Theo chân người Mỹ gốc Á, người Mỹ Latinh nỗ lực khẳng định mình ở Hollywood

(TGĐA) - Gloria Calderón Kellett, một người dẫn chương trình kiêm nhà sản xuất phim điện ảnh và truyền hình cho hãng Amazon Studios thông qua công ty GloNation bộc bạch: “Tôi bị sốc khi nhiều người đánh đồng cộng đồng Mỹ Latinh với các băng đảng tội phạm, mại dâm và buôn ma tuý. Thực tế là có những thành viên băng đảng Latinh ở Mỹ, nhưng thật là điên rồ khi bỏ qua những khía cạnh tích cực khác. Nước Mỹ cần có sự mô tả đúng hơn về cộng đồng của chúng tôi mà đi tiên phong là điện ảnh, truyền hình”. Alan Luna, giám đốc casting phim điện ảnh và truyền hình tại Hollywood bổ sung: “Khán giả xem phim chưa được khám phá đầy đủ những mặt tích cực của các cộng đồng thiểu số. Khoảng trống này cần lấp đầy càng sớm càng tốt”.

Dòng chảy thời trang suốt 3 thập kỷ qua những thước phim Hollywood Dòng chảy thời trang suốt 3 thập kỷ qua những thước phim Hollywood
Những sao Hollywood này là bậc thầy kinh doanh trong đại dịch Covid-19 Những sao Hollywood này là bậc thầy kinh doanh trong đại dịch Covid-19

Cú hích từ phim In the Heights

1. Sự thành công của bộ phim In the Heights là cú hích cho cộng đồng người Latinh tại Hollywood
Sự thành công của bộ phim In the Heights là cú hích cho cộng đồng người Latinh tại Hollywood

Tháng 3 qua, những nhân vật gốc Mỹ Latinh thành công nhất ở Hollywood đã tranh luận về hai báo cáo mới liên quan đến một vấn đề cũ: thực trạng của các cộng đồng thiểu số hoạt động trong lĩnh vực giải trí, điện ảnh. Báo cáo thứ nhất do Hiệp hội các đạo diễn Mỹ thực hiện, đã xác định “có sự thăng tiến đáng khích lệ đối với các đạo diễn nữ và da đen” nhưng lại phát hiện ra “thiếu sự tiến bộ rõ ràng đối với các đạo diễn và diễn viên gốc Mỹ Latinh. Đáng lo hơn là cộng đồng Mỹ Latinh tiếp tục bị giới thiệu một cách thiếu nghiêm túc trên sóng truyền hình và phim ảnh; chẳng hạn là thành viên băng đảng, trộm cướp và mại dâm.

Báo cáo thứ 2 do dịch vụ phát hành phim trực tuyến Netflix đặt làm (một động thái hiếm hoi của công ty này), đã đưa ra bức tranh ảm đạm hơn về cộng đồng Mỹ La tinh, được xem là nhóm thiểu số lớn nhất nước Mỹ. Báo cáo chỉ rõ: “Cả điện ảnh và phim nhiều tập phát trên Netflix rất ít khi có nội dung ‘tích cực’ đối vớ cộng đồng Mỹ Latinh. Số diễn viên tham gia và biên kịch, đạo diễn cũng ít so với người Mỹ da trắng và da đen, trong khi cộng đồng này chiếm lượng khá lớn khán giả”. Sau khi báo cáo được công bố, Netflix đã đầu tư thêm một khoản tiền lớn để đưa thêm người Mỹ Latinh vào hoạt động sản xuất phim, đạo diễn, diễn viên và biên kịch.

5. Ông Peter Murrieta cho biết ông và đồng nghiệp gốc Mỹ Latinh đã quá mệt mỏi vì chờ đợi sự thay đổi ở Hollywood
Ông Peter Murrieta cho biết ông và đồng nghiệp gốc Mỹ Latinh đã quá mệt mỏi vì chờ đợi sự thay đổi ở Hollywood

Ông Peter Murrieta, giám đốc sản xuất loạt phim đang “hot” Mr. Iglesias phát trên Netflix theo hợp đồng ký với hãng phim Universal Television cho biết, ông và những đồng nghiệp Mỹ Latinh đang làm việc tại Hollywood đã quá mệt mỏi vì chờ đợi sự thay đổi. “Không phải người Mỹ Latinh nào cũng được may mắn như tôi nên tôi hoàn toàn chia sẻ sự thất vọng chính đáng của họ, những người không được làm công việc mình yêu thích”. Murrieta từng điều hành ba chương trình truyền hình, giám sát hàng trăm tập phim truyền hình trong vài thập kỷ qua nên rất hiểu rằng “cơ hội không phải lúc nào cũng tương xứng với tài năng và kinh nghiệm”. “Quyết định chọn ai cho một bộ phim thường không dựa vào hai yếu tố quan trọng này. Màu da đi trước. Trắng hay đen sẽ có cơ hội nhiều hơn các màu da khác. Đây chính là vấn đề cốt lõi” – ông nói.

4. Crazy Rich Asians tạo cú hích cho người Mỹ gốc Á và người Mỹ gốc Latinh cũng đang muốn như vậy
Crazy Rich Asians tạo cú hích cho người Mỹ gốc Á và người Mỹ gốc Latinh cũng đang muốn như vậy

Tuy nhiên cũng có lý do để hy vọng. Trong tất cả các lĩnh vực của kỹ nghệ giải trí và truyền hình Mỹ, những người Mỹ Latinh có quyền lực và uy tín đang cố gắng hết sức mình để đặt nền tảng cho sự bình đẳng và tiến bộ mà nhiều người Mỹ Latinh cần. Nổi trội trong số họ là 7 khuôn mặt đại diện của cộng đồng: Carolina Garcia, Gloria Calderón Kellett, Roberto Larios, Alan Luna, Claudia Lyon, Kase Peña và Gina Torres. Sự thành công của bộ phim In the Heights đậm chất Mỹ Latinh trong tất cả các khâu sản xuất cũng được kỳ vọng sẽ là “cú hích lớn cho sự thay đổi của Hollywood” và là “tia sáng lan toả cuối đương hầm”. Bộ phim được đánh giá ngang với sức mạnh và thành công của bộ phim Crazy Rich Asians nói về cộng đồng người Mỹ gốc châu Á. Phát hành năm 2018, do Jon Chu gốc Đài Loan đạo diễn, Crazy Rich Asians đã gom được 238 triệu USD, nhưng quan trọng nhất là bộ phim đã khẳng định được “vị trí đích thực của các ngôi sao châu Á và cộng đồng người Mỹ gốc Á ở Hollywood”. Bộ phim đi đúng hướng và kết quả ngoạn mục đạt được đã tạo đòn bẩy để các studio Hollywood đầu tư hơn nữa và các bộ phim làm cho người châu Á. Số người châu Á tham gia chính vào mọi công đoạn sản xuất, từ biên kịch, đạo diễn đến diễn viên cũng tăng.

Và sự thay đổi được kỳ vọng

Dựa vào kinh nghiệm này, các nhà quan sát tin rằng những câu chuyện về cuộc sống của người Mỹ Latinh cũng sẽ được Hollywood khai thác nhiều hơn sau thành công của In the Heights. “Thành công của bất cứ bộ phim châu Á hay Mỹ Latinh nào do Hollywood đầu tư sản xuất cũng đều tạo ra ‘hệ sinh thái’ thuận lợi hơn để các ngôi sao xuất thân từ các nhóm thiểu số làm việc và khẳng định khả năng của mình. Tôi nghĩ chúng ta nên vui mừng trước thành công của In the Heights. Bộ phim đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: chúng tôi, những người gốc Mỹ Latinh cũng làm được như người châu Á. Nếu Hollywood tạo điều kiện cho chúng tôi tham gia, chúng tôi sẽ chứng minh là khoản đầu tư của họ không hề uổng phí. Phim sẽ phát sinh lợi nhuận từ số khán gỉả Mỹ Latinh đông đảo cùng với các nhóm khán giả khác. Những gì đang diễn ra cho thấy In the Heights đã đưa chúng ta lên con tàu hy vọng và ước mơ”, Peter Murrieta nói.

1. Sự thành công của bộ phim In the Heights là cú hích cho cộng đồng người Latinh tại Hollywood
Các nghệ sỹ Latinh ở Hollywood đang nỗ lực tìm kiếm sự thành công như người Mỹ gốc Á

Gina Reyes, một biên kịch truyền hình tại công ty văn hoá Verve Talent and Literary Agency, biết rõ cảm giác hy vọng đó. Trở lại năm 2007, khi còn là trợ lý của một nhà biên kịch cô nhớ mình rất khích lệ khi đọc một câu chuyện trên tạp chí Variety nói về ‘sự hợp tác thành công giữa hãng phim MGM và diễn viên Mỹ Latinh Salma Hayek để sản xuất ra những bộ phim chủ đề Latinh chất lượng’. “Cuối cùng, Hollywood cũng đánh giá đúng chúng tôi. Dù chậm còn hơn không. Tất cả chúng ta đã bàn về vấn đề này trong rất nhiều năm qua và nay vẫn phải nói nữa.” - cô nói. Reyes hợp tác với Hayek từ những năm đầu nghề nghiệp và nghĩ nhiều đến In the Heights trước khi Universal Pictures tìm mua quyền sản xuất và sau đó về tay Warner Bros (thuộc tập đoàn truyền thông WarnerMedia).

Claudia Lyon, phó giám đốc điều hành phụ trách tài năng và diễn xuất tại đài truyền hình CBS thuộc số người tận tâm với cuộc chiến đấu giành chỗ đứng xứng đáng cho người Mỹ Latinh tại Hoillywood. “Tôi muốn người Mỹ gốc Latinh được xem nhiều hơn là gameshow trên truyền hình và các câu chuyện đúng đắn về cuộc sống của họ. Tôi muốn thấy người gốc Latinh thật sự trong phim với cách trình bày đầy đủ, rộng hơn về họ”, cô nói. Gina Torres, nhà sản xuất kiêm diễn viên tham gia các bộ phim truyền hình Suits, Pearson và 9-1-1: Lone Star đồng ý như thế. Nhiều người Mỹ Latinh hoạt động trong lĩnh vực giải trí đang có những nỗ lực với tư cách cá nhân để thúc đẩy sự hỗ trợ cho cộng đồng. Các chuyên gia cũng cố vấn cho thế hệ sáng tạo trẻ tiếp theo.

3. Sự thành công của nữ minh tinh Latinh Salma Hayek từng khiến các hãng phim Hollywood phải quan tâm đến cộng đồng này
Sự thành công của nữ minh tinh Latinh Salma Hayek từng khiến các hãng phim Hollywood phải quan tâm đến cộng đồng này

Thực tế cho thấy, Hollywood bắt đầu có sự điều chỉnh trong việc tiếp cận những người Mỹ Latinh làm việc trong điện ảnh truyền hình. Nhờ vậy, Murrieta đã có thêm các hợp đồng mới cùng với các ngôi sao Mỹ Latinh khác như Calderón Kellett (ký với Amazon Studios), Tanya Saracho (với Universal Content Productions), Reed Morano (với Amazon Studios) và Steven Canals (với kênh truyền hình 20). Tuy nhiên, duy trì sự thống nhất của cộng đồng cũng rất quan trọng. “Chúng phải phải chung tay giành lại quyền lực cho mình và quyền lực đó phải đáp ứng được sự kỳ vọng. Chúng ta phải xác định đang ở trong một cuộc đua với các cộng đồng khác. Nó không có chỗ cho người chạy chậm”, ông Peter Murrieta nói.

“Cuối cùng, Hollywood cũng đánh giá đúng chúng tôi. Dù chậm còn hơn không. Tất cả chúng ta đã bàn về vấn đề này trong rất nhiều năm qua và nay vẫn phải nói nữa” – Nhà biên kịch Gina Rayes chia sẻ.
Bom tấn Hollywood về bi kịch 'giám hộ' trùng hợp đáng sợ với vụ việc của Britney Spears Bom tấn Hollywood về bi kịch 'giám hộ' trùng hợp đáng sợ với vụ việc của Britney Spears

(TGĐA) - Những tình tiết của bộ phim I care a lot và vụ việc ...

Dòng chảy thời trang suốt 3 thập kỷ qua những thước phim Hollywood Dòng chảy thời trang suốt 3 thập kỷ qua những thước phim Hollywood

(TGĐA) - Dòng chảy thời trang qua từng thập kỷ luôn được thể hiện qua ...

Những sao Hollywood này là bậc thầy kinh doanh trong đại dịch Covid-19 Những sao Hollywood này là bậc thầy kinh doanh trong đại dịch Covid-19

(TGĐA) - Khi đại dịch Covid-19 làm tê liệt nhiều hoạt động của kinh đô ...

Lê Tây Sơn