Niềm tin của khán giả Việt có đang ‘chạm đáy’?

(TGĐA) - Sau một năm gần như "chạm đáy" cả về doanh thu lẫn chất lượng, điện ảnh Việt bất ngờ khởi sắc trong mùa phim Tết 2023. Phải chăng khán giả chưa bao giờ quay lưng với phim nội?

'Wednesday' mùa 2 có thể không được phát trên Netflix, lo nhất là khán giả Việt? 'Wednesday' mùa 2 có thể không được phát trên Netflix, lo nhất là khán giả Việt?
'Triangle Of Sadness' - Phim hay nhất LHP Cannes 2022 chính thức ra mắt khán giả Việt Nam 'Triangle Of Sadness' - Phim hay nhất LHP Cannes 2022 chính thức ra mắt khán giả Việt Nam
'Ngược dòng thời gian để yêu anh' vượt mốc 300 triệu bath sau 12 ngày khởi chiếu sẽ ra mắt khán giả Việt ngày 1/9 'Ngược dòng thời gian để yêu anh' vượt mốc 300 triệu bath sau 12 ngày khởi chiếu sẽ ra mắt khán giả Việt ngày 1/9
5 - Khó thể khẳng định niềm tin khán giả vào điện ảnh Việt đã chạm đáy
Khó thể khẳng định niềm tin khán giả vào điện ảnh Việt đã "chạm đáy"

Một năm dài của điện ảnh Việt

2022 dường như là một năm hết sức tồi tệ với những nhà làm phim và với cả khán giả Việt. Những tưởng rằng sau hai năm nằm im thở khẽ với đại dịch Covid, giờ đây các nhà làm phim sẽ trở lại với nhiều thành công rực rỡ thì không, số lượng đầu phim ra rạp, doanh thu và chất lượng của phim Việt lại xuống dốc tới mức đáng báo động.

Theo thống kê của nhiều chuyên trang về điện ảnh, số lượng phim Việt ra rạp năm 2022 là 38 phim, tuy nhiên trong đó đã có tới 9 phim chỉ đạt mức doanh thu dưới 1 tỷ đồng. Số lượng phim còn lại không có phim nào doanh thu vượt qua mức 100 tỷ đồng, mặc dù con số này từ lâu đã không phải là doanh thu khó đạt đối với phim Việt.

1 - Em và Trịnh doanh thu tốt nhưng để mà nói là phim 'hay', còn là dấu hỏi lớn
Em và Trịnh doanh thu tốt nhưng để mà nói là phim 'hay', còn là dấu hỏi lớn

Về chất lượng, các bộ phim dù được đầu tư chỉn chu và được làm ra bởi những đạo diễn có nghề cũng chưa có phim nào được đánh giá xuất sắc. Ngay cả phim có doanh thu cao nhất năm là Em và Trịnh của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (xấp xỉ 97 tỷ đồng) – cũng gặp nhiều phản ứng và đánh giá trái chiều.

2 - Chẳng phải phải bàn cãi quá nhiều về những thảm họa như Huyền sử vua Đinh
Chẳng phải bàn cãi quá nhiều về những thảm họa như Huyền sử vua Đinh

Trên các nền tảng mạng xã hội, không khó để bắt gặp những bình luận hay bài viết của khán giả thể hiện sự thất vọng với phim Việt khi liên tục phải xem những bộ phim có chất lượng chưa đủ tốt, thậm chí là tệ hại. Sự trở lại của nhiều phim “thảm họa” còn khiến khán giả phải đặt câu hỏi: Dường như đại nạn này sẽ không chấm dứt? Huyền sử vua Đinh, Virus cuồng loạn hay Cù lao xác sống liên tục bị khán giả gọi tên trên mạng xã hội nhưng số vé bán ra lại có tỷ lệ nghịch. Rõ ràng, nhiều năm trở lại đây, khẩu vị của khán giả xem phim đã khó tính hơn, vậy nên sự ra đời của những bộ phim thảm họa càng khiến cho họ thất vọng về điện ảnh nước nhà. Từ đó cũng không khỏi khiến giới làm phim hoang mang và loay hoay trong việc lựa chọn dự án.

Cú lội ngược dòng bất ngờ của phim Tết

Từ sự chững lại đáng báo động của điện ảnh trong năm 2022, mùa phim Tết 2023 cũng vì thế mà có vẻ trầm lặng hơn mọi năm khi cuộc chiến chỉ bao gồm hai đầu phim là Nhà bà Nữ (Trấn Thành) và Chị chị em em 2 (Vũ Ngọc Đãng). Tưởng chừng như khi có ít lựa chọn vào dịp Tết thì khán giả sẽ ít ra rạp, nhưng thật bất ngờ khi các suất chiếu của cả hai bộ phim trong những ngày Tết đều gần như kín chỗ.

3 - Hai phim Việt chiếu Tết đều có doanh thu ấn tượng
Hai phim Việt chiếu Tết đều có doanh thu ấn tượng

Sau gần 2 tuần ra mắt, nếu như Chị chị em em 2 đạt được doanh thu gần 90 tỷ đồng – một con số chấp nhận được, thì Nhà bà Nữ liên tục đạp đổ những kỷ lục được tạo ra bởi chính bộ phim trước đó của Trấn Thành – Bố già, thu về hơn 370 tỷ đồng dù vẫn đang tiếp tục trình chiếu. Nhiều nhà phê bình và nhà sản xuất nhận định con số 500 tỷ đồng doanh thu đối với Nhà bà Nữ không phải con số xa vời. Tại sao Trấn Thành làm được điều này?

Trấn Thành biết “thao túng” khán giả?

Công bằng mà nói, Nhà bà Nữ không phải một bộ phim xuất sắc, bản thân Trấn Thành ở vai trò đạo diễn cũng không phải một người quá lành nghề. Tuy nhiên, sự thông minh trong cách lựa chọn đề tài của anh là điều không thể phủ nhận. Cách đây hai năm, cũng trong mùa phim Tết, Bố già – tác phẩm đầu tay với vai trò là đạo diễn của Trấn Thành – đã đánh bại Gái già lắm chiêu V cũng với cung cách tương tự - lựa chọn một câu chuyện đời thường và gần gũi với số đông khán giả.

Những câu chuyện như Nhà bà Nữ hay Bố già là kiểu chuyện mà chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ đâu trong xã hội Á Đông hiện đại, là những thứ ai cũng biết và thấy nhưng không phải ai cũng nói ra. Nắm bắt được tâm lý này nên những nhân vật của Trấn Thành, những câu thoại hiện lên có vẻ rất đời, và kết quả là đối tượng khán giả nào đi xem phim cũng có thể tìm thấy mình trong đó. Hiệu ứng truyền miệng, những ý kiến trái chiều là những từ khóa tiếp theo đẩy sức nóng của bộ phim lên cao.

4 - Trấn Thành liệu có biết 'thao túng' khán giả
Trấn Thành liệu có biết 'thao túng' khán giả

Không ít ý kiến cho rằng Trấn Thành giỏi nhất nghề “buôn nước mắt”, anh ta không chỉ buôn nước mắt trên truyền hình mà giờ còn buôn trên màn ảnh rộng, và việc lấy nước mắt của khán giả để họ xem phim chẳng khác nào “thao túng” họ. Tuy nhiên, nếu gọi Trấn Thành là “con buôn” thay vì một đạo diễn thì chúng ta cũng cần thừa nhận rằng anh ta biết chính xác khán giả cần điều gì để bán cho họ. Như đã nhắc tới ở trên, những mâu thuẫn giữa các thế hệ trong gia đình là thứ “đặc sản” của văn hóa Á Đông bởi chúng ta ít bộc lộ cảm xúc hay sự không bằng lòng giữa những thành viên trong gia đình.

Bởi vậy gần như ai cũng có nhu cầu giải phóng năng lượng và sự nín nhịn của mình qua những sản phẩm văn hóa mà trong đó phim ảnh là phổ biến nhất. Việc dẫn một người mẹ, một người cha khắc kỷ đi xem một bộ phim, qua đó nhờ những diễn viên nói hộ tiếng lòng mình, chẳng phải đơn giản hơn đứng trước mặt họ và nói rằng mình không thể chịu đựng nữa hay sao?

Đó là thứ mà Trấn Thành đã bán được cho khán giả, và đó là mục tiêu tối thượng của việc làm phim: chạm được đến khán giả. Trong trường hợp Nhà bà Nữ, người khó tính có thể cho rằng Trấn Thành thắng được nhờ khôn lỏi, nhờ làm một bộ phim chiếu rạp nhưng chẳng khác gì một bộ phim truyền hình rút gọn. Tuy nhiên, nếu ta nhìn ngược lại và bao dung hơn, chẳng phải nên dành lời khen cho một đạo diễn tay ngang? Quan trọng hơn cả, Trấn Thành đã dám làm bộ phim này, dám đưa phim ra rạp giữa một bối cảnh không hề đáng kỳ vọng.

Tạm kết

Mùa phim Tết 2023 đã gần đi đến hồi kết với tổng doanh thu của phim Việt lên tới gần 500 tỷ đồng, đó không chỉ là tín hiệu vui với cả cộng đồng làm phim mà còn với chính khán giả Việt, bởi dù muốn hay không, họ vẫn có thể tin vào những bộ phim nội địa. Bên cạnh đó, sự hân hoan của khán giả biết đâu sẽ trở thành động lực đủ mạnh để các nhà sản xuất chăm lo cho chất lượng sản phẩm của mình hơn, vì họ biết khán giả vốn chưa bao giờ quay lưng với phim Việt. Thế nên, để mà nói niềm tin của khán giả Việt đang chạm đáy là không mấy chính xác.

'Wednesday' mùa 2 có thể không được phát trên Netflix, lo nhất là khán giả Việt? 'Wednesday' mùa 2 có thể không được phát trên Netflix, lo nhất là khán giả Việt?

(TGĐA) - Đang có thông tin khả năng Wednesday mùa 2 sẽ không được phát ...

'Triangle Of Sadness' - Phim hay nhất LHP Cannes 2022 chính thức ra mắt khán giả Việt Nam 'Triangle Of Sadness' - Phim hay nhất LHP Cannes 2022 chính thức ra mắt khán giả Việt Nam

(TGĐA) - Triangle Of Sadness (tựa Việt: Đáy thượng lưu) vừa giành được giải thưởng ...

Bộ ảnh 'Flame of Phoenix' của Hoa hậu Ngọc Châu được khán giả Việt Nam và quốc tế hết lời khen ngợi Bộ ảnh 'Flame of Phoenix' của Hoa hậu Ngọc Châu được khán giả Việt Nam và quốc tế hết lời khen ngợi

(TGĐA) - Trong quá trình chuẩn bị cho Miss Universe 2022, Hoa hậu Ngọc Châu ...

Nguyệt Anh