Rebecca Hall: 'Tôi sinh nhầm thời và nhầm chỗ'

(TGĐA) - Khi đạo diễn Steven Spielberg chọn diễn viên đóng vai người hầu của Nữ hoàng trong The BFG, ông biết mình nên nhấc máy gọi cho ai, tất nhiên, cũng bởi một phần yêu cầu vai diễn là cần một diễn viên người Anh chính gốc có cốt cách cao sang. Người đó không ai khác chính là Rebecca Hall. Steven Spielberg đã nói với cô: 'Đây là một vai nhỏ, nhưng chiếm vị trí quan trọng và tôi đặc biệt muốn cô đóng vai này'. Câu nói tuyệt hay đó có thể đúng, cũng có thể là chút tâng bốc của Spielberg. Nhưng bất luận thế nào đều chứng tỏ rằng vị đạo diễn đã biết Hall đại diện cho điều gì. Và không chỉ có mình ông biết điều đó…

rebecca hall toi sinh nham thoi va nham cho Tom Hanks đóng vai chính trong ‘Bios’
rebecca hall toi sinh nham thoi va nham cho Những thảm họa cá mập kinh hoàng trong lịch sử điện ảnh
rebecca hall toi sinh nham thoi va nham cho The BFG: Steven Spielberg đã tạo ra thế giới khổng lồ thế nào?
rebecca hall toi sinh nham thoi va nham cho Steven Spielberg và Tom Hanks – Tình bạn lớn ở Hollywood
rebecca hall toi sinh nham thoi va nham cho Steven Spielberg và George Lucas bàn về tương lai của điện ảnh
rebecca hall toi sinh nham thoi va nham cho
Rebecca Hall

Tôi là ai? Tại sao tất cả mọi người nói về Rebecca Hall

Rebecca Hall dường như cũng biết lý do tại sao. Đối với các khán giả đơn thuần, cô là một diễn viên trẻ tài năng người Anh thành công cả trong những bộ phim bom tấn Hollywood lẫn những phim nghệ thuật có các bộ trang phục cổ điển rườm rà. Nhưng đối với những ai am hiểu sâu về lịch sử điện ảnh, cô thuộc dòng dõi trâm anh thế phiệt với bố là đạo diễn Peter Hall và mẹ là “nữ hoàng nhạc opera” Maria Ewing; Rebecca Hall cũng từng được diện kiến nữ hoàng Anh.

Rebecca thường xuyên đi về giữa Mỹ và Anh. Cô vẫn sở hữu một căn hộ ở trung tâm thủ đô Lon Don nhưng đang cho thuê và hiện đang sinh sống tại Brooklyn, New York với nam diễn viên Morgan Spector. Hai người vừa kết hôn được hơn 1 năm. Cô cho rằng đây là lý do khiến cô trở thành một người New York bản xứ, bất kể điều đó có ý nghĩa gì. Rebecca thường tự hào mình có một nửa Mỹ (mẹ cô người Mỹ) và lớn lên với hình ảnh của những người như Barbara Stanwyck, Bette Davis và Myrna Loy. "Đó là những phụ nữ mà tôi muốn trở thành như họ", cô nhún vai tỏ vẻ chút tiếc nuối "nhưng tôi lại được sinh ra nhầm thời điểm và sai chỗ”.

Không bao giờ quan tâm tới những lời xì xào là con của người nổi tiếng, Rebecca Hall luôn tự tin đối phó với áp lực này, thông qua công việc. Cô đã giành được giải Bafta cho vai diễn trong Ride Riding phát trên Channel 4, là một diễn viên phụ góp phần làm nên câu chuyện đầy xúc động trong Vicky Cristina Barcelona và đóng vai người bạn gái cũ của siêu anh hùng trong Iron Man 3.

Những khoảnh khắc trong BFG không hề xa lạ với Rebecca, bởi suốt thời thơ ấu, cô lớn lên ở hậu trường và cánh gà sân khấu. Cha cô thành lập Công ty Royal Shakespeare và sau đó làm giám đốc Nhà hát Quốc gia. Mẹ cô, Maria Ewing, là một ca sĩ opera được quốc tế biết đến. Cha Hall từng là giám đốc Nhà hát Quốc gia Anh trong gần một thập niên. “Có một hình ảnh rất buồn cười của cha tôi khi ông đang cố gắng làm công việc thay tã cho tôi ngay trên bàn làm việc của Nhà hát Quốc gia cùng lúc điện thoại xử lý tất cả mọi việc như các cuộc đình công và những lời chỉ trích", Hall nói.

Sir Peter (ông từng được phong chức Hiệp sỹ), năm nay tám mươi sáu tuổi, hiện đang mắc chứng bệnh mất trí nhớ. Nhân sinh nhật lần thứ 80 của ông, Nhà hát Quốc gia đã mời ông chỉ đạo vở Twelfth Night, trong đó Rebecca Hall đảm nhận vai Viola. So với việc Hall cố gắng trở thành diễn viên trong As You Like It, thì biểu diễn trong Twelfth Night của ông là một câu chuyện rất khác. "Đó hoàn toàn là việc làm cái gì đó mà tôi biết ông ấy thực sự muốn làm, và kết quả là rất cảm xúc", cô nói. “Trước khi biết mình có phải là người sáng tạo hay không, bạn cần phải trả lời câu hỏi mình có muốn làm điều này không? Tôi biết đó là đặc ân của gia đình tôi sinh ra. Cho nên tôi không chỉ rất thích làm điều đó mà còn là một trong những người phải làm được điều đó”.

Khi còn nhỏ, Hall sống trong bóng tối của cuộc sống của cha mẹ cô trên sân khấu. "Tôi nhớ đã được đưa đến các bữa tiệc đêm khi còn rất nhỏ và được phép ở lại muộn để ngồi và lắng nghe mọi người trò chuyện", cô nói. "Tôi nhớ đã ngồi trong phòng tập và biểu diễn, tôi nhớ khi mọi người nhìn cha và mẹ tôi, và nhận thấy có sự thay đổi về năng lượng mỗi khi họ bước vào phòng".

rebecca hall toi sinh nham thoi va nham cho
Khi còn nhỏ, Hall sống trong bóng tối của cuộc sống của cha mẹ cô trên sân khấu

Cô cũng thường xuyên ở hậu trường khi mẹ biểu diễn. "Tôi thường có cơ hội tự do khi mẹ ở trên sân khấu, và nếu ở rạp, tôi sẽ chạy vòng quanh phòng khách, sau đó chạy vào khán phòng để xem họ ở đâu", cô nói. "Đó là một thời thơ ấu đầy màu sắc với những chuyến đi liên tục. Cha mẹ tôi ly dị khi tôi lên năm tuổi. Họ luôn làm việc trên khắp thế giới. Tôi ra vào các trường nội trú khác nhau. Vì vậy, tôi ở trong rất nhiều không gian khác nhau nhưng không có nơi xác định. Điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng. Bố mẹ tôi rất giàu tình yêu thương, nhưng cuộc sống của họ quá bận rộn và công việc, sự nghiệp lại lớn nên đã bị ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình”.

Cuộc sống của Hall sôi nổi và hỗn độn. Cha mẹ cô không có thời gian hỏi han chuyện trường lớp, học hành hay con cái đã đến ngày phải đến nha sỹ. Bốn người anh chị của cô, được sinh ra từ hai cuộc hôn nhân trước đó của Peter Hall, đều học ở trường nội trú thường, nhưng vì trường Roedean có vị trí thuận tiện gần nhà nên Hall trở thành cô quý tộc nhỏ của ngôi trường này. Tuy được bao quanh bởi các quý cô trẻ tuổi dòng dõi cao quý, nhưng Hall vẫn là “một thành phần kì quặc” của lớp.

Mặc dù cha của Hall đã được phong tước Hiệp sỹ trong những năm 1930 vì những đóng góp của ông cho sân khấu, nhưng hoàn cảnh xuất thân của ông lại khá khiêm tốn với người cha (tức ông nội cô) là một quản lý nhà ga.

Mẹ của Hall lớn lên trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở Detroit. Cha của bà Ewing (tức ông ngoại Hall) làm hầu bàn tại một khách sạn và là người Mỹ gốc Phi đã cưới một phụ nữ gốc Hà Lan. Ông qua đời khi mẹ Hall mười sáu tuổi. “Mẹ tôi đã rất nỗ lực thoát khỏi hình ảnh một người con lai, nghèo khổ để bước vào thế giới nghệ thuật cao quý này, còn cha tôi, ở mức độ nào đó, cũng đỡ hơn nhưng không hoàn toàn thuận lợi”, Hall nói. "Và tôi luôn có cảm giác đó ở trong tôi. Cả hai không phù hợp với một số khuôn mẫu xã hội. Khi đi với những người trong giới nghệ thuật, tôi tự quan sát và bị quan sát, tôi không biết nơi nào gia đình tôi và tôi phù hợp”.

rebecca hall toi sinh nham thoi va nham cho
Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ lập gia đình nhưng tôi vừa kết hôn. Thêm vào đó anh ấy cũng là một diễn viên, cũng là điều mà tôi đã thề là sẽ không bao giờ làm. Cảm giác như mọi chuyện của tôi

“Tôi lo là mọi người sẽ ghét tôi”

Rebecca từng là học sinh xuất sắc tại trường trung học Roedean và sau đó là đại học Cambridge cho tới khi cô đột ngột bỏ ngang việc học hành để bắt đầu con đường diễn xuất với bố. “Tôi đóng As You Like It với cha tôi. Khi đó tôi chừng 20, 21 tuổi và đóng vai Rosalind. Chúng tôi diễn trong 2 năm ròng rã với 360 suất diễn, chỉ có một kỳ nghỉ duy nhất. Giờ đây nhìn lại quãng thời gian đó, tôi thấy mình đã trải qua một khóa tập huấn tốt nhất.”

Rebecca phản ứng như thế nào trước những lời dị nghĩ rằng sự nghiệp mà cô có được ngày hôm nay là nhờ vào cái bóng của cha? Thành công của cô chủ yếu đến từ những mối quan hệ ngầm trong giới giải trí hơn là khía cạnh tài năng? - Hall lắc đầu "Nếu bận tâm và phàn nàn về những tin đồn đó, bạn sẽ dễ trở thành con người kiêu căng. Đó là sự thật. Tất nhiên, tôi có mối quan hệ vì tôi là con của bố tôi. Nhưng tôi cũng có cuộc sống đầy ắp đam mê về những gì tôi muốn làm. Vấn đề mà tôi gặp phải là tôi bước vào một căn phòng và giả định là mọi người có mặt tại đó đều đã biết tất cả mọi thứ về tôi. Tại một điểm nào đó, chuyện này có thể mang đến cảm giác hơi bực bội. Nhưng đồng thời bạn là một kẻ ngốc hoàn toàn nếu như bạn cố gắng thay đổi thực tế này. Tôi sẽ không bước lên và nói với họ kiểu giải trình: "Ôi, để tôi kể cho mọi người về những đau khổ cá nhân và những bi kịch của tôi khiến tôi không hoàn hảo và là người có mọi thứ dễ dàng như vậy. Không, tôi sẽ không chia sẻ những điều đó với những người đó”.

Thời niên thiếu, Hall không có ý định trở thành diễn viên, cô nghĩ tới công việc trong lĩnh vực nghệ thuật thị giác với năng khiếu hội họa. Điều đó được chứng minh qua những tác phẩm chụp lại và đăng tải trên tài khoản Instagram của cô. "Chồng tôi cười tôi bởi vì tôi phải làm nhiều thứ để ấp ủ một thứ", cô nói. "Bàn làm việc của tôi có nhiều thứ phục vụ cho các công việc khác nhau, và cây đàn piano luôn mở sẵn để tôi có thể chơi một bản nhạc bất kỳ chợt đến, vài khu vực khác trong nhà là nơi tôi bày giá vẽ và một số bản vẽ”. Hall nghĩ đến hội họa và âm nhạc nhưng chưa bao giờ có ý nghĩ nghiêm túc với diễn xuất. Hall không tham gia lớp đào tạo về diễn xuất cũng không có công ty quản lý và người đại diện mặc dù cô từng là diễn viên chuyên nghiệp khi mới 10 tuổi, trong một bộ phim truyền hình The Camomile Lawn mà cha cô đạo diễn.

Cô nói: " Bố tôi có ảnh hưởng rất lớn trong sự tôn nghiêm về nghề. Ông ấy luôn nói với tôi Nếu con muốn trở thành một diễn viên giỏi, thì phải nắm giữ mọi thứ trong lúc diễn. Đó là hình thức nghệ thuật diễn giải hành vi của con người. Vì vậy, một trong những điều giúp tăng cường khả năng đó là đưa nó vào tâm trí của bạn. Điều đó có nghĩa là đọc sách, có nghĩa là xem nghệ thuật, có nghĩa là giải thích thế giới ở góc độ phân tích và có một sự liên hệ, cũng thông qua sự phân tích, với cuộc sống”.

rebecca hall toi sinh nham thoi va nham cho
Bố luôn nói với tôi Nếu con muốn trở thành một diễn viên giỏi, thì phải nắm giữ mọi thứ trong lúc diễn

Càng nghe Hall nói chuyện, càng có cảm giác ở cô có nhiều động lực. Cô nhăn mặt và liên tục thay đổi tư thế chân này vắt chéo lên chân kia. Ở tuổi 34, nữ diễn viên vẫn mang một dấu hiệu của sự hăng hái tuổi thiếu niên; cảm giác rằng cô vẫn chưa làm hết công suất của mình. Và như một nghịch lý – điều đó có thể khiến cho cô trở nên mềm mại hơn và chiếm được nhiều tình cảm của khán giả, dù là trên màn hình hay ngoài đời thường.

Thừa kế di sản

Khi đóng Rosalind trong As You Like It, Hall 23 tuổi và cô đã thể hiện tinh tế sự kết hợp giữa hiểu biết và bản năng của nhân vật Rosalind, nữ anh hùng thành công nhất của Shakespeare. Màn trình diễn của Hall vô cùng tự nhiên và nhân vật Rosalind của cô hoàn toàn sống động, hiện đại.

Cha của Rebecca Hall là nhà sản xuất của vở kịch. Sự quyến rũ đầy kịch tính của Shakespeare cộng với mối quan hệ giữa bố và con, cùng với những câu hỏi phức tạp về sự ưu ái người nhà trong việc lựa chọn diễn viên khiến cho As You Like It hội tụ đủ các hiệu quả thành công. "Cha tôi đã dạy tôi rằng thay vì bị giới hạn, sự hiểu biết về ý nghĩa của bài thơ có vai trò quan trọng. Vì vậy, ông đã cho tôi sự tự do hoàn toàn. Chìa khóa mở khóa nhân vật Rosalind là xác định sự lo lắng của nhân vật - nỗi sợ hãi của một ai đó được nhận thức bởi sự phức tạp của tình yêu dành cho người trưởng thành và ranh giới lần đầu tiên” Hall nói.

Hơn 10 năm kể từ lần đầu tiên đến Mỹ, Hall đã trở nên nổi tiếng đối với khán giả Mỹ không phải chỉ riêng các vai diễn trên sân khấu mà còn cả ở trên màn ảnh. Cô đã được đề cử cho một Quả cầu vàng năm 2008 cho vai diễn trong Vicky Cristina Barcelona. Ở giữa thập niên, cô xuất hiện trong rất nhiều vai diễn, trong các bộ phim khác nhau, từ phim xuất sắc (Frost / Nixon, trong đó cô đóng vai Caroline Cushing, bạn gái của David Frost) đến các phim tầm trung (như Transcendence, trong đó cô đóng vai vợ của một chuyên gia về trí tuệ nhân tạo do Johnny Depp đóng). Trong cuốn hồi ký về nghề diễn, Manohla Dargis đã gọi Hall là "một trong những nữ diễn viên luôn tỏ ra thông minh ngay cả trong những vai không thoại" Hall thừa nhận những mối nguy hiểm của việc casting. Cô nói: "Thật không dễ dàng để có được những vai mình muốn. Và ngay cả khi nhận được những vai mà bạn nghĩ là mãn nguyện thì không có gì bảo đảm rằng bạn sẽ tiếp tục được thỏa mãn trong suốt bộ phim, cho tới khi bạn xem bộ phim”.

Vốn đã theo học ngành Văn học Anh tại trường Đại học Cambridge, cô đã tặng cho chồng Spector một bộ sưu tập những tác phẩm văn học Anh chuẩn mực mà anh chưa bao giờ có dịp đọc. “Món quà cưới” đó là: The End of the Affair, Sons and Lovers, The Rainbow, Persuasion, và Middlemarch của George Eliot. Khi nói với Hall rằng cô sẽ là nữ diễn viên lý tưởng đóng vai Dorothea Brooke, một nữ anh hùng nhiệt tình, hăng hái của trong Middlemarch, cô vui vẻ đáp lời, đạo diễn Sam Mendes cũng từng có suy nghĩ đó. Hall có mối quan hệ gắn bó với Sam trong nhiều năm trước khi kết hôn với Spector. Sam Mendes đã ấp ủ dự án chuyển thể cuốn tiểu thuyết lên màn ảnh. Anh đã hình thành kịch bản và chuyển nó cho Hall, nhưng vì một lý do nào đó, bộ phim vẫn chưa thể thực hiện. "Tôi đã trải qua tuổi 20 với lời cầu nguyện rằng ai đó sẽ làm bộ phim Middlemarch," cô nói. "Và giờ thì tôi đã quá già. Tôi đã rất thích nó".

rebecca hall toi sinh nham thoi va nham cho
Tôi nghĩ rằng mình đang đi đến sự ổn định để có thể nhận được những điều tốt đẹp

Những ngày này, Hall đang cố gắng để mở rộng tầm nhìn nghệ thuật của mình: "Tôi cảm thấy đang đi con đường của riêng tôi, và rằng tôi có thể vượt qua giới hạn chỉ là một người diễn viên đơn thuần. Tôi cảm thấy tự tin hơn thế giới khi nhận thấy bản thân có thể viết, và đã nghĩ về nghề đạo diễn", cô nói. Hall hiện đang làm việc với một kịch bản gốc, và gần đây đã thử viết một vở kịch. Cô cũng mua bản quyền chuyển thể thành kịch bản phim truyền hình cuốn Passing của Nella Larsen, một nhà văn thuộc nhóm sắc tộc Harlem Renaissance, và sẽ làm đạo diễn. Một phần mục đích của việc này là khám phá cuộc đời của bà ngoại cũng như tìm hiểu di sản chủng tộc của bản thân. “Dành thời gian ở đất nước này và sống ở đây, bạn sẽ chỉ nghĩ rằng những câu hỏi về chủng tộc là không thể tách rời với trái tim và linh hồn của mọi thứ được xây dựng ở nơi này. Nó rất lớn lao. Vì vậy mỗi ngày trôi qua, ý nghĩ của tôi về nó càng lớn dần và tôi muốn tham gia vào quá trình kiến tạo lịch sử đó, bất kể nó là gì. Có vẻ như một câu chuyện hấp dẫn sẽ không có lợi khi bị giấu kín", cô nói.

Hôn nhân đã cho Hall một sự bình an trong tâm trí và giúp cô mở rộng khả năng sáng tạo của mình. Là một "đứa trẻ có nhận thức và hiểu sâu sắc về ly hôn", Hall nghĩ rằng cô sẽ không bao giờ kết hôn cũng như chắc chắn nghĩ rằng sẽ không bao giờ kết hôn với người trong nghề - một diễn viên khác. "Nhưng rồi điều đó đã đến, và nó chính là như thế, hoàn toàn là những gì tôi muốn", cô nói. "Nếu bạn được sinh ra từ những thứ khác biệt, bạn là một người du mục từ nhỏ và cuộc sống của bạn là một sự hỗn loạn của những thứ đẹp đẽ đáng yêu, bạn có thể sẽ phải trải qua một khoảng thời gian lớn trong đời để thích nghi. Đó là những gì bạn cần, hoặc đó là điều làm cho bạn cảm thấy thoải mái. Và tôi cảm thấy thực sự may mắn vì tôi đã có nhận thức rằng, thực sự, tôi cần một bến đỗ. Tôi đã kết hôn, và nhận ra đây là những gì tôi đã được ban tặng”.

rebecca hall toi sinh nham thoi va nham cho 'Trò chơi kỳ ảo': Tác phẩm giải trí mùa Giáng sinh được giới phê bình quốc tế khen ngợi
rebecca hall toi sinh nham thoi va nham cho 3 lý do nhất định phải xem phim hành động kinh dị 'Vùng trời diệt vong'
rebecca hall toi sinh nham thoi va nham cho Điểm lại các bộ phim lấy cảm hứng từ thập niên 50
rebecca hall toi sinh nham thoi va nham cho Sau 4 năm chật vật, Ngô Ngạn Tổ đã tìm được chỗ đứng trên màn ảnh Hollywood
rebecca hall toi sinh nham thoi va nham cho Cuộc tình đầy cám dỗ của Kate Winsle và Justin Timberlake trong 'Wonder Wheel'
rebecca hall toi sinh nham thoi va nham cho The BFG: Steven Spielberg đã tạo ra thế giới khổng lồ thế nào?

Quỳnh Chi