Những nghệ sĩ Nga đã gặp và nên duyên vợ chồng trên trường quay

(TGĐA) - Trong lịch sử điện ảnh nước Nga (Liên Xô cũ) có không ít những cặp nghệ sĩ trai tài gái sắc, họ tình cờ gặp nhau trên trường quay và số phận đã gắn bó họ với nhau mãi mãi. Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu 5 cặp vợ chồng nghệ sĩ Nga nổi tiếng trong làng điện ảnh nước này.

Khám phá thế giới cổ tích của Nga trong 'The last warrior: Root of evil' Khám phá thế giới cổ tích của Nga trong 'The last warrior: Root of evil'
Dấu ấn sự nghiệp khó quên của dàn diễn viên 'Kẻ đào tẩu giấc mơ' Dấu ấn sự nghiệp khó quên của dàn diễn viên 'Kẻ đào tẩu giấc mơ'
Natalya Gundareva: Chị như là người láng giềng của chúng tôi… Natalya Gundareva: Chị như là người láng giềng của chúng tôi…

Đạo diễn Grigory Aleksandrov & Diễn viên Lyubov Orlova

1. Grigory Aleksandrov & Lyubov Orlova
Grigory Aleksandrov và Lyubov Orlova

Họ là một cặp ngôi sao điện ảnh Liên Xô nổi tiếng nhất ở nước ngoài, được chính quyền yêu mến. Vinh quang đến với Orlova muộn, năm bà đã 30 tuổi, sau khi ra đời bộ phim Những người bạn vui nhộn. Trước đó bà làm việc tại Nhà hát Hàn lâm nghệ thuật Moskva (MKHAT), đã tham gia các phim Tình yêu của AlyonaĐêm Petersburg, nhưng không mấy thành công. Orlova trở thành “đệ nhất phu nhân” của điện ảnh Liên Xô chỉ khi lấy đạo diễn Grigory Aleksandrov. Về cuộc gặp gỡ của họ có nhiều giả thuyết khác nhau. Theo một giả thuyết, mùa xuân năm 1933, Aleksandrov đến Nhà hát âm nhạc thuộc MKHAT, nơi Lyubov Orlova vừa tỏa sáng trong vở kịch La-Perricholi, để tìm nữ diễn viên đóng vai chính trong phim Những người bạn vui nhộn. Ngay lập tức, Aleksandrov bị Orlova chinh phục. Theo một giả thuyết khác, chính Orlova xin đóng vai Alyona. Bà đã diễn thử, nhưng Aleksandrov không đồng ý. Lúc bấy giờ Orlova nhờ một bạn gái của mình có quen biết Aleksandrov mời ông đến nhà chơi. Và Orlova “tình cờ” ghé qua. Mấy ngày sau cuộc gặp gỡ đó, vai Alyona đã thuộc về Orlova.

Cuối những năm 1930, Lyubov Orlova ngự trên đỉnh vinh quang. Những bộ phim của Aleksandrov lần lượt ra đời với sự tham gia của bà, phim nào cũng trở thành kiệt tác: Xiếc (1936), Volga-Volga (1938), tiếp theo là Con đường tươi sángMùa xuân.

Đạo diễn Gleb Panfilov và diễn viên Irina Churikova

Gleb Panfilov &  Irina Churikova
Gleb Panfilov và Irina Churikova

Nữ diễn viên Irina Churikova học trường nghệ thuật mang tên Shchepkin. Sau khi tốt nghiệp, ba năm liền bà làm việc ở Nhà hát tuổi trẻ. Còn vai diễn nhỏ Baba-Yaga (nhân vật mụ phù thủy trong văn học dân gian các dân tọc Slav) đã trở thành sự kiện nghề nghiệp quan trọng đối với nữ diễn viên trẻ.

Đối với Churikova vai diễn Baba-Yaga đã trở thành số phận. Tại chương trình truyền hình nhân dịp năm mới, đạo diễn trẻ của hãng “Lenfilm” Gleb Panfilov nhìn thấy bà trong vai này. Ông đinh ninh rằng chỉ có Churikova mới có thể đóng vai chính - nữ cứu thương Tanya Tyotkina trong phim Chiến tranh không có sự đắn đo.

Vốn tự ti về nhan sắc của mình, khi đến diễn thử, Churikova nhìn thấy các nữ diễn viên xinh đẹp nên nhụt chí. Tuy nhiên, đạo diễn trẻ không định thay đổi ý kiến của mình, ngược lại, anh đã thuyết phục hội đồng nghệ thuật khó tính của Liên Xô rằng Churikova là người duy nhất có khả năng đóng vai nữ nhân vật trữ tình này. Kết quả là bộ phim Chiến tranh không có sự đắn đo đoạt giải thưởng tại liên hoan phim ở Thụy Sỹ. Sự hợp tác của họ còn mang đến một kết quả lớn hơn: năm 1967, Irina Chukova và Gleb Panfilov tổ chức lễ cưới, và năm 1978, con trai Ivan của họ ra đời.

Đạo diễn Ivan Pyryev và diễn viên Marina Ladynina

Ivan Pyryev
Ivan Pyryev

Mùa xuân năm 1936, Marina Ladynina, nữ diễn viên MKHAT, cùng với bạn gái đến xem buổi chiếu ra mắt bộ phim Xiếc. Trên đường phố, họ gặp đạo diễn Ivan Pyryev. Nhìn thấy Marina, Ivan hiểu ngay rằng trước mặt ông là người đóng vai chính trong bộ phim Nàng dâu giàu có.

Ngay sau cuộc gặp gỡ đó, Ivan đem lòng yêu Marina và quyết định bỏ vợ và con trai để ngỏ lời cầu hôn bà. Nhưng vì con trai, Ivan không thể cắt đứt hoàn toàn với gia đình, mặc dù Marina đã có thai với ông.

Sau khi quay xong phim Nàng dâu giàu có, Ivan và Marina chia tay nhau. Trở về Moskva, Marina sinh con trai Andrey. Ivan hối hận: ông mang tiền, hoa, quà đến tận nhà hộ sinh, nhưng bà không nhận. Thời gian này, đạo diễn chuẩn bị quay bộ phim Những người lái máy kéo. Ông thấy chỉ có Marina mới đóng được vai nữ chính.

Ivan viết thư mời Marina trở về Moskva đóng phim và bà đã nhận lời. Thời gian này, Ivan đã hoàn toàn cắt đứt với vợ cũ. Đầu năm 1941, đạo diễn chuẩn bị quay bộ phim hài âm nhạc Người chăn lợn và kẻ chăn bò.

Năm 1949, Ivan Pyryev làm phim Những người Cô dắc vùng Kuban. Trong phim có hai vai nữ chính. Một vai do Marina đóng, vai kia - do nữ diễn viên trẻ Klara Luchko. Marina hiểu rằng mình đã có tuổi, bà rất buồn khi thấy chồng theo đuổi nữ diễn viên trẻ Ekaterina Savinova. Năm 1962, hai người chia tay nhau.

Diễn viên Vladimir Menshov và diễn viên Vera Alentova

4. Vladimir Menshov & Vera Alentova
Vladimir Menshov & Vera Alentova

Nữ diễn viên Vera Alentova gặp người chồng tương lai của mình Vladimir Menshov vào giữa những năm 60, khi cả hai cùng học Trường nghệ thuật thuộc MKHAT. Tình bạn của họ kéo dài một năm rưỡi trong thời gian học tập, sau đó bỗng nhiên chuyển thành một tình cảm hoàn toàn khác. Không có tiền, chàng chỉ tặng nàng hoa đồng nội, có khi là vài cành thùy dương… Đến mùa hè, trước sự ngạc nhiên của mọi người, họ tuyên bố sẽ lấy nhau. Đó là vào dịp cuối năm thứ hai. Cả khóa học đến dự lễ cưới.

Năm 1965, sau khi tốt nghiệp, Alentova ở lại Moskva, bà được nhận vào Nhà hát mang tên A.S. Pushkin, còn Menshov được phân công về Nhà hát kịch Stavropol. Ở đấy ông làm việc gần một năm. Sau đó trở về Moskva và thi đỗ vào Trường điện ảnh VGIK. Lúc bấy giờ tên ông chưa ai biết đến, trong khi đó nhiều người biết Alentova sau vai Lidia trong phim Những ngày bay (1960).

Tháng 6 năm 1969, con gái Yulia của họ ra đời. Nhưng họ vẫn tiếp tục sống mỗi người một nơi. Năm 1972, rốt cuộc hai vợ chồng trẻ được dọn đến sống tại một căn hộ hai phòng riêng do Nhà hát phân cho Alentova.

Nhưng chẳng bao lâu sau khi chuyển đến sống chung, Alentova và Menshov quyết định chia tay nhau. Sau đó họ sống ly thân gần ba năm. Trong những năm này Alentova diễn ở nhà hát, còn Menshov tốt nghiệp nghiên cứu sinh ở VGIK và tham gia đóng phim.

Đỉnh cao sáng tạo Menshov – Alentova là vai diễn trong phim Moskva không tin những giọt nước mắt. Với vai diễn này ông được nhận giải Oscar.

Đạo diễn Sergey Solovyov và diễn viên Tanya Drubich

5. Sergey Solovyov & Tanya Drubich
Sergey Solovyov và Tanya Drubich

Trong cuốn sách mới của mình, đạo diễn Sergey Solovyov có dành một chương viết về nữ diễn viên Tanya Drubich, vợ ông. Tất cả các bộ phim của ông đều do Tanya Drubich đóng, kể cả bộ phim cuối cùng Anna Karenina.

Sergey Solovyov kể rằng khi sáng tác kịch bản phim Một trăm ngày sau tuổi thơ, ông rất muốn mời nữ diễn viên trẻ Ira Kupchenko mà ông nhìn thấy trong phim Một tổ quý tộc tham gia vai chính. Vì vậy lúc chuẩn bị quay bộ phim này, ông đã gửi ảnh và thư mời Kupchenko.

Hai tuần trôi qua, không thấy Kupchenko xuất hiện. Thế nhưng, một hôm, người ta dẫn đến xưởng phim một cô bé tên là Tanya. Tanya mới 13 tuổi, cô ngồi buồn bã, hoàn toàn không giống cô gái trẻ Kupchenko. Solovyov hỏi một cách hú họa: “Tại sao em buồn thế? Muốn đóng phim không?” Cô bé trả lời: “Không, em không muốn. Em không thấy thích”. Một tháng sau, tất cả các cảnh đều đã quay xong, trừ cảnh có nhân vật chính.

Lúc bấy giờ, Solovyov quyết định mời Tanya đến thử vai. Và ngay trong lần diễn đầu tiên, Tanya đã thể hiện một phẩm chất mạnh mẽ và rất đáng khâm phục: sự chân thật kỳ lạ. Đó là một cảnh thực sự khó diễn, nhưng Tanya đã vào vai một cách cực kỳ giản dị, mạch lạc, không cần diễn thử. Tiếp theo bộ phim được quay một cách trôi chảy, không gặp khó khăn gì về diễn viên.

Khám phá thế giới cổ tích của Nga trong 'The last warrior: Root of evil' Khám phá thế giới cổ tích của Nga trong 'The last warrior: Root of evil'

(TGDA) - Nga là một trong những quốc gia có nền điện ảnh phát triển ...

Đạo diễn Pavel Lungin: Tôi không nghĩ rằng chúng ta cần làm lại những bộ phim cũ! Đạo diễn Pavel Lungin: Tôi không nghĩ rằng chúng ta cần làm lại những bộ phim cũ!

(TGĐA) - Covid-19 vẫn tiếp tục là vấn đề quan tâm hàng đầu của điện ...

'Quái vật săn đêm': Bộ phim kinh dị độc đáo không thể bỏ lỡ 'Quái vật săn đêm': Bộ phim kinh dị độc đáo không thể bỏ lỡ

(TGĐA) - Là một trong số hiếm hoi những phim kinh dị Nga khai thác ...

Kim Thanh Hằng

Tổng hợp