NSND Minh Châu: Vinh quang tuổi xế chiều!

(TGĐA) - Không ít người phải bất ngờ khi NSND Minh Châu – mỹ nhân một thời của điện ảnh Việt trở lại trong phim điện ảnh Culi không bao giờ khóc của đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân, khiến những ai hâm mộ bà lại nhớ về một thời vàng son của “người đàn bà khóc”.

'Culi không bao giờ khóc’ và ‘Thiên mạc hùng ca’ giành giải cao nhất Cuộc thi ‘Sáng tác kịch bản phim truyện Điện ảnh năm 2020’ 'Culi không bao giờ khóc’ và ‘Thiên mạc hùng ca’ giành giải cao nhất Cuộc thi ‘Sáng tác kịch bản phim truyện Điện ảnh năm 2020’
'Culi không bao giờ khóc' chiến thắng vang dội tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin 'Culi không bao giờ khóc' chiến thắng vang dội tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin

Vinh quang ở tuổi xế chiều

Cách đây không lâu, NSND Minh Châu vinh dự nhận về giải Diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Las Palmas (Tây Ban Nha), với vai chính trong Culi không bao giờ khóc. Đây là bộ phim độc lập của đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân, từng gây tiếng vang đầu năm nay với giải Phim dài đầu tay tại Liên hoan phim Berlin.

Vì là phim độc lập, nên đa số khán giả đều không biết nhiều thông tin về Culi không bao giờ khóc và tò mò không biết lý do mà NSND Minh Châu lại nhận lời tham gia. Bà chia sẻ rằng, không có lý do gì đặc biệt, chỉ vì bà yêu năng lượng của người trẻ, yêu nhiệt huyết mà đạo diễn Phạm Ngọc Lân dành cho bộ phim. Thậm chí khi Minh Châu hỏi Phạm Ngọc Lân lý do gì trong hàng trăm diễn viên kỳ cựu, anh lại chọn bà vào vai chính, Phạm Ngọc Lân chỉ nói đơn giản rằng “Vì con thích cô!”.

NSND Minh Châu: Vinh quang tuổi xế chiều!
NSND Minh Châu trong Culi không bao giờ khóc.

Phim kể một phụ nữ nghèo người Việt (do NSND Minh Châu đóng) trở về Đức để nhận tro cốt của người chồng đã qua đời và một con cu li. Khi quay lại Việt Nam, bà hay tin đứa cháu gái mang thai và chuẩn bị làm đám cưới...

Khi nhận về giải thưởng danh giá từ liên hoan phim quốc tế, NSND Minh Châu đang đi du lịch Thổ Nhĩ Kỹ và người nhận giải thay bà là nhà sản xuất của bộ phim. Dĩ nhiên ngôi sao gạo cội xúc động vô cùng, có lẽ những tháng ngày quay phim vất vả, vượt qua đại dịch của bà và những người cộng sự trẻ tuổi đã không uổng phí.

Khi ấy bà rong ruổi vào trong Nam để quay phim mấy tháng trời. Đã có lúc tưởng như bộ phim khó thể hoàn thành bởi gặp vô số sự cố. Ngoài dịch bệnh, có những hôm diễn viên bị ngã xe, rách chân nên ê-kíp cũng phải dừng để đợi bạn diễn hồi phục… Thế nhưng trách nhiệm và sự chuyên nghiệp của một nghệ sĩ tên tuổi như Minh Châu đã góp phần khiến ê-kíp Culi không bao giờ khóc đi tới chặng cuối. NSND Minh Châu cho hay, ê-kíp Cu li không bao giờ khóc vẫn đang trên hành trình quảng bá phim ở nhiều nước và hi vọng rằng, bộ phim sẽ sớm được trình chiếu tại Việt Nam.

Nhớ về “người đàn bà khóc” một thời

NSND Minh Châu sinh năm 1960 tại Thái Nguyên. Trong sự nghiệp hàng thập kỷ của bà, có lẽ chẳng thiếu giải thưởng gì, nhưng hầu hết đều đến từ những vai diễn bi đát và đau thương, như trong các phim Cô gái trên sông hay Người đàn bà nghịch cát.

Trong phim Người đàn bà nghịch cát, kể về người đàn bà tên Liên có nội tâm diễn biến phức tạp và dữ dội. Trong lúc yếu đuối cô đã phản bội chồng và gặp lại tình cũ - một anh bộ đội tưởng đã hy sinh. Liên bị chồng phát hiện và tra tấn về mặt tinh thần. Cô đã trở nên điên loạn khi hằng ngày chồng cho nghe đi nghe lại băng ghi âm bản kiểm điểm lỗi lầm của mình. Ở cảnh quay nào Liên cũng khóc. Bà kể rằng: “Khi đóng phim này, tôi chả diễn gì, diễn cứ như không diễn. Nhân vật là tôi hay tôi là nhân vật, tôi cũng chẳng biết. Đạo diễn cũng không bắt tập, chỉ sợ tôi điên thật. Mỗi cảnh đóng xong chân tay tôi lạnh toát, thân thể tôi run lên. Đoàn làm phim phải cử người mua thuốc an thần cho tôi uống”.

NSND Minh Châu: Vinh quang tuổi xế chiều!
Phim Cô gái trên sôn

Xem phim bà đóng, người ta thấy nhân vật khóc rất nhiều nhưng không phải nghiễm nhiên mà Minh Châu có những phút giây thăng hoa như vậy. Với vai diễn cô gái điếm Nguyệt của Cô gái trên sông, bà chẳng quản ngại đi vào tận Huế, xuống những chiếc thuyền để hỏi han, tìm hiểu cuộc sống thực tế của những cô gái có số phận tương đồng với nhân vật của mình. Với Liên của Người đàn bà nghịch cát, để thể hiện những phân cảnh điên loạn, bà cũng tự viện tâm thần, tiếp xúc với những người có hoàn cảnh giống như nhân vật trong phim. Bà quan sát từng biểu hiện, từng động thái của các bệnh nhân. Đó là cách tiếp cận vai diễn của người nghệ sĩ vừa có tâm lại có tài.

Bỏ lại những nỗi đau

Minh Châu từng trải lòng rằng, trong mỗi phụ nữ bà thể hiện trên phim đều có một phần con người mình. Khóc, cười, buồn vui, cay đắng của họ cũng ít nhiều thấp thoáng cuộc đời Minh Châu trong đó. Nói đến đây, ai ngưỡng mộ bà đều nhớ rằng, cuộc đời Minh Châu đã có những đau thương trải dài và lắm lúc, bà không khỏi cảm thấy muốn gục ngã.

Bà lên xe hoa vào năm 1981. Đó là mối tình lãng mạn với một chàng kiến trúc sư. Họ đến với nhau như trúng tiếng sét ái tình. Năm 1982, cô con gái Kiều Linh ra đời. Nhưng do cá tính của hai người quá mạnh cộng với hôn nhân vướng phải “người thứ ba” nên khoảng năm 1990, họ quyết định ly thân mà không ly hôn và chín năm sau đó, chồng bà đột ngột qua đời.

NSND Minh Châu: Vinh quang tuổi xế chiều!

Chồng mất, ngoài những lời nghiệt ngã từ bạn bè, gia đình, bà còn phải gánh cả một khoản nợ khổng lồ của chồng để lại. Ba tháng sau đám tang chồng, bà chìm trong men rượu và có một thời gian dài chị sợ tiếng chuông điện thoại ban đêm, sợ đám ma, sợ khi nghĩ lại khoảnh khắc tự tay thay đồ liệm cho chồng.

Đó là chưa kể, có thời điểm bà không còn nhà để về, dắt theo con gái 8 tuổi đến ngôi nhà tập thể cũ mà một người bạn gái cho mượn ở bờ sông. Đêm đến tiếng muỗi vo ve, chuột chạy từng đàn. Mùi ẩm mốc túa ra từ bức tường lởm chởm chốc lở. Mùa mưa, nhà dột. Tiếng nước mưa rơi xuống xô chậu tong tong, lắm khi nước bắn tung tóe ra nền nhà. Nhà chả có gì, không tủ lạnh, không ti vi, chỉ có một cái giường gỗ ọp ẹp và một cái tủ đựng quần áo sờn mối mọt.

Đã có lúc Minh Châu chẳng còn thiết tha gì, nhưng may mắn rằng, bà vẫn còn đó con gái là động lực, là lý do duy nhất để bà bỏ lại những nỗi đâu và tự mình đứng trên đôi chân để vùng dậy.

Thời gian thấm thoát thoi đưa, ở tuổi 68, NSND Minh Châu vừa lên chức bà ngoại khi con gái Kiều Linh về Việt Nam sinh em bé được 5 tháng. Bà kể, bất cứ khi nào rảnh rỗi, bà lại sang nhà con gái để chơi với cháu. Bà thấy mình trẻ ra nhiều và ngày càng tươi vui. Trông thấy nữ nghệ sĩ hạnh phúc như vậy, thật khó thể tưởng tượng bà đã trải qua những gì. Ngoài chơi với cháu ngoại, thì bà hay lướt mạng xem tin tức thời sự, nấu ăn và dọn dẹp nhà cửa. Bà thích nuôi cún và làm bánh hay đi du lịch đó đây cũng người bạn thân.

NSND Minh Châu: Vinh quang tuổi xế chiều!
Cuộc sống hiện thời yên bình của NSND Minh Châu
Series 'Hawkeye' của MCU liệu có gây 'buồn ngủ' và 'nhạt như nước lã' đến vậy? Series 'Hawkeye' của MCU liệu có gây 'buồn ngủ' và 'nhạt như nước lã' đến vậy?
Từ Hy Viên bị chỉ trích vì yêu đương tùy tiện, Uông Tiểu Phong vừa nghe đến tên vợ cũ liền tắt điện thoại ngang Từ Hy Viên bị chỉ trích vì yêu đương tùy tiện, Uông Tiểu Phong vừa nghe đến tên vợ cũ liền tắt điện thoại ngang

Quỳnh Anh