Quả cầu vàng, 4 giải Grammy.

Tại sao các đạo diễn lại thích chọn Zimmer đến vậy, bởi ông được coi là “bậc thầy” kể chuyện bằng âm nhạc. Zimmer không chỉ đứng vai trò của một người làm nhạc đơn thuần, ông tự đặt ra việc thảo luận kỹ càng với đạo diễn, để quyết định xem âm nhạc sẽ cất lên ở đâu trong một bộ phim được gọi là “spotting” và có thể nói, ông là một trong những “spotter” xuất chúng nhất.

Hans Zimmer có một khả năng xuất chúng, đó là nắm bắt một câu chuyện và sau đó nâng cao nó ở những phần phù hợp, khiến các sự kiện trong phim nếu không có âm nhạc dường như sẽ không còn ý nghĩa và sẽ không có nhiều khoảnh khắc gây “nổi da gà”.

Những bậc thầy làm nhạc phim đỉnh nhất Hollywood
Hans Zimmer lập kỷ lục về số lần làm nhạc phim của mình

Mà muốn đạt tới điều này, chắc chắn Hans Zimmer phải xóa bỏ đi những khuôn mẫu thông thường và dù ông có làm nhạc đến hơn 100 phim, cũng sẽ là 100 phong cách gần như khác nhau.

Trong phim Dune (2021), ông bàn bạc với phía Warner Bros. - hãng phim phát hành Dune, rằng: "Tôi cảm thấy mình có được sự tự do khi thoát khỏi nhạc giao hưởng phương Tây. Tôi có thể dành nhiều ngày để sáng tác nhạc phim".

Cuối cùng, ông kết hợp sáo trúc, còi (một loại nhạc cụ có nhiều lỗ, dáng thon dài), đàn guitar và cả đàn cello lại với nhau để tạo nên loại âm nhạc mới, lạ. Trong một số phân cảnh quan trọng trong bom tấn Dune, như cảnh chiến đấu giữa hai gia tộc Atreides và Harkonnen, tiếng đàn cello vang lên cao vút, réo rắt, tạo cảm giác bi tráng nhưng cũng đầy khắc khoải, tiếc nuối.

Đến khi Hans Zimmer tiếp tục làm nhạc cho Dune phần 2, bản nhạc Kiss the ring lúc gần cuối phim, đã khiến rất nhiều khán giả sững sờ, ngồi nán lại, tiếc nuối và tự hỏi khi nào phần 3 mới ra mắt.

Làm nhạc “mệt” không khác gì làm phim

Đúng như vậy, khi để đạt được giới hạn hòa hợp giữa nhạc phim và bộ phim, người nhạc sĩ sẽ phải mất công tìm tòi cực lớn. Ludwig Göransson​ – nhà làm phim vừa đoạt giải Oscar 2024 cách đây không lâu với Oppenheimer là một ví dụ điển hình.

Còn nhớ khi Ludwig Göransson​ làm nhạc Black Panther – bộ phim từng được đề cử Oscar 2019, giới phê bình đã dành cho vị nhạc sĩ tốt nghiệp Đại học Âm nhạc Hoàng gia tại Stockholm những lời tán dương không ngớt, khi đã góp phần khiến cho bộ phim được nâng tầm của một tác phẩm gây ảnh hưởng văn hóa sâu rộng.

Ludwig Göransson​ đã phải đến châu Phi tìm hiểu và lưu lại tiếng trống Massamba Diop và chơi theo mô-típ của nhân vật T’Challa. Thậm chí, có một âm thanh đặc biệt khác, chính là tiếng nhịp tim của người châu Phi cũng được anh tạo ra trong bản nhạc giao hưởng hùng hồn trong phim.

Những bậc thầy làm nhạc phim đỉnh nhất Hollywood
Ludwig Göransson​

Tiếp đến khi Göransson​ làm nhạc phim Tenet cho Christopher Nolan, anh lại bị đặt ra một thử thách rất “khoai”, đó là tạo nên sự bí ẩn nhưng lại phải dồn dập liên hồi. Thế là Göransson​ lựa chọn dòng điện tử với hơi hướng EDM đậm hơi thở thời đại công nghệ, làm cho khán giả cuốn lấy mạch phim dù Tenet được cho rằng là một bộ phim chẳng hề dễ “nuốt”.

Nhạc sĩ chuyên một thể loại nhạc phim

Điều này không hẳn có nhưng trong nhiều trường hợp, một khi bạn làm thể loại phim nào, thì phải cần tìm đến người chuyên “cân” nhạc loại phim đó, điều này chắc chắn đúng với nhà soạn nhạc Henry Jackman.

Sự nghiệp của Henry Jackman làm nhạc cho vô số phim, nhưng có “duyên” nhất, chắc chắn vẫn là thể loại phim hình sự, điệp viên, tình báo. Ông từng làm nhạc cho các phim thể loại này như: Extraction, The Gray Man, Kingsman: The Secret Service hay hai phần phim về Captain America.

Đặc biệt trong Captain America phần thứ hai, Marvel Studios đã thành công khi quyết định đổi chiều hướng qua thể loại trinh thám và đạt được những thành công vang dội, nhưng chắc chắn một phần rất lớn thuộc về công của Henry Jackman.

Những bậc thầy làm nhạc phim đỉnh nhất Hollywood
Henry Jackman

Phong cách đặc trưng dễ nhận biết của Jackman, chính là ông hay sử dụng nhịp điệu 5/4 kinh điển của Nhiệm vụ bất khả thi và "thực hiện những hiệu ứng to để thiết kế âm thanh bằng bộ gõ. Bản nhạc được sản xuất công phu kết hợp các tiếng tích tắc khe khẽ từ nhỏ đến to dần, tiếng ồn kỳ lạ và hợp âm nghe qua là nhận miễn ra ngay những bộ phim gián điệp.

Nhạc phim – công cụ quảng bá hiệu quả cho tác phẩm

Thực tế cho thấy rằng, các nhà sản xuất bỏ tiền rất mạnh tay để tạo nên nhạc phim với những hiệu ứng đặc biệt. Thậm chí khi một bản nhạc có dấu hiệu gây nghiện và dễ ngấm sâu vào “não”, sẽ khiến bản nhạc đó được nghe đu nghe lại nhiều lần, cũng như khiến cho bộ phim được ghi nhớ nhiều hơn.

Bài nhạc Portals của nhạc soạn nhạc Alan Silvestri, làm nên cho cảnh phim cuộc nổi dậy của các Avengers trong Avengers: Endgame (2019), đã đạt con số khoảng 64 triệu lượt xem sau 5 năm phát và vẫn đang tiếp tục tăng, phần nào khiến cho bộ phim được ghi dấu ấn qua nhiều thời gian.

Những bậc thầy làm nhạc phim đỉnh nhất Hollywood
Avengers: Endgame là bộ phim có phần nhạc phim tuyệt vời

HBO khi làm ra phim chuyển thể từ trò chơi điện tử nổi tiếng cùng tên The Last Of Us đã không làm ra nhạc phim mới, mà lựa chọn bài hát kinh điển đã gắn liền với thương hiệu game này, khiến cho người hâm mộ hết sức sung sướng. Nhạc nền của The Last Of Us đạt 17 triệu lượt xem trên Youtube.

Ca sĩ Kiều Oanh lý giải nguyên do siêu mẫu Xuân Lan cho cô sử dụng trọn đời nhạc phim 'Cái giá của hạnh phúc' Ca sĩ Kiều Oanh lý giải nguyên do siêu mẫu Xuân Lan cho cô sử dụng trọn đời nhạc phim 'Cái giá của hạnh phúc'
'Phù thủy tạo hit' Khắc Hưng lần đầu đảm nhận nhạc phim cho 'đạo diễn trăm tỷ' của 'Móng vuốt' 'Phù thủy tạo hit' Khắc Hưng lần đầu đảm nhận nhạc phim cho 'đạo diễn trăm tỷ' của 'Móng vuốt'

Vũ Anh