Toát mồ hôi, 'mất ngủ' với 7 tựa phim dựa trên các thảm án kinh hoàng có thật

(TGĐA) - Đối với các nhà làm phim tâm huyết với thể loại tâm lý - tội phạm hay kinh dị, những vụ thảm sát ngoài đời thật vẫn luôn là một nguồn cảm hứng vô tận cho những tác phẩm rùng rợn nhưng cũng ấn tượng bậc nhất. Từ những vụ giết người hàng loạt của những kẻ cuồng sát cho tới màn ra tay hiểm độc với chính những người thân thích, tất cả đều là những chất liệu đời thực đau lòng nhưng cũng đầy thu hút để dẫn dắt khán giả khám phá những góc khuất trong tâm lý con người.

'The Conjuring 3' đánh bay 'Vùng đất câm lặng 2', hứa hẹn kiếm bộn tiền? 'The Conjuring 3' đánh bay 'Vùng đất câm lặng 2', hứa hẹn kiếm bộn tiền?
Những thương hiệu phim kinh dị đầu tư ít mà kiếm tiền siêu đỉnh, nghe tên đã rùng cả mình Những thương hiệu phim kinh dị đầu tư ít mà kiếm tiền siêu đỉnh, nghe tên đã rùng cả mình

Bom tấn thứ 7 đến từ vũ trụ The Conjuring mang tên The Conjuring: The devil made me go It (tựa Việt: The Conjuring: Ma xui quỷ khiến) cũng là một tác phẩm ám ảnh như thế. Cùng nhìn lại các tác phẩm từng khiến người xem mất ngủ vì lấy ý tưởng dựa trên các vụ án kinh hoàng có thật.

Scream (1996)

Toát mồ hôi, 'mất ngủ' với 7 tựa phim dựa trên các thảm án kinh hoàng có thật

Bộ phim đâm chém nổi tiếng lấy cảm hứng từ Daniel Harold Rolling còn được gọi là Đồ Tể vùng Gainesville. Năm 1990, chỉ trong vòng 4 ngày hắn sát hại 5 sinh viên Đại học tại Gainesville, Florida. Phương thức kinh hoàng của Rolling bao gồm đột nhập vào nhà phụ nữ, ăn trộm, đe dọa, trói các nạn nhân, cưỡng bức và sau đó đâm chết họ. Nhiều lần sau khi gây án hắn không bỏ đi ngay mà tạo hình cho xác chết. Sát nhân thậm chí còn chặt đầu một người phụ nữ và gắn nó lên kệ.

Scream đã khắc họa thành công nỗi ám ảnh của người Mỹ trong hình dung về một sát nhân mặc đồ ma quỷ Halloween cầm con dao sáng loáng. Đây là tác phẩm được đánh giá có vai trò hồi sinh thể loại kinh dị tưởng như đã lụi bại sau hai thập niên 70 và 80 toàn các bom xịt.

Boys don’t cry (1999)

Toát mồ hôi, 'mất ngủ' với 7 tựa phim dựa trên các thảm án kinh hoàng có thật

Brandon Teena là một thanh niên có tuổi thơ dữ dội. Sinh ra là phụ nữ, nhưng Teena đã tranh đấu bằng tất cả những gì anh có được để được công nhận là nam giới. Ở tuổi 18, Brandon đăng ký vào quân đội nhưng đã bị từ chối vì điền giới tính là nam. Bị gia đình chối bỏ, bạn bè cười nhạo, thiếu niên này bị đuổi học và bị ép phải đi điều trị tâm thần vì được chẩn đoán “khủng hoảng giới tính”. Đêm Giáng sinh, Brandon bị hai người “bạn” làm nhục trước mặt bạn gái và cưỡng hiếp tập thể. Khi anh trốn đến đồn cảnh sát và tố cáo, phía cảnh sát đã không làm gì để bắt những kẻ hiếp dâm: “Loại con gái gì vậy chứ? Cô ta cứ đến và một mực nói mình là đàn ông”.

Ngày 31/12/1993, Brandon cùng hai người bạn đã bị hai kẻ tấn công nọ giết chết ngay trong nhà. Đến tận lúc chết, không ai thừa nhận với Brandon thứ mà anh tìm kiếm cả đời. Cuộc đời bi thương của người chuyển giới yểu mệnh được khắc họa trong bộ phim Boys don’t cry, với vai chính trao cho Hilary Swank. Tác phẩm đem về một giải Oscar cho Swank, cũng như cất lên tiếng nói đòi bình quyền và an toàn cho người chuyển giới.

Monster (2003)

Toát mồ hôi, 'mất ngủ' với 7 tựa phim dựa trên các thảm án kinh hoàng có thật

Nữ sát nhân hàng loạt Aileen Wuornos từng khiến nước Mỹ rúng động vì tội ác giết 7 người chỉ trong vòng một năm. Là nạn nhân của bạo lực gia đình, hiếp dâm, tảo hôn, Wuornos sớm hành nghề mại dâm với sự thù ghét sâu sắc cho đàn ông. Thi thể của các nạn nhân được tìm thấy với nhiều vết bắn. Bộ phim Monster – tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn Patty Jenkins đã khai thác xuất sắc bi kịch của một kiếp người bị dồn vào đường cùng, để rồi trở thành một quái vật khát máu.

Vai diễn Aileen Wuornos của Charlize Theron được nhà phê bình Roger Ebert ca ngợi là “một trong những màn trình diễn vĩ đại nhất trong lịch sử điện ảnh”. Tuy nhiên, một số chỉ trích bộ phim đã khắc họa Wuornos như một nạn nhân còn những người bị giết thì trông như kẻ ác. Cuối cùng thì, đó vẫn là một kẻ giết người máu lạnh. Dù bi kịch tuổi thơ và những gì Wuornos trải qua có thể lý giải cho sự phẫn nộ mà cô ta nung nấu, thì tội ác sẽ vẫn phải trả giá.

Memories of murder (2003)

Toát mồ hôi, 'mất ngủ' với 7 tựa phim dựa trên các thảm án kinh hoàng có thật

Dựa trên vụ giết người hàng loạt đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc, Memories of murder của đạo diễn Bong Joon Ho khiến người xem ớn lạnh vì các tình tiết kinh hoàng, bí ẩn. Công chúng Hàn Quốc những năm 80 chưa bao giờ trải qua thứ gì như là sát nhân hàng loạt. Sự tương đồng trong các vụ giết người liên tiếp xảy đến khiến cảnh sát đau đầu, còn xã hội xót xa vì các nạn nhân đều là phụ nữ trẻ, trong số đó còn có học sinh.

Bong đã bám sát sự thật, thậm chí còn giữ lại một số tình tiết thực tế của các vụ giết người. Ví dụ, cả trong phim và vụ án ngoài đời, kẻ giết người bịt miệng phụ nữ bằng đồ lót của họ. Các điều tra viên tìm thấy chất dịch cơ thể nghi là của kẻ sát nhân trong hiện trường vụ án, nhưng không có quyền truy cập vào thiết bị để xác định xem DNA có trùng khớp với các nghi phạm hay không. Các tình tiết hư cấu trong phim được cài cắm đan xen, đem đến sự hoảng sợ, ám ảnh cho khán giả. Sự kém cỏi trong năng lực điều tra bấy giờ là một trong những lý do khiến vụ án rơi vào bế tắc cho mãi tới gần đây khi chân tướng về kẻ sát nhân dần được hé lộ.

The Zodiac (2005)

Toát mồ hôi, 'mất ngủ' với 7 tựa phim dựa trên các thảm án kinh hoàng có thật

Sát nhân Zodiac (hay còn gọi là Hoàng đạo sát nhân) từng gieo rắc nỗi sợ hãi lên khắp nước Mỹ vào những năm 60, 70 của thế kỷ trước. Khi đó, nghiệp vụ điều tra của cảnh sát còn nhiều hạn chế về phương pháp và công nghệ. Những vụ án mạng bí ẩn liên tiếp xảy ra tại Bắc California, hung thủ bịt mặt tàn nhẫn ra tay sát hại người dân và còn ngạo mạn gửi thư thách đố cảnh sát.

Nhiều cặp đôi đã bị bắn chết, đâm chết, một nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng đầu gần như lìa khỏi cổ. Trong các lá thư gửi công chúng, hắn tuyên bố mình đã giết chết 37 người và “không sợ tử hình vì ta đã gửi những nô lệ lên thiên đường để chúng phục vụ ta”. Điều đáng sợ là mặc cho nỗ lực của cảnh sát, lời khai từ các nhân chứng may mắn còn sống, tiền thưởng cho bất kỳ ai cung cấp manh mối, vẫn không ai bắt được Zodiac và rốt cuộc danh tính của tên này mãi mãi còn là một bí ẩn.

Dựa trên những tình tiết khét tiếng của hồ sơ sát nhân, bộ phim Zodiac với sự tham gia của Robert Downey Jr., Jake Gyllenhaal và Mark Ruffalo xoay quanh áp lực điều tra của cảnh sát và báo chí trong nỗ lực tìm kiếm kẻ giết người đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Wolf creek (2005)

Toát mồ hôi, 'mất ngủ' với 7 tựa phim dựa trên các thảm án kinh hoàng có thật

Bộ phim kinh dị của Úc ra mắt vào năm 2005 được biết đến vì nội dung thập phần đáng sợ, nhất là đối với người yêu thích du lịch. Diễn biến phim lấy cảm hứng từ các vụ sát hại khách du lịch bụi (backpackers) vào cuối những năm 90 đầu 2000. Ngoài đời, sát nhân hàng loạt Ivan Milat và kẻ giết người Bradley Murdoch chuyên rình rập những khách du lịch khám phá các địa điểm hoang vắng tại Australia, làm quen và sau đó sát hại họ. Rất nhiều vụ mất tích của khách du lịch đã được báo cáo nhưng chỉ đến khi kẻ thủ ác bị bắt, câu chuyện kinh hoàng mới dần lộ ra trước mắt công chúng. Trong phim, sát nhân đã lừa ba du khách uống thuốc mê, tra tấn họ. Cảnh ghê sợ nhất với khán giả là chi tiết hắn đâm dao vào lưng một cô gái, chặt đứt ngón tay của cô và hủy hoại cột sống khiến cô không thể chạy trốn được nữa.

The Conjuring: The devil made me do it (2021)

Toát mồ hôi, 'mất ngủ' với 7 tựa phim dựa trên các thảm án kinh hoàng có thật

Dự kiến ra mắt trong mùa hè 2021 này, The Conjuring: The devil made me do it là tác phẩm tiếp theo cộp mác thương hiệu The Conjuring. Thoát ra khỏi khuôn khổ phim kinh dị trong nhà hoang thông thường, bộ phim được khai thác dựa trên vụ án đầu tiên của nước Mỹ mà hung thủ lấy lý do bị quỷ nhập làm luận điệu bào chữa trước tòa. Luật sư bào chữa cho Arne Cheyenne Johnson – thanh niên kết tội vì đâm chết chủ nhà với 22 nhát dao – tin rằng con quỷ trong ngôi nhà cũ đã xui khiến Johnson ra tay.

Trước đó, em trai của bạn gái Johnson tên David là người được tin là bị quỷ nhập. Cặp vợ chồng ngoại cảm nổi tiếng Ed và Lorraine Warren đã đến để giúp David thoát khỏi sự ám ảnh của thế lực hắc ám. Bằng cách để con quỷ trú ngụ vào mình, cậu thanh niên Johnson đã giải thoát cho đứa bé nhưng không ngờ, đây là chính là ngã rẽ kinh hoàng cho cuộc đời mình.

Đem tới những tình tiết đan xen lịch sử và hư cấu, The Conjuring: The devil made me do it hứa hẹn sẽ khiến khán giả phải rợn tóc gáy với những cảnh quỷ nhập kinh hoàng. Đồng thời, bi kịch của nhân vật chính cũng sẽ được khắc họa, gợi nhắc vụ án rung động năm nào.

The Conjuring: Ma xui quỷ khiến dự kiến khởi chiếu 2021 trên toàn quốc.

Trailer The Conjuring: Ma xui quỷ khiến:

'The Conjuring 3' đánh bay 'Vùng đất câm lặng 2', hứa hẹn kiếm bộn tiền? 'The Conjuring 3' đánh bay 'Vùng đất câm lặng 2', hứa hẹn kiếm bộn tiền?

(TGĐA) - The Conjuring 3 có màn chào sân Bắc Mỹ hết sức tuyệt vời, ...

Những hình ảnh kinh hoàng đời thực về 'nạn tra tấn' Sotus được đưa lên 'Girl from nowhere 2' Những hình ảnh kinh hoàng đời thực về 'nạn tra tấn' Sotus được đưa lên 'Girl from nowhere 2'

(TGĐA) - Cư dân mạng tiếp tục đào ra những hình ảnh đời thực được ...

Vũ Liên